Skip to content
กฎ 5 ข้อ ของวง BNK48 และกฎห้ามมีแฟน ห้ามศัลยกรรม มีจริงไหม ?

กฎ 5 ข้อ ของวง BNK48 และกฎห้ามมีแฟน ห้ามศัลยกรรม มีจริงไหม ?

อันว่า เหล่าโอตะคงได้รู้กฎของวงไอดอล BNK48 กันเป็นอย่างดีแล้ว เป็นเพียงแต่ว่า คนภายนอกอาจจะงง ๆ และไม่เข้าใจ วันนี้ เราจึงขออธิบายทำความเข้าใจเรื่องกฎของสมาชิกไอดอลสาววงนี้กัน

1. สมาชิกทุกคนต้องย้ายเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ

เป็นกฎข้อแรก ๆ ที่ถูกระบุเอาไว้ในคุณสมบัติตั้งแต่ตอนสมัคร โดยทางทีมงานจะช่วยจัดหาที่พักให้ ซึ่งในทางปฏิบัติแม้จะไม่มีกฎข้อนี้ สมาชิกก็ควรจะเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อความสะดวกอยู่แล้ว ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการทำงาน และการซ้อมนั่นเอง

2. ห้ามสัมผัสตัว (จับมือ) และห้ามถ่ายรูปกับแฟนคลับ

การสัมผัสตัวหรือจับมือกับแฟนคลับถือเป็นเรื่องต้องห้าม เพราะมีงานจับมือที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมที่สืบเนื่องมาตั้งแต่วงแม่ AKB48 มาอย่างยาวนานจนถือเป็นเอกลักษณ์ของวงไปแล้ว

นั่นรวมไปถึงการขาย โฟโต้เซ็ต ของไอดอล ซึ่งแน่นอนว่า เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ดังจะเห็นได้ว่า ราคารูปพร้อมลายเซ็นต์ของ เฌอปราง มีมูลค่าพุ่งไปเหยียบแสนบาทเลยทีเดียว

ซึ่งนั่นยังรวมไปถึงการไม่ทำตัวสนิทสนมกับแฟนคลับจนเกินไป และการรับของขวัญโดยตรงจากแฟนคลับอีกด้วย (แฟนคลับต้องให้ของขวัญผ่านทีมงาน)

3. ห้ามมีโซเชียลมีเดียส่วนตัว

ส่วนนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง การเข้ามาอยู่ในวง BNK48 ต้องเริ่มการใช้โซเชียลอย่างเป็นทางการของวงใหม่ทั้งหมด และห้ามมีโซเชียลมีเดียส่วนตัว ซึ่งก็เคยมีสมาชิกที่ทำผิดกฎแอบมีโซเชียลมีเดียลับ จนโดนลงโทษพักงานมาแล้ว

ทั้งนี้ ก็เพื่อความเรียบร้อย และการดูแลภาพลักษณ์ ซึ่งก่อนโพสต์จะมีทีมงานคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

4. ต้องไม่เคยทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง หรือสื่อลามกอนาจารใด ๆ ทั้งสิ้น

สมาชิกของวง BNK48 จะมีอายุตั้งแต่ 12-22 ปี ดังนั้น จะมีสมาชิกจำนวนหนึ่งที่ยังเป็นเยาวชน การไปข้องเกี่ยวกับสถานบันเทิง หรือมีภาพที่ออกแนวเซ็กซี่จนเกินงาม ย่อมเป็นภาพที่ออกมาดูไม่ดีแน่ ๆ ไม่ใช่แต่เฉพาะตัวเองแต่ลามไปถึงภาพลักษณ์ของวง

กฎข้อนี้ ถือเป็นกฎที่จริงจังและเข้มงวดมาก เพราะมีโทษถึงกับให้ออกจากวงเลยทีเดียว

5. งานต้องมาก่อน

แน่นอนว่า กว่าน้อง ๆ แต่ละคนจะก้าวขึ้นมามีชื่อเสียงได้อย่างทุกวันนี้ ต้องผ่านการฝึกฝนกันมานานแรมปี ต้องอดทน และเหนื่อยยากมากมาย ดังนั้น ถ้าไม่ทุ่มเทหนัก ก็คงไม่ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

กฎ BNK48 ไม่เป็นทางการ

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า BNK48 มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น วัฒนธรรมไอดอลของคนญี่ปุ่นคือ เป็นสิ่งที่อยู่เหนือกว่าคนทั่วไป เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ เป็นผู้ได้รับการเชิดชู เพราะฉะนั้น ไอดอลจะมีแฟนไม่ได้ (หรือถ้ามีก็ให้ใครรู้ไม่ได้) เพราะนั่นเท่ากับเป็นการทำร้ายความรู้สึกแฟนคลับอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ แม้ว่าจะไม่มีกฎข้อนี้เขียนไว้อย่างเป็นทางการ แต่ทางต้นสังกัดก็ไม่สนับสนุนให้สมาชิกมีแฟน (จากคำสัมภาษณ์ของจ็อบซัง) ด้วยเหตุผลที่ว่าน้อง ๆ ทุกคนต้องทุ่มเทให้กับการเรียน และยังต้องทุ่มเทให้กับงาน จึงไม่อยากให้เสียสมาธิไปกับเรื่องอื่น

สุดท้าย เรื่องกฎ ห้ามศัลยกรรม อันนี้ไม่มีระบุเอาไว้อย่างเป็นทางการ แต่ทางผู้ใหญ่ของวงเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า ไม่สนับสนุนให้ทำศัลยกรรม สรุปง่าย ๆ คือ ไม่ห้ามแต่ไม่สนับสนุนให้ทำนั่นเอง

Topic : BNK48
Photos : เฟสบุ๊ค BNK48 Official

Tags: