Skip to content
เรื่องย่อละคร บุพเพสันนิวาส เรื่องย่อ

บุพเพสันนิวาส เรื่องย่อ (2561) – ช่อง 3 HD

บุพเพสันนิวาส เรื่องย่อ ละครช่อง 3

  • ผู้เขียนบทประพันธ์ : รอมแพง
  • ผู้เขียนบทโทรทัศน์ : ศัลยา
  • ผู้กำกับการแสดง : ภวัต พนังคศิริ
  • ผู้ผลิต : บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
  • วันเวลาออกอากาศ : วันพุธ และพฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 HD
  • นักแสดงนำ : เบลล่า ราณี แคมเปน, โป๊ป ธนวรรธน์

บุพเพสันนิวาส เรื่องย่อ

เกศสุรางค์ (เบลล่า ราณี) นักโบราณคดีสาว วัย 25 ปี ที่มีรูปร่างอันอ้วนท้วน และหน้าตาที่สุดแสนธรรมดา แต่ทว่าเธอเป็นคนมีนิสัยร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี รวมถึงมีความรู้ด้านโบราณคดี และภาษาฝรั่งเศสเป็นอย่างดีขั้นเอกอุ เธอจึงเป็นที่รักของคนใกล้ชิด

หากแต่คนที่เกศสุรางค์อยากได้รับความรักมากที่สุดก็คือ เรืองฤทธิ์ (ปั้นจั่น ปรมะ) เพื่อนสนิทที่คบกันมานานหลายปี แต่หากเป็นเพราะคิดไปเองว่า เรืองฤทธิ์คงไม่สนใจคนหน้าตาธรรมดาๆ แถมยังเป็นยัยอ้วน เกศสุรางค์จึงจำใจแอบรักอยู่ข้างเดียวมาตลอด เพื่อรอวันที่เธอสามารถรวบรวมความกล้าได้มากพอที่จะเผยความในใจ โดยที่เธอไม่รู้เลยว่าวันนั้นจะไม่มีวันมาถึง

เพราะมีอยู่วันหนึ่ง ขณะที่เกศสุรางค์ และเรืองฤทธิ์เดินทางกลับจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เกิดอุบัติเหตุรถตู้พลิกคว่ำ และนั่นเอง ทำให้เกศสุรางค์เสียชีวิตคาที่

ขณะเดียวกัน ย้อนเวลากลับไปในปี พ.ศ. 2225 รัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์ แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้เกิดเหตุร้ายขึ้น เมื่อ แม่หญิงกระเกด (เบลล่า ราณี) สาวสวยที่มีจิตใจอันร้ายกาจ สั่งให้ ผิน กับ แย้ม สองบ่าวข้ารับใช้ผู้ซื่อสัตย์ไปล่มเรือของ แม่หญิงจันทร์วาด (ปราง กัญญ์ณรัณ) เพราะไม่พอใจที่เห็นจันทร์วาดชม้ายชายตาให้ หมื่นสุนทรเทวา หรือ พ่อเดช (โป๊ป ธนวรรธน์) คู่หมั้นของการะเกด ผลของแผนร้ายครั้งนี้ ได้ทำให้บ่าวของแม่หญิงจันทร์วาดจมน้ำตายไปหนึ่งคน แต่ตัวแม่หญิงจันทร์วาดรอดชีวิตมาได้

แม่นางการะเกด กับ เกศสุรางค์ รับบทโดย เบลล่า ราณี


ออกญาโหราธิบดีไม่เชื่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นฝีมือของการะเกด หมื่นสุนทรเทวาจึงต้องหาทางพิสูจน์ด้วยการร่ายมนต์กฤษณะกาลี ซึ่งเป็นมนต์ศักดิ์สิทธิ์โบราณ สาปแช่งผู้ที่คิดร้ายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้มีอันเป็นไป

แล้วก็เป็นไปตามคาด มนต์กฤษณะกาลีทำให้การะเกดทุรนทุรายจนขาดใจตายในที่สุด โดยมีผินกับแย้มเท่านั้น ที่เฝ้าร่างไร้ลมหายใจของการะเกดอยู่ทั้งคืน เพราะไม่กล้าไปบอกใครว่า นายของตัวเองตายด้วยฤทธิ์ของมนต์กฤษณะกาลี เพราะนั่นจะทำให้ทุกคนรู้ว่า นายของตัวเองเป็นผู้วางแผนทำร้ายแม่หญิงจันทร์วาดจริงๆ

วิญญาณของการะเกดได้ไปพบกับวิญญาณของเกศสุรางค์ การะเกดสำนึกในการกระทำเลวร้ายของตัวเอง เธอจึงอ้อนวอนขอให้เกศสุรางค์ทำดี แก้ไขความผิดที่เธอเคยทำเอาไว้แทนด้วย ก่อนที่วิญญาณของการะเกดจะเลือนหายไป

และเมื่อเกศสุรางค์ลืมขึ้นมาอีกครั้ง พบว่าตัวเองมาอยู่ในร่างของแม่หญิงการะเกด การะเกดคือเกศสุรางค์ สาวร่างอ้วนที่จิตใจดีมีเมตตา การเปลี่ยนแปลงเหมือนเป็นคนละคนของแม่หญิงการะเกด จากหญิงสาวที่มีปากคอเราะร้าย กลายเป็นสาวที่มีคำพูดอ่อนหวาน

พ่อเดช/หมื่นสุนทรเทวา รับบทโดย โป๊ป ธนวรรธน์


ยิ่งนับวัน เกศสุรางค์ในร่างของแม่หญิงการะเกด ก็ทำให้ความเกลียดชังที่ หมื่นสุนทรเทวา มีต่อเธอจางหายไป เพราะขณะนี้เธอไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่เป็น เกศสุรางค์ ในร่างการะเกด ความรู้สึกที่มาแทนที่คือความสนใจใยดี อาทรห่วงหา และที่สำคัญ เกิดอาการร้อนหึงหวงในยามที่มีชายอื่นมาที่ตัวสนิทสนม

ชายที่เข้ามาสนใจเกศสุรางค์ในร่างการะเกดนั้น คือ หมื่นเรืองราชภักดี (ปั้นจั่น ปรมะ) ซึ่งการะเกดก็ดูจะมีไมตรีตอบ แต่หมื่นสุนทรเทวาไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงว่า หมื่นเรืองราชภักดีนั้นมีหน้าตาเหมือนกับเรืองฤทธิ์ เพื่อนที่เกศสุรางค์หลงรักอยู่

เรื่องราวดำเนินไป ความผูกพันระหว่างการะเกดกับหมื่นราชภักดีก่อตัวขึ้น แต่ทั้งคู่ก็ปากแข็งไม่ยอมรับ จนกระทั่งทั้งคู่ต้องออกเรือน คนที่เสียใจที่สุดคือแม่มะลิ จึงตัดสินใจรับปากจะแต่งงานกับหลวงสุระสงคราม เกศสุรางค์ในร่างการะเกดไปงานแต่งด้วย และในวันนั้นเองจึงได้รู้ว่า หลวงสุระสงครามคือ คอนสแตนติน ฟลคอน หรือ เจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ (หลุยส์ สก๊อตต์) ส่วนแม่มะลิคือ มารี เดอ กีมาร์ หรือ ท้าวทองกีบม้า บุคคลสำคัญสองคนในประวัติศาสตร์ไทยนั่นเอง

วันหนึ่ง เกศสุรางค์ไปแอบได้ยินว่า ฟอลคอนคุยกับพวกฝรั่งเศสว่าจะเผาตลาด แล้วโยนความผิดให้ทหารไทย แล้วในขณะนั้นฟอลคอนเกิดได้กลิ่นน้ำอบของผู้หญิงไทยเข้า จึงรู้ว่ามีใครบางคนอยู่ในบริเวณนั้นก็เลยตามหา และไล่ยิงเกศสุรางค์ แต่รอดเพราะได้พ่อเดชมาช่วย

แม่มะลิ/ตองกีมาร์ รับบทโดย สุษิรา แอนจิลีน่า


พ่อเดชโกรธเกศสุรางค์มากที่พาตัวเองไปเสี่ยง จนเขาหลุดปากเอ่ยความในใจออกมาว่า เขารักเธอ ทำเอาเกศสุรางค์ถึงกับอึ้ง ใจหนึ่งก็ดีใจ แต่อีกใจก็หักห้ามใจตัวเองเอาไว้ เพราะคิดว่าสักวันหนึ่ง เธอคงจะต้องกลับไปยังโลกปัจจุบันของเธอ อีกอย่างเธอปฏิญาณเอาไว้แล้วว่า เธอจะรักเรืองฤทธิ์เพียงคนเดียวไปตลอดชีวิต

ที่สำคัญก็คือ พ่อเดชเป็นคนรักของการะเกด ไม่ใช่ของเธอ เกศสุรางค์จึงทำเป็นไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำว่ารักจากพ่อเดช มิหน้าซ้ำยังขอให้การแต่งงานเลื่อนออกไป นั่นสร้างความเสียใจให้กับพ่อเดชมาก เพราะเขาคิดไปว่าการะเกดไม่ได้รักเขาเลย แต่หารู้ไม่ว่า เกศสุรางค์เองก็ต้องหักห้ามใจตัวเองไม่น้อยเช่นกัน

วันหนึ่ง เกศสุรางค์เข้าไปในห้องทำงานของออกญาโหราธิบดี แล้วเกศสุรางค์ก็เห็นพานอะไรบางอย่างอยู่บนหลังตู้จึงหยิบมาดู โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือบทสวดมนต์กฤษณะกาลี เกศสุรางค์แตะมือลงไปวิญญาณของเธอก็หลุดจากร่างของการะเกดทันที

พ่อเดชกลับมาถึงเรือนพอดี จึงได้เห็นวิญญาณของเกศสุรางค์ยืนอยู่ข้างๆร่างการะเกด ที่นอนไร้ลมหายใจอยู่บนพื้น ก่อนที่วิญญาณของหญิงสาวผู้นั้นจะเลือนหายไป

เรืองฤทธิ์/พ่อเรือง/หมื่นเรืองราชภักดี รับบทโดย ปั้นจั่น ปรมะ


พ่อเดชพยายามคิดปะติดปะต่อเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมา ทำให้รู้ว่าที่ผ่านมามีวิญญาณของหญิงสาวผู้อื่นอยู่ในร่างของการะเกด ส่วนทางด้านวิญญาณของเกศสุรางค์นั้น ก็หลุดล่องลอยไปเรื่อยๆอย่างไร้จุดหมาย เกศสุรางค์ร้องไห้ด้วยความกลัว และในขณะที่มิติของทั้งสองโลกมาบรรจบกัน วิญญาณของเธอได้กลับไปยังโลกปัจจุบัน และได้รู้ว่า แท้จริงแล้วเรืองฤทธิ์ก็รักเธอมากเสียจนขอออกบวชตลอดชีวิต

เกศสุรางค์ซาบซึ้งใจมาก ขณะที่จ้องพระเรืองฤทธิ์อยู่นั้น เธอก็เห็นเงาสะท้อนของพ่อเดชอยู่ในร่างของเรืองฤทธิ์ เธอจึงเข้าใจแล้วว่า แท้จริงแล้วเรืองฤทธิ์ก็คือพ่อเดชมาเกิดใหม่ ไม่เพียงเท่านั้น เกศสุรางค์ยังได้พบกับการะเกด ที่มาในสภาพที่สวยงาม อันเป็นผลจากบุญที่เกศสุรางค์ทำให้อยู่เรื่อยๆ

การะเกดมาขอบคุณเกศสุรางค์ และมาอนุญาตให้เกศสุรางค์ใช้ร่างของเธอได้เลย เพราะเธอหมดบุญแล้ว ส่วนเกศสุรางค์นั้นก็ได้หมดบุญในชาติปัจจุบันเช่นกัน แต่กลับไปเกิดใหม่ในชาติอดีตแทน เพื่อที่จะได้ไปครองรักกับเนื้อคู่ของเธอ ซึ่งก็คือขุนศรีวิศาลวาจาหรือพ่อเดชนั่นเอง

เมื่อวิญญาณของแม่หญิงการะเกดเลือนหายไป เกศสุรางค์ก็ได้ยินมานต์กฤษณะกาลีอีก เธอรู้ว่าไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตในชาติปัจจุบันได้อีกแล้ว จึงกลับไปกราบลาแม่กับยาย และร้องไห้แทบจะขาดใจ ก่อนจะกลับเข้าไปในร่างของการะเกด

เมื่อร่างของการะเกดฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง เธอก็ไม่ตะขิดตะขวงใจที่จะรักเขาอีกต่อไป เพราะพ่อเดชเป็นเนื้อคู่ของเธอที่บุพเพสันนิวาสดลบันดาลให้ทั้งสองได้มาพบกัน

แม่หญิงจันทร์วาด รับบทโดย ปราง กัญญ์ณรัณ


ติดตามชมละคร บุพเพสันนิวาส ได้ทุกวันพุธและพฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 HD

รายชื่อนักแสดง ละคร บุพเพสันนิวาส

  • โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ แสดงเป็น พ่อเดช/หมื่นสุนทรเทวา
  • เบลล่า ราณี แคมเปน แสดงเป็น เกศสุรางค์/การะเกด
  • หลุยส์ สก๊อตต์ แสดงเป็น หลวงสุรสาคร/เจ้าพระยาวิชเยนทร์/คอนสแตนติน ฟอลคอน
  • สุษิรา แอนจิลีน่า แสดงเป็น แม่มะลิ/ท้าวทองกีบม้า/มารี กีมาร์
  • ปั้นจั่น ปรมะ อิ่มอโนทัย แสดงเป็น เรืองฤทธิ์/พ่อเรือง/หมื่นเรืองราชภักดี
  • ปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล แสดงเป็น แม่หญิงจันทร์วาด
  • อาหนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา แสดงเป็น ออกญาโหราธิบดี
  • ชไมพร จตุรภุช แสดงเป็น คุณหญิงจำปา
  • สุรศักดิ์ ชัยอรรถ แสดงเป็น โกษาเหล็ก
  • ชาติชาย งามสรรพ์ แสดงเป็น โกษาปาน
  • ศรุต วิจิตรานนท์ แสดงเป็น พระเพทราชา
  • จิรายุ ตันตระกูล แสดงเป็น คุณหลวงสรศักดิ์ (ต่อมาเมื่อขึ้นครองราชย์ ถูกขนานนามว่า พระเจ้าเสือ)
  • วัชรชัย สุนทรศิริ แสดงเป็น ชีปะขาว
  • รมิดา ประภาสโนบล แสดงเป็น แย้ม
  • จรรยา ธนาสว่างกุล แสดงเป็น ผิน
  • วิศรุต หิมรัตน์ แสดงเป็น จ้อย
  • อำภา ภูษิต แสดงเป็น ปริก
  • วิมลพันธ์ ชาลีจังหาญ แสดงเป็น จวง
  • ปวีณา ชารีฟสกุล แสดงเป็น สิปาง
  • บรรเจิดศรี ยมาภัย แสดงเป็น คุณยายนวล
  • วิศววิท วงษ์วรรณลภย์ แสดงเป็น คุณหลวงศรียศ
  • ซูซานน่า เรโนล แสดงเป็น คลาร่า
  • ไชย ขุนศรีรักษา แสดงเป็น ฟานิก
  • ณฐณพ ชื่นหิรัญ แสดงเป็น ศรีปราชญ์

แม่หญิงการะเกด


ผิน กับ แย้ม บ่าวของแม่นางการะเกด


Category : เรื่องย่อละคร
Source : @broadcastthaitv