Skip to content
สาเหตุที่ หลวงสรศักดิ์ ใน บุพเพสันนิวาส ต้องมีไม้ตะพด ติดตัวตลอดเวลา

สาเหตุที่ หลวงสรศักดิ์ ใน บุพเพสันนิวาส ต้องมีไม้ตะพด ติดตัวตลอดเวลา

หลวงสรศักดิ์ (ก๊อต จิรายุ) ใน ละคร บุพเพสันนิวาส ถือเป็นตัวละครอีกตัวหนึ่ง ที่คนให้ความสนใจไม่น้อยไปกว่าตัวเอกอย่าง คุณพี่เดช (โป๊ป ธนวรรธน์) ที่ถูกจับจ้องในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนิสัยใจคอที่โลดโผนโจนทะยาน แม้กระทั่ง ซิกแพ็คอันเป็นที่กระชากใจสาวๆยิ่งนัก

หากแต่มีเรื่องหนึ่ง ที่หลายคนสงสัย นั่นก็คือ เหตุใดเขาจึงต้องพกไม้ตะพด (หลายคนเข้าใจว่า เป็นไม้เท้า) ติดตัวไว้ตลอด เราจึงถือโอกาสนี้ คลายข้อสงสัยเรื่องการพก ไม้ตะพด ติดตัวของชายไทยในสมัยโบราณให้ได้เข้าใจกัน

ในสมัยโบราณนั้น ไม้ตะพด ถือเป็นเครื่องมือที่มีไว้เพื่อป้องกันตัวชนิดหนึ่ง เนื่องจากในสมัยก่อน ดาบ ถือว่าเป็นอาวุธที่ร้ายแรง ดังนั้น การพกดาบไปในที่ชุมชน เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และไม่ควรทำอย่างยิ่ง

และในอีกทางหนึ่ง ไม้ตะพด ก็เป็นสัญลักษณ์แสดงความเป็นลูกผู้ชาย รวมถึงเป็นตัวแสดงสถานะทางสังคมได้อีกด้วย

ดังตามหลักฐานในพงศาวดารได้บันทึกเอาไว้ ด้วยนิสัยใจคอของ หลวงสรศักดิ์ (พระเจ้าเสือ) นั้น เป็นคนที่นิยมความโลดโผน เป็นผู้ที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง มีความเป็นนักเลง ซึ่งจะเห็นได้ว่า ท่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชิงราชสมบัติจากสมเด็จพระนารายณ์ รวมไปถึงการกำจัดศัตรูไปสิ้น หรือหากใช้คำในสมัยปัจจุบัน ก็เรียกได้ว่า หลวงสรศักดิ์ คือ เจ้าพ่อแห่งกรุงศรีอยุธยา ตัวจริงเสียงจริงทีเดียว

และหากแม้คำในพงศาวดารจะบรรยายให้ท่านมีจิตใจอันโหดเหี้ยมเกินมนุษย์ แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลย ก็คือ ในช่วงยุคสมัยของท่าน นับแต่พระเพทราชาขึ้นครองราชย์ จนต่อมาเมื่อถึงรัชสมัยของท่านเอง (พระเจ้าเสือ) เป็นห้วงช่วงเวลาที่การเมืองภายในของกรุงศรีอยุธยานั้น สงบเรียบร้อยเป็นอย่างมาก เพราะด้วยฝีมือของ เจ้าพ่อ หรือ The Godfather แห่งกรุงศรีฯ ผู้นี้นี่เอง

Source : Broadcast Thai TV