Skip to content
เรื่องย่อละคร หงส์เหนือมังกร

เรื่องย่อละคร หงส์เหนือมังกร (2017) – ช่อง 7 HD

เรื่องย่อละคร หงส์เหนือมังกร ออกอากาศทางช่อง 7 ทุกวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.20 น. เริ่มตอนแรกวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560

บทประพันธ์ : วิศวนาถ
บทโทรทัศน์ : อภิวัฒน์ เล่าสกุล
ผู้ผลิต : ปรากฏการณ์ดี
ช่อง : 7 HD
ออกอากาศ: จ.-อ. 20.20 น.
เริ่มตอนแรก : 28 พ.ย. 2017

เรื่องย่อ หงส์เหนือมังกร

ในงานเลี้ยงฉลองการรับปริญญาของ หลิว ลูกสาวคนโตของ ตี๋ซุ้ง ประธานสมาคมการค้าไทยจีน ซึ่งเป็นเจ้าพ่อผู้ยิ่งใหญ่ของเมืองไทย แต่เมื่อสิ้นเสียงประทัด ตี๋ซุ้งก็ล้มลงทันที เมื่อเขาโดนยิงเข้าที่ต้นแขน แต่โชคดีที่เขาก้มลงเพื่อกอดลูกสาวอัน จึงได้รอดจากกระสุนที่เล็งที่ขั้วหัวใจของเขาไปได้ ตี๋ซุ้งรู้ทันทีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นฝีมือของ ตี๋ซา เพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กที่ทุกวันนี้ไม่ลงรอยกัน

ตี๋ซุ้งหารือกับ เต็งล้อ คนสนิท ซึ่งเต็งล้อเสนอให้ตี๋ซุ้งจัดการกับตี๋ซาขั้นเด็ดขาด และนั่นทำให้เช้าวันรุ่งขึ้น ข่าวการตายของตี๋ซาก็กลายเป็นข่าวดัง และทุกคนก็รู้ว่าเป็นฝีมือของตี๋ซุ้งอย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกัน จางเหา ลูกบุญธรรมของตี๋ซา ก็ถูกทำร้ายสาหัสแต่ยังไม่ถึงตาย ทันทีที่ได้สติ เขาได้เห็น อาเพ่ย น้องสาวตาบอดถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม และจางเหารู้ดีว่า นี่ต้องเป็นฝีมือของตี๋ซุ้งอย่างแน่นอน จางเหาจึงปฏิญาณว่า ชาตินี้จะต้องแก้แค้นตี๋ซุ้งให้จงได้

ในความคิดของหลิว เธอไม่อยากยุ่งวุ่นวายกับโลกในวงการนักเลงที่ตี๋ซุ้ง พ่อของเธอกำลังใช้ชีวิตอยู่ และสิ่งที่ทำให้เธอยิ่งรู้สึกแย่กับพ่อมากขึ้นไปอีก ก็คือการขัดขวางความรักองเธอกับ อาติยะ ที่ตอนนี้เขาได้หนีเธอไปแล้ว เหลือไว้เพียงจดหมายเล่าว่า เรื่องเขากับเธอเป็นแค่ความผิดพลาดที่เขาไม่อยากให้เกิดขึ้น นั่นทำให้เธอเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะเธอกำลังตัดสินใจจะหนีไปอยู่กับอาติยะ โดยทิ้งชีวิตลูกสาวเจ้าพ่อใหญ่ไว้เพียงเบื้องหลัง

ขณะเดียวกันหลิวเองก็เสียใจไม่น้อยกับการจากไปของอาติยะ เมื่อหลิวได้พบกับจดหมายที่อาติยะเขียนไว้ให้กับหลิว ด้วยใจความเนื้อหาที่บ่งบอกว่าเขากับหลิวเป็นแค่เรื่องที่ผิดพลาดที่เขาไม่อยากให้เกิดขึ้น หลิวช็อกไปเพราะเธอกำลังตัดสินใจหนีชีวิตที่เป็นลูกสาวเจ้าพ่อ ไปอยู่กินกับอาติยะตามคำแนะนำของ เหมย แม่ของหลิวและภรรยาผู้อาภัพของตี๋ซุ้ง หลิวรู้ว่าที่อาติยะต้องหายไปก็เพราะตี๋ซุ้งไม่ต้องการให้เธอมีความรักกับคนธรรมดานั่นเอง ตี๋ซุ้งจึงทำทุกอย่างเพื่อขัดขวางความรักของเธอและอาติยะ หลิวผู้ซึ่งเกลียดอำนาจและอาชีพสกปรกที่ตี๋ซุ้งทำเป็นทุนเดิม จึงทำให้หลิวทวีความชังพ่อมากขึ้น

เหมย แม่ของหลิว เห็นลูกสาวเสียใจจากการหายตัวไปของอาติยะ จึงได้พาเธอไปไหว้พระที่ศาลเจ้าเพื่อให้หลิวสบายใจขึ้น แต่เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อมีกลุ่มคนยิงเข้าใส่ด้วยอาวุธปืนกล แต่ก็มีบุรษขี่ม้าขาวเข้ามาช่วยจนกลุ่มมือปืนหนีไปในที่สุด เขาคือสารวัตรปราบ ตำรวจผู้รักความยุติธรรมเหนือทุกสิ่ง แต่เขาไม่รู้มาก่อนเลยว่า หลิวคือลูกสาวของตี๋ซุ้ง

จากการสืบของปราบเรื่องเหตุการณ์ลอบยิงที่ศาลเจ้า ทำให้เขาคิดว่าเป็นฝีมือของแก๊งตี๋ซาที่ต้องการแก้แค้นตี๋ซุ้ง แต่แท้จริงแล้วนี่เป็นแผนของ ป๋าเสริฐ ผู้มีอิทธิพลในวงการมีสี ที่ต้องการจัดการกับตี๋ซุ้งเพื่อขึ้นเป็นใหญ่เสียเอง

ในระหว่างที่ ตี๋ซุ้งจัดการกับศัตรูที่ขวางเขาอยู่นั่นเอง แต่คนที่อยู่ในเงามมืด ที่เฝ้ามองและพร้อมที่จะเอาชีวิตของตี๋ซุ้งได้ทุกเมื่อที่สบโอกาส ก็คือจางเหา

และวันแก้แค้นของจางเหาก็มาถึง และเป็นวันเดียวกับที่ปราบเข้าจับกุมตี๋ซุ้ง ข้อหามีส่วนเกี่ยวพันกับการตายของตี๋ซา แต่ทันใดนั้น ห่ากระสุนไม่ทราบที่มาก็สาดเข้ามา ปราบช่วยหลิวเอาไว้ได้ ในขณะที่หลิวกำลังใกล้หมดสตินั้นเอง เธอเห็นชายคนหนึ่งกำลังเดินเข้ามาที่ตี๋ซุ้ง พร้อมกับยกปืนขึ้นเพื่อหมายเอาชีวิต ตี๋ซุ้งยิ้มมุมปากเพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องมีวันนี้สักวัน

แต่ก่อนที่จางเหาจะฆ่าเขา ตี๋ซุ้งได้บอกกับจางเหาว่า เขาไม่ได้เป็นคนฆ่าตี๋ซา จางเหาไม่อยากเชื่อ แต่จะว่าเป็นการโกหกเพื่อเอาชีวิตรอดก็ไม่น่าเป็นไปได้ ตี๋ซุ้งบอกกับจางเหาว่าก่อนที่ตี๋ซาตาย เขาได้นัดพบกับตี๋ซาก่อน ทำให้ได้รู้ว่า ตี๋ซาไม่อยากให้เขาลงจากตำแหน่งเพราะความเป็นห่วง เพราะรู้ว่าการลงจากหลังเสือนั้น มีความตายรออยู่ข้างหน้า และเหตุการณ์การยิงถล่มในงานฉลองรับปริญญาของหลิวก็ไม่ใช่ฝีมือมือเขา ตี๋ซุ้งจึงรู้ได้ทันทีว่ากำลังมีคนวางแผนให้เขากับตี๋ซาฆ่ากันเอง แม้ว่าจางเหาจะฟังเรื่องทั้งหมด แต่ความแค้นทำให้จางเหาไม่ฟังอะไรทั้งสิ้น ในที่สุดจางเหาจึงตัดสินใจลั่นไก ส่งกระสุนไปที่ร่างตี๋ซุ้ง

แต่คำพูดที่จางเหาได้ยินจากตี๋ซุ้งก่อนลั่นไกทำให้เขาลังเล ส่งผลให้ตี๋ซุ้งรอดพ้นจากคมกระสุนของจางเหา แม้ตี๋ซุ้งจะรอดพ้นจากความตาย แต่ก็กลายเป็นเจ้าชายนิทรา

นี่เอง หลิวจึงขึ้นผู้นำองค์การที่สามารถทำหน้าที่แทนตี๋ซุ้ง หลิวต้องต่อสู้ทั้งศึกภายในก็คือ ตี๋เล็ก ลูกชายคนสุดท้องของตี๋ซุ้ง ผู้ต้องการขึ้นครองอำนาจอย่างชัดเจน ขณะที่ศึกนอกก็คือ ผู้นำสมาคมแต่ละภาคต่างก็ต้องการโค่นตี๋ซุ้งลงให้จงได้

ผู้นำในแต่ละภาค พ่อเลี้ยงชัย ภาคเหนือ เฮียไฮ้ ภาคอีสาน เฮียโส่ย ภาคตะวันออก และ เฮียจั๊บ ภาคใต้ ซึ่งได้ถูกป๋าเสริฐล็อบบี้ไว้หมดแล้ว ยกเว้นเฮียไฮ้เพียงคนเดียว ที่ต้องการขึ้นเป็นหัวหน้าใหญ่กัน เพราะทุกคนรู้ดีว่า เมื่อไม่มีตี๋ซุ้ง ผลประโยชน์อันมหาศาลในเขตเมืองหลวงจะว่างลง

ด้วยความบังเอิญ หลิวได้พบกับจางเหาที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง หลิวได้พบกับจางเหาที่กำลังวาดภาพจีนโดยใช้พู่กัน จางเหาเห็นหลิวอยู่ในอาการเศร้า จึงบอกให้หลิวลองเขียนพู่กันจีนดู นั่นทำให้เํอได้พบว่าการเขียนพู่กันจีนทำให้จิตใจสงบ นับแต่นั้น หลิวกับจางเหาจึงได้พบกันบ่อยๆ ซึ่งนั่นก็ทำให้ทั้งเกิดความรู้สึกบางอย่างต่อกันขึ้นมา

แต่แล้ววันหนึ่ง ขณะที่หลิวกำลังอยู่กับจางเหา ก็มีกลุ่มคนสาดกระสุนเข้าใส่หลิวด้วยอาวุธปืนกลเพื่อต้องการเอาชีวิต แต่อย่างไรเสีย จางเหาก็สามารถช่วยหลิวเอาไว้ได้ ก่อนจะพามาซ่อนตัวอยู่ที่บ้านเช่าเล็กๆริมน้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งการลอบสังหารหลิวในครั้งนี้ ทำให้จางเหาสงสัยเป็นอย่างมากว่า หลิวคือใครกันแน่

แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อหลิวฟื้นได้สติขึ้นมา เธอก็ต้องตกใจเมื่อได้รู้ว่า ตัวเองพูดไม่ได้ นั่นทำให้จางเหาเป็นห่วงหลิวและดูแลเป็นอย่างดี โดยไม่รู้เลยว่า ขณะนี้อาณาจักรอันยิ่งใหญ่กำลังระส่ำระส่าย เมื่อทั้งหลิวและตี๋ซุ้งไม่อยู่ในสภาพที่เป็นผู้นำองค์ได้ เพราะทุกคนเชื่อว่า หลิวตายไปแล้ว

ในแทบทุกๆวัน จางเหามาหาตี๋ซุ้งที่โรงพยาบาล เพื่อต้องการรู้ความจริงเรื่องการตายของตี๋ซา แต่ก็ต้องพบกับความผิดหวังทุกครั้งไป และนี่เองทำให้จางเหากับปราบได้พบกัน แต่ต่างฝ่ายต่างไม่รู้ว่าใครเป็นใคร

หลิวเองก็รู้สึกได้ถึงความเศร้าภายในใจของจางเหา จนจางเหาเล่าให้ฟังเรื่องการสูญเสียครอบครัว หลิวและจางเหาต่างคนต่างเข้าใจความรู้สึกของการสูญเสียของกันและกัน และความเข้าใจจึงแปรเปลี่ยนเป็นความรัก

จนกระทั่งหลิวและจางเหาได้จูบกัน แต่แล้วหลิวกลับผลักจางเหาออก พร้อมกับขอโทษที่เธอทำอย่างนั้น จางเหาเองก็ขอโทษหลิวเช่นกัน โดยที่จางเหาไม่รู้เลยว่า หลิวรู้สึกผิดกับความรักของอาติยะที่ยังฝังแน่นอยู่ในใจ

เต็งล้อประกาศกับทุกคนว่า ตี๋เล็กคือทายาทคนต่อไปที่จะรับตำแหน่งต่อจากตี๋ซุ้ง แต่แล้วระหว่างที่ตี๋เล็กกำลังจะเข้าพิธีรับตำแหน่ง ตี๋ซุ้งก็รู้สึกตัวขึ้นมา ข่าวการฟื้นของตี๋ซุ้งทำให้หลิวดีใจ รีบกลับมาหาตี๋ซุ้ง โดยที่เธอไม่รู้เลยว่าเธอได้พ่อคืนมาทำให้เธอต้องเสียจางเหาไป เมื่อหลิวพบความจริงว่าคนที่พยายามฆ่าตี๋ซุ้งก็คือจางเหานั่นเอง ขณะที่จางเหาเองก็เพิ่งรู้ว่าหลิวเป็นลูกสาวของตี๋ซุ้งเช่นกัน

ทั้งคู่ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า โชคชะตาจะเล่นตลกกับความรักที่ทั้งสองมีให้กันแบบนี้ หลิวเสียใจและสับสน จางเหาเองก็เช่นกัน

เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อรถที่จะนำตี๋ซุ้งกลับบ้านระเบิดต่อหน้าต่อตาหลิว

งานศพของตี๋ซุ้งถูกจัดขึ้นด้วยความโศกเศร้าของหลิว ทันใดนั้นจางเหาก็ปรากฏกายขึ้นพร้อมกับความรู้สึกผิดต่อหลิว จางเหาพยายามอธิบายกับหลิวว่า เหตุระเบิดรถนั่นไม่ใช่ฝีมือของเขา แต่ดูเหมือนหลิวจะเชื่อไปแล้วว่า จางเหาคือฆาตกรเลือดเย็นที่หลอกเธอเพื่อที่จะได้ใกล้ชิด เพื่อเป้าหมายที่จะได้ฆ่าตี๋ซุ้ง

หลิวขึ้นรับตำแหน่งแทนตี๋ซุ้ง ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของใครหลายๆคน ตี๋ซุ้งทิ้งพินัยกรรมเอาไว้ว่า ทรัพย์สมบัติทั้งหมดมอบให้กับหลิว ตี๋เล็กเกิดความไม่พอใจ แน่นอนว่าตี๋ซุ้งมีเหตุผล เพราะจริงๆแล้วตี๋เล็กไม่ใช่ลูกของเขา แต่เป็นลูกของโจรหื่นที่ข่มขืนเหมย เมียของตี๋ซุ้ง แต่ตัวตี๋ซุ้ง หลิว และตี๋เล็กไม่รู้ความจริงที่ว่า โจรหื่นคนนั้นก็คือเต็งล้อ คนสนิทของตี๋ซุ้งนั่นเอง

หลังหลิวขึ้นครองตำแหน่ง เธอรู้ว่าสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ การทำให้ทุกคนยอมรับในตัวเธอให้ได้ แต่แล้วจางเหาก็ปรากฏกายขึ้นในงานรับตำแหน่งของหลิว จางเหาเข้ามาหาหลิวพร้อมกับบอกให้เชื่อว่า เขาไม่ได้เป็นคนฆ่าตี๋ซุ้ง หลิวถามจางเหาว่าจะให้เธอเชื่อได้อย่างไร ทันใดนั้นจางเหาก็คว้ามีดตัดนิ้วตัวเอง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ หลิวจึงยื่นคำขาดกับจางเหาว่าอย่าได้พบกันอีก ไม่อย่างนั้นเธออาจจะทำในสิ่งที่ต้องทำ

จางเหาจากไปอยู่กับเฮียไฮ้ ซึ่งมี คุงใช้ ญาติของจางเหาเป็นมือขวา การไปครั้งนี้ของจางเหา ไปพร้อมกับความตั้งใจที่จะต้องหาความจริง ว่าใครอยู่เบื้องหลังที่ใส่ร้ายเขา และฆาตกรที่ฆ่าน้องสาวของเขา

จางเหาสืบหาฆาตกรตัวจริงจนพบเบาะแส ว่าอาจจะเป็นการสมรู้ร่วมคิดกันของสมาคมไทยจีน และนั่นทำให้จางเหาคิดแก้แค้นทุกคน จางเหาส่งเบาะแสไปให้ปราบ จนทำให้สามารถทลาย บ่อน อาบอบนวด และธุรกิจผิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดเป็นของพวกสมาคมการค้าไทยจีน

จางเหาเองไม่อยากให้หลิวต้องมือเปื้อนเลือด จึงยืมมือปราบจับคนพวกนั้น เพื่อช่วยหลิวทางอ้อมนั่นเอง แต่แล้วปราบกลับถูก ผกก.ธานินทร์ สั่งตั้งกรรมการสอบถึงการปฏิบัติภารกิจ จนทำให้ปราบสงสัยว่าทำไมธานินทร์ถึงไม่อยากให้จับกุมผู้อยู่เหนือกฎหมายพวกนั้น

แต่แล้วก็มีเรื่องให้มาทดสอบความเป็นผู้นำของหลิว เมื่อตี๋เล็กฆ่า ปิติ ลูกชายของป๋าเสริฐ โดยไม่ตั้งใจ ทำให้หลิวต้องแก้ปัญหาให้กับน้องชายของเธอ เต็งล้อแนะนำเธอว่า เวคิน ผู้มีอิทธิพลของวงการมีสีสามารถช่วยเรื่องนี้ได้ แต่มันไม่ง่ายเช่นนั้น เมื่อเวคินเกิดอยากได้ตัวหลิวมาครอบครอง

แม้จางเหาพยายามเตือนหลิวเรื่องเวคิน แต่หลิวไม่มีทางเลือก และแล้วหลิวก็เกือบพลาดท่าเสียตัวให้กับเวคิน แต่ก็มีจางเหามาช่วยไว้ได้ทัน ก่อนที่ฆ่าเวคินอย่างไม่ได้ตั้งใจ ทำให้หลิวจัดฉากว่าป๋าเสริฐเป็นคนฆ่าเวคิน เรียกว่างานนี้ เสียกระสุนเพียงนัดเดียวแต่ได้นกถึงสองตัว

ปราบเข้าจับป๋าเสริฐจึงเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น และป๋าเสริฐก็ถูกวิสามัญ ผกก.ธานินทร์ชมปราบที่ปิดคดีนี้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ปราบรู้สึกว่าคดีนี้มันแปลกๆเหมือนมีอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลัง และผกก.ธานินทร์ก็มอบหมายงานสำคัญให้ปราบ จับการค้ายาที่ท่าเรือแห่งหนึ่ง

ในการจับกุมการส่งยาครั้งใหญ่นี้ ปราบรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง แต่ก่อนที่ปราบจะรู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้น ก็มีกลุ่มคนถล่มโจมตีด้วยอาวุธหนัก ลูกน้องของปราบตายกันเป็นเบือ และจุดนี้เองทำให้เขาได้รู้ว่า ภารกิจครั้งนี้เป็นภารกิจลวงที่ธานินทร์วางแผนเพื่อกำจัดเขาให้พ้นทางนั่นเอง สุดท้าย ปราบก็รอดพ้นจากความตายจากการช่วยเหลือของจางเหาอีกเช่นเคย

ปราบทำตัวไม่ถูก เมื่อคนที่ช่วยเหลือเขา คือคนร้ายที่เขาพยายามจับตัวอยู่ แต่ไม่ว่ายังไง เขาก็ต้องจับตัวจางเหาให้ได้ แต่ปราบเองก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นหนี้บุญคุณจางเหาที่ช่วยชีวิตเขาไว้

หลังจากไม่มีผกก.ธานินทร์แล้ว ปราบก็ได้หัวหน้าคนใหม่ เป็นคนที่ปราบนับถือมาโดยตลอด นั่นคือ ผกก.ชาติชาย ตำรวจตัวอย่างที่มีความซื่อสัตย์ และทำงานอย่างตรงไปตรงมาตลอดชีวิตการทำงาน

เฮียไฮ้คิดการใหญ่ ตอนนี้เหลือเพียงหลิวที่เป็นเสี้ยนหนาม เฮียไฮ้จึงให้ เก๊า บางขุนนนท์ และจางเหาไปเก็บหลิว จางเหาตัดสินใจฆ่าเก๊า บางขุนนนท์ทิ้ง ก่อนที่จะโกหกเฮียไฮ้ว่า เก๊า บางขุนนนท์คือคนของเต็งล้อที่ถูกสั่งการมาให้เก็บเฮียไฮ้

ขณะเดียวกันที่หลิวมีงานสำคัญ นั่นคือการประชุมกับ องค์การ 14 เค ที่จัดขึ้นที่เมืองไทย องค์การ 14 เค คือองค์การที่รวมเจ้าพ่อ 14 ประเทศ ซึ่งตี๋ซุ้งเป็นสมาชิก เมื่อตี๋ซุ้งตายหลิวก็ต้องขึ้นมาแทน แต่มันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหลิวต้องให้สมาชิก 14 เค พิจารณาว่า เธอจะเป็นหนึ่งในสมาชิก 14 เคได้หรือไม่

หลิวให้เต็งล้ออยู่ดูแลที่กรุงเทพฯ เพื่อดูความเคลื่อนไหวของเฮียไฮ้ ส่วนหลิวเดินทางไปประชุมองค์การ 14 เค ก่อนการประชุมหลิวศึกษาประวัติขิงเจ้าพ่อแต่ละคน ยกเว้นเพียงคนเดียวที่ไม่มีข้อมูลก็คือ เค หว่อง หัวหน้าองค์การ 14 เค หลิวนั่นทำให้เธอได้รู้ว่า ทาเคชิ เจ้าพ่อยากูซ่า อาจเป็นขวากหนามในการเป็นหนึ่งในสมาชิก 14 เค หลิวจึงสังหารวานาตาเบะด้วยระเบิด หลังจากนั้น หลิวจึงเดินทางไปร่วมประชุม

ที่กรุงเทพฯ ตี๋เล็กระดมพลเพื่อที่จะไปจัดการเฮียไฮ้ ด้านฮียไฮ้เมื่อรู้ข่าวนี้ก็ได้ตั้งกองกำลังเพื่อรับมือ การปะทะกันของตี๋เล็กและเฮียไฮ้ทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก และนั่นทำให้ตี๋เล็กต้องติดคุกในจังหวัดสระบุรี และในคุกนี้เอง ที่เป็นจุดจบของตี๋เล็ก ด้วยน้ำมือของลูกน้องเฮียไฮ้

เต็งล้อเลือกที่จะไม่บอกข่าวการตายของตี๋เล็กให้กับหลิวได้รู้ เพราะไม่อยากให้เธอกังวล เพราะการประชุมครั้งนี้มีความสำคัญมาก ในอีกด้านหนึ่ง จางเหาเองก็วางแผนที่จะพาหลิวหนีออกจากเส้นทางสายนักเลงนี้ให้จงได้

ผลจากการลงมือฆ่าวานาตาเบะของหลิว ทำให้ นาโอกิ ลูกน้องของวานาตาเบะ ได้พาพวกมาลอบสังหารหลิวก่อนที่หลิวจะเดินทางไปประชุมกับองค์การ 14 เค ซึ่งจังหวะที่นาโอกิลงมือ เป็นจังหวะเดียวกับที่จางเหาได้เข้ามาช่วยหลิวเอาไว้ จางเหาจัดการกับพวกนาโอกิแล้วพาหลิวหนีไปได้ หลิวอึ้งไปเมื่อเห็นจางเหามาช่วยเธอไว้ ก่อนที่จางเหาจะบอกความในใจว่าเขารักหลิว และที่เขามาก็เพื่อต้องการพาหลิวหนีไปด้วยกัน เขาพร้อมจะทิ้งความแค้นต่าง ๆ แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่กับหลิว

หลิวสับสนจนหวนนึกไปตอนที่เธอยังเป็นเด็กสาวไร้เดียงสา และนั่นเองทำให้หลิวเลือกที่จะตัดสินใจทิ้งทุกอย่างเพื่อทำตามหัวใจที่เธอเคยต้องการ จางเหาดีใจที่หลิวตัดสินใจอย่างนั้น แต่ก่อนที่หลิวจะไปกับจางเหา เธอต้องเข้าร่วมประชุมกับองค์การ 14 เค เพื่อลาออกจากองค์การอย่างเป็นทางการ และไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง

แล้วก็ถึงเวลาที่หลิวต้องเข้าประชุมในองค์การ 14 เค หลิวบอกกับเค หว่องว่า เธอมาที่นี่ เธอมาเพื่อต้องการขอลาออกจากองค์การ ทุกคนนิ่งไปเพราะไม่เคยมีกฎการลาออกมาก่อน เค หว่องจึงบอกกับหลิวว่า หลิวต้องเข้าทดสอบอีกครั้ง ถ้าเธอผ่านมันไปได้จะยินยอมให้เธอลาออก

และแล้วหลิวก็ถึงกับอึ้ง เมื่อเค หว่องได้นำตัวอาติยะออกมา ก่อนจะบอกกับหลิวว่า หลิวต้องลงมือฆ่าอาติยะด้วยตัวเอง หลิวหยิบปืนขึ้นมา แน่นอนว่าเธอไม่สามารถฆ่าคนที่เธอรักได้ หลิวจึงเล็งปืนไปที่เค หว่อง ก่อนจะลั่นไก ร่างของเค หว่องกระเด็นไป แต่ทุกคนกลับนิ่งโดยไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรเลย

หลิวต้องแปลกใจอีกครั้ง เมื่อเค หว่องลุกขึ้นมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อาติยะจึงเฉลยความจริงว่ามันเป็นเพียงกระสุนซ้อมเท่านั้น อาติยะเดินไปที่เก้าอี้ของหัวหน้า 14 เค ก่อนจะบอกกับหลิวว่า ที่แท้แล้ว เขาคือมิสเตอร์เค หว่องตัวจริง

หลิวอึ้งไปอีกครั้งเมื่อได้ยินอาติยะบอกอย่างนั้น อาติยะเล่าว่า เขาเองก็ต้องขึ้นรับตำแหน่งแทนพ่อเช่นกัน หลิวถามอาติยะ ในวันที่อาติยะหนีเธอไปโดยไม่บอกไม่กล่าว อาติยะจึงเล่าให้หลิวฟังว่า นั่นเป็นเพราะตี๋ซุ้งยื่นเงื่อนไขว่า เขากับหลิวไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเขารักหลิวจริง ก็ต้องปล่อยหลิวไป และตั้งแต่วันนั้นที่เขาจากมาไม่มีวันไหนที่เขาไม่คิดถึงหลิวเลย ก่อนที่อาติยะจะขอโอกาสเพื่อกลับมาคบกับหลิวอีกครั้ง และนี่เองที่ทำให้หัวใจของหลิวสับสนเป็นอย่างมาก

หลิวกลับมาถึงบ้าน พร้อมกับรู้ข่าวการตายของตี๋เล็ก ซึ่งทำให้หลิวตัดสินใจที่จะจัดการกับเฮียไฮ้ มันจะต้องหมดโอกาสที่จะยืนอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป

ปราบรู้เรื่องที่หลิวจะจัดการกับเฮียไฮ้ ก็ยกกำลังไป เพราะเขาแค่ไม่อยากให้หลิวต้องถูกจับ การจับกุมเฮียไฮ้คือทางออกที่ดีที่สุด แต่แล้วปราบก็ต้องเผชิญหน้ากับจางเหา ไม่เพียงเท่านั้น อาติยะก็ปรากฏตัวขึ้นอีกคนพร้อมกับที่จะพาหลิวหนี การเผชิญหน้ากันระหว่าง 3 หนุ่มที่มีความรักในตัวหลิวจึงเกิดขึ้น

ระหว่างนั้นเอง ก็มีเสียงกระสุนปืนดังขึ้น ร่างของอาติยะล้มลง ผกก.ชาติชายเป็นคนยิงนั่นเอง อาติยะฝากคำสั่งเสียให้จางเหาดูแลหลิว จางเหารับปากก่อนที่อาติยะจะสิ้นลม และนี่เองเป็นจุดจบของเฮียไฮ้เช่นกัน เขาถูกปราบวิสามัญตายไปอีกคน

ปราบมารู้ความจริงว่าชาติชายถูกเต็งล้อซื้อตัวไปไม่ต่างจากธานินทร์ ทำให้ปราบตัดสินใจครั้งใหญ่ในการบุกจับชาติชาย

ขณะเดียวกันหลิวได้รู้ความจริงบางอย่างที่เธอไม่เคยรู้มาก่อนจากปากของเหมย นั่นคือ ตี๋เล็กเป็นลูกของเต็งล้อ และคำเตือนสุดท้ายของคนเป็นแม่ คือให้หลิวระวังตัว กับความจริงที่หลิวได้รู้เมื่อคนใกล้ชิดที่สุดกลับเป็นอันตรายที่สุด

หลิวรู้ว่าคนที่อันตรายที่สุดต้องใช้คนที่อันตรายที่สุดจัดการ หลิวจึงไปหาจางเหา ก่อนจะเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้จางเหาได้รับรู้ว่า สิ่งที่จางเหาเคยบอกว่ามีคนจุดไฟเริ่มเรื่องตี๋ซุ้งกับตี๋ซา คนๆนั้นก็คือเต็งล้อนั่นเอง จางเหาอึ้งไปเมื่อได้รู้ว่าคนที่ฆ่าคนที่เขารักไม่ว่าจะเป็นอาเพ่ย และตี๋ซา เป็นฝีมือของเต็งล้อ จางเหาจึงอาสาที่จะไปจัดการเต็งล้ออย่างไม่ลังเล

จางเหาร่วมมือกับปราบเพื่อจัดการกับเต็งล้อ และในที่สุดเต็งล้อก็เสียทีจางเหาจนได้ เต็งล้อถูกปราบจับกุม หลิวดีใจที่ล้างแค้นให้กับเหมยและตี๋ซุ้งได้สำเร็จ แต่แล้ววันที่หลิวไปสุสานบรรพบุรุษเพื่อบอกกับตี๋ซุ้ง หลิวกับจางเหาต่างต้องอึ้งไปเมื่อพบร่างของตี๋ซุ้งยืนอยู่ นี่แสดงว่าตี๋ซุ้งยังไม่ตาย!

ตี๋ซุ้งเล่าให้ฟังว่าเหตุการระบิดที่เกิดขึ้นเป็นการจัดฉากของตัวเอง ที่ต้องทำอย่างนั้นก็เพื่อต้องการเปลี่ยนความคิดหลิว และเป็นแผนการเพื่อให้ศัตรูฆ่่ากันเอง เพราะเมื่อเขาตาย จะต้องมีคนอยากได้ผลประโยชน์ ตี๋ซุ้งบอกกับหลิวว่าเขาภูมิใจในตัวหลิว ก่อนที่ตี๋ซุ้งจะบอกกับหลิวว่า ตอนนี้เขาพร้อมจะกลับมาเป็นหัวหน้าเหมือนเดิมแล้ว

หลิวพยายามอ้อนวอนกับตี๋ซุ้งให้วางมือ เธอรู้แล้วว่าการอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าสมาคม ไม่ได้ทำให้เธอมีความสุขเลย หลิวไม่อยากให้พ่อต้องมีชีวิตที่ผิดพลาดอีก เธอเลือกที่จะไม่คืนตำแหน่งให้กับตี๋ซุ้ง พร้อมกับถามตี๋ซุ้งว่า พ่อรักหลิวหรืออำนาจมากกว่ากัน ทันใดนั้นตี๋ซุ้งก็วาดปืนเล็งไปที่หลิว ก่อนที่ตี๋ซุ้งจะลั่นไก แต่แล้วปราบก็วิ่งเข้ามาก่อนจะเอาตัวบังกระสุนช่วยหลิวเอาไว้ และปราบก็ยิงสวนกลับไป กระสุนพุ่งเข้ากลางกบาลตี๋ซุ้ง

หลิวและจางเหาต่างเสียใจกับการจากไปของปราบ แต่แล้วทั้งหลิวกับจางเหาต่างต้องอึ้งไปอีกครั้งเมื่อได้รับรายงานว่า เต็งล้อได้หายไปจากคุก สิ่งนี้เองทำให้หลิวคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นเพราะจางเหา หลิวตัดสินใจจบปัญหาทุกอย่าง โดยการฆ่าจางเหาด้วยมือของเธอเอง

ข่าวการตายของจางเหาทำให้เต็งล้อปรากฏตัวขึ้น และเต็งล้อก็ได้รับข่าวจากหลิวว่า อยากนัดคุยเพื่อเคลียร์ปัญหา

ในวันที่เต็งล้อและหลิวได้เคลียร์ปัญหากัน หลิวได้พูดเป็นนัยบางอย่างที่ทำให้เต็งล้อรู้สึกระแวงว่า หลิวได้ล่วงรู้ความลับของตน เต็งล้อจึงตัดสินใจวางยาหลิว แม้หลิวจะรู้ทั้งรู้แต่ก็ยอมดื่มชานั้น แต่แล้วทันใดนั้นร่างของจางเหาก็ปรากฏกายขึ้น ก่อนที่เต็งล้อจะยกปืนขึ้นเพื่อจะยิงจางเหา จางเหาสาดกระสุนใส่ร่างเต็งล้อล้มลงสิ้นใจ

วันเวลาผ่านไป จางเหายืนอยู่หน้าหลุมศพของหลิว เขาเข้าใจแล้วว่าทำไมหลิวถึงได้จัดฉากให้เขาเหมือนตาย นั่นก็เพราะหลิวได้วางหมากเอาไว้ เพื่อให้เต็งล้อตายใจ และเธอเชื่อว่าคนที่จะจัดการกับเต็งล้อได้ มีเพียงมังกรอย่างจางเหาเท่านั้น จางเหารู้สึกเคารพและเทิดทูนหลิวยิ่งกว่าใครที่เขาพานพบ

แม้ว่าหลิวจะเป็นหงส์ แต่เธอก็เป็น หงส์เหนือมังกร

สามารถติดตามชม หงส์เหนือมังกร ได้ในวันจันทร์ และอังคาร เวลา 20.20 น. ช่อง 7 เริ่มตอนแรก 28 พ.ย. 2560 ดูย้อนหลังได้ที่ bugaboo.tv และดูไลฟ์สดได้ที่ Facebook Live BBTV Channel 7

รายชื่อนักแสดง หงส์เหนือมังกร

  • หลิว แสดงโดย โบว์ เมลดา
  • จางเหา แสดงโดย บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์ บุตรพรม
  • ปราบ แสดงโดย อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์
  • ตี๋ซุ้ง แสดงโดย ตฤณ เศรษฐโชค
  • เต็งล้อ แสดงโดย อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์
  • ตี๋ชา แสดงโดย จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร
  • ตี๋เล็ก แสดงโดย ชยพล บุนนาค
  • อาติยะ หรือ เค หว่อง แสดงโดย นนทพันธ์ ใจกันทา
  • เหมย แสดงโดย อัญษนา บุรานันท์
  • ซ้อซา แสดงโดย กชกร นิมากรณ์
  • ผู้กำกับชาติชาย แสดงโดย ทนงศักดิ์ ศุภการ
  • ผู้กำกับธานินทร์ แสดงโดย อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
  • เก๊า บางขุนนนท์ แสดงโดย ภูบดินทร์ ภู่สุวรรณ
  • เวคิน แสดงโดย พลรัตน์ รอดรักษา
  • เฮียไฮ้ แสดงโดย ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล
  • คุงใช้ แสดงโดย สาริน บางยี่ขัน
  • พ่อเลี้ยงชัย แสดงโดย พิพัฒน์พล โกมารทัต
  • ประเสริฐ หรือ ป๋าเสริฐ แสดงโดย กลศ อัทธเสรี
  • เฮียจั๊บ แสดงโดย ทองขาว ภัทรโชคชัย
  • เฮียโส่ย แสดงโดย พงศนารถ วินศิริ
  • สร้อย แสดงโดย สิริลภัส กองตระการ
  • ปิติ แสดงโดย ชมวิชัย เมฆสุวรรณ
  • ผิง แสดงโดย ชนัญญา พงษ์นาค
  • ฮัว แสดงโดย ประภัสสร ธัญญวานิช
  • เพ่ย แสดงโดย อังคณา วรรัตนาชัย
  • เจ๊หยก แสดงโดย สุพร สังฆพิบาล
  • แปะคู แสดงโดย อาเม้ง ป.ปลา

โบว์ เมลดา ในบทบาทของ หลิว

บิ๊กเอ็ม แสดงเป็น จางเหา

แบงค์ อาทิตย์ แสดงเป็น สารวัตรปราบ ประชารักษ์

Photos: teamkhongkwan
Source: bbtv_ch7