Skip to content
เห็นด้วยมั้ย เพจดังซัดเละ เจนี่ เบลล่า ใน เพลิงบุญ - ละครไทยไร้อนาคต

เห็นด้วยมั้ย ? เพจดังซัดเละ เจนี่ & เบลล่า ใน “เพลิงบุญ” – ละครไทยไร้อนาคต

ต้องบอกว่า ออกมาวิจารณ์จัดหนักเลยทีเดียว สำหรับเพจดัง อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก ที่ได้ออกมาซัดละครเรื่อง เพลิงบุญ หลังออกอากาศไปได้เพียงแค่ 2 ตอนว่า ไม่สนุก น่าเบื่อ ซ้ำซากจำเจ เดินเรื่องรวบรัดแบบจงใจ ตัดต่อจนงง แถมยังให้ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ รับบทตั้งแต่มัธยมถึงแต่งงานเป็นสาวใหญ่ตลอด มันไม่สมจริง สุดท้ายแนะนำให้ลองคิดใหม่ทำใหม่ เพื่อคนดู เพื่อการพัฒนา

ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากที่ออกคำวิจารณ์รุนแรงแบบนี้ออกไป ก็ทำให้เกิดคอมเมนต์ของคนที่ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยตามมามากมาย แต่อย่างที่บอก “ความชอบไม่ชอบ เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล”

ภาพ: จ๋า ยศสินี ณ นคร

โดยเนื้อหาที่เพจ อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก ได้เขียนวิจารณ์เอาไว้ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. มีดังนี้

เหนื่อยใจ… ละครไทย หาอนาคตไม่เจอ

“จะด่าว่าดัดจริตก็ได้นะ หลัง ๆ ผมมีโอกาสได้ดูซีรีส์ต่างประเทศเยอะขึ้น คือเอาจริง ๆ เวลาเราไม่ได้เยอะแบบแต่ก่อน จะดูอะไรก็ต้องเลือกหน่อย เราไปหนัง ดูซีรีส์ฝรั่งมาเยอะมาก จนวันนึงเราเริ่มกลับเข้ามาดูซีรีส์ไทยละครไทย

“มาพูดถึงในส่วนของช่องวัน ช่อง GTH ก่อน ผมว่าสองช่องนี้โอเคนะ ปรับตัว ละครทำออกมาค่อนข้างสนุก คือน่าติดตาม อย่างพวก บ่วงเสน่หา หรือคลับไฟร์เดย์เดอะซีรีส์ มันก็ไม่ได้ว่าดีมากนะ แต่มันก็ยังชวนติดตาม แต่มันก็บิวต์และรีเควสต์คนให้จิกหมอนเยอะไปแบบจงใจ เข้าเป้าบ้างไม่เข้าเป้าบ้าง แต่มันก็ยังได้

“จนกลับมาดู เพลิงบุญ ช่อง 3 คือยังไงดี สาเหตุที่ดูเพราะเป็นแฟนละครเรื่องนี้ และเป็นแฟน เจนี่ เทียน แต่พอดูไปดูมา ขอสารภาพว่า ทำไมมันเป็นแบบนี้ ทำไมมันไม่สนุก และเราเปิดละครช่องสามย้อนดูสี่ห้าเรื่อง แต่ละเรื่องเราดูได้ไม่ถึงตอนก็หลับก่อน ทำไมมันน่าเบื่อ ทำไมมันซ้ำซากจำเจ

“ย้อนกลับมาเพลิงบุญก่อน อาจจะเป็นคราวซวยของเพลิงบุญก็ได้ ที่ผมดันมาเปิดเจอ ก็เลยเอามาบ่น จริง ๆ ละครมันไม่ได้ผิดนะ ผมมานั่งทบทวนความทรงจำ จริง ๆ การเดินเรื่องของมันก็เหมือน ๆ พวกดอกส้มสีทอง ทรายสีเพลิง อะไรที่เคยดูแหละ เพียงแต่ว่าสมอง การรับรู้ของผมมันอาจจะเปลี่ยนไป และไม่ถูกจริตกับอะไรแบบนี้อีกแล้ว

“คือยังไงดี การเดินเรื่องของ เพลิงบุญ นี่ดูรวบรัดแบบจงใจ และตัดต่อกระฉึบ ๆ แบบจนงง การเอานักแสดงที่ค่อนข้างเป็นสาวใหญ่อย่าง เจนี่มารับบทตั้งแต่เรียนมัธยม ไปจนมหาลัย จนแต่งงาน เป็นสาวใหญ่ตลอด มันช่างเป็นอะไรที่ไม่สมจริงเลย คือเข้าใจนะว่าบทสมัยมัธยมมันนิดเดียวเอง กระชากวัยก็อาจจะพอไหว แต่งานเมคอัพนี่จัดเต็มตั้่งแต่เรียนมัธยมนี่มันไม่ไหวนะ พอเข้ามหาลัยนี่ไลฟ์สไตล์ ชีวิตกลายเป็นสาวใหญ่ ออกงานสังคม ควงผู้ชายไปต่างจังหวัด คือดูแล้วมันแปลก ๆ

“และที่สำคัญสิ่งที่เรารับไม่ได้เลยคือ ความไร้มิติของตัวละครอย่างใจเริง ที่มองแค่หน้าเราก็รู้แล้วว่าเป็นตัวร้าย เท่าที่พอจำได้ เหมือนใจเริงมันจะมีมิติ มีเหตุมีผลมากกว่านี้ แต่ของล่าสุดนี่เหมือนนางร้ายพื้น ๆ โรคจิตธรรมดา ๆ การจิกหน้า มองตาขวาง เชิดบ้าง แสยะยิ้มบ้าง คือการแสดงออกให้คนดูรู้ว่ากูเป็นตัวร้ายนะ สีหน้าแววตามั่นใจมาก เกิดวันมั่นเดือนมั่นปีมั่น แม่ชงนมผงยี่ห้อมั่นใจให้กินตั้งแต่เด็ก เพราะกลัวคนดูเห็นเจนี่ที่มาสายนางเอกจะเข้าใจว่าใจเริงเป็นคนดี คงกลัวคนดูจะโง่มั้ง

“ส่วนนางเอก เบลล่า ก็มาหน้านางเอกมากกกกก ตาตกหูตก ทำหน้าตาอมทุกข์ เหมือนจะร้องไห้ตลอดเวลา น้ำเสียงสั่นเครือ คือจะบอกว่า กูแสนดีนะ กูนางเอกนะ แค่จิตใจดี มองโลกในแง่ดี เกิดมาในทุงลาเวนเดอร์ ตื่นมาแม่ก็ชงนมผสมกลิ่นลาเวนเดอร์ให้กินตั้งแต่เด็ก

“แล้วโครงสร้างบทมันก็ไม่มีอะไร คนมักมาก คนจิตใจร้าย ขี้อิจฉา ก็จะได้รับผลกรรม คือมันมีแค่นี้เองจริง ๆ นะ ดูจบก็สงสัย คนดูจะได้อะไร อยากให้ทีมงานได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์บทละครใหม่ ๆ ให้มันน่าดูกว่านี้ มีทีมงานรีเสิร์ชทำละครให้มันมีคุณภาพดีกว่านี้ เพื่อให้คนดูทางบ้านได้อะไรกลับคืนมาบ้าง นอกจากความบันเทิง ความสะใจ ที่ไม่นานก็ลืม

“สุดท้ายที่ผมบ่นว่า ละครไทยหาอนาคตไม่เจอนี่คือ มันหาอนาคตในแง่ของคุณภาพไม่เจอ หาอนาคตในแง่ที่ว่า คนดูจะได้อะไรจากละครไม่ได้ นอกจากคำสอนง่าย ๆ ที่ไม่ต้องดูละครก็รู้ แค่มีจิตสำนึก มีสติมันก็รู้หมดเปล่าวะ

“อยากเห็นละครอิงประวัติศาสตร์ ที่มีโครงสร้างบทแน่น ๆ อยากเห็นละครอิงการเมือง ที่มีการทำวิจัยเรื่องรัฐศาสตร์การเมืองดี ๆ อยากเห็นละครแอ๊คชั่น ที่มันสมจริงไม่ใช่เอะอะก่อไฟปิ้งไก่แดกกันทุกคืน

“บ่นไปก็เท่านั้น เดี๋ยวก็มีคนบอกว่าทำดี ๆ ไปแล้วไม่มีคนดูอีก จริง ๆ ถ้าตั้งใจยังไงมันก็มีคนดูนะ แต่เราไปติดหล่มอยู่กับความสำเร็จง่าย ๆ ได้เงินง่าย ๆ เรตติ้งมาง่าย ๆ มากกว่า แต่เอาจริง ๆ ละครช่อง 3 ช่วงนี้ สูตรสำเร็จหมดก็แป้กหมดนะ ลองคิดใหม่ทำใหม่สิ เพื่อคนดู เพื่อการพัฒนา…

ฉากพิธีแต่งงานของใจเริง ซึ่งขณะนั้นกำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัย
เจนี่ กับ เบลล่า โดนวิจารณ์แรงใน เพลิงบุญ

Source: เพจเฟซบุ๊ก อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก