Skip to content
ตัวเลขเรตติ้ง คืออะไร และการแปลงเป็นจำนวนคนดู

ตัวเลขเรตติ้ง คืออะไร และวิธีการแปลงเป็นจำนวนคนดู

  • ทีวี

จากกระแส ละคร บุพเพสันนิวาส ที่สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ ให้วงการทีวีในยุคดิจิตอลประการหนึ่ง นั่นคือ ตัวเลขเรตติ้งที่พุ่งสูงปรี๊ด อย่างที่คนรุ่นใหม่สมัยนี้อาจไม่เคยพบเคยเจอมาก่อน

อย่างตัวเลขเรตติ้งเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา บุพเพสันนิวาส เรตติ้งทั้งประเทศของละครเรื่องนี้อยู่ที่ 15.5 ทำให้เกิดคำถามชวนสงสัยเกิดขึ้นว่า ตัวเลขนี้ได้แต่ใดมา และมีหลักในการแปลงเป็นตัวเลขคนดูอย่างไร ?

เรตติ้ง คืออะไร ?

เรตติ้ง คือตัวเลขแทนความนิยมของคนดูโทรทัศน์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการขายและตั้งราคาโฆษณา โดยในประเทศไทยจัดทำโดย บริษัท เอจีบี นีลเส็น (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับ และมีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก จริงๆก่อนหน้านี้ ก็เคยมีบริษัทที่พยายามเข้ามาแข่ง แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับ จนสุดท้ายก็ต้องเลิกไปในที่สุด

วิธีการก็คือจะมีการเก็บข้อมูลตามกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นการติดกล่องบันทึกข้อมูลไว้ตามบ้าน และข้อมูลจากด้านอื่นๆที่บริษัทนำมาประกอบ โดยอาศัยหลักการทางด้านสถิติ ซึ่งเมื่อนำไปคำนวณด้วยวิธีอันสลับซับซ้อน ก็จะได้ตัวเลขเป็นเปอร์เซ็นต์ออกมา

อย่าง ละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 8 เรตติ้งได้ 15.5 ก็แปลงเป็นจำนวนคนดูได้ประมาณ 9.3 ล้านคน โดยตัวเลขเรตติ้ง 1 เท่ากับคนดูประมาณ 6 แสนคน (ตัวเลขโดยประมาณ เพื่อความง่ายในการเข้าใจ)

ส่วนตัวเลขคนดูในกรุงเทพฯ 22.8 ก็แปลงค่าเป็นตัวเลขได้ประมาณ 3 ล้านคน โดยเรตติ้ง 1 ในกรุงเทพฯจะเท่ากับประมาณ 1.4 แสนคน

Source : ch3thailand