Skip to content
กสทช. เผยคำว่า ไอ้เ-ี้ย กู มึง สามารถพูดออกทีวี เรท ท ได้ ถ้าไม่บ่อย

กสทช. เผยคำว่า ไอ้เหี้- กู มึง สามารถพูดออกทีวี เรท ท ได้ ถ้าไม่บ่อย

  • ทีวี

สืบเนื่องจากกรณีที่ ผศ. ดร.วรัชญ์ ครุจิต นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ได้ร้องเรียน กสทช. เรื่องการใช้ภาษาและคำพูดที่ไม่เหมาะสม ในรายการ ๆ หนึ่ง (ซิทคอม) ที่ออกอากาศทางทีวีดิจิตอลช่องหนึ่ง

โดยมีการยกตัวอย่างคำพูด เช่น “พี่คิดว่าผมเป็นผู้ชายเหี้- ๆ คนนึงก็พอ” หรือการที่ตัวละครอีกคนหนึ่งพูดว่า “กูคงให้ไอซ์ไปคบกับไอ้เหี้-ทอมแทน”

โดยล่าสุด กสทช. พิจารณาแล้วได้ลงความเห็นว่า มีการใช้คำพูดไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่ารายการดังกล่าวสอดคล้องกับการจัดไว้ที่ระดับ ท (เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย)

ซึ่งได้มีการเรียกทางช่องเข้ามาชี้แจง โดยทางช่องก็ยอมรับ และจะลดการใช้คำไม่สุภาพ พร้อมกับขึ้นข้อความเตือน เมื่อตัวละครวัยรุ่นมีการใช้คำดังกล่าว

ทั้งนี้ ตามที่เราได้เคยพบ ยังมีละครช่องอื่น (ซีรีส์เรื่องราวความรักดารา) ที่มีการใช้คำหยาบในลักษณะเดียวกัน และมีรายการวาไวตี้ทอล์คโชว์อีกหลาย ๆ รายการ ที่มีการใช้คำหยาบจากทั้งตัวพิธีกรเอง และแขกรับเชิญ

ในอีกทางหนึ่ง ก็เห็นได้ว่า กสทช. มีการเปิดกว้างในเรื่องเนื้อหามากขึ้น…

แต่อย่างไรก็ดี แม้ทีวีบางช่องที่มีกลุ่มเป้าหมายคนดูเป็นวัยรุ่น พยายามสร้างเนื้อหาสู้กับเนื้อหาบนในโลกออนไลน์ โดยการใช้ความแรงของเนื้อหาเข้าสู้… ก็ยังคงเป็นคำถามอยู่ว่า จะทำให้สามารถเอาตัวรอดในทางธุรกิจได้จริงหรือไม่ ?

หรือการพยายามต่อสู้กับโลกออนไลน์ของทีวีดิจิตอล ในลักษณะเพิ่มความรุนแรงของเนื้อหา จะนำพาความเสื่อมมากยิ่งขึ้นให้กับอุตสาหกรรมทีวีดิตอลโดยรวมกันแน่ เพราะแม้แต่สื่อออนไลน์ที่มีการใช้คำหยาบคายมาก ๆ ก็ยังโดนคนโจมตีอยู่บ่อยครั้ง !

Source: เฟซบุ๊ก ผศ. ดร.วรัชญ์ ครุจิต