Skip to content
ของ 3 สิ่งนี้ อาจทำให้คุณ มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด แม้ไม่ได้ดื่ม

ของ 3 สิ่งนี้ อาจทำให้คุณ มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนด แม้ไม่ได้ดื่ม

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างว่า ผลิตภัณฑ์บางอย่างเมื่อใช้แล้ว จะทำให้เครื่องเป่าวัดแอลกอฮอล์มีตัวเลขสูงเกินกฎหมายกำหนด (กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องไม่เกิน 50 mg%) แม้ว่าจะไม่ได้ดื่มเหล้าหรือเบียร์มาเลยก็ตาม

ดังนั้น หากใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ขณะขับรถ หรือก่อนขับรถ ก็มีโอกาสที่จะทำให้ต้องเสียเวลาเมื่อเจอด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ พูดได้ว่า แม้ไม่โดนเจ้าหน้าที่จับแต่ก็ต้องเสียเวลาชี้แจงกันล่ะ

อย่ากระนั้นเลย ปัญหามันอยู่ที่ว่าจริงหรือมั่วกันแน่ ทาง Hobbyslam ก็เลยออกมาพิสูจน์ โดยได้ทดสอบกับของ 4 ชนิดด้วยกัน ก็คือ ขนมเอแคลร์ ยาแก้ไอน้ำดำ น้ำยาบ้วนปาก และสเปรย์ดับกลิ่นปาก โดยผลที่ออกมาเป็นดังนี้

หมายเหตุ: ทาง Hobbyslam ได้ใช้เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ที่มีช่วงการวัดอยู่ที่ 0-190 mg% หมายความว่าเครื่องนี้จะแสดงค่าได้สูงสุดแค่ 190 mg% เท่านั้น

(ดูคลิป สามารถเลื่อนไปดูได้ที่ด้านล่าง)

ขนมเอแคลร์

คือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการแชร์กันเยอะในโซเชียลว่า กินเอแคลร์แล้วทำให้มีปริมาณแอลกอฮอล์สูงขึ้น ซึ่งดูแล้วมันก็ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะขนมเอแคลร์ไม่น่าจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และจากการทดสอบก็มีผลออกมาว่า เรื่องนี้ไม่จริง

ยาแก้ไอน้ำดำ

สำหรับคนที่เคยใช้ หรือเคยอ่านฉลากก็จะเห็นว่ามีคำเตือนอยู่ชัดเจน “ยานี้มีแอลกอฮอล์ผสม จึงควรใช้ยาอย่างระมัดระวัง” ดังนั้น หากกินยาแก้ไอเยอะๆ ก็เมาเหมือนกินเหล้านั่นแหละ

ซึ่งหลังจากทาง Hobbyslam ทดสอบผลก็ออกมาเกิน 190 mg% จริงๆ

น้ำยาบ้วนปาก

ขออธิบายเพิ่มเติมแบบนี้ก่อนว่า ในน้ำยาบ้วนปากบางชนิดจะมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วย เพื่อใช้ในการละลายสารประกอบอื่นๆ ดังนั้น แทบไม่ต้องพิสูจน์ก็พอจะเดาออกว่า มันน่าจะส่งผลให้เครื่องวัดแสดงตัวเลขพุ่งสูงปรี๊ดแน่นอน

ซึ่งก็ออกมาแบบนั้นจริงๆ

สเปรย์ดับกลิ่นปาก

ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ก็มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น จริงแน่นอน

สรุป

ผลิตภัณฑ์ใดๆก็ตามที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ที่ใช้กับช่องปาก ไม่ว่าจะกิน อม หรือบ้วน เมื่อใช้แล้วจะทำให้มีปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจเราเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ถ้าเราใช้แล้วขับรถไปเจอด่านตรวจแอลกอฮอล์ ก็คงต้องเสียเวลาชี้แจงกัน รู้ไว้ไม่เสียหาย

คำเตือน: คลิปที่นำเสนอนี้ ไม่ได้เป็นการทดลองที่สามารถนำไปอ้างอิง หรือเป็นการทดลองที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ เป็นเพียงสื่อเพื่อความบันเทิงเป็นสำคัญ

Source: Hobbyslam