Skip to content
พี่ดี้ นิติพงษ์ เผยเบื้องหลัง The X Factor Thailand ครูโต๋ ศักดิ์สิทธิ์ ดุชิบหาย

พี่ดี้ นิติพงษ์ เผยเบื้องหลัง The X Factor Thailand: โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ ดุชิบ-าย

วันนี้ (ศุกร์ 1 ก.ย.) จะเริ่มออกอากาศเป็นตอนแรก สำหรับรายการประกวดร้องเพลงอันดับหนึ่งของโลกอย่าง The X Factor Thailand ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ไปแล้วตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีกรรมการ 4 ท่าน คือ พี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค, เจนนิเฟอร์ คิ้ม, เบน ชลาทิศ และ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ส่วนพิธีกรก็เป็น กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์

พี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค หนึ่งในกรรมการ the x factor thailand

ซึ่งหนึ่งในกรรมการคือ พี่ดี้ นิติพงษ์ ได้เล่าถึงเบื้องหลังวิธีการตัดสินของคณะกรรมการแต่ละคน โดยมีตอนหนึ่งบอกว่า “ครูโต๋ ดุชิบ-าย” และยังได้เล่าถึงความรู้สึกที่ได้มีส่วนร่วมในรายการไว้ด้วย ดังนี้

“สุดท้ายของสุดท้ายวันภาษาไทย… วันนี้ไปเป็นกรรมการตัดสินประกวดร้องเพลง รายการใหญ่ The X Factor…

ฉันทำหน้าที่ตามที่แม่ประไพสั่งแล้วนะจ๊ะ… คนไหนเด็ก วัยรุ่น หนุ่มสาวทำงาน จนถึงแก่แล้ว… มาร้องโชว์ คนไหนร้องเพลงไทยไม่ชัด ด้วยความจงใจที่จะให้เก๋ไก๋ตามนักร้องต้นแบบที่ร้องไม่ชัด จนเป็นแนวพิมพ์นิยม… ร้องขึ้นจมูก ร้องอู้อี้ ร้องกระชากเสียงเท่ๆ รัวๆ จนฟังอยู่ตั้งครึ่งท่อน ถึงจะรู้ว่ามันไม่ได้ร้องเพลงเกาหลี หรือฝรั่ง… แต่มันร้องเพลงไทย.. ฉันขอตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ต่อให้ร้องเทคนิคดีแค่ไหน เสียงดียังไง แต่ถ้าน้องร้องแล้ว กูฟังไม่รู้เรื่องว่ามึงร้องเพลงภาษาอะไร และจะสื่อสารยังไง… ขอไม่ให้ผ่าน

ไม่ใช่เฉพาะฉันคนเดียวนะ… กรรมการท่านอื่น ได้แก่ พี่คิ้ม พี่เบน พี่โต๋… จะหงุดหงิดเรื่องการร้องเพลงไทยไม่ชัดของคนรุ่นใหม่ยิ่งกว่าฉันอีก… รวมทั้งหงุดหงิดการที่ไม่ค่อยมีสัมมาคารวะ ไม่รู้จักกาลเทศะกับสถานที่และบุคคล…

ครูโต๋ ครูเบน พี่คิ้ม….ดุยังกับครูควบคุมความประพฤติ… น้องๆ ที่มั่นใจมาก ๆ ขนาดต่อปากต่อคำ ตีสนิทแบบไม่มีที่มาที่ไป.. โดนครูสามคนนั่น ดุเสียจน ขาขวิด เสียรังวัดเลยทีเดียว

ฉันเองยังกลัวเลย… แต่ดีใจ… ที่ถึงเวลาที่รุ่นครูโต๋ ที่ทันสมัยเปี๊ยบ และดูใจดี แต่ดุชิบเป๋ง… ลุงพี่ดี้… ยังไม่กล้าสบตาเลย… แต่แอบดีใจ ที่มีตัวตายตัวแทนมาทำหน้าที่นี้แทน… ลุงพี่ดี้ได้แต่ เอาน่า อย่าไปดุหลานมันนักเลย เดี๋ยวมันจ๋อยหนัก…

เอ๊กซ์แฟคเตอร์นี่… นอกจากจะตัดสินเรื่องการร้องเพลงแล้ว ยังตัดสิน และสอนกริยามารยาท การวางตัวที่น่ารัก มีเสน่ห์ ไม่ใช่มาวางท่ากร่าง โชว์เหนือ โชว์อีโก้… เป็นการคัดเลือกหานักร้องที่มีเสน่ห์ ไม่ว่าจะอายุ หน้าตา และน้ำเสียงยังไง แต่ขอให้โดยรวมแล้ว น่ารัก เป็นที่รักของผู้ชมผู้ฟัง… คือ โดยรวมรวมแล้วต้องมีเสน่ห์…

ย้ำอีกที… ครูโต๋ นี่ดุชิบหาย ดุแบบเสียงนุ่มมาก สุภาพ แต่ฟังแล้วใจจะขาด… คอยดูละกัน… เทพบุตรใจดี กลายเป็นคนดุนิ่มๆ จนผู้แข่งขันที่ซ่าๆมา น้ำตาหล่น

ลุงดี้ ก็เลยงานเบาลงไป กลับกลายเป็นฝ่ายปลอบไปซะงั้น ทั้งๆที่เป็นคนปากร้าย… สนุกชิบหายทลายเวทีเป็นอีบ้าอีบอกันทั้งคนแข่งขันทั้งกรรมการ… เป็นรายการขุดกำพืด เห็นอาการคน ใครเชิด ใครติ๋ม ใครไม่แคร์ ใครซื่อบื้อ… ได้อย่างสนุก…

เล่าให้ฟังเฉยๆ เพราะอยากเล่า… ออกอากาศเมื่อไหร่ จำไม่ได้ รู้แต่วันเป็นวันศุกร์สามทุ่ม เริ่มสิงหา อะไรเนี่ย ถ้าอยากดูไปหาดูเอาในเฟซเวิร์คพอยต์นั่น… เกิดมาห้าสิบปี… ยังไม่ได้เจอคนหลากหลายดีงามบ้าบอคอแตกได้เท่าสามสี่ปีที่เป็นกรรมการรายการประกวดสองสามรายการนี่… กำไรชีวิตเสียจริง…”

สุดท้ายของสุดท้ายวันภาษาไทย…วันนี้ไปเป็นกรรมการตัดสินประกวดร้องเพลง รายการใหญ่ The X Factor…

ฉันทำหน้าที่ตามที่แม่…

Posted by Nitipong Honark on Saturday, 29 July 2017

รายการ the x factor thailand

สามารถติดตามรับชมรายการ The X Factor Thailand ได้ทางช่อง Workpoint 23 ทุกวันศุกร์ เวลา 3 ทุ่ม (เริ่มศุกร์ที่ 1 ก.ย. นี้)