Skip to content
ปี่แก้วนางหงส์ เรื่องย่อ (2018) | ละครช่อง 3 HD

เรื่องย่อละคร ปี่แก้วนางหงส์ (2561) | ช่อง 3 HD

ปี่แก้วนางหงส์ เรื่องย่อ ละครช่อง 3 HD : พิกุล ผู้มีปี่แก้วเป็นชีวิตจิตใจ จนปี่ได้นำให้มาพบรักกับชายสูงศักดิ์ แต่ความแตกต่าง ทำให้ความรักอันน่าจะสวยงามกลายเป็นโศกนาศกรรม

  • บทประพันธ์ : เสน่ห์ โกมารชุน
  • บทโทรทัศน์ : บลูลาวา
  • กำกับการแสดง : แมน เมธี
  • ผู้ผลิต : บริษัท เมคเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
  • ผู้จัด : นก จริยา
  • ออกอากาศ : ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 HD เริ่มตอนแรก 31 ต.ค. 2561

ปี่แก้วนางหงส์ เรื่องย่อ

พิกุล (เบลล่า ราณี) หญิงสาวผู้มีหน้าตาอันสะสวย ผู้เติบโตมาในคณะมโหรีปี่พาทย์ของ จางวางพ่วง (สรพงษ์ ชาตรี) ผู้เป็นพ่อ ถูกสอนให้เป่าปี่แก้ว จนมีความสามารถเป็นที่เลื่องลือไปทั่วทั้งพระนครทั้ง ๆ ที่อายุยังน้อย

จางวางพ่วง เป็นหัวหน้าคณะวงมโหรีปี่พาทย์ที่มีชื่อเสียง ต่อมา เจ้าพระยาพิชัยเดชา (อุ้ย เกรียงไกร) ได้เมตตารับคณะมโหรีปี่พาทย์ของ จางวางพ่วง เข้ามาอยู่ในวังพิชัยเดชา

พิกุลถูกสอนให้เป่าปี่แก้วมาตั้งแต่เด็ก โดยได้รับการสืบทอดปี่แก้วมาจากย่าของเธอ ที่เสียชีวิตไปแล้ว เพราะธรรมเนียมของตระกูลที่จางวางพ่วงยึดถือปฏิบัติกันมา โดยคนที่จะเป่าปี่แก้วได้นั้น จะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น

พิกุลมีเพื่อนสนิทคือ เอื้อย (พริม พริมา) หญิงสาววัยเดียวกันที่เป็นลูกสาวของ นางสุด (ก้อย นฤมล) แม่ครัวผู้อาศัยอยู่ในเรือนของจางวางพ่วง แต่เอื้อยเป็นคนที่มีนิสัยทโมน หัวช้า มักจะจดจำโน้ตดนตรีไม่ค่อยได้ เอื้อยก็เลยถูกสอนให้เล่นฉิ่ง แทนที่จะไปเล่นเครื่องดนตรีชิ้นอื่นที่ยากกว่า

ต่อมาไม่นาน หลวงราช (เกรท วรินทร) ชายหนุ่มรูปงาม ลูกชายเพียงคนเดียวของเจ้าพระยาพิชัยเดชา ได้เดินทางกลับจากการไปเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัยที่ยุโรป

หลวงราชเป็นหนุ่มเพลย์บอยหัวนอกที่มากด้วยเสน่ห์ หลังจากที่กลับมาจากต่างประเทศก็ไม่ได้หางานทำเป็นชิ้นเป็นอัน อาศัยบารมีของพ่อผู้เป็นเจ้าพระยาก็เลยออกเที่ยวเตร่ดื่มกิน สนุกสนานไปวัน ๆ

ในขณะที่ ท่านผู้หญิงเกสร (ตุ๊ก ดวงตา) ผู้เป็นมารดาของหลวงราช ก็ได้แต่คอยตามใจลูกชายจนเสียผู้เสียคน เมื่อหลวงราชบังเอิญมาพบกับพิกุล ที่กำลังเป่าปี่แก้วอยู่ ที่ศาลาริมสระน้ำท้ายวังพิชัยเดชา ก็เกิดพึงใจในเสียงปี่แก้วของพิกุล พอ ๆ กับที่พึงใจในรูปโฉมของพิกุล

ส่วนพิกุลเองก็แอบมีใจให้หลวงราชเช่นกัน หลวงราชพยายามหาเรื่องมาหาพิกุลที่ศาลาริมสระน้ำท้ายวังพิชัยเดชาซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับเรือนของจางวางพ่วงอยู่เสมอ

อยู่มาวันหนึ่ง เสงี่ยม ผู้มีหน้าที่เล่นฆ้องนางหงส์ประจำคณะเกิดล้มป่วยกะทันหันแลละเสียชีวิตลงในที่สุด จางวางพ่วงนึกถึง สิน (อเล็กช์ เรนเดลล์) หลานชายที่เป็นญาติห่าง ๆ เมื่อครั้งที่อยู่สุพรรณบุรี จางวางพ่วงจึงแจ้งข่าว ให้สินเดินทางมาที่วังของเจ้าพระยาพิชัยเดชา และสินก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้เล่นฆ้องนางหงส์ประจำวงปี่พาทย์ของจางวางพ่วง

สินดีใจมากที่เขาได้เจอกับพิกุลอีกครั้ง เพราะสินแอบมีใจให้กับพิกุลมานานแล้ว แต่พิกุลต้องติดตามจางวางพ่วงผู้เป็นพ่อ เข้าไปอยู่ในบ้านท่านเจ้าพระยาพิชัยเดชาเสียก่อน สนจึงไม่มีโอกาสได้บอกความในใจแก่พิกุล

ขณะเดียวกันเอื้อยเองก็แอบชอบสิน ทว่าเอื้อยก็รู้ว่าสินแอบมีใจให้กับพิกุล เมื่อความรักเข้าตาเอื้อยก็เลยไม่เห็นพิกุลเป็นเพื่อนรักเหมือนที่เคยเป็นมา เอื้อยคอยกันท่าไม่ให้สินเข้าใกล้พิกุล อีกทั้งยังแสดงออกชัดเจนว่าเธอมีใจให้กับสิน แม้สินจะปฏิเสธเอื้อยไปหลายต่อหลายครั้งว่าเขาไม่เคยมีใจให้กับเอื้อยเลยแม้แต่น้อย แต่เอื้อยก็คงยังตามติดสินอยู่ไม่ห่าง

หลวงราชแอบพบกับพิกุล จนทำให้จางวางพ่วงรู้จนได้ จางวางพ่วงโกธรมากที่รู้ว่าพิกุลไม่เจียมตัว ไปแอบชอบพอกับหลวงราชผู้เป็นลูกของเจ้านาย

และด้วยความที่หลวงปู่ที่จางวางพ่วงเคารพ เคยทำนายเอาไว้ว่า หากมีลูกสาว จงให้ระวังลูกสาวจะมีเคราะห์หนักที่เกิดจากชายสูงศักดิ์นำพามาให้ ซึ่งเป็นผลมาจากกรรมในอตีดชาติ ทำให้จางวางพ่วงเป็นห่วงอนาคตของพิกุล

ฝ่ายท่านผู้หญิงเกสร เมื่อรู้ว่าหลวงราชมีใจให้กับพิกุลก็ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ท่านผู้หญิงเกสรก็เลยพยายามจะหาทางไล่ครอบครัวของจางวางพ่วงออกไปจากวัง ทว่าไม่สำเร็จ เพราะเจ้าพระยาพิชัยคอยให้ท้ายครอบครัวของจางวางพ่วงอยู่ตลอดเวลา

ท่านผู้หญิงเกสรก็เลยต้องให้ สร้อย (จุ๊บแจง วิมลพันธ์) บ่าวรับใช้คนสนิทไปคอยกลั่นแกล้งพิกุลเพื่อความสะใจ

แม้ว่าพิกุลจะรักหลวงราชมากเพียงใด แต่พิกุลก็ยังเป็นหญิงสาวที่ถูกสอนมาให้รักนวลสงวนตัว ไม่ยอมให้หลวงราชแตะต้องตัวเธอ หลวงราชทั้งรักทั้งหลงพิกุลมาก และอยากให้พิกุลตกเป็นของเขา เขาก็เลยยอมทำทุกอย่างเพื่อให้พิกุลเชื่อใจและยอมรับในตัวเขา

หลวงราชยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองจากที่เคยเป็นคนเจ้าชู้สำมะเลเทเมาไม่เอาไหน ก็กลายมาเป็นคนเอาการเอางาน เลิกกินเหล้าและเลิกเจ้าชู้ ท่านผู้หญิงเกสรดีใจมากที่หลวงราชกลับตัวได้ แต่ท่านผู้หญิงเกสรก็ยังไม่เห็นด้วย กับการที่หลวงราชไปรักกับผู้หญิงต่ำต้อยอย่างพิกุลอยู่ดี

ขณะเดียวกันสินยังคงเป็นห่วงพิกุล และไม่เชื่อใจหลวงราชว่าหลวงราชจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ และรักพิกุลจริง ๆ สินพยายามเตือนพิกุล ว่าให้เลิกยุ่งเกี่ยวกับหลวงราช แต่พิกุลไม่เชื่อ สินก็เลยคอยกันท่าไม่ให้หลวงราชเข้าใกล้กับพิกุล

หลวงราชไม่พอใจสินก็เลยให้ มุด (เก่ง ชัชวาล) ซึ่งเป็นบ่าวรับใช้ผู้ซื่อสัตย์ คอยขัดขวางสินไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องของเขากับพิกุล

ท่านผู้หญิงเกสรกลัวว่าหลวงราชจะพลาดท่าเสียที ถูกหญิงสาวต่ำต้อยย่างพิกุลจับเป็นสามี ก็เลยทำทีรับ คุณหญิงดาว (พราวฟ้า การัญชิดา) และ คุณหญิงเดือน (แน๊ตตี้ นาตาชา) ลูกสาวฝาแฝดของ เจ้าพระยายุทธนามนตรี (ศานติ สันติเวชกุล) กับ มรว. พิศพิราศ (หน่อย สุรัตนา) ที่เป็นญาติกับเจ้าพระยาพิชัยเดชา ให้มาเรียนการฟ้อนรำที่ในวังของตน เพื่อเปิดโอกาสให้หญิงสาวทั้งสองได้มาทำความรู้จักกับหลวงราช

คุณหญิงดาวและคุณหญิงเดือนต่างพึงใจในตัวหลวงราชตั้งแต่แรกเห็น ขณะเดียวกันสองสาวพี่น้องคู่นี้ยังคอยแย่งกันทำตัวเด่นเพื่อเรียกร้องความสนใจจากหลวงราช ก็เลยแย่งกันเอาใจ ทั้งยังคอยตามติดชิดใกล้หลวงราช จนทำให้หลวงราชรำคาญ ยิ่งทำให้หลวงราชหาเรื่องหนีออกจากตึกใหญ่ของวังไปที่เรือนซ้อมดนตรีของจางวางพ่วง เพื่อที่จะได้เจอกับพิกุลแกลับทำให้พิกุลเสียสมาธิในการซ้อม เพราะมัวแต่ชะเง้อมองหลวงราช

จางวางพ่วงโกธรมากเลยลงโทษพิกุล หลวงราชก็เลยต้องเข้ามาช่วย พิกุลซาบซึ้งในน้ำใจของหลวงราช ที่เขาแสดงความเป็นสุภาพบุรุษช่วยเหลือเธอเอาไว้ พิกุลก็เลยยิ่งมีใจให้หลวงราชมากขึ้นอีก

หลวงราชเข้าทำงานมีตำแหน่งในกระทรวง ได้รับความไว้วางใจจาก ท่านเจ้าคุณต่วน (วิวัฒน์ ผสมทรัพย์) และได้รู้จักกับ สารภี (เก้า สุภัสสรา) ลูกสาวของ จีนพ้ง (ทนงศักดิ์ ศุภการ) คหบดีผู้ร่ำรวยและมีอิทธิพล

สารภีชอบหลวงราชมาก คอยมาทำธุระที่กระทรวงเพื่อเจอกับหลวงราช ขณะที่เจ้าพระยาพิชัยเดชาก็เห็นว่าสารภีเหมาะสมกับหลวงราช แต่ท่านผู้หญิงเกสรไม่ชอบสารภีเลย เห็นว่าเป็นลูกเจ๊กลูกจีนไม่คู่ควรกับหลวงราช และนิสัยก็หยิ่งผยอง ไม่ยอมก้มหัวให้ใคร

สารภีมีน้องสาวต่างมารดาอยู่หนึ่งคน คือ พุดกรอง (น้องอ๊ะอาย กรณิศ) เด็กสาววัย 10 ขวบ ที่จีนพ้งฝากเข้าไปรับใช้งานท่านผู้หญิงเกสรในวังพิชัยเดชา

แม่ของพุดกรองเป็นหญิงชาวไทยคือ นิ่ม (แป้ง พรรษชล) ภรรยาคนที่สองของจีนพ้ง สารภีไม่ค่อยชอบนิ่มสักเท่าใดนัก เพราะกลัววว่านิ่มจะมาฮุบเอาสมบัติของพ่อ ทำให้สารภีพลอยไม่ชอบ และรังเกียจพุดกรองที่เป็นลูกเมียรองของพ่อ

ทว่าพุดกรองก็ยังรักสารภีเสมือนพี่สาวแท้ ๆ ของตน ในระหว่างที่รับใช้งานท่านผู้หญิงเกสรอยู่ในวังพิชัยเดชา พุดกรองได้มีความสนินสนมกับพิกุลมากเป็นพิเศษ เพราะคนอื่น ๆ ในวังมองว่าเธอเป็นลูกเจ๊กไม่มีสกุลรุนชาติ

สารภีได้พบกับคุณหญิงดาวและคุณหญิงเดือนโดยบังเอิญ เมื่อคุณหญิงดาวและคุณหญิงเดือนรู้ว่า สารภีคือคนที่เจ้าพระยาพิชัยเดชาหมายหมั้นจะให้มาเป็นคู่ครองกับหลวงราช แทนที่จะเป็นเธอทั้งสอง คุณหญิงดาวและคุณหญิงเดือน ก็เลยเกิดอาการหมั่นไส้สารภี

สารภีซึ่งเป็นคนไม่ยอมคนก็เลยตอบโต้กลับ คุณหญิงดาวและคุณหญิงเดือนแค้นสารภีที่บังอาจมาสู้กับลูกเจ้าพระยาอย่างพวกเธอ คุณหญิงดาวและคุณหญิงเดือนก็เลยวางแผนให้คนไปลอบขืนใจสารภี

แต่สารภีฉลาดกว่า เธอคิดแผนตลบหลังโดยให้ ชบา (คัคกิ่งรักส์ คิคคิคสะระณัง) สาวใช้คนสนิทเอาเงินไปล่อพวกคนร้าย ให้บอกความจริงว่าใครเป็นคนจ้างวานพวกมันมา และใช้เงินที่มากกว่าหลายเท่าจ้างคนร้ายพวกนั้น ให้กลับไปทำร้ายคุณหญิงดาวและคุณหญิงเดือนจนตาย เพื่อเป็นการเอาคืน

แต่แม้จะไม่มีหญิงดาว หญิงเดือน ทางท่านผู้หญิงเกสร ก็ยังไม่ชอบทั้งพิกุลและสารภี สุดท้ายท่านผุ้หญิงเกสรหาเรื่องด่าทอตบตีพิกุลอีกจนจางวางพ่วงทนไม่ไหว กราบลาเจ้าพระยาพิชัยเดชา ยกวงกลับสุพรรณบุรีบ้านเกิด สร้างความเสียใจให้หลวงราชและพิกุล

ส่วนด้านสารภีดีใจ พยายามเข้าหาทางเจ้าพระยาพิชัยเดชา ที่อยากได้เธอเป็นลูกสะใภ้ แต่หลวงราชก็ไม่ได้มีใจให้สารภีแต่อย่างใด

จางวางพ่วงตัดสินใจให้สินแต่งงานกับพิกุล ทำให้พิกุลและเอื้อยเสียใจมาก แต่พิกุลก็ไม่สามารถขัดพ่อได้ แต่สินเห็นแก่ความรักที่พิกุลมีต่อหลวงราช จึงยอมเป็นผู้เสียสละ พาพิกุลไปเจอกับหลวงราชที่กระท่อมเก่า ๆ ของ ครูทับ (เอ็กซ์ พรเลิศ) และ ท่านจัน (เต๋า สโรชา) ครูเป่าปี่ที่รักกัน อยู่ด้วยกันจนเสียชีวิตไปแล้ว

พิกุลเห็นถึงความรักของหลวงราชที่มีต่อเธอ ยอมสละความสุขสบายส่วนตัวมาอยู่อย่างลำบากในกระท่อมหลังเล็ก ๆ ทั้งยอมขัดใจท่านผู้หญิงเกสรผู้เป็นแม่ พิกุลก็เลยยอมตกเป็นของหลวงราชในที่สุด

ทั้งคู่ใช้ชีวิตชาวบ้านอย่างมีความสุข ขณะที่สารภีและชบาให้คนมาตามสืบหาหลวงราช ผ่านมาที่กระท่อมของครูทับก็ไม่เจอ เพราะวิญญาณของท่านจันช่วยอำพรางเอาไว้

สุดท้ายหลวงราชตัดสินใจพาพิกุลไปขอขมาจางวางพ่วง ให้สัญญาว่าจะรีบกลับพระนคร ให้พ่อมาสู่ขอและจัดพิธีแต่งงานกับพิกุลให้ถูกต้อง จางวางพ่วงแม้จะโกธรมาก แต่สุดท้ายก็เห็นแก่ความรักของทั้งคู่ ทำให้หลวงราชและพิกุลดีใจมาก

หลวงราชกลับไปที่บ้าน เจ้าพระยาพิชัยเดชาไม่ได้ขัดข้องอะไร แต่ก็เกิดเหตุท่านผู้หญิงเกสรและสร้อยโดนโจรบุกปล้นบ้าน และฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม ซึ่งก็เป็นฝีมือของสารภี

หลังจัดพิธีศพ ทางจีนพ้งและสารภี ยังวางแผนร้ายบีบบังคับให้หลวงราชต้องแต่งงานกับสารภี เพื่อเห็นแก่ชาติบ้านเมือง หลวงราชจำยอม โดยตั้งใจว่าหลังแต่งงานจะรีบไปอธิบายให้พิกุลเข้าใจเรื่องราวทั้งหมด

แต่สารภีกลับใช้ให้ ปิง (ว่าที่ร้อยตรีภัทรกฤษณ์ พุ่มพิพัฒน์) ลูกน้องของจีนพ้งไปฆ่าล้างครัว ครอบครัวของพิกุล ทำให้จางวางพ่วงและแม่เพียร สุด อ่ำ ต้องตายอย่างทารุณ เหลือเพียงพิกุล สิน และเอื้อย

พิกุลเสียใจมากที่ตัวเธอเป็นต้นเหตุที่ทำให้พ่อแม่ต้องตาย จึงเดินทางเข้าพระนครเพื่อไปหาหลวงราช หาความจริงเรื่องที่หลวงราชผิดสัญญา และกำลังจะแต่งงานกับสารภี

แล้วพิกุลก็ต้องเศร้าใจอย่างมาก เพราะเห็นหลวงราชเข้าพิธีแต่งงานกับสารภีจริง ๆ พิกุลเสียใจมาก เดินไปที่ท่าน้ำที่เธอกับหลวงราชนัดเจอกันประจำ พิกุลเป่าปี่ไปเรื่อย ๆ คิดถึงเรื่องราว คำสัญญาของหลวงราช พิกุลเป่าปี่จนสิ้นใจตาย ไม่ได้เจอกับหลวงราชเป็นครั้งสุดท้าย

ขณะที่หลวงราชโดนเล่ห์มารยาของสารภี กว่าจะได้มาเจอกับพิกุล ก็เหลือเพียงร่างที่ไร้วิญญาณ หลวงราชร้องไห้ฟูมฟาย เสียใจมาก

สารภียังมาเยาะเย้ยถากถาง ดีใจที่เห็นพิกุลตาย หลวงราชสุดจะทน ต่อว่าสารภีจนเธอโกธรลุแก่โทสะ เอาลิ่มแทงหลวงราชจนบาดเจ็บ หลวงราชพร้อมจะตาย ท้าให้สารภีแทงให้ตรงหัวใจ พร้อมจับมือสารภีให้แทง

หลวงราชยืนยันว่าจะไม่มีทางรักสารภี เพราะเขารักเพียงพิกุลคนเดียวเท่านั้น สารภีจะได้แค่เพียงร่างกาย แต่จะไม่ได้ใจของเขาไปครอง

เรื่องราวความรักของหลวงราช พิกุล และสารภี ได้สิ้นสุดลงในชาตินี้ แต่ความรัก ความแค้นของพิกุลที่มีต่อหลวงราช กำลังจะเริ่มต้นขึ้น จะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามชมในชาติภพใหม่

ละคร ปี่แก้วนางหงส์ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 HD เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

รายชื่อนักแสดง ปี่แก้วนางหงส์

  • เกรท วรินทร แสดงเป็น หลวงราช/นิราช/วิลิต
  • เบลล่า ราณี แสดงเป็น พิกุล/ระริน
  • เก้า สุภัสสรา แสดงเป็น สารภี/นิสา
  • อเล็กช์ เรนเดลล์ แสดงเป็น สิน/สินธร
  • พริม พริมา แสดงเป็น เอื้อย/อัปสร
  • สรพงษ์ ชาตรี แสดงเป็น จางวางพ่วง
  • น้ำฝน สรวงสุดา แสดงเป็น นางเพียร
  • อุ้ย เกรียงไกร แสดงเป็น เจ้าพระยาพิชัยเดชา/พิชิตชัย
  • ตุ๊ก ดวงตา แสดงเป็น ท่านผู้หญิงเกสร/คุณเกสร
  • ทนงศักดิ์ ศุภการ แสดงเป็น จีนพ้ง/กำนันพงษ์
  • คัคกิ่งรักส์ คิคคิคสะระณัง แสดงเป็น ชบา
  • ก้อย นฤมล แสดงเป็น นางสุด
  • เก่ง ชัชวาล แสดงเป็น มุด/สมคิด
  • คิง ก่อนบ่าย แสดงเป็น อ้น
  • พราวฟ้า การัญชิดา แสดงเป็น คุณหญิงดาว/สายสร้อย
  • แน๊ตตี้ นาตาชา แสดงเป็น คุณหญิงเดือน/สายสังวาล
  • แป้ง พรรษชล แสดงเป็น แม่นิ่ม
  • จุ๊บแจง วิมลพันธ์ แสดงเป็น สร้อย/อิ่ม
  • นุ๊ก สมัชญ์ แสดงเป็น อ่ำ
  • น้องอ๊ะอาย กรณิศ แสดงเป็น พุดกรอง
  • โก โกสินทร์ แสดงเป็น หลวงบำรุง/สารวัตรบัญชา
  • ปราบต์ ปราบต์ปฎล แสดงเป็น กำนัน/เปรื่อง
  • เต๋า สโรชา แสดงเป็น ท่านจัน/ผีท่านจัน
  • เอ็กซ์ พรเลิศ แสดงเป็น ครูทับ
  • ศานติ สันติเวชกุล แสดงเป็น เจ้าพระยายุทธนามนตรี
  • หน่อย สุรัตนา แสดงเป็น มรว. พิศพิราศ
  • วิวัฒน์ ผสมทรัพย์ แสดงเป็น ท่านเจ้าคุณต่วน
  • ว่าที่ร้อยตรีภัทรกฤษณ์ พุ่มพิพัฒน์ แสดงเป็น ปิง
  • ดวงใจ หทัยกาญจน์ แสดงเป็น แม่ชีพุดกรอง
  • กฤตกานต์ ประสิทธิ์พานิช แสดงเป็น ก้าน
  • แคร์ วงศ์วชิรา แสดงเป็น จางวางพ่วง (วัยหนุ่ม)

Photos: Maker J Group
Source: ch3thailand