Skip to content
หนวดผู้หญิงเกิดจากอะไร ทำไมถึงต้องมี และวิธีกำจัดไม่ให้เหลือ

เกิดเป็นผู้หญิงทั้งที ทำไมต้องมีหนวด? คำถามคาใจของสาวขนดก

วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า ผู้หญิงมีหนวดเกิดจากอะไร? รวมถึงวิธีกำจัดหนวด ให้ใบหน้ากลับมาเกลี้ยงเกลาใสวิ้ง

เพราะเราเชื่อเหลือเกินว่า ผู้หญิงแทบทุกคนไม่ต้องการมีขน หรือหนวดขึ้นที่บริเวณใบหน้า ผู้หญิงบางคนถึงกับรู้สึกอายที่มีหนวด ไหนจะโดนเพื่อนแซว เลยพาลทำให้เสียความมั่นใจกันไปก็มี แต่บอกเลยว่า การจัดการกับปัญหานี้ไม่ยาก ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า ทำไมผู้หญิงต้องมีหนวด…

ผู้หญิงมีหนวดเกิดจากอะไร?

อย่างแรกที่ต้องเข้าใจก็คือ หนวดมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ที่มีหนวดเป็นผลมาจากกรรมพันธุ์ และอีกสาเหตุก็คือ เป็นความผิดของต่อมหมวกไต ทำให้ผลิตฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป จึงทำให้มีขนหรือหนวดมากกว่าปกติ

และที่ว่าทำไมขน (หนวด) มันถึงชอบขึ้นบริเวณเหนือริมฝีปาก เป็นเพราะบริเวณนั้นเป็นบริเวณที่มีความไวต่อฮอร์โมนนั่นเอง

ส่วนสาเหตุอื่นๆ อาจเกิดจากการกินยาบางชนิด ที่ส่งผลให้ขนขึ้นเยอะผิดปกติ เช่นพวกยารักษาผมร่วง หรือพวกยาคุมฯที่มีส่วนผสมของ Norgestrel เป็นต้น

และสำหรับผู้หญิงที่มีขนเยอะ (แบบเยอะมากๆ) หนวดเคราขึ้นอย่างกับผู้ชายอย่างไงอย่างงั้น ถ้าแบบนี้ต้องปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษา เพราะจะมีผลกระทบในด้านอื่นๆตามมาด้วย เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือโรคอื่นๆตามมา ดังนั้น ถ้าเป็นเคสนี้ต้องพบแพทย์ อย่ารอช้า

วิธีกำจัดหนวด สำหรับผู้หญิง

จริงๆแล้ว วิธีกำจัดหนวดนั้นไม่ยาก โดยมีวิธีให้เลือกหลากหลายตามแต่กำลังเงินและความสะดวก ในที่นี้เราขอเรียกลำดับจากง่ายไปหายาก ดังนี้

1. ใช้แหนบ

แม้จะเป็นวิธีที่ถูกที่สุด และง่ายที่สุด แต่ก็เป็นวิธีที่เราไม่แนะนำมากที่สุดเช่นกัน เพราะมันทำฝห้เกิดความระคายเคือง และเป็นการทำร้ายผิวหน้าอย่างรุนแรง ถ้าเลือกได้อย่าทำ

2. ใช้มีดโกน

วิธีที่ง่ายที่สุด บ้านๆที่สุด และถูกที่สุด แต่เป็นวิธีที่ค่อนข้างที่ใช้ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะไม่นานมันก็จะกลับขึ้นมาใหม่ แต่ก็เป็นวิธรที่ผู้เขียนแนะนำ และตัวเองก็ใช้วิธีนี้มาโดยตลอด ซึ่งโอเคมาก

ส่วนความเชื่อที่ว่า โกนแล้วจะทำให้ขนดกและหนากว่าเดิมนั้น ข้อนี้พิสูจน์มาแล้วว่า ไม่จริงนะจ๊ะ เปรียบเทียบก็เหมือนกับการโกนขนหน้าแข้ง หรือขนรักแร้ นั่นแหละ

photo : epilatorhome.com


3. ครีมกำจัดขน

ใช้ครีมก็เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และราคาก็ไม่แพงมากนัก แต่ปัญหาก็คือ มันกำจัดได้เพียงชั่วคราว และการเลือกซื้อก็ต้องดูให้ดี ต้องให้ได้มาตราฐานด้วยนะ ไม่อย่างนั้นหน้าอาจจะพังได้

ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนจากที่เคยใช้มา คิดว่าการใช้ครีมกับการโกนโดยมีดโกน ผู้เขียนเลือกวิธีการโกน แต่ถ้าใครเจอครีมที่ใช้และเป็นวิธีการที่ชอบ ก็โอเคเลย

4. แว๊กซ์

เป็นวิธีที่ฮาร์คอร์มากที่สุด เพราะผู้เขียนเคยแนะนำวิธีนี้กับเพื่อน แต่ละคนก็ส่ายหน้ากันทุกคนเพราะกลัวเจ็บ เอาเป็นว่าแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน แต่การแว๊กซ์มันทำให้ใบหน้าเกลี้ยงเกลาไม่มีเหลือเลยล่ะค่ะ

5. ยิงเลเซอร์

เป็นวิธีที่ค้อนข้างไฮโซ และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ราคาก็แล้วแต่สถานที่ มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหลายหมื่น ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาแนะนำให้ใช้วิธีนี้ และมันจะได้ผลมากยิ่งขึ้นถ้าทำอย่างต่อเนื่อง

จริงๆก็มีอีกหลายวิธีนะสำหรับวิธีการกำจัดหนวด แต่ทั้ง 5 วิธีที่กล่าวไปนี้ เป็นวิธีที่นิยมกันมาก และก็คงจะทำให้หายสงสัยกันได้ในระดับที่ดีพอสมควรแล้วล่ะนะ แต่บอกไว้ก่อนนะว่า ส่วนตัวผู้เขียนชอบแบบซิมเปิ้ลคือ ใช้มีดโกน ถูก ง่าย สะดวก ปลอดภัย และเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ผู้เขียน: บิว อุดมทรัพย์
photos: 12