Skip to content
สายธารหัวใจ เรื่องย่อ

เรื่องย่อละคร สายธารหัวใจ (2560) ช่อง 3 HD

สายธารหัวใจ เรื่องย่อ โดย ออนไลน์ไอดอล

  • ผู้ประพันธ์: วาสนา
  • ผู้เขียนบทโทรทัศน์: คนเขียนเงา
  • ผู้กำกับการแสดง: ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ และชนะ คราประยูร
  • ผู้ผลิต: บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
  • นักแสดงนำ:

 เจมส์ มาร์ แสดงเป็น ณรังค์ จงสวัสดิ์
 มิ้นต์ ชาลิดา แสดงเป็น ศิริกันยา

สายธารหัวใจ เรื่องย่อ

ณรังค์ จงสวัสดิ์ (เจมส์ มาร์) เดินทางกลับมาเมืองไทย หลังจากไปศึกษาอยู่ที่สหรัฐอเมริกามานาน

ระหว่างทางจากสนามบิน เขานั่งแท็กซี่เกือบเกิดอุบัติเหตุชน ศิริกันยา (มิ้นต์ ชาลิดา) และศรีนวล ที่ตาลีตาเหลือกหนีเจ้าหนี้มา ณรังค์ได้ช่วยเหลือศิริกันยา ทำให้ศรีนวลผู้เป็นย่าของศิริกันยาชอบณรังค์เป็นอย่างมาก หลังจากแยกจากกัน ณรังค์ก็รีบมาที่วังจงสวัสดิ์โดยเร็ว

ประคอง ที่เปรียบเสมือนแม่แท้ๆของณรังค์ คนที่คอยเลี้ยงดูในณรังค์ ที่กำพร้าพ่อแม่มาตั้งแต่อายุได้เพียง 10 ขวบ รีบพาณรังค์ที่เลี้ยงดูเหมือนลูก มากราบ ม.จ.แม้นเทพ จงสวัสดิ์ (ชาย ชาตโยดม) ผู้มีอำนาจสูงสุดในวังจงสวัสดิ์ แต่ดูเหมือนท่านชายแม้นเทพไม่ได้ดีใจที่ณรังค์กลับมา เพราะเขาเอาแต่มั่วผู้หญิง ดื่มเหล้าเคล้าการพนัน จนกระทั่งวังจงสัวสดิ์ และโรงแรมเดอะแกรนด์รอยัลที่เป็นเจ้าของ ตกต่ำทรุดโทรมลงมาก

ประคองมีลูกสาวอีกคนชื่อ ละมุน ลูกที่เกิดจากความใคร่ของท่านชายแม้นเทพ ละมุนดีใจที่ณรังค์กลับมา แต่อีกใจหนึ่งกลับรู้สึกว่าณรังค์ไม่ควรกลับมา เพราะวังจงสวัสดิ์เป็นที่ๆอยู่แล้วไม่มีความสุข เธอเองยังอยากหนีไปจากที่นี่ แต่ติดที่ประคองผู้เป็นแม่ไม่ยอมให้เธอไปอยู่ที่อื่น

เกียรติศักดิ์ เจ้าของบ่อน เจ้าหนี้รายใหญ่ของแม้นเทพ และกำลังอยู่ในช่วงสานสัมพันธ์กับ ม.ร.ว.หญิงปฐวี จงสวัสดิ์ หรือหญิงวีผู้สง่างาม ลูกสาวของแม้นเทพ เกียรติศักดิ์กำลังบีบให้หญิงวียอมแต่งงานด้วยเพื่อล้างหนี้ เพราะการได้แต่งงานกับหญิงวีนั้น จะช่วยให้เกียรติศักดิ์มีหน้ามีตามากขึ้น

ดังนั้น การแต่งงานของหญิงวีกับเกียรติศักดิ์ จะช่วยทำให้วังจงสวัสดิ์หมดหนี้สินได้ ทั้งยังได้ประโยชน์สองทาง นอกจากได้รักษาวัง ยังเป็นการกีดกันณรังค์ไม่ให้มายุ่งกับหญิงวีอีกทางหนึ่งด้วย เพราะในอดีตหญิงวีและณรังค์เคยแอบชอบพอกันมาก่อน และนี่เป็นเหตุผลที่แม้นเทพต้องส่งณรังค์ไปเรียนเมืองนอก สุดท้ายหญิงวีก็ตอบตกลงเรื่องแต่งงาน

ด้านประคองดีใจที่ท่านชายแม้นเทพรักษาวังเอาไว้ได้ เพราะเท่ากับว่า แม้นเทพรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประคองที่ว่า ละมุนจะได้รับมรดกเป็นวังหลังนี้ แต่แท้ที่จริงแล้ว แม้นเทพเพียงแค่หลอกให้ความหวัง เพื่อให้ประคองและละมุนให้อยู่เฝ้ารับใช้ และดูแลวังจงสวัสดิ์ให้ เพียงเท่านั้น

ณรังค์เองตั้งแต่กลับมา ก็พยายามเอาตัวเอาใจออกห่างจากหญิงวี เพราะที่ผ่านมาเขารู้สึกว่าหญิงวีแค่หลอกให้เขารัก แต่ไม่ได้รักเขาจริงจัง ด้านหญิงวีเองก็พยายามให้ความหวังณรังค์ แต่ณรังค์แกล้งทำเป็นไม่สนใจ ยิ่งสร้างความแค้นให้หญิงวี เพราะชีวิตนี้ไม่เคยมีใครปฏิเสธเธอ

ณรังค์เข้ามาทำงานที่โรงแรมเดอะแกรนด์รอยัล ที่มีครอบครัวของสุนันทา เข้ามาถือหุ้นเพื่อฟื้นฟูกิจการโรงแรมให้กลับมารุ่งเรืองเหมือนเดิม แต่ไม่น่าเชื่อว่า ที่นี่เองณรังค์ได้พบกับศิริกันยาอีกครั้ง แต่เป็นในฐานะเพื่อนร่วมงาน ซึ่งทั้งคู่ต่างเพิ่มความสนิทสนมกันมากขึ้น แต่อ๋องเพื่อนสนิทของณรังค์สมัยเรียนเมืองนอก กลับมาสารภาพว่าแอบชอบศิริกันยา และขอร้องให้ณรังค์ช่วยติดต่อเป็นพ่อสื่อให้

ระหว่างนั้นเอง หญิงวีก็รู้ข่าวเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างณรังค์กับศิริกันยา สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมาก และไม่ว่าผู้หญิงหน้าไหนที่เข้าใกล้ณรังค์จะต้องถูกเกลียด ไม่เว้นแม้กระทั่งสุนันทา เพราะฉะนั้นหญิงวีเจอสุนันทาหรือศิริกันยาที่ไหน จะเป็นต้องเกิดเรื่องทุกครั้งไป แต่ศิริกันยาก็สามารถโต้กลับอย่างเจ็บแสบทุกครั้งไป

ความสนิทสนมระหว่างณรังค์และศิริกันยา ทำให้ละมุนที่หลงรักณรังค์อยู่เงียบๆ เจ็บหัวใจ แต่ก็ทำได้เพียงเก็บเอาไว้ ประคองเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของลูกสาวอยู่เงียบๆ และหญิงวีเองก็มองเห็นว่าประคองพยายามจะเป็นแม่สื่อให้ละมุนกับณรังค์ ละมุนจึงโดนหญิงวีตามราวีไม่หยุดไม่หย่อน

ในเมื่อเหตุการณ์นำพาให้ต้องแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รัก หญิงวีเริ่มแผนการ โดยโน้มน้าวแม้นเทพออกคำสั่งให้ณรังค์กับละมุนแต่งงานกัน ละมุนนั้นดีใจจนเนื้อเต้น ประคองเองก็ดีใจไม่แพ้กัน เพราะณรังค์เป็นผู้ชายที่ดีที่สุดและไว้ใจได้มากที่สุด ที่ประคองอยากจะฝากชีวิตละมุนเอาไว้ให้ดูแล แต่ณรังค์ปฏิเสธการแต่งงานเพราะคิดกับละมุนแค่น้องสาว ซึ่งแม้นเทพไม่ยอม บีบบังคับให้ณรังค์กับละมุนแต่งงานกันให้เร็วที่สุด

ณรังค์ไม่อาจฝืนใจตัวเอง เพราะรู้แน่แก่ใจว่ากำลังมีใจให้กับศิริกันยา แต่ศิริกันยาเองกลับไม่มั่นใจในตัวณรังค์เลย เพราะเรื่องราวรอบตัวเขามันวุ่นวายและน่ากลัวเกินไป เธอทำได้แค่เป็นสายธารที่ชุ่มฉ่ำหล่อเลี้ยงหัวใจของณรังค์ หากแต่ไม่กล้าเอาหัวใจตัวเองเข้าใกล้ไปมากกว่านี้ เพราะกลัวหัวใจตัวเองจะเจ็บปวด

หญิงวีตามราวีศิริกันยาทุกที่ๆเจอ แต่สิริกันยาก็รับมือแบบสู้ไม่ถอย หญิงวีพาลใส่เกียรติศักดิ์ ที่พยายามเร่งวันแต่งงาน แต่สุดท้ายก็ถูกบ่ายเบี่ยงมาตลอด ถึงตอนนี้ เกียรติศักดิ์มั่นใจแล้วว่า ณรังค์นั่นเองคือเหตุผลของการหลบเลี่ยง ทำให้ความทุ่มเทของเกียรติศักดิ์ ไม่สามารถเอาชนะใจหญิงวีได้ และณรังค์คือผู้ชายที่อยู่ในใจหญิงวีมาโดยตลอด

แม้นเทพเห็นท่าไม่ดี จึงรีบเขียนเงื่อนไขว่า หลังแต่งงานเกียรติศักดิ์จะไม่ได้สมบัติของวังจงสวัสดิ์ไปแม้แต่ชิ้นเดียว แต่ถึงอย่างนั้น เกียรติศักดิ์ก็ยืนยันจะแต่งงานกับหญิงวี แต่ในอีกทางหนึ่ง ด้านหญิงวีก็เริ่มรู้สึกเจ็บปวด เมื่อรู้ว่าทำอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้ณรังค์มารักตนเองได้

ทางด้านละมุนที่ต้องเก็บความเสียใจทั้งจากแม่ ณรังค์ และพี่สาวพ่อเดียวกันอย่างหญิงวีมาไว้กับตัวเองจนเครียด หนีออกจากบ้านไปโดยไม่บอกใคร ประคองแทบจะเป็นบ้า ขอให้ณรังค์ออกตามหาและบังคับณรังค์ต่างๆนานา แต่เมื่อณรังค์รู้ว่า ละมุนไปกับอาจารย์สวัสดิ์ก็รู้สึกเบาใจ

ละมุนหนีไปอยู่ต่างจังหวัดกับอาจารย์สวัสดิ์เพื่อพักใจ และเมื่อกลับมากรุงเทพฯ ละมุนก็เปลี่ยนไป เป็นคนใหม่ที่เข้มแข็งกว่าเดิม เธอไม่ยอมให้หญิงวีรังแกเธอฝ่ายเดียวอีกต่อไปแล้ว และเธอก็สามารถตัดใจจากณรังค์ได้เด็ดขาด ละมุนเริ่มมองเห็นความดีในตัวอาจารย์สวัสดิ์ และเริ่มเปิดให้เขาเข้ามาในหัวใจ

หญิงวีเข้าพิธีแต่งงานกับเกียรติศักดิ์ตามกำหนดการ และในวันนั้นเอง แม้นเทพล้มป่วยลงจนต้องนอนติดเตียง

หญิงวีก็ยังไม่หยุดความโกรธศิริกันยา แม้ว่าจะแต่งงานกับเกียรติศักดิ์แล้วก็ตาม เธอยังพยายามหาทางมาเจอณรังค์และราวีศิริกันยาอยู่ตลอด ณรังค์จึงต้องออกห่างศิริกันยาชั่วคราว เพื่อปกป้องเธอ เพราะเขาเห็นแล้วว่าการที่เขายิ่งใกล้ชิดกับศิริกันยา มีแต่จะยิ่งทำให้เธอเจ็บตัว แต่ศิริกันยาไม่เข้าใจ เธอคิดว่าณรังค์ยังรักหญิงวีอยู่ จึงยอมถอยออกมา กลายเป็นรักสามเส้าที่เกิดจากความไม่เข้าใจกันอย่างแท้จริง

ด้านประคองคอยเฝ้าดูแลแม้นเทพไม่ห่าง หากแต่ประคองกลับมีบุคลิกที่ไม่เหมือนเดิม ดูแข็งกร้าวขึ้นจนคนรอบตัวสัมผัสได้ ณรังค์ตัดสินใจติดกล้องวงจรปิดไว้ในห้องของแม้นเทพ เพื่อพิสูจน์ความจริงบางอย่าง และความจริงนั้น กลับทำให้เขาตกใจแทบล้มทั้งยืน

ความจริงที่ว่านั้นคืออะไร แล้วความรักของพวกเขาและพวกเธอจะลงเอยเช่นไร ติดตามชมได้ในละคร สายธารหัวใจ ทุกวันพุธ และพฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 33 HD เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

รายชื่อนักแสดง สายธารหัวใจ

  • เจมส์ มาร์ แสดงเป็น ณรังค์ จงสวัสดิ์
  • มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง แสดงเป็น ศิริกันยา
  • อเล็กซ์ เรนเดลล์ แสดงเป็น อาจารย์สวัสดิ์
  • คารีสา สปริงเก็ตต์ แสดงเป็น ม.ร.ว.หญิง ปฐวี จงสวัสดิ์ (คุณหญิงวี)
  • พริมา พันธุ์เจริญ แสดงเป็น ม.ร.ว.ละมุน จงสวัสดิ์ (ละมุน)
  • รังสิต ศิรนานนท์ แสดงเป็น เกียรติศักดิ์
  • กบ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี แสดงเป็น ยิ่งยศ
  • ชาย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ แสดงเป็น หม่อมเจ้า แม้นเทพ จงสวัสดิ์
  • ต่าย เพ็ญพักตร์ ศิริกุล แสดงเป็น สุนันทา
  • สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ แสดงเป็น ประคอง
  • ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา แสดงเป็น ศรีนวล
  • คณิน สแตนลีย์ แสดงเป็น อ๋อง
  • โฆษวิส ปิยะสกุลแก้ว แสดงเป็น มานิต

1

2

3

4

5

6

7

Source: ch3thailand