Skip to content
แก้วกุมภัณฑ์ เรื่องย่อ ละครช่อง 3 HD

แก้วกุมภัณฑ์ เรื่องย่อ ละครช่อง 3 HD

แก้วกุมภัณฑ์ เรื่องย่อ : เรื่องของยักษ์หนุ่มรูปงามที่ตกจากสวรรค์ และต้องมาอาศัยบ้านของ แยม การเจอกันในครั้งนี้ เพราะติดหนี้กรรมเมื่อชาติก่อน

  • บทประพันธ์ : กวิน
  • บทโทรทัศน์ : พิง ลำพระเพลิง
  • กำกับการแสดง : อินทนนท์ รัตนากาญจน์
  • ผู้ผลิต : บริษัท ดี วัน ทีวี จำกัด
  • ออกอากาศ : วันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.05 น. วันศุกร์ เวลา 18.45 น. เริ่มตอนแรก 2 ต.ค. 2561 ทาง ช่อง 3 HD หมายเลข 33

แก้วกุมภัณฑ์ เรื่องย่อ

แยม หรือ เยาวมาลย์ (แพท ณปภา) ตกงาน ทำให้ มิ่งขวัญ (แก้ว อภิรดี) และ มนตรี (ปั่น ไพบูลย์เกียรติ) เอือมระอาที่แยมไม่คิดจะหางานทำ

แยมเบื่อจึงขอออกมาเดินเล่น ทำให้พบกับ นิลุบลอัจฉรา (เบบี้มายด์ ปรัชญานันท์) ที่ปลอมเป็นหญิงวัยกลางคน มามอบเหรียญทองแดงรูปยักษ์ให้กับแยม

แยมคิดว่าตัวเองอยู่ในความฝันจึงไม่ได้สนใจอะไร ระหว่างทางกลับบ้าน แยมเจอเหรียญนั้นในกระเป๋าจึงตกใจรีบโยนทิ้งไป เมื่อกลับมาบ้านเหรียญนั้นก็กลับมาหาแยมอีกครั้ง พร้อมกับยักษ์ที่มีร่างสีแดง ที่แนะนำตัวเองว่าชื่อ ยักษ์ หรือ สุรมารา (เพ็ชร ฐกฤต)

ชาย หรือ อาชาชาย (เฟิสท์ ภาราดา) ถูกบังคับให้ขับรถรับ-ส่ง นาถภุชงค์ (เพ้นท์ กฤตกานต์) แม้จะไม่เต็มใจ แต่ก็ยังต้องทำเพื่องานที่ทำอยู่

นาถภุชงค์เห็นฟ้าที่แปรปรวน ตอนที่ แยมและสุรมายา ถูกตัวกันก็รู้ทันทีว่า สุรมายาลงมาโลกมนุษย์แล้ว แยมถูกสุรมายาขู่จนต้องยอมให้อยู่ด้วย และถูกบังคับให้ทำงานบ้านทั้งคืน

สุรมายาแปลงกายเป็นมนุษย์ทำให้แยมตาค้างกับความหล่อ ด้าน ป้าผ่อง (น้อง พรสุดา) คนข้างบ้านแยม เห็นสุรมายาแล้วก็หลงใหล ออกไปป่าวประกาศให้คนรู้ไปทั่วว่า สุรมายาเป็นของเธอ

นาถภุชงค์เผลอถูกตัวของอาชาชาย ทำให้อาชาชายถูกพิษโดยไม่รู้ตัว นิลุบลอัจฉรา นางฟ้าที่ตามเฝ้าแยมและสุรมายารู้ว่าจะเกิดเรื่องกับแยม จึงบอกให้สุรมายาตามไปช่วย

ทวิช (เต้ ประภัทรพงศ์) และ วาโย (นิต้า ปณิตา) ทะเลาะกันมาในรถจนเกือบชนแยม ที่คุยโทรศัพท์กับอาชาชาย ดีที่สุรมายาตามมาช่วยแยมไว้ทันเวลา วาโยและทวิชไม่พอใจที่แยมและสุรมายาทำรถพัง แต่พอได้เห็นหน้าชัด ๆ ก็หลงใหลทั้งคู่ ยิ่งเมื่อรู้ว่ามาเป็นเพื่อนบ้านกัน ยิ่งมีความสุข

แยมเป็นห่วงอาชาชาย จึงไปหาที่บ้านแต่ไม่พบ อนัญญา (ลูกแพร รัชนี) จึงโทรศัพท์หาอาชาชายให้แยมได้คุยด้วย อาชาชายนัดพบแยมเพื่อคุยเรื่อง ให้หาศิลปินหน้าใหม่มาวาดภาพในงานแสดง

นาถภุชงค์แอบให้แหวนพญานาคกับอาชาชาย ด้าน อาศิรวิษ (ปีเตอร์ ไนท์) เห็นก็รู้แต่ไม่พูดอะไร นาถภุชงค์ส่งงูคอยตามอาชาชายไป

ระหว่างนั้น สุรมายากำจัดวิญญาณร้ายที่เข้ามาอยู่ในบ้านแยมให้ออกไปให้หมด เมื่อหันมาเจออาชาชายเข้าใจว่าเป็นศัตรูก็เข้าไปทำร้าย แยมกลับมาจากบ้าน อาชาชายเห็นเข้าก็รีบเข้าไปห้ามไว้ แยมยึดกระบองของสุรมายาไว้ไม่ให้ทำร้ายอาชาชาย ทำให้สุรมายาจำต้องยอมแยมไปก่อน

สุรมายาตามอาชาชายเพื่อไปหานาถภุชงค์ แต่อาชาชายรู้ตัวจึงทิ้งสุรมายาไว้กลางทาง แยมเป็นห่วงจะออกไปตามหาเจอทวิชมาเสนอตัว วาโยได้ยินก็รีบไปหาสุรมายาก่อนแยม แยมรำคาญทวิชจึงไล่ลงจากรถไป

วาโยพาสุรมายาไปกินข้าวและช็อปปิ้ง บังเอิญเจอ เนย หรือ นงพะงา (มายด์ วรัทยา) เข้า เนยพยายามให้ท่าสุรมายา แต่สุรมายาไม่สนใจ วาโยเห็นก็รีบกันท่าไม่ให้เนยมายุ่งกับสุรมายา

แยมโกรธที่สุรมายาหายไปโดยไม่บอกไม่กล่าว สุรมายาได้แต่งงที่แยมโกรธ นาถภุชงค์ขอเลือกผลงานที่อาชาชายหามาด้วยตัวเอง อาศิรวิษยอมเพราะจะได้ไม่มายุ่งกับลูกค้าของเนยอีก

นาถภุชงค์ให้แยมวาดรูปมาใหม่เอาแบบที่แยมอยากวาด แยมเลือกวาดสุรมายา เพราะสุรมายาชอบตามตื๊อจนน่ารำคาญจึงให้มาเป็นแบบให้ สุรมายาไม่ยอมแต่แยมเอาเรื่องการทำบุญมาอ้าง ทำให้สุรมายาจำต้องยอม

สุรมายาส่งสารท้ารบผ่านไปหานาถภุชงค์ผ่านรูปที่แยมวาด อาชาชายเป็นห่วงแยมขอให้มิ่งขวัญไปหาแยมบ้าง และมาเตือนให้อาศิรวิษระวังตัวจากสุรมายา อาศิรวิษรู้ว่าสุรมายาคือศัตรูของนาถภุชงค์ แต่ก็ไม่อยากพูดให้อาชาชายตกใจ จึงแกล้งทำเป็นไม่เชื่อ

แยมได้หนังสือตำนานสวรรค์มาจากบ้านอาชาชาย เมื่อได้อ่านเรื่องของสุรมายาที่นาถภุชงค์เป็นคนใช้มนตราเขียนเพื่อให้แยมกลัวสุรมายา ที่บ้านสวนของมิ่งขวัญถูกทำลายจนเสียหาย เนยตามให้แยมมาอยู่เป็นเพื่อนมิ่งขวัญและมนตรี

เมื่อแยมเห็นบ้านสวนก็ระแวงว่า สุรมายาที่เป็นคนทำ สุรมายาทำลายตำราสวรรค์ของแยม และบอกว่ามันเป็นเรื่องที่นาถภุชงค์แต่งขึ้น แยมลังเลที่จะเชื่อ

แยมมาหามิ่งขวัญที่สวน มิ่งขวัญเล่าเรื่องที่สวนถูกทำลาย เหมือนเป็นทางงูเลื้อยและมีเกล็ดสีดำ ต้องเป็นพญานาคแน่นอน แยมยิ่งสงสัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น นาถภุชงค์ให้อาชาชายนัดแยมที่บ้านของแยม ระหว่างทางทวิชเห็นนาถภุชงค์กลายร่างเป็นพญานาคก็ช็อกไป

อาศิรวิษต้องการไปหาพ่อแม่ของเนย เนยไม่อยากให้อาศิรวิษรู้ว่า เป็นลูกคนสวนจึงหลอกว่าพ่อแม่ตายกะทันหัน อาศิรวิษได้ยินก็จะไปช่วยงานแต่เนยห้ามไว้ อาศิรวิษจำต้องยอมไป

สุรมายารู้สึกสงสารแยมจึงพาเข้าไปนอน ที่ห้องของแยมที่ตัวเองยึดมา แยมเขินที่ตื่นมาในอ้อมกอดของสุรมายา แยมเป็นห่วงสุรมายาที่แผลยังไม่หายสักที จึงพาไปที่วัดเพื่อให้สุรมายาได้เข้าฌานรักษาตัวเอง ทำให้สุรมายารู้สึกดีกับแยมมากขึ้น

แยมเห็นต้นปาริชาติเหี่ยวเฉาจึงบอกให้สุรมาราดู สุรมารารีบไปดูก็พบว่าดวงแก้วมณีได้หายไปแล้ว แยมคิดว่าต้องเป็นทวิชที่เอาไป เพราะคนที่เข้ามาบ้านแยมมีแค่ ทวิช อาชาชาย และมิ่งขวัญเท่านั้น

แยมไปทวงคืนจากทวิช สุรมาราเข้ามาห้ามและยืนยันว่าไม่ใช่ทวิช ทำให้ทวิชรู้ว่าสิ่งที่แยม และสุรมาราตามหาคือดวงแก้ว ก็รีบมาบอกให้นาถภุชงค์รู้ทันที

แยมโทรศัพท์หาอาชาชายเพื่อถามเรื่องดวงแก้ว กลับเป็นรู้ข่าวว่าอนัญญาเข้าโรงพยาบาล ทั้งสองจึงไปเยี่ยม อนัญญาฟื้นมาเห็นร่างที่แท้จริงของสุรมาราก็ตกใจแต่ไม่กล้าบอกใคร

แยมสงสัยจึงมาถามสุรมารา เขาตอบแบบไม่ทันคิดว่า คนที่จะเห็นร่างที่แท้จริงของเขาได้นั้น จะเป็นผู้ที่มีฌาน และผู้ที่จะหมดอายุขัยเท่านั้น คืนนั้นอาชาชายมาหาแยมที่บ้านเพื่อบอกว่า อนัญญาเป็นมะเร็งเม็ดเลือดอยู่ได้ไม่เกินสามเดือน

แยมต้องการเอาดวงแก้วมณีมาขอพรให้อนัญญาหายจากอาการป่วย เพราะสงสารอาชาชาย แต่สุรมาราห้ามไม่ให้แยมใช้ดวงแก้ว แยมใช้ช่วงเวลาที่สุรมาราต้องกลับขึ้นสวรรค์กับนิลุบลหาดวงแก้วมณีจนพบ แต่เมื่อแยมจับดวงแก้วมณีก็เกิดแสงสว่างวาบขึ้นแล้วแยมก็เป็นลมไป

นาถภุชงค์ให้ทวิชมาเฝ้าแยมและขโมยดวงแก้วจากแยมไป แยมเล่าให้สุรมาราและนิลุบลว่าพบดวงแก้วแล้วแต่ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน นิลุบลใช้พลังตามดวงแก้วคืนมาจนได้ สุรมาราและนิลุบลห้ามไม่ให้แยมจับดวงแก้วอีก

เนยไปบ้านอาศิรวิษเพื่อพิสูจน์ว่านาถภุชงค์คือนาค แต่ก็ไม่ได้อะไรกลับไป มิ่งขวัญเป็นห่วงเนยจึงมาหาเนยที่คอนโด แต่เนยบอกทุกคนว่ามิ่งขวัญคือแม่บ้าน ทำให้มิ่งขวัญน้อยใจ

เนยมาหาแยมเพื่อถามว่านาถภุชงค์รู้เรื่องที่ทั้งสองเป็นญาติกันได้ยังไง แต่แยมไม่พูดและกวนอารมณ์เนยกลับไป อาศิรวิษเตือนนาถภุชงค์ไม่ให้ทำให้เนยรู้ว่า เป็นนาคโดยที่ไม่รู้ว่าเนยได้อยู่ในห้อง และรู้เรื่องแล้ว นาถภุชงค์จึงใช้เนยให้ไปเอาดวงแก้วที่บ้านแยมแลกกับสิ่งที่เนยอยากได้

เนยอาศัยช่วงที่แยมออกไปวาดรูปที่สวนสาธารณะกับอาชาชาย และสุรมาราออกไปทำงาน เข้าไปที่บ้านแยมขโมยดวงแก้วออกมาได้ แยมเข้าใจว่านาถภุชงค์เข้ามาตีสนิทกับเธอ และมาขโมยดวงแก้วไปก็ผิดหวังที่ไว้ใจนาถภุชงค์ จึงชวนสุรมาราออกตามหานาถภุชงค์เพื่อทวงดวงแก้วคืนมาให้ได้

แยมรู้ว่าสุรมาราออกไปทำงานกับวาโย ก็น้อยใจจนวาโยเผลอพูดเรื่องที่ยังรู้ว่าสุรมาราเป็นยักษ์ และนาถภุชงค์เป็นนาคออกมา ทำให้แยมโวยวายที่วาโยยังไม่ถูกลบความจำ วาโยขอร้องไม่ให้แยมบอกใคร ที่ยังจำได้เพราะรักสุรมาราจริง ๆ แยมสงสารจึงไม่พูดออกมา

ด้วยความโลภของเนยทำให้เนยเก็บดวงแก้วไว้ขอพรเองคนเดียว โดยที่ไม่รู้ว่าดวงแก้วมีเพียงครึ่งเดียว ทำให้พรที่เนยขอให้ผลเป็นตรงข้าม

แยมเป็นห่วงยักษ์จึงคิดหาวิธีที่จะหาลูกแก้วออกมา เพื่อให้ยักษ์ได้กลับมาอยู่กับตนอีกครั้ง ด้วยการวาดรูปครุฑและเงือกงูไปขู่นาถภุชงค์ เนยขอมิ่งขวัญเอาโฉนดที่ดินบ้านแยมออกมาขาย

มิ่งขวัญสงสารแยมจึงเอาโฉนดที่ดินของตัวเองออกมาให้แยมขายแทน แยมกลัวทุกคนว่าแต่อาศิรวิษทำไม่รู้ว่านาถภุชงค์เป็นอะไร และบอกกับทุกคนว่านาถภุชงค์หัวใจวายตายตามธรรมชาติ

แยมก็ยังไม่สบายใจ นายยักษ์ถูกนิลุบลปล่อยตัวออกมาไม่ต้องรับโทษแล้วแต่มีข้อแม้ว่าเวลาที่จะหาลูกแก้วก็จะเลื่อนขึ้นมาอีก

แยมสารภาพกับยักษ์ว่าเป็นคนทำให้นาถภุชงค์ตาย แต่ยักษ์คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่มนุษย์ธรรมดาจะฆ่าพญานาคได้ มิ่งขวัญตัดสินใจมาพูดกับแยมเรื่องขายบ้าน แยมไม่ยอมขายและขอเก็บโฉนดบ้านไว้เอง และไปถามเนยเรื่องโครงการซื้อบ้านของแยม ทำให้รู้ว่าเป็นของนาถภุชงค์ที่ทำค้างไว้

แยมกลับมาปรึกษานายยักษ์เรื่องที่นาถภุชงค์จะซื่อบ้านเป็นเพราะอะไร นายยักษ์คิดว่าเป็นเพราะนาถภุชงค์ต้องการจะหาดวงแก้วแน่นอน แยมงงเพราะดวงแก้วอีกครึ่งดวงก็อยู่กับนาถภุชงค์แล้ว นิลุบลจึงมาอธิบายว่า เบื้องบนต้องการลงโทษทั้งคู่ จึงหลอกให้แยมหาดวงแก้วเพื่อช่วยนายยักษ์ ทำให้แยมโกรธนิลุบลมาก นิลุบลไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น นายยักษ์บอกว่าเพราะแยมเข้าใจว่าเป็นคนฆ่านาถภุชงค์ให้ตายไปนั่นเอง

แยมเห็นสุรมารากับวาโยดูกะหนุงกะหนิงกันก็เข้าใจผิด วาโยหลอกถามสุรมาราเรื่องดวงแก้ว สุรมาราเห็นว่าเป็นวาโยจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง แยมเป็นห่วงอาชาชายที่ถูกเนยหลอกจึงพามาอยู่ที่บ้าน อาชาชายเชื่อว่าสุรมาราไม่ได้ทำร้ายแยมจริง ๆ สุรมาราจึงขอให้อาชาชายช่วยเขาเรื่องแยม และเปิดเผยตัวตนของตัวเองและนาถภุชงค์ให้อาชาชายได้รู้

อาชาชายได้ยินที่นาถภุชงค์ สุรมาราและนิลุบลคุยกันทั้งหมดแล้วก็เป็นห่วงไม่อยากเสียแยมไป จึงไปขอร้องให้นาถภุชงค์ช่วยแยม

นาถภุชงค์ให้อาชาชายนัดสุรมาราออกมาเพื่อตกลงกันให้แยมไปอยู่ที่เมืองบาดาน สุรมาราไม่อยากเสียแยมจึงยอมตกลง อาชาชายหลอกให้แยมออกมาและพาไปที่ทางเข้าเมืองบาดาล สุรมาราส่งตัวแยมให้นาถภุชงค์แต่แยมไม่ยอมไปด้วย ทำให้ดวงแก้วในตัวแยมทำร้ายนาถภุชงค์จนบาดเจ็บ แยมได้กลับมาอยู่ที่โลกมนุษย์เหมือนเดิม

นิลุบลตามลบความจำทุกคนที่รู้เรื่องของนาถภุชงค์กับสุรมาราทั้งหมด เนยบุกไปที่บ้านแยม แยมเห็นว่าเนยไม่ได้สติก็กล่อมให้กลับบ้าน เนยไม่ยอมและหยิบปืนขึ้นมา สุรมาราเข้ามาเห็นก็พยายามแย่งปืนมาจากเนยแต่ปืนลั่นไปถูกแยม สุรมาราเห็นจึงพาแยมไปโรงพยาบาล แต่นิลุบลมาขวางทางไว้ เนยได้สติเรียกให้สุรมาราพาแยมไปโรงพยาบาล นิลุบลเห็นว่าเนยเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดจะเข้าไปลบความจำ เป็นโอกาสให้สุรมาราทำในสิ่งที่ทุกคนคาดไม่ถึง

สุรมาราขอพรให้แยมมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างมีความสุข ทำให้ถูกลงโทษมาอยู่เฝ้าดวงแก้ว แต่ไม่สามารถพบเจอช่วยเหลือหรือพูดคุยกับแยมได้อีก แยมเสียใจที่ไม่ได้เจอสุรมาราอีก ทำให้แยมเศร้าไม่ร่าเริงเหมือนเดิม และคอยต่อว่าสวรรค์ที่ไม่ให้พบเจอกับสุรมาราอีก

อาชาชายได้เลื่อนตำแหน่งมาแทนนาถภุชงค์ เมื่อมาพบกล่องที่นาถภุชงค์เคยให้อาชาชายไว้ ข้างในเป็นจีวรพระอยู่ในกล่องทำให้อาชาชายตัดสินใจบวช

แยมอโหสิให้กับทุกคนที่มาทำร้ายแยมและคอยไปเยี่ยมเนยบ่อย ๆ อาศิรวิษฝากแยมไปบอกเนยว่าจะรอให้เนยกลับมาทำงานในตำแหน่งเดิม เนยซึ้งใจที่อาศิรวิษไม่ทิ้งเธอ

นิลุบลสงสารจึงขอให้องค์อินทร์ใจอ่อนยอมให้ทั้งคู่ได้พบกันอีกครั้ง เมื่อองค์อินทร์ไม่ยอมนิลุบลจึงทิ้งเสียงที่แยมต่อว่าสวรรค์ไว้ ทำให้องค์อินทร์รำคาญยอมให้ทั้งสองได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง จนกว่าแยมจะถึงอายุขัยจริง ๆ และช่วยกันดูแลโรงเรียนสอนศิลปะตลอดไป

ละคร แก้วกุมภัณฑ์ ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.05 น. วันศุกร์ เวลา 18.45 น. ทางช่อง 3 HD ละคร แก้วกุมภัณฑ์ เริ่มตอนแรกวันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

รายชื่อนักแสดง แก้วกุมภัณฑ์

  • แพท ณปภา แสดงเป็น แยม
  • เพ็ชร ฐกฤต แสดงเป็น ยักษ์
  • เพ้นท์ กฤตกานต์ แสดงเป็น นาถภุชงค์
  • เบบี้มายด์ ปรัชญานันท์ แสดงเป็น นิลุบลอัจฉรา
  • เฟิร์ส ภาราดา แสดงเป็น ชาย
  • มายด์ วรัทยา แสดงเป็น เนย
  • ปีเตอร์ ไนท์ แสดงเป็น อาศิรวิษ
  • แก้ว อภิรดี แสดงเป็น มิ่งขวัญ
  • ปั่น ไพบูลย์เกียรติ แสดงเป็น มนตรี
  • เต้ ประภัทรพงศ์ แสดงเป็น ทวิช
  • นิต้า ปณิตา ธนโชติธรากร แสดงเป็น วาโย
  • อิ๊คคิว พีระพล แสดงเป็น บริหาร
  • น้อง พรสุดา แสดงเป็น ป้าผ่อง
  • ลูกแพร รัชนี แสดงเป็น อนัญญา
  • แพร อาภัสรา แสดงเป็น คุณหญิง
  • โกโก้ อารยะ แสดงเป็น คุณนาย
  • จี เดอะเฟซ แสดงเป็น คุณเธอ
  • ทราย จิตติมา แสดงเป็น ทิพกันยา

Source: donetv