Skip to content
โซเชียลแห่ชื่นชม การะเกด ทำ CPR ถูกต้องทุกอย่าง

โซเชียลแห่ชื่นชม การะเกด ทำ CPR ถูกทุกอย่าง เป็นประโยชน์ต่อชาวสยามยิ่งนัก

กระแสแรงจน ณ นาทีนี้ เอาช้างแมมมอธมาฉุดก็ไม่อยู่ซะแล้ว เพราะตัวเลขเรตติ้งล่าสุด (7 มี.ค.) พุ่งไปอยู่ที่ 11.4 เข้าให้แล้ว รวมทั้งการติดเทรนด์อันดับหนึ่งของโลกในทวิตเตอร์ นับจากทวีตที่ใช้แฮชแท็ก #บุพเพสันนิวาส ซึ่งมีรวมกันมากกว่า 2 ล้านข้อความ

และในฉากหนึ่งของ ละคร บุพเพสันนิวาส ในคืนวันที่ 7 มี.ค. เป็นฉากที่ พี่หมื่น เกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในน้ำ และการะเกดก็ตามไปช่วย ก่อนจะทำการปั๊มหัวใจ พร้อมกับทำ CPR อย่างเสร็จสรรพ ส่งผลให้เกิดการสปาร์ก จากการที่ปากประกบปากกันของคู่พระนางตามท้องเรื่อง

หลังจากฉากดังกล่าวได้ออกอากาศไป ก็ได้รับคำชื่นชมเป็นจำนวนมาก จากผู้ที่มีความรู้เรื่องการทำซีพีอาร์ ซึ่งได้ออกมาชื่นชมในตัว เบลล่า ราณี ซึ่งแสดงเป็นแม่หญิงการะเกด ที่สามารถช่วยชีวิตพี่หมื่นเอาไว้ได้ แถมยังทำได้ถูกต้องครบถ้วนทั่วกระบวนความอีกด้วย

อีกประเด็นที่คนมองกันก็คือ ความละเอียดของทางทีมงานและตัวเบลล่าเอง ที่ฝึกและตั้งใจเรียนรู้วิธีการทำให้ถูกต้อง แม้ว่าจะเป็นฉากสั้นๆ ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

และล่าสุด ทางเพจ Street Hero Project ยังได้มีการนำภาพจากในละคร มาทำเป็นสื่อเพื่อให้คนทั่วเกิดความรู้ในการทำซีพีอาร์ได้ง่ายๆอีกด้วย เรียกว่าเป็นฉากเล็กๆ ที่ส่งผลในด้านบวกมากมายจริงๆ

นับเป็นละครที่ได้ทั้งความสนุกสนาน และเกร็ดความรู้มากมายมากมายจริงๆ สมแล้วที่เป็นละครดังในรอบหลายปีของสยามประเทศ

แม่หญิงการะเกดสอนทำ CPR

1) ปลุก : ออเจ้าจะต้องปลุก หรือเรียกพี่หมื่น ว่ายังรู้สึกตัวหรือไม่ ด้วยการตบบ่าทั้ง 2 ข้าง พร้อมเรียกชื่อ “คุณพี่คะ คุณพี่คะ”

2) ดูการหายใจ : จากนั้น ออเจ้าดูว่าพี่หมื่นหายใจหรือไม่ โดยการเอาหน้าหรือมืออังที่จมูกดูลมหายใจ หากไม่หายใจเริ่มทำ CPR

3) ปั๊ม : หากไม่รู้สึกตัวและไม่หายใจ ให้ออเจ้าปั๊มหัวใจ โดยกดตรงจุดตัดหัวนมกลางหน้าอก ด้วยความเร็ว 100 – 120 ครั้ง/นาที ลึก 5 ซม.

4) ผายปอด : จากนั้น ออเจ้าผายปอดโดยการ บีบจมูก กดหน้าผาก เชยคาง และเอาปากประกบปากให้สนิท จึงเป่าลมเข้าไป 2 ครั้ง

5) ฟื้น : ให้ออเจ้าทำการปั๊มหน้าอก และผายปอดสลับกันไป ที่อัตรา 30 : 2 จนกว่าทีมช่วยเหลือมาถึง หรือพี่หมื่นฟื้น

ฝึกทำ CPR ไว้ เพื่อคนที่คุณรัก

Source : Street Hero Project