Skip to content
กวาง AB Normal อธิบายสาเหตุที่ทำให้หมดสติ จนถึงเสียชีวิต ระหว่างการดำน้ำ

กวาง AB Normal อธิบายสาเหตุที่ทำให้หมดสติ จนถึงเสียชีวิต ระหว่างการดำน้ำ

สืบเนื่องจากการจากไปของ จ่าแซม หรือ จ่าเอกสมาน กุนัน ขณะปฏิบัติภารกิจช่วยชีวิตเด็ก ๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ล่าสุด (6 ก.ค.) กวาง AB Normal ที่ชื่นชอบการดำน้ำเป็นชีวิตจิตใจ และยังเป็นครูสอนดำน้ำอีกด้วย ได้ออกมาอธิบายเรื่องการหมดสติระหว่างการดำน้ำ มีเนื้อหาดังนี้

“ส่วนใหญ่การเสียชีวิตไม่ได้เกิดมาจากการขาดอากาศหายใจ แต่ในการดำสกูบา (scuba) นั้น อีกอย่างที่น่ากลัวกว่าการขาด O2 (ออกซิเจน) คือการมี Nitrogen (ไนโตรเจน) มากเกินไป

“อากาศที่เราหายใจมีสัดส่วน O2 แค่ 21% ที่เหลือเป็นไนโตรเจน 78% และอื่น ๆ อีก 1% ถ้าพูดให้ง่ายสุด คือ การดำน้ำทำให้เรารับไนโตรเจนเข้าไปอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

“ซึ่งโดยปกติ ไนโตรเจนมันจะค่อย ๆ คายออกมา เหมือนฟองอากาศ แต่ในบางกรณีมันคายออกมาไม่ทัน เมื่อเจอความดันอากาศมันจะพอง (ให้นึกถึงตอนเราเอาถุงขนมขึ้นเครื่องบิน มันจะพอง) มันก็สามารถทำให้ร่างกายเราพังได้ มีตั้งแต่ เป็นผื่น ปวดข้อ มึนงง หายใจไม่ได้ หมดสติ หรือถึงขั้นเสียชีวิต”

กวาง AB Normal ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า “อธิบายคร่าว ๆ นะ จริง ๆ เป็นไปได้อีกหลายอย่าง คือไม่ใช่ว่าถือถังออกซิเจนแล้วไปหายใจที่ไหนก็ได้ มีอากาศหายใจตลอด มีอีกหลายอย่างที่อันตรายมากกว่าการขาดออกซิเจน” | IG @kwangab

ก่อนหน้านี้ กวาง เคยออกมาแสดงความเป็นห่วงเรื่องการพาตัวน้อง ๆ ทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำด้วยวิธีการดำน้ำ โดยเขาบอกว่า การดำน้ำถ้ำเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่อันตรายที่สุดในโลก

เขายังบอกด้วยว่า คนที่ดำเข้าถ้ำไปในช่วงแรก ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่ชำนาญการดำน้ำเป็นอย่างมาก เพราะมันไม่ใช่แค่การกลั้นหายใจแล้วมุดเข้าไป ยังต้องมีการวางแผน การคำนวน การฝึกฝนให้มีสติ ต่อสู้กับความตื่นกลัว จากความมืดมนรอบตัว เพียงแค่เท้าเตะที่พื้นนิดเดียว โคลนจะขึ้นมาปกคลุมทัศนียภาพทั้งหมด ไม่เห็นแม้แต่มือตัวเอง

Source: IG @kwangab