Skip to content
ละอองดาว เรื่องย่อ

เรื่องย่อละคร ละอองดาว (2560) ช่อง 7

  • ผู้ประพันธ์: พนมเทียน
  • ผู้เขียนบทโทรทัศน์: คุณชาย และ สรรพชัย เกิดอุทัย
  • ผู้กำกับการแสดง: ชัชวาลย์ คล้องช้าง
  • ผู้ผลิต: บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด

ละอองดาว เรื่องย่อ

เมื่อผู้นำของตระกูลเก่าแก่ เบญจรงค์ ที่มีทรัพย์สินเงินทอง รวมไปถึงธุรกิจต่างๆมากมายมหาศาล ขนาดร่ำรวยติดอันดับเบอร์ต้นๆของประเทศอย่าง ดร.ไกร เบญจรงค์ ต้องเสียชีวิตอย่างกระทันหัน เป็นเหตุให้ กรกฎ (อ๋อม อรรคพันธ์) ทายาทเพียงคนเดียว ต้องเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาโดยด่วน เพื่อมางานศพบุพการี และเพื่อมารับช่วงดูแลกิจการงานธุรกิจต่อจากบิดาผู้ล่วงลับ

แต่เมื่อ อรรถวาที ผู้เป็นทนายความประจำตระกูล ได้เปิดพินัยกรรมและได้แจ้งเงื่อนไขการรับมรดกว่า ต้องแต่งงานกับ ละอองดาว (นาว ทิสานาฏ) เสียก่อน ซึ่งเป็นหญิงสาวที่ไม่มีใครรู้ชาติกำเนิด ที่ทางดร.ไกร รับมาเลี้ยงจากเพื่อนสนิทคนหนึ่งตั้งแต่ยังเล็ก และดูแลชุบเลี้ยงเป็นอย่างดีดั่งลูกของตัวเอง ทำให้กรกฎรับไม่ได้กับเงื่อนไขดังกล่าว ถึงขั้นประกาศด้วยอารมณ์โมโหเป็นฟืนเป็นไฟว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงการแต่งงานที่เขาไม่เต็มใจนี้ให้จงได้

เหตุผลประการหนึ่ง ที่ทำให้เขามีปัญหากับเงื่อนไขในพินัยกรรมคือ เขามีแฟนอยู่แล้วเป็นนักร้องสาวชื่อดังระดับโลก ผดาชไม โดยเขาได้ตกปากรับคำว่าจะแต่งงานกับเธอ หลังจากเสร็จงานศพของพ่อ และอีกประการหนึ่ง เขาคิดว่าละอองดาวหวังสมบัติ และประจบประแจงพ่อของเขาจนหลง ทำให้เกิดเงื่อนไขอันแปลกประหลาดขึ้นในพินัยกรรมนี้

ซึ่งในพินัยกรรมยังระบุไว้ด้วยว่า พันธะข้อกำหนด 3 ปี แต่หากครบบเวลา 1 ปีแล้ว ละอองดาวเป็นฝ่ายที่ตัดสินใจไม่แต่งงานกับกรกฎ หรือแต่งงานกับคนอื่นไปก่อน เงื่อนไขจะเป็นโมฆะ นั่นหมายความว่า กรกฎก็จะได้รับมรดกมูลค่านับแสนล้านนี้ไปทั้งหมด

เมื่อเป็นเช่นนี้ ภาระจึงตกไปถึง ธัชชัย เพื่อนรักของกรกฎซึ่งมีอาชีพเป็นทนายความ ที่ต้องถูกลากให้มาเกี่ยวพัน ด้วยข้อเสนอเป็นเงินถึงสิบล้านบาท แลกกับการจีบละอองดาว เพื่อที่ว่าตัวเขาเองจะได้แต่งงานกับผดาชไมตามที่ตั้งใจ

ในระหว่างนั้น ผดาชไม ก็เที่ยวโปรยเสน่ห์ไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็น เจ้าคำอินทร์ นักจัดรายการเพลงชื่อดัง และ ท่านชายสดายุ เชื้อพระวงศ์รูปงาม

แต่ใช่ว่า ผดาชไมจะสร้างเรื่องหนักใจให้กับกรกฎเพียงแค่นั้น ยังมีเรื่องการใช้ชีวิตที่หรูหราฟุ่มเฟือย เพราะคิดว่ากรกฎร่ำรวยมากมายมหาศาล ยังไม่นับแม่ที่แอบมาขอเงินอยู่เป็นประจำ ส่งผลให้ตัวกรกฎมีปัญหาทางด้านการเงินชักหน้าไม่ถึงหลัง

ด้วยความที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่นอกบ้านกับผดาชไม ทำให้เขาไม่เคยได้เจอหน้าละอองดาวในปัจจุบันเลย ภาพของละอองดาวในหัวของเขา ก็คือละอองดาวเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่เป็นเด็กหญิงอ้วนดำหน้าขี้ริ้วขี้เหล่ และขี้โรค แต่แล้วเขาก็ได้เจอกับละอองดาวด้วยความบังเอิญ ความงดงามดั่งกุลสตรีไทยในอุดมคติของละอองดาว ได้สร้างความหวั่นไหวให้เกิดขึ้นภายในใจของเขาอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน

เรื่องมันเริ่มชุลมุนชุลเกเข้าไปอีก เมื่อธัชชัยที่ถูกว่าจ้างให้มาจีบละอองดาวกลับหลงรักขึ้นมาจริงๆ และกรกฎที่ก่อนหน้านี้รังเกียจ แต่เมื่อได้พบและพูดคุยกับละอองดาว ก็เกิดความรู้สึกแปลกๆขึ้นมาอีกคน ส่งผลให้ความสัมพันธ์จากเพื่อนเริ่มแปรเปลี่ยนเป็นคู่แข่งไปอย่างเสียมิได้

และมันเริ่มชุลมุนหนักขึ้นไปอีกชั้น เมื่อละอองดาวตัดสินใจที่จะยืนให้ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง จึงออกไปหางานทำ และด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนสนิท ทำให้เธอได้งานในวังนภดลกับเสด็จพระองค์หญิงพราวนภางค์ ในระหว่างนี้ เจ้าคำอินทร์หลานของเสด็จพระองค์หญิงฯ ก็คอยมารับมาส่งละอองดาวที่บ้านเป็นประจำ และตอนนี้เองที่ละอองดาวแสร้งแกล้งทำ เพื่อให้กรกฎเห็นและเข้าใจว่าเธอชอบพออยู่กับเจ้าคำอินทร์

ด้านผดาชไมได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ ทิ้งสัญญานักร้องที่สหรัฐอเมริกาตามคำยุยงของเพื่อน เพื่อหาทางรวบรัดตัดตอนแต่งงานกับกรกฎโดยเร็ว และต่อมาได้มารู้จักกับเจ้าของห้างแผ่นเสียง พ่อเลี้ยงพูนสวัสดิ์ ซึ่งสนใจเซ็นสัญญากับผดาชไม ทั้งสองจึงเริ่มสนิทกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน กรกฎเองก็เริ่มดื่มเหล้าหนัก และสูบบุหรี่จัด

หลังงานฌาปนกิจศพ ดร.ไกร ผ่านพ้นไป กรกฎก็ยิ่งออกอาการคอยกันท่าเจ้าคำอินทร์ และระแวงธัชชัยที่ชวนละอองดาวออกเที่ยวบ่อยขึ้น กรกฎก็ยิ่งสูบบุหรีจัด ดื่มเหล้าหนักขึ้นกว่าเดิม ด้านผดาชไมก็เริ่มหายไปครั้งละหลายๆวัน

จนเมื่อได้รู้ว่าธัชชัยขอละอองดาวแต่งงาน กรกฎถึงกับออกเที่ยวเมาหัวราน้ำจนดึกจนดื่นทุกคืน ถึงขนาดละอองดาวต้องไปตามแบกร่างอันเมามายไร้สติพากลับบ้าน ในที่สุดกรกฎก็เกิดหมดสติไปกลางงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดของท่านชายสดายุ ซึ่งเป็นงานเลี้ยงที่จัดขึ้นอย่างใหญ่โตอลังการ

หลังจากนั้น กรกฎก็เก็บตัวนอนอยู่แต่ในห้องไม่ออกไปไหน กินแต่เหล้าจนป่วยหนัก แต่ก็ได้ละอองดาวที่เป็นคนดูแลจนท้ายที่สุดก็อาการดีขึ้น กรกฎก็เริ่มเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่าง ผดาชไมกับพ่อเลี้ยงพูนสวัสดิ์ ซึ่งก็คือความสัมพันธ์ที่เกินธรรมดานั่นเอง

จนในวันหนึ่ง กรกฎ ละอองดาว ธัชชัย ชลทิชา และเริงใจ ได้นัดกันไปเที่ยวล่องเรือ มีมือปืนมาดักชุ่มตรงเข้ายิงละอองดาวระยะประชิดตัว กรกฎเข้ารวบแย่งปืนชุลมุนจนมือปืนถูกกระสุนสั่นใส่ตายคาที่ ละอองดาวอาการสาหัส เสียเลือดมาก แต่ได้เลือดจากกรกฎที่มีเลือดตรงกันมาช่วยเอาไว้ได้

เมื่อกรกฎรู้ว่าใครเป็นคนบงการ จึงเกิดโทสะคว้าปืนออกตามล่าผดาชไม ธัชชัยรีบตามไป ทั้งสองไปเจอผดาชไมกำลังอยู่กับพ่อเลี้ยงพูนสวัสดิ์ที่บ้านพักตากอากาศแห่งหนึ่ง กรกฎต่อว่าผดาชไมอย่างรุนแรง และประกาศตัดขาดจากเธอทันที

จนมาถึงวันครบรอบวันเกิดครบวัยเบญจเพศ 25 ปีของละอองดาว กรกฎก็รับอาสาไปนำของขวัญจากธนาคารมาให้ แต่แล้วเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกคน รวมถึงกรกฎถึงกับตะลึง เมื่อพบว่าของขวัญจาก ดร.ไกร คือจดหมายและเอกสารที่ยืนยันว่า ละอองดาวคือ เจ้าหญิงละอองดาว นภดล พระธิดาของจ้าวจักราชัยที่หายสาบสูญไปนั่นเอง กรกฎรีบนำเรื่องไปทูลเสด็จพระองค์หญิงฯ และเมื่อได้รู้ความจริงถึงกับเป็นลมล้มไปทันที

ขณะที่ผดาชไมได้แต่งงานกับพ่อเลี้ยงพูนสวัสดิ์ และได้รู้ข่าวเรื่องเจ้าหญิงละอองดาว แรงอิจฉาริษยาก็เพิ่มพูนทวีคูณขึ้นไปอีก ทำให้ผดาชไมหวังทำร้ายละอองดาวให้ตายไปเสีย หลังจากได้พบเจ้าหญิงละอองดาวโดยบังเอิญ แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตรผดาชไมกลับประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเสียเอง

และงานที่จัดขึ้นเพื่อรับขวัญเจ้าหญิงละอองดาว กรกฎเข้าไปร่วมงานตามคำเชิญ แต่เขาก็ทำเพียงแอบเฝ้ามองและชื่นชมละอองดาวอย่างเงียบๆ ก่อนจากไปอย่างเงียบๆ

วันต่อมา กรกฎ ได้หายจากไป เหลือทิ้งไว้แค่เพียงจดหมายฉบับหนึ่ง ระบุความประสงค์จะสละมรดกทั้งหมด โดยยกให้เป็นสาธารณะประโยชน์ กรกฎทิ้งทุกอย่างเพื่อจะไปบวชที่วัดในพื้นที่ห่างไกลแห่งหนึ่ง แต่ทันใดนั้นเอง กลับมีรถสปอร์ตคันงานวิ่งฝุ่นตลบเข้ามาปาดขวางหน้าเขา และรวบฉุดเอาตัวกรกฎขึ้นรถ กรกฎตะลึงไม่คิดฝันว่า ผู้ที่ขับมานั้นคือเจ้าหญิงละอองดาวนั่นเอง

รายชื่อนักแสดง

  • อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์ แสดงเป็น กรกฎ เบญจรงค์
  • ทิสานาฏ ศรศึก แสดงเป็น ละอองดาว เบญจรงค์
  • ปุณยาพร พูลพิพัฒน์ แสดงเป็น ผดาชไม
  • กรเศก โคนินทร์ แสดงเป็น ธัชชัย
  • เคลลี่ ธนะพัฒน์ แสดงเป็น ท่านชายสดายุ มยุรฤทธิ์
  • ตฤณ เศรษฐโชค แสดงเป็น ดร.ไกร เบญจรงค์
  • อรุณ ภาวิไล แสดงเป็น อรรถวาที
  • เดือนเต็ม สาลิตุล แสดงเป็น เสด็จพระองค์หญิง พราวนภางค์ นภดล
  • อาภา ภาวิไล แสดงเป็น เริงใจ
  • ดนัย สมุทรโคจร แสดงเป็น เจ้าคำอินทร์
  • ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ แสดงเป็น หม่อมราชวงศ์ชลทิชา
  • รสริน จันทรา แสดงเป็น ชวนชม
  • ปนัดดา โกมารทัต แสดงเป็น งามตา
  • ปริษา ทนาวิวัฒน์ แสดงเป็น รุ้งเพชร
  • เฟิร์น ฐิตินันท์ แสดงเป็น สกุลตลา

ชมละคร ละอองดาว ได้ทุกวันพุธและพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 HD (หมายเลข 35) และทาง เฟซบุ๊กไลฟ์ BBTV Channel7 หรือดูย้อนหลังที่ bugaboo.tv เริ่มตอนแรกวันที่ 27 กันยายน 2560

1

2

3

Source: JSL Global Media


เรื่องย่อละครช่อง 7 :

เรื่องย่อละคร “นายฮ้อยทมิฬ” (2560) – ช่อง 7