Skip to content
ตรวจยีนมะเร็ง ออกแบบชีวิตได้ง่าย ๆ ความรู้ที่คนไม่เป็นมะเร็งควรรู้

ตรวจยีนมะเร็ง ออกแบบชีวิตได้ง่าย ๆ ความรู้ที่คนไม่เป็นมะเร็งควรรู้

การตรวจยีนมะเร็ง อาจเป็นเรื่องใหม่ของใครหลาย ๆ คน แต่มันจะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถพบเนื้อร้ายที่เรียกว่า มะเร็ง ก่อนที่มันจะกระจายไปไกลทั่วร่างกาย ยากเกินกว่าที่จะควบคุมได้

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี ค.ศ. 2013 ดาราฮอลลีวู้ดอย่าง แองเจลิน่า โจลี่ ได้ประกาศว่า จะตัดนมทั้งสองข้างทิ้ง ทั้ง ๆ ที่ตัวเองยังไม่ได้เป็นมะเร็ง แต่เพราะความที่คนในครอบครัวของเธอ ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่หรือคุณยาย ต้องเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม เธอจึงไปพบแพทย์เพื่อตรวจยีนมะเร็ง และพบว่า เธอมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม 87% และมะเร็งรังไข่ 50% นำไปสู่การตัดสินใจตัดเต้านมทิ้งเพื่อลดความเสี่ยง

ตรวจยีนมะเร็ง คืออะไร ?

เราทุกคนมียีนมะเร็งติดตัวมาแต่กำเนิด ขึ้นอยู่กับว่าจะกลายพันธุ์จนก่อให้เกิดเป็นมะเร็งหรือไม่ ซึ่งโดยปกติจะเกิดจากความผิดปกติของคนนั้นเอง 90-95% (สารเคมี พฤติกรรมการดำเนินชีวิต) และอีก 5-10% เกิดจากพันธุกรรม

ปัจจุบัน การตรวจยีนมะเร็งสามารถตรวจมะเร็งได้ทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งที่พบบ่อย ๆ เช่น มะเร็งเต้านม, มะเร็งรังไข่ และมะเร็งลำไส้ เนื่องจาก 3 ชนิดนี้สามารถส่งผลทางพันธุกรรมได้อย่างชัดเจน

ดังนั้น การตรวจยีนมะเร็ง ช่วยทำให้เราสามารถคาดการณ์ความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ของตัวเราเองได้

เจาะเลือดตรวจยืน ง่ายและสะดวก

การเจาะเลือดตรวจยีน ถือเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ เมื่อได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์แล้ว

ซึ่งบอกได้เลยว่า การเจาะเลือด เป็นวิธีที่แม่นยำและสะดวกที่สุดแล้วในปัจจุบัน และในโรงพยาบาลชั้นนำหลายแห่ง ก็สามารถตรวจยีนมะเร็งได้แล้วทั้งสิ้น

เลี่ยงความเสี่ยงสำคัญที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลการตรวจจะออกมาว่า ไม่มีความเสี่ยงทางพันธุกรรมในการเกิดมะเร็งก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คน ๆ นั้นจะไม่มีความเสี่ยงกับการเป็นมะเร็ง เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันดีว่า มะเร็งเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น

  • การกินอาหารผสมสารกันเสีย
  • การกินอาหารประเภทปิ้งย่าง
  • ดื่มแอลกอฮอล์
  • สูบบุหรี่
  • สูดดม หรือสัมผัสสารเคมีเป็นประจำ

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เพิ่มโอกาสในการสร้างมะเร็ง ได้ไวกว่ามะเร็งที่กลายพันธุ์มาจากพันธุกรรมเสียอีก ดังนั้น การเลี่ยงความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งที่ยังสำคัญที่สุด

Category : สุขภาพ
Photo : Pixabay
Source : Health Brings Wealth