Skip to content

ตอบคำถาม บุกจับ เสก โลโซ เกินกว่าเหตุหรือไม่ ?

จากกรณี ร็อกเกอร์จอมฉาว เสก โลโซ ยิงปืนขึ้นฟ้าภายในวันเขาขุนพนม จ.นครศรีธรรมราช จนไปสู่การบุกเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บ้านพักของ เสก โลโซ โดยมีหน่วยอรินทราช (หน่วย S.W.A.T.) สนับสนุน

แต่มีข้อสงสัยของประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่มองว่า ข้อหาการยิงปืนขึ้นฟ้าถึงกับต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมากมายขนาดนั้นเข้าจับกุมเลยหรือ อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงลงไปดูแลด้วยตัวเองอีกด้วย ซึ่งเป็นการตั้งข้อสังเกตด้วยความสงสัยว่า ทำไมทางตำรวจถึงกระตือรือล้นกับคดีนี้เป็นอย่างมาก

แน่นอนว่า ถ้านับเฉพาะการยิงปืนขึ้นฟ้าแต่เพียงข้อหาเดียว อาจมองว่าเป็นคดีเล็ก (มากๆ) เพราะมีอัตราโทษต่ำมาก กล่าวคือ การยิงปืนขึ้นฟ้าโดยใช่เหตุ ในเขตชุมชนนั้น ตามมาตรา 376 มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากแต่มองถึงพฤติการณ์ของเสก ที่แสดงให้เห็นในไลฟ์สด และการโพสต์ท้าทายอย่างต่อเนื่อง ยังไม่นับอาการในไลฟ์สดที่ดูแล้วเป็นภัยต่อประชาชนโดยทั่วไป หรือในลักษณะมีอาการคล้ายเมาอะไรบางอย่าง

ดังนั้น การเทกแอ๊กชั่นของทางเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ ถือเป็นการป้องปรามในเชิงจิตวิทยา เพื่อสื่อสารกับประชาชนโดยทั่วไปว่า การกระทำเช่นนี้ไม่สมควร ทางเจ้าหน้าที่มองว่าเป็นความร้ายแรง เพราะ ยิงปืนขึ้นฟ้าอาจฆ่าคนได้

ยังไม่นับความเป็นบุคคลมีชื่อเสียง และเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก อันนี้เองเป็นสิ่งที่ทำให้ทางตำรวจต้องจัดการอย่างเด็ดขาด

กองปราบปราม รณรงค์ลดการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อฉลองในเทศกาลปีใหม่


แต่ไม่ว่าอย่างไร ทั้งผู้ที่เป็นแฟนคลับเสกอย่างเหนียวแน่น ก็ยังมองว่า การกระทำของไอดอลของพวกเขาที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกรณีข่มขู่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ที่กล่าวอย่างชัดเจนว่า

“ผมมีปืนนะพี่ เพราะฉะนั้นอย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ใครไขเข้ามากูยิงตรงเนี้ย”

โดยภายหลัง เสกก็ได้ออกมาขอโทษ ที่ทำแฟนคลับผิดหวังในพฤติกรรมดังกล่าว

ในคลิปตั้งแต่นาทีที่ 4:30 เสก โลโซ ข่มขู่เจ้าหน้าที่ “ใครไขเข้ามากูยิงตรงเนี้ย” โดยทางเสกอ้างว่า การบุกเข้าจับตนเองภายในบ้านตามหมายจับ ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีหมายค้น ซึ่งภายหลังนักกฎหมายได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า เมื่อเจ้าหน้าที่มีหมายจับ ไม่จำเป็นต้องมีหมายค้น | Facebook

เสก โลโซ ในคืนวันเกิดเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ที่วัดเขาขุนพนม จ.นครศรีธรรมราช