Skip to content
คอลลาเจน ผิวขาว กระจ่างใส ! รู้หรือไม่ โดนเขาหลอกอีกแล้ว

คอลลาเจน ผิวขาว กระจ่างใส ! รู้หรือไม่ โดนเขาหลอกอีกแล้ว

คอลลาเจน ผิวขาว กระจ่างใส ? – หากเอ่ยปากถามสาว ๆ คนไหน ว่า คอลลาเจน คืออะไร คำตอบที่ได้มักจะเป็นอย่างเดียวกันเสมอ คือ ช่วยทำให้ผิวขาว กระจ่างใส มีออร่า ดั่งว่าเป็นน้ำอมฤตที่สามารถชะลอความแก่ได้ก็ไม่ปาน

นั่นอาจจะเป็นผลมาจากการตลาด โฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ขายกันอยู่ในท้องตลาด จึงทำให้สาว ๆ รวมถึงหนุ่ม ๆ สมัยนี้ กินเจ้าคอลลาเจนเหล่านี้ เรียกได้ว่าแทบจะกินแทนน้ำกันเลยทีเดียว แต่แท้จริงแล้ว… คอลลาเจนช่วยเราได้มากมายขนาดนั้น จริงหรือไม่ ? ตามมาดูกัน

คอลลาเจน คืออะไร

จริง ๆ แล้ว คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งเท่านั้นเอง เป็นโครงสร้างหลักของเนื้อเยื่อในสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม (รวมถึงมนุษย์) ซึ่งจะมีคอลลาเจนอยู่ประมาณ 25 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย โดยจะอยู่ตามข้อต่อกระดูก ชั้นโครงสร้างผิว ภายในดวงตา ผม เล็บ และแทรกตามอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย

นอกจากนั้น คอลลาเจนยังมีอยู่บริเวณผิวหนังที่เรียกกันว่า เคราติน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยทำให้โครงสร้างชั้นผิวแข็งแรง และมีความยืดหยุ่น

แต่เมื่ออายุมากขึ้น อัตราการสลายตัวของคอลลาเจนก็จะสูงขึ้นมากกว่าการสร้าง จึงส่งผลให้ความแข็งแรง ความยืดหยุ่นของชั้นผิวค่อย ๆ เสื่อมและลดลงเรื่อย ๆ ตามลำดับ ทำให้ความกระชับของผิวหนังลดลง และเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ขึ้นในที่สุด

คอลลาเจน ผิวขาว กระจ่างใส ?

สรุปสั้น ๆ คอลลาเจน ไม่ได้ช่วยทำให้ผิวขาว กระจ่างใส อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจกัน เป็นเพียงแต่ช่วยหรือเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่เจ้าโปรตีนคอลลาเจนหายไปตามเนื้อเยื่อในโครงสร้างของชั้นผิวหนัง และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งร่างกายของเราสามารถสร้างขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ จึงบอกได้ว่า คอลลาเจนไม่ได้ช่วยทำให้ผิวขาวใส เพียงแต่มีส่วนช่วยในเรื่องการเติมเต็มหรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บริเวณที่คอลลาเจนหายไป จึงส่งผลให้โครงสร้างชั้นผิวแข็งแรงขึ้น กระชับขึ้น ไม่หย่อนคล้อย และไม่เกิดริ้วรอยแบบร่องลึกง่ายจนเกินไปนักเท่านั้นเอง โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากเข้าสู่วัยกลางคน จะเห็นผลได้มาก

วิธีกินคอลลาเจน

วิธีการกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด คือการกินคู่กับวิตามินซี เพราะวิตาซีช่วยทำให้คอลลาเจนคงสภาพในร่างกายได้นานขึ้น

และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือมาตราฐานของผลิตภัณฑ์ และบริษัทผู้ผลิต จากกรณี การบุกจับผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ เมจิก สกิน ทำให้การดูความน่าเชื่อถือจากการโฆษณา และมีดารารีวิวสินค้านั่น ๆ หรือแม้แต่เครื่องหมาย อย. ไม่เพียงพอที่จะการันตีคุณภาพ ควรเลือกยี่ห้อหรือบริษัทที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน หรือเป็นแบรนด์ใหญ่ ที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งอาจจะมีราคาที่สูงกว่า

และหากคุณเป็นคนที่ใส่ใจดูแลตัวเองอย่างแท้จริง การกินอาหารพวกผักผลไม้สด จิบน้ำสม่ำเสมอ และออกกำลังกาย รวมไปถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ สิ่งเหล่านี้เป็นจะช่วยให้สุขภาพผิวดีงามอย่างที่ต้องการเกิดขึ้นได้ไม่ยาก และอาจไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากไปกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่าง ๆ อีกด้วย

Topic : อาหารเสริม
Photos : Pixabay 1 | 2 | 3