Skip to content
หน่อย บุษกร โดนแมลงก้นกระดกกัด แผลพุพอง ลุกลามเกือบถึงข้อศอก

หน่อย บุษกร โดนแมลงก้นกระดกกัด แผลพุพอง ลุกลามเกือบถึงข้อศอก

หน่อย บุษกร แสบ ๆ ร้อน ๆ โดนแมลงก้นกระดกกัดที่ชะอำ ลามเกือบถึงข้อศอก แผลพุพองหนัก เจ้าตัวเผยเคราะห์ดีที่ไม่โดนกัดที่หน้า

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อช่วงปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา ข่าวเรื่องความร้ายกาจของเจ้าแมลงก้นกระดก (ด้วงก้นกระดก) นี้ เป็นที่พูดถึงกันมากในสังคม เพราะมีการแชร์ภาพผิวหนังอักเสบ พุพองอย่างหนัก จากการโดนเจ้าแมลงชนิดนี้กัด

โดยล่าสุด (18 เม.ย.) หน่อย บุษกร ก็โดนเจ้าพิษร้ายของเจ้าแมลงชนิดนี้เข้าเต็ม ๆ ขณะที่กำลังพักผ่อนอยู่ที่ทะเลชะอำ ซึ่งเธอได้เล่าว่า ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าตัวเองแพ้อะไร เข้าใจว่าตอนที่โดนกัดนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ใกล้พงหญ้า หลังจากนั้น ก็เห็นเป็นแดง ๆ เม็ด ๆ แต่ไม่คัน

โดนกัดตั้งแต่วันพุธ วันเสาร์ก็เริ่มแสดงอาการแสบ ๆ ร้อน ๆ พอวันอาทิตย์ก็เริ่มเป็นแผลพุพองขึ้นมา ซึ่งตอนแรกเข้าใจว่าเป็นงูสวัด เนื่องจากเห็นมันเริ่มลามไปเกือบรอบศอก เลยตัดสินใจไปหาหมอ ถึงได้รู้ว่าแท้จริงแล้ว สาเหตุเกิดจากพิษของแมลงชนิดนี้ น่ากลัวมาก มันกัดเราไม่รู้ตัวและพิษมันโหดมาก

แต่ทั้งนี้ หน่อย ยังมองโลกในแง่ดีว่า ตัวเองยังโชคดีที่ไม่โดนกัดที่หน้า และฝากเรื่องนี้ให้เป็นความรู้กับคนอื่นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทาง สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ได้เคยออกมาให้ความรู้ในเรื่องนี้ว่า ผื่นที่เกิดจากแมลงชนิดนี้ไม่ได้เกิดจากการที่ถูกมันกัด แต่เกิดจากการที่ไปโดนแล้วบี้ทำให้สารเคมีในตัวมันมาสัมผัสบริเวณผิวหนัง ทำให้เกิดการไหม้มักเป็นรอยหรือแผล มีลักษณะคล้ายงูสวัด และจะไม่เกิดอาการทันที จะเกิดขึ้นหลังจากนั้น 6-12 ชั่วโมง

ส่วนวิธีแก้เมื่อโดนแมลงชนิดนี้กัด หรือเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน คือให้ล้างด้วยน้ำสบู่หลาย ๆ ครั้ง หรือใช้แอมโมเนียทาจะลดอาการแสบร้อนได้ ถ้าผื่นเป็นน้อย ๆ อาจจะหายไปเองได้ แต่ถ้ามีการติดเชื้อก็ต้องหาหมอเพื่อรับการรักษาต่อไป

กล่าวโดยสรุปคือ ถ้ามีแมลงมาเกาะที่ตัว อย่าตบลงบนลงผิวหนัง ให้ใช้วิธีปัดออก หรือกำจัดโดยวิธีอื่น

Source : kun_jun