Skip to content
เอมี่ อาเมเรีย จาคอบ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชี้ รอดยาก ขั้นต่ำคุก 20 ปี

“เอมี่ อาเมเรีย” ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชี้ รอดยาก ขั้นต่ำคุก 20 ปี

ดูท่านางเอกธิดาวานร เอมี่ อาเมเรีย จะรอดยากซะแล้ว หลังผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายบอกเราว่า หลักฐานเอาผิด ข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภทหนึ่ง มัดแน่นมาก

หลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนที่สุด คือ บ้านที่พบยาไอซ์ 70 กรัม เป็นบ้านของเอมี่เอง ซึ่งนอกจากจะพบตัวยาแล้ว ยังพบอุปกรณ์ที่ใช้ในการจำหน่ายด้วย เช่น ตาชั่ง และถุงซิบ อีกทั้งยังอยู่ภายในบ้านอย่างเปิดเผย

ดังนั้นในเบื้องต้น การจะอ้างว่าไม่รู้เรื่องการจำหน่าย แต่สารภาพว่าเป็นผู้เสพเพียงอย่างเดียว จึงรับฟังได้ค่อนข้างยาก

โดยหากนับปริมาณตัวยา ที่ทางตำรวจตรวจยึดได้ที่บ้านของเอมี่ กับคดีจำหน่ายที่มีคำตัดสินลงโทษมาแล้วก่อนหน้านี้ ก็น่าจะมีบทลงโทษจำคุก 20 ปีเป็นอย่างน้อย ในกรณีสู้คดีว่าตัวเองไม่ได้จำหน่ายแล้วแพ้

และเนื่องจากตำรวจได้ยื่นขอคัดค้านการประกันตัว เพราะเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ทำให้การประกันตัวเพื่อมาต่อสู้ข้างนอกเรือนจำดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก โดยสรุปเบื้องต้นเอาไว้ดังนี้

  • สู้คดีว่าตัวเองไม่ได้จำหน่าย เป็นเพียงแต่ผู้เสพ ถ้าไม่ได้ประกันตัวก็ต้องอยู่ในคุกระหว่างสู้คดีไม่น่าต่ำกว่า 3-4 ปี (หรือนานกว่านั้น) แม้ว่าจะสู้ชนะก็ตาม
  • สู้คดีว่าไม่ได้จำหน่าย แต่แพ้คดี โทษจำคุก 20 ปีเป็นอย่างน้อย
  • หากยอมรับสารภาพ อาจจะได้ส่วนลดโทษเหลือจำคุก 10 ปี

ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายท่านนี้ ได้แนะนำแนวทางเอมี่ด้วยว่า เบื้องต้นค่อนข้างชัดเจนมากว่า การต่อสู้ในคดีนี้ยากมาก ๆ เนื่องจากหลักฐานแน่น ทั้งในเรื่องของกลางที่ตำรวจยึดมาได้ และการให้การรับสารภาพของแฟนหนุ่มในชั้นจับกุม

ดังนั้น การรับสารภาพน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ อัตราโทษของผู้เสพกับผู้จำหน่ายต่างกันมาก โดยผู้เสพจะถูกส่งตัวเข้าสถานบำบัด 45 วัน แต่อัตราโทษสำหรับผู้จำหน่ายจะอยู่ที่ 10 ปีถึงตลอดชีวิต ด้วยอัตราโทษที่ห่างกันมาก ทำให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยส่วนใหญ่เลือกที่จะสู้คดี

และไม่ว่าจะเป็นไปตามที่เราได้เขียนไว้หรือไม่ก็ตาม แต่สิ่งที่แน่นอน คือ ยาเสพติดไม่เคยให้คุณ ซ้ำยังสร้างความเดือดร้อนให้คนรอบข้างที่เรารัก ขอให้ห่างไกลเอาไว้จำจงดี

ผู้เขียน: รณัยชนก เอกสุภักดิ์