Skip to content
กสทช. สั่งห้าม สปริงนิวส์ - ช่อง 8 โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

กสทช. สั่งห้าม Spring News และ ช่อง 8 โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

  • ทีวี

กสทช. สั่งห้าม Spring News (สปริงนิวส์) และ ช่อง 8 และเคเบิลทีวีอีก 2 ช่อง ออกอากาศรายการโฆษณาอาหารเสริม หลังพบอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช. และ อย. ได้ร่วมกันตรวจเนื้อหารายการ รวมถึงโฆษณา พบว่ามีทั้งทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม และวิทยุ ที่นำเสนอเนื้อหาผิดกฎหมาย จึงมีคำสั่งระงับการออกอากาศรายการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวจำนวน 6 รายการ

หลังโฆษณาว่า สามารถบำบัดอาการ และรักษาโรคได้ ทั้งที่จดแจ้งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงเข้าข่ายโฆษณาอ้างสรรพคุณเกินจริง รวมทั้งยังพบโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาต ถือเป็นการสื่อข้อความอันเป็นเท็จ

ทั้งนี้ ถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

และหากทางช่องฝ่าฝืน ก็จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับเป็นรายวัน วันละ 20,000 บาท จนกว่าจะงับการโฆษณาตามคำสั่ง

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การเอาตัวรอดของธุรกิจทีวีในยุคปัจจุบัน ถือเป็นสิ่งที่ทุกช่องกำลังทำทุกวิถีทาง ไม่เว้นแม้แต่การยอมให้รายการโฆษณาที่มีคุณภาพต่ำออกอากาศ เพื่อแลกกับเงินอันน้อยนิด… ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ละเลยความรับผิดชอบต่อสังคมไป

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า การออกมาลงดาบในครั้งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ เพราะเราได้เห็นปัญหาการโฆษณาอาหารเสริมอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมานานแล้ว เพียงแต่ไม่มีใครสนใจเข้ามาจัดการ

Topic : อาหารเสริม | กสทช.