Skip to content
โต ซิลลี่ ฟูลส์ โต้ดูถูกศาสนาพุทธ เข้าใจผิดคิดกันไปเอง

โต ซิลลี่ ฟูลส์ โต้ดูถูกศาสนาพุทธ เข้าใจผิด คิดกันไปเอง

โต ซิลลี่ ฟูลส์ เปิดใจชี้แจง หลังโดนวิพากษ์วิจารณ์หนัก เผยไม่ได้พาดพิงถึงศาสนาพุทธ ส่วนคนที่เข้าใจว่า ตนดูถูก เพราะว่าเข้าใจผิด พร้อมถามกลับ พระพุทธเจ้าสั่งให้ปั้นรูปพระองค์ เพื่อเคารพบูชาหรือเปล่า ?

สืบเนื่องจากกรณี นาย วีรชน ศรัทธายิ่ง หรือรู้จักกันในชื่อ โต ซิลลี่ ฟูลส์ อดีตนักร้องชื่อดัง หลังก่อนหน้านี้ ได้ประกาศเลิกร้องเพลงโดยเด็ดขาด และขอเป็นครูสอนศาสนาอิสลามเต็มตัว โดยในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561 ได้จัดรายการ โต-ตาล ระหว่างนั้น มีผู้ชมได้ถามคำถามว่า ทำไมอิสลามถึงไม่มีรูปปั้น เหมือนชาวพุทธไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ

ซึ่งมีตอนหนึ่งโต ได้กล่าวว่า “ผมจะไม่กราบสิ่งใดที่เท่าผม หรือต่ำกว่าผม รูปปั้นหากผลักก็ตกแตก มันต่ำกว่าผมแล้ว มันไม่มีชีวิต จะไหว้ทำไมสิ่งไม่มีชีวิต รูปร่างอัปลักษณ์กว่าผม ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้” ทำให้เกิดเป็นกระแสดราม่าถึงคำพูดดังกล่าวว่า เป็นลักษณะการพูดทำนองลบหลู่ศาสนาหรือไม่

ล่าสุด (3 เม.ษ.) โต ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ทุบโต๊ะข่าว โดยกล่าวว่า ขณะที่ตนเองจัดรายการอยู่ มีผู้ชมส่งคำถามมาที่รายการ ถามว่า “ทำไมศาสนาอิสลามถึงไม่มีรูปปั้นไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ” ตนจึงได้อธิบายไปว่า ตามหลักศาสนาอิสลามจะไม่เคารพสิ่งอื่นใด นอกจากผู้สร้าง ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง

ถ้าคนที่ติดตามรายการมาตลอด 6 ปี จะรู้ดีว่า ตนมักจะยกคำสอนทางพระพุทธศาสนามาใช้ตลอด และส่วนตัวมีการปฏิบัติตามหลักการของพระพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด มากกว่าผู้ที่เรียกตัวเองว่า นับถือศาสนาพุทธบางคน

โต ยังยืนยันด้วยว่า ไม่ได้มีการพาดพิงถึงศาสนาพุทธ หากใครเข้าใจว่าตนดูถูกศาสนาพุทธนั้น เป็นเพราะว่าคนนั้นเข้าใจผิด สรุปกันไปเองว่า รูปปั้นที่พูดถึง คือ พระพุทธรูป เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็ถือว่าผิดหลักของศาสนาอิสลาม ที่ห้ามไม่ให้วิจารณ์ศาสนทูต

โดยที่ตนพูดถึงรูปปั้นนั้น หมายความว่า รูปปั้นนั้นมีค่า และความสวยงามน้อยกว่ามนุษย์ มันเป็นแค่สิ่งที่ถูกปั้นด้วยน้ำมือมนุษย์ สิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจตนได้คือคำสอน ไม่ใช่รูปปั้น

แต่อย่างไรก็ตาม โต ก็ยืนยันว่า ตัวเองไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินว่า คนที่เคารพรูปปั้นนั้นผิดหรือถูก แต่ก็อยากถามกลับไปด้วยเช่นกันว่า พระพุทธเจ้าสั่งให้ปั้นรูปพระองค์ เพื่อเคารพบูชาหรือเปล่า ?

Celeb : โต ซิลลี่ ฟูลส์
Source : AmarinTV 32