Skip to content
วิเคราะห์กันใหญ่ ทำไม รากนครา เรตติ้งไม่พุ่ง หลังจบตอนที่ 3 12 กันยายน 2560

วิเคราะห์กันใหญ่ ทำไม “รากนครา” เรตติ้งไม่พุ่ง หลังจบตอนที่ 3 (12 ก.ย.)

รากนครา ถือเป็นละครที่ทางช่อง 3 และผู้จัด พี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ หมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างยิ่ง และได้นักแสดงชั่นแนวหน้าอย่าง แต้ว ณฐพร และ มิว นิษฐา แต่หลังจากผ่านไป 3 ตอน เรตติ้งยังคงติดอยู่ที่เลข 3 กว่าๆ เท่านั้น… ทำไม ???

  • ตอนแรก (5 ก.ย.) 3.3
  • ตอนสอง (11 ก.ย.) 3.4
  • ตอนสาม (12 ก.ย.) 3.6

จากการที่ทางช่องทุ่มแรงโปรโมท และความละเมียดของงาน แต่ผลตอบรับกลับอยู่ในเกณฑ์ละครธรรมดาทั่วๆไป ทำให้มีการวิเคราะห์กันถึงสาเหตุเอาไว้ ดังนี้

เสียอรรถรสจากการอ่านซับ

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนจำนวนมากไม่นิยมการดูละครหรือหนังที่มีซับไตเติ้ล เพราะพฤติกรรมของคนดูละครส่วนใหญ่ มักจะทำกิจกรรมอย่างอื่นควบคู่กันไปด้วย

“ถ้าพูดกลางเรตติ้งน่าจะดีกว่านี้ แต่นี่เล่นเหนือทั้งเรื่อง ไม่ว่าเนื้อเรื่องจะสนุกแค่ไหน แต่ถ้าต้องอ่านซับไปมันเสียอรรถรส ขนาดแม่เป็นแฟนช่อง 3 ยังส่ายหัวไม่ดูเลย” ความคิดเห็นจากแฟนละครช่อง 3 ท่านหนึ่ง

ถามว่า นาคี ซึ่งมีการพูดภาษาอีสานและมีซับเหมือนกัน ทำไมถึงเรตติ้งดีมาก? ก็ได้รับคำตอบคล้ายๆกันแบบนี้ “ภาษาอีสานจะฟังง่ายพอแปลได้ แต่เหนือบางคำก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน 555 อย่างพวกคำด่าอะไรพวกนี้ ถ้าไม่มีแปล ก็งงเหมือนกัน”

แนวละครซับซ้อน

ละครแนวนี้ ต้องใช้ความพยายามในการดูมากกว่าละครทั่วไป ดังจะเห็นได้ในหลายเรื่อง ยิ่งลึกและซับซ้อนมักจะเรตติ้งไม่ค่อยสูง โดยเฉพาะช่วงต้นเรื่อง

ถ้าเปรียบเทียบกับละครแนวคล้ายๆ ในช่วงเวลาใกล้ๆกันอย่าง “เพลิงพระนาง” ช่วงแรกเรตติ้งก็ไม่สูง จะมาสูงก็ช่วงกลางๆเรื่องไปแล้ว

ดูย้อนหลังเยอะ

ข้อนี้ คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ทุกคนไม่ชอบ ที่สำคัญที่สุดคือ ยิ่งคนดูย้อนหลังมากเท่าไร ก็เท่ากับรายได้ก็ลดลงเท่านั้น เพราะรายได้หลักของช่องไม่ได้มาจากยอดวิว แต่มาจากตัวเลขคนดูสดที่แปลค่าออกมาเป็นตัวเลขเรตติ้งนั่นเอง

แฟนๆ รากนครา คงต้องเอาใจช่วยกันเพราะละครเพิ่งเริ่มได้แค่ 3 ตอนเท่านั้นเอง ยังสรุปอะไรไม่ได้ แต่ทางที่จะช่วยเป็นกำลังใจให้ทางผู้จัดและนักแสดง ที่คนดูสามารถทำได้ ก็คือ การดูสด นั่นเอง

เห็นด้วยไม่เห็นด้วยแสดงความเห็นให้เรารู้

Source: @mod_pantip14


เรื่องที่เกี่ยวกับ ละคร รากนครา :

คลิป เทียบช็อตต่อช็อต “รากนครา” อั้ม-นุ่น 2543 vs 2560 แต้ว-มิว

เบื้องหลังงานละเมียด กว่าจะเป็นละครสุดอลัง “รากนครา