Skip to content
เรื่องย่อละคร นายฮ้อยทมิฬ ช่อง 7

เรื่องย่อละคร “นายฮ้อยทมิฬ” ช่อง 7

บทประพันธ์ : คำพูน บุญทวี
บทโทรทัศน์ : แพรพริมา
ผู้กำกับฯ : ธงชัย ประสงค์สันติ
ผู้ผลิต : พอดีคำ เอนเตอร์เทนเมนต์
ออกอากาศ : จ.-อ. 20.30 น.
เริ่มตอนแรก : 25 ก.ย. 2017

เรื่องย่อ นายฮ้อยทมิฬ

ย้อนกลับไปเมื่อก่อนปี พ.ศ. 2500 ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของวิถีชาวบ้าน อันมีอาชีพหลักเป็นเกษตรกรในแถบอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร คือ ความแห้งแล้งที่ส่งผลกระทบชีวิตความเป็นอยู่อย่างมากเหลือ

และผู้ที่เป็นความหวังเดียวให้กับชาวบ้านก็คือ นายฮ้อยเคน ซึ่งเป็นนายฮ้อยพ่อค้าควายที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญเป็นพิเศษ ในการพาฝูงควายเดินทางผ่านที่ทุรกันดาร

ยิ่งไปกว่านั้น ชาวบ้านยังเชื่อว่าเขาเป็นคนหนังเหนียว อยู่ยงคงกระพัน สัตว์มีพิษไม่กล้าเข้าใกล้ ภูติผีต่างๆก็ปราบได้ โจรผู้ร้ายเข้ามาปล้นก็สามารถต่อกรได้หมด แม้แต่ลูกน้องหรือสัตว์ได้รับบาดเจ็บ เขาก็สามารถรักษาให้หายได้ อันเป็นที่มาของฉายา นายฮ้อยทมิฬ

แต่อย่างไรก็ตาม แม้การค้าควายจะช่วยให้ชาวบ้านไม่ต้องมีความเป็นอยู่อย่างลำบากแร้นแค้น แต่ คำแพง เมียของนายฮ้อยเคนกลับรู้สึกว่า การค้าควายเป็นการทำบาป จึงขอให้เลิกค้าควายเพื่อลูกในท้องที่กำลังจะเกิด ซึ่งเขาก็รับปาก

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อ เสือคำแสน กับ บักจันดี บุกมาที่บ้าน แล้วลงมือฆ่าคำแพงเมียนายฮ้อยเคน ตอนที่เขาไม่อยู่ เพื่อแก้แค้นที่นายฮ้อยเคนเคยฆ่า เสือคำลือ ผู้เป็นพ่อตาย

หลังจากนั้น นายฮ้อยเคนต้องดูแล คำแก้ว น้องเมียที่มีนิสัยแก่นกะโหลก และด้วยความที่คำแก้วเป็นคนที่รักพี่สาวมาก ทำให้เกิดความไม่พอใจทุกครั้งที่มีผู้หญิงเข้ามาติดพันพี่เขย

แต่สิ่งที่นายฮ้อยเคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยคือ ชาติกำเนิดที่แท้จริงของคำแก้ว เกี่ยวพันกับเหตุการณ์ในอดีต ที่ครอบครัวของนายฮ้อยเคนถูก นายฮ้อยผี ฆ่าล้างหมู่บ้าน จึงเป็นเหตุให้นายฮ้อยเคนกับคำแก้วต้องออกเดินทางพาทัพควายที่ใหญ่ที่สุดในหมู่บ้าน มุ่งสู่การผจญภัย เพื่อค้นหาความจริงถึงชาติกำเนิดของทั้งคู่

นายฮ้อยเคนรวบรวมลูกน้องมุ่งหน้าสู่เมืองล่าง ลูกน้องแต่ละคนมีความเก่งกาจคนละด้าน แถมยังพกพาปัญหาสารพัดให้นายฮ้อยเคนปวดหัว ไม่ว่าจะเป็น ผู้ช่วยโทน ที่เป็นผู้ช่วยนายฮ้อยเคนมาหลายปี แต่อกหักจากคำแก้วแล้วไปหลงรักแสงโสม ลูกสาวเฒ่าโสม อดีตครูของนายฮ้อยเคน และยังมี สีโห และบักมืด เพื่อนซี้ที่ผิดใจกันเพราะต่างก็หลงรัก บัวเขียว หมอลำพเนจร

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีปัญหาความโลภและความเห็นแก่ตัวของ ทิดสุบิน ทิดจันทา และเฒ่าอ่ำ ที่มุ่งแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง จนทำให้สมาชิกทัพควายคนอื่นเกิดความแตกแยก ทัพควายเดินทางยากลำบากขึ้น และต้องแลกด้วยชีวิตไปตลอดการเดินทาง

เมื่อนายฮ้อยเคนประคับประคองทัพควายมาถึงดงพญาเย็น ขุนเขาแห่งความตายด่านสุดท้าย ก็ต้องเผชิญหน้ากับนายฮ้อยผีที่ต้องการชีวิตนายฮ้อยเคน และยังเป็นผู้กุมความลับสำคัญที่สุดในชีวิตของคำแก้วไว้ การตัดสินใจครั้งสำคัญว่า จะอยู่หรือตายไปพร้อมกับคนอื่น จึงเป็นทางเลือกที่นายฮ้อยเคนกับคำแก้วต้องตัดสินใจ โดยมีความรักของทั้งคู่ ที่พัฒนามาจากความเห็นอกเห็นใจกันในยามยากเป็นเครื่องพิสูจน์

ละคร นายฮ้อยทมิฬ ได้ทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 HD (หมายเลข 35) หรือ Facebook BBTV Channel7 และดูย้อนหลังได้ที่ bugaboo.tv เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2017

รายชื่อนักแสดง

นายฮ้อยเคน : ไมค์ ภัทรเดช
คำแก้ว : ปุ๊กลุก ฝนทิพย์
สีโห : ไผ่ พงศธร
คำแพง : กรรณาภรณ์ พวงทอง
ทิดสุบิน : สมรักษ์ คำสิงห์
ทิดจันทา : สามารถ พยัคฆ์อรุณ
ทิดแสง : เหลือเฟือ ม๊กจ๊ก
อาจารย์เม้า : เฉลิมพล มาลาคำ
เสือคำแสน : นวพล ภูวดล
บักจันดี : พูลภัทร อัตถปัญญาพล
โทน : ธนากร ศรีบรรจง
คำสร้อย : โม อมีนา

Source: BBTV Channel7