Skip to content
สำเนียงอีสานของ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ ฟังแปลกๆ เพราะอะไร

สำเนียงอีสานของ “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” ฟังแปลกๆ เพราะอะไร ?

เมื่อมีคนวิจารณ์สำเนียงภาษาอีสานของ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ ฟังแปลกๆ ในบทคำแก้วจากละครเรื่อง นายฮ้อยทมิฬ โดยมีการนำไปเปรียบเทียบกับนางเอกละครอีกช่องหนึ่ง ทำให้คนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอีสานเป็นภาษาถิ่น เกิดความสงสัยว่า เป็นตาม กระทู้ในพันทิพ ที่วิจารณ์ไว้หรือไม่ ?

ซึ่งต่อมาก็มีสมาชิกที่อ้างว่าเป็นคนอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นที่ๆถูกระบุในละคร มาไขข้อข้องใจ โดยได้ ตั้งกระทู้อธิบาย ว่า จังหวัดสกลนครนั้นมีภูมิหลังมาช้านาน มี 6 สำเนียงภาษา ซึ่งสำเนียงก็แตกต่างกันออกไปตามแต่ละเผ่า และด้วยเหตุนี้เอง ทำให้การพูดมีหลายสำเนียง คือจะไม่พูดแบบ ขอนแก่น อุบล ร้อยเอ็ด

โดยตอนหนึ่ง เจ้าของกระทู้ได้แสดงความเห็นถึงการแสดงของปุ๊กลุก โดยระบุว่า

“ในละคร ปุ๊กลุก พูดได้ดีมากนะครับ ในฐานะที่เป็นคนท้องถิ่น ผมไม่สะดุดหูเลยครับผม เพราะเเถวบ้านผมพูดแบบนี้เเหละ สำเนียงปุ๊กลุก คือ สำเนียงไทญ้อ+กะเลิงครับ ไม่ต้องไปเทียบเเถบ อุดร หนองคาย ขอนแก่น หรือเพื่อนๆที่เคยรู้จักนะครับ เพราะถ้าไม่ใช่คนสกลนคร ก็พูดไม่เหมือนกันเเน่นอนครับผม

ส่วน ไมค์ ภัทรเดช นั่นพูดอีสาน แบบ ขอนแก่นครับ สำเนียงจะเเน่น เค้นเสียง เสียงชัด มีสูงต่ำ ครับ”

ทั้งนี้ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ เกิดและโตที่จังหวัดสมุทรปราการ ดังนั้น จึงต้องมีการเรียนพูดภาษาอีสาน โดยเป็นการเรียนจากคนพื้นถิ่นตรงตามที่ระบุไว้ในบทประพันธ์ ส่วน ไมค์ ภัทรเดช มีบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น สำเนียงจึงเป็นแบบคนขอนแก่น


เรื่องที่เกี่ยวกับ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ :

เรื่องย่อละคร นายฮ้อยทมิฬ ช่อง 7