Skip to content
เรื่องย่อ ซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอน ภูผา | ซีรีส์ช่อง 3HD

เรื่องย่อ ซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอน ภูผา | ซีรีส์ช่อง 3HD

เรื่องย่อ ซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอน ภูผา | “มนุษย์แม้เลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นคนดีได้ เช่นชีวิตของภูผา ถึงแม้จะเกิดมาเป็นตัวซวย แต่เมื่อเขาไม่ย่อท้อและมุ่งมั่นที่จะมีอนาคตที่ดี เขาก็ดิ้นรนต่อสู้จนไปถึงฝั่งฝัน โดยมีหลักยึดจากพรหมวิหาร 4 คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ตามที่ย่าสอน และมีกำลังใจจากทอรุ้งผู้เป็นลมใต้ปีกที่คอยประคองให้เขาบินสูง แต่เหนือความมั่งมี ก็ไม่เท่ากับการเป็นคนมีคุณธรรม เช่นที่ภูผายึดมั่นเสมอมา”

  • บทละคร : สลาลิ
  • ผู้กำกับการแสดง : ณัฏฐ์กรณ์ สุทธาวาส
  • ผู้ผลิต : บริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด
  • ออกอากาศ : วันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ ทาง ช่อง 3HD เริ่มตอนแรก 27 ม.ค. 2562

เรื่องย่อ ซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอน ภูผา

กลุ่มเพื่อนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กำลังเล่นฟุตบอลกันอย่างสนุกสนาน และคนที่โดดเด่นที่สุดในกลุ่ม ก็คือ ภูผา (อิน สาริน) เด็กหนุ่มรูปร่างสูงโปร่งหน้าตาดี แต่ด้วยเหตุนี้นี่เองที่ทำให้เป็นที่ขัดตาของ สมคิด (เอิร์ธ ธวัช) หัวโจกของโรงเรียน สมคิดหมั่นไส้แทบจะสุดทน หาเรื่องจนภูผาที่ตอนแรกพยายามเลี่ยงการทะเลาะวิวาท ทนไม่ไหว สองคนลุยเข้าใส่กัน และสมคิดก็พ่ายแพ้ แต่ก็ทำให้เขียวช้ำกันไปทั้งคู่

แต่สิ่งที่ภูผาไม่อยากให้เกิดก็เกิดจนได้ เมื่อเขากลับมาบ้าน เขาโดนพ่อด่าทอ โดนตี และขู่ว่าจะให้ออกจากโรงเรียน ขนาดไม่ได้ก่อเรื่องอะไร ทั้งชีวิตที่เขาโตมา เขาก็มักจะถูกพ่อรังเกียจอยู่เสมอ และโดนประนามจากผู้เป็นพ่อว่าเป็นตัวซวย เพราะบ้านเกิดไฟไหม้ในวันนั้น ในวันที่เขาเกิด

จำได้ว่า เล็ก ๆ เขาโดนทั้งพ่อและแม่ด่าอยู่เป็นประจำ เขาคุ้นเคยกับคำว่า ตัวซวย เป็นอย่างดี ความรักที่พ่อกับแม่มี จึงไปอยู่ที่พี่ชายของเขาทั้งหมด นั่นก็คือ เวหา (โอม คณิน) เพราะนอกจากเวหาจะผิวพรรณดี พูดจาออดอ้อนพ่อแม่เก่งแล้ว เวหายังเรียนดี สอบได้ที่ 1 เป็นประจำอีกด้วย

ในระแวกชุมชนที่เขาอยู่ รู้กันเป็นอย่างดี ว่าเขาคือลูกชังของครอบครัว ภูผาจะมีกำลังใจอยู่บ้าง ตรงที่ยังมี ย่าสาย ที่ให้ความรัก ความอบอุ่นกับเขา คอยสอนให้เขาอดทนให้เขาเป็นคนดี แล้ววันหนึ่ความดีจะทำให้พ่อกับแม่เห็นเข้าสักวัน

แม้ว่าฐานะของ ศักดิ์สิทธิ์และเดือน (พ่อและแม่ของภูผา) จะดีขึ้นมาบ้าง และดูเหมือนจะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คำว่าตัวซวยพ้นไปจากภูผา วันนี้ก็เช่นกัน เขาผ่านไปเห็นสมคิดวิ่งหนีนักเลง 3 คน แบบสะบักสบอม ภูผารู้สึกได้ทันทีว่า ถ้าเขาไม่ทำอะไร สมคิดคงต้องตายคาบาทาของพวกนักเลงแน่ ๆ ภูผาจึงเอาเท้าไปขวางทางนักเลงทั้งสาม แล้วดึงสมคิดหนี เพราะย่านแถวบ้านเขาคุ้นเคยกับทางหนีทีไล่เป็นอย่างดี ทำให้หนีรอดได้ สมคิดซาบซึ้งบุญคุณ ตั้งแต่วันนั้น สมคิดก็ยกย่อง ชื่นชน และยอมรับให้ภูผากลายเป็นลูกพี่ทั้งที่ภูผาไม่ได้ต้องการ

ภูผาเห็นคนตกน้ำ ทันทีโดยไม่ต้องคิด เขากระโดดเข้าไปช่วยคนที่จมน้ำเอาไว้ เมื่อพาขึ้นมาได้ถึงได้สังเกตเห็นว่า เธอเป็นเด็กสาวน่าตาน่ารักคนนึง และเป็นเด็กสาวที่ได้รับความห่วงใยจาก คุณหมอนุสรา และพยาบาลในคลินิกตรงนั้น

ทอรุ้ง (พาย รินรดา) ทบทวนเหตุการณ์ ก่อนจะหมดสติเพราะหายใจไม่ออก ก็รู้สึกเหมือนมีคนมาช่วย จนเธอขึ้นมานอนแอ้งแม้งอยู่บนแพท่าน้ำ และยิ่งเห็นคนช่วยเป็นเด็กหนุ่มรุ่นพี่ ยิ่งสร้างความอับอายให้เธอ จนเธอต้องพูดจากวนประสาทออกไปเพื่อกลบความอาย การรู้จักกันของเขาและเธอ จึงเริ่มต้นมาตั้งแต่วันนั้น

จะว่าไปแล้ว ชีวิตคนเราถ้าลองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขกับเหล่านักเลงก็ยากที่จะหลุดพ้นโดยง่าย เช่นภูผาและสมคิด ที่นักเลงสามคนนั้นตามมาจ้องเล่นงาน ทั้งสองคนหนีจนมาจนมุมอยู่หน้าคลินิกป้าหมอ เชิดหัวหน้านักเลง สั่งลูกน้องให้ล้อมทั้งสองเอาไว้ ภูผากับสมคิดรู้ทันทีว่า สิ่งที่ต้องทำคือสู้ตาย เพราะถ้าไม่สู้ก็อาจจะต้องตายอยู่ดี สองคนหันหลังชนกัน เมื่อนักเลงเข้ามา ทั้งสองก็สู้สุดชีวิต สถานการณ์เหมือนนักเลงตีกันทำให้คนแถวนั้นตกใจ รวมทั้งป้าหมอ และทอรุ้งที่ออกมาดู ป้าหมอร้องห้ามแต่ไม่เป็นผล รุ้งตัดสินใจโทรเรียกตำรวจ แต่สู้กันเพียงไม่เท่าไร สมคิดก็สลบไปเป็นคนแรก ภูผาแม้จะเลือดกลบหน้า เขาก็ยังพยายามยืนหยัด ร่างกายเขาไม่ไหวมานานแล้ว แต่ใจมันสั่งให้เขาสู้ เพราะถ้าเขายอมแพ้ให้กับพวกนักเลง เขาก็จะถูกข่มเหงไปตลอด เชิดยืนดูภูพาที่สู้ไม่ถอยถึงจะถูกรุม ก็แอบชื่นชมในความใจสู้ ก่อนจะสั่งลูกน้องให้หนีกระเจิงเมื่อตำรวจมา

เหมือนทุกครั้ง พ่อโกรธจนแทบจะฆ่าเขา กล่าวหาว่าเป็นนักเลงโดยไม่ฟังคำอธิบาย แม้ย่าจะห้ามปรามอย่างไร อารมณ์พ่อก็ไม่สงบลง และสิ่งที่เขาเห็น นอกจากเวหาจะไม่ช่วยแล้ว ดูเหมือนว่าจะสะใจเสียด้วยซ้ำไป เพราะเวหาเองก็ไม่ได้คิดต่างไปจากพ่อ เขาฝังจำมาตลอดว่าน้องเขาเป็นตัวซวย แม้จะนอนห้องเดียวกัน การคุยหยอกล้ออย่างพี่น้องก็แทบจะไม่มีให้เห็น

ปัจจุบัน เวหามองภูผาเหมือนเป็นคนน่ารังเกียจ ที่ทำให้เขาอับอายขายหน้า เวหาเรียนเก่ง และตั้งความหวังไว้ว่า เขาจะเรียนหมอ มีอนาคตที่ดีมีสังคมที่ดี พ้นจากชีวิตที่พ่อแม่เลี้ยงเขามาสักที ถึงแม้จะไม่เคยทำงาน แต่สภาพแวดล้อมก็ไม่ได้ทำให้เวหาพอใจ เขารู้แต่ว่า วันหนึ่ง เขาจะสุขสบายกว่านี้ เพราะพ่อก็พูดมาตลอดว่า เขาเรียนเก่งและเขาจะได้เป็นเจ้าคนนายคน ไม่ต้องลำบากเหมือนพ่อกับแม่

ครั้งนี้ ย่าไม่สามารถจะทัดทานพ่อของภูผาไว้ได้ ภูผาจึงเก็บเสื้อผ้าออกจากบ้านไปตายเอาดาบหน้า เวหาเหมือนสะใจอยู่ลึก ๆ เพราะที่ผ่านมา น้องชายได้ความรักจากย่าไปจนหมด ซึ่งความรักนั้นมันควรจะเป็นของเขา เพราะเขาเป็นเด็กดี เรียนเก่ง ไม่เคยทำความเดือดร้อน แต่ย่าก็ยังรักแต่ไอ้ภูผา !

หลังจากวันนั้น เวหาก็เลิกสนใจเรื่องน้อง เพราะมีเรื่องเรียนที่เขาต้องสนใจมากกว่า และลืมภูผาไปจากชีวิตตัวเองอย่างง่ายได้

ภูผาไปอยู่กับสมคิด บ้านสมคิดอยู่กันหลายคน พ่อสมคิดต้องกั้นห้องเพิ่มให้อยู่ใต้ถุนบ้าน ต้อยติ่ง (เอนจอย ธิดารัตน์) น้องสาวของสมคิด ที่เป็นนักเรียนรุ่นน้องโรงเรียนเดียวกัน แอบชอบภูผาอยู่ เพราะเธอรู้สึกว่าภูผาเป็นคนมีเสน่ห์ และมีความเป็นแมน เธอจึงดีใจมากที่ภูผามาอยู่ร่วมบ้านด้วย

ส่วนเฮียเหวง นายใหญ่ของเชิด พอได้ยินกิตติศัพท์ของภูผาเรื่องความอึด ใจที่เด็ดเดียวเกินกว่าเด็กหนุ่มทั่วไป คนประเภทนี้แหล่ะที่เฮียเหวงอยากได้มาร่วมทีม ภูผาจึงถูกเชิดมาตามตัวให้ไปทำงานด้วย แต่ภูผาไม่คิดจะเดินเส้นทางนี้ จึงปฏิเสธไปโดยไม่เกรงกลัว สมคิดเซ็งที่เพื่อนปฏิเสธเงินก้อนโต รายได้ดี ๆ ไป

แต่เพียงไม่นาน ชีวิตเขาที่ดูเหมือนจะมีความสุขขึ้นที่ได้เจอกับทอรุ้งบ่อย ๆ ความสุขที่ได้เจอ ทำให้ภูผาลืมความทุกข์กับครอบครัวไปได้มาก

ไม่นาน เมื่อความเป็นตัวซวยถูกย้ำขึ้นมาอีก พ่อของสมคิดที่เป็นหัวหน้าคนงานก่อสร้าง ตกจากนั่งร้านจนหลังหักทำงานไม่ได้ ก่อนหน้านั้น ก็ถูกผู้รับเหมาโกงเงินหายไป ทุกคนจึงลำบากพร้อม ๆ กัน เมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาครั้งนี้ จะเอาเงินที่ไหนมารักษาพ่อ พี่สะใภ้สมคิดเป็นคนจุดประเด็นขึ้นมาว่า ภูผาเป็นตัวซวยจริง ๆ ตั้งแต่มาอยู่ก็มีแต่เรื่อง ลำบากขนาดนี้ยังต้องมาแบ่งข้าวสาร อาหารให้กินอีก คนในบ้านจะอดตายกันหมดแล้ว

ภูผาจึงตัดสินใจทันทีว่า เขาต้องรับผิดชอบช่วยเหลือครอบครัวสมคิด ภูผาต้องนำเงินมาให้ครอบครัวนี้

และตั้งแต่วันนั้น ภูผาและสมคิดก็เดินก้าวเท้าเข้าสู่วังวนของนักเลง มีชีวิตอยู่กับบ่อน เก็บค่าคุ้มครอง โดยที่ภูผาคิดว่าโชคชะตาของเขาคงกำหนดมาแล้ว แต่ดูเหมือนสมคิดจะพอใจ

ข่าวการเป็นนักเลงคุมบ่อนของภูผาถึงหูพ่อ เพราะน้าแดงคนแถวบ้านที่โดนนักเลงซ้อมจากการไม่มีเงินจ่ายหนี้พนัน ภูผาช่วยน้าแดงไว้ แต่ก็โดนเชิดและพวกมาสกัดไว้ทัน ทำให้ภูผาต้องพิสูจน์ว่าไม่ได้ทรยศ โดยการถูกบังคับให้เป็นคนซ้อมน้าแดงซะเอง เมื่อน้าแดงฟ้องพ่อว่าภูผาเป็นคนซ้อมเขาและไปเป็นนักเลงคุมบ่อน ยิ่งทำให้พ่อเกลียดหนัก

ภูผาเป็นดังคำที่พ่อด่าทุกอย่าง “ไอ้ลูกเลว วันนึงมันต้องเป็นนักเลง มันเป็นอย่างที่กูคิดจริง ๆ” แม่เองก็เสียใจในตัวเขา เหลือเพียงแต่ย่าที่ยังเชื่อมันในความเป็นคนดีของภูผา ย่าที่เป็นเสียงส่วนน้อยในบ้านที่ยังรักและเข้าใจเขาตลอดมา และเป็นคนเดียวที่มาตามหาเขา จนมาเจอที่บ้านของสมคิด

ผู้หญิงอีกหนี่งคน ที่ไม่เคยมองว่าภูผาเป็นคนเลว ไม่ว่าจะไปอยู่ในสถานะไหน ก็คือ ทอรุ้ง เพราะเธอเชื่อว่าคนที่ชอบช่วยผู้อื่นย่อมต้องมีจิตใจที่ดี และยิ่งรู้จักก็ยิ่งรู้ว่าภูผาเป็นคนดี เธอมองเห็นเนื้อแท้ของภูผา แล้วยังคอยเป็นกำลังใจให้ตลอดมา แม้จะถูกกันจากพี่ชายและครอบครัว ที่ไม่ให้เธอคบหากับคนที่ต่ำชั้นกว่า วันนั้นที่บ้านจับได้ว่าเธอสนิทสนมกับภูผา แล้วภูผาก็หายไป หายไปตลอด 5 ปี !

วันคืนเปลี่ยน คนไม่เปลี่ยน

ไม่ได้เกี่ยวกับครอบครัวรุ้ง แต่ภูผาถูกส่งไปคุมบ่อนที่ภาคใต้ตลอด 5 ปี การกลับมาครั้งนี้ ภูผาเป็นหนุ่มเต็มตัว ร่างกายเขากำยำและดูโตกว่าเดิมมาก ชีวิต 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้เขาแข็งแกร่ง แต่อย่างไรเสียเขาก็ไม่เคยชอบมัน แม้หัวหน้าจะเอ็นดูและไว้ใจเขา แต่ก็มีพวกที่อิจฉาริษยาคอยเล่นงานเขาตลอดเช่นกัน และสิ่งสำคัญ เขาเกลียดวงการนักเลง เกลียดการพนัน เพราะรู้ว่ามันไม่เคยทำให้ใครรวย มีแต่เข้ามาแล้วหมดเนื้อหมดตัวและมัวเมาจนถอนตัวไม่ขึ้น เขาคิดแต่ว่า ต้องหาทางเดินออกมาให้พ้นวังวนนี้ให้จงได้

ภูผาคิดถึงย่า เขาผ่านช่วงเวลาลำบากมาได้เพราะนึกถึงคำสั่งสอนของย่า เขาตัดสินใจกลับไปที่บ้าน แต่ครอบครัวเขาไม่อยู่ที่นั่นแล้ว พ่อกับแม่ย้ายไปอยู่บ้านใหม่ ใหญ่โต แต่ยังคงวิ่งขายของตามตลาดนัดเพื่อส่งเวหาเรียน ภูผาทุกข์ใจที่พ่อแม่ยังคงทำงานหนัก และเสียใจมากที่รู้ว่าย่าของเขาไปอยู่บ้านพักคนชรา เขาอยากดูแลย่า จึงหาวิธีเช่าบ้านเก่าของตัวเอง หวังจะไปรับย่ากลับมาอยู่ด้วยกัน

ด้านเวหากลายเป็น นศ.แพทย์ ของมหาวิทยาลัยชื่อดัง ก่อนหน้านี้ อกหักจากความรักกับ ทอรัก (หญิง รังสิกานต์) พี่สาวของทอรุ้ง ทอรักเป็นคนถือตัวและหลงตัวเอง ทอรักเชื่อว่าเวหาถึงจะหล่อและเรียนเก่ง แต่ก็ไม่ไฮโซมีชื่อเสียงในสังคมที่เหมาะสมคู่ควรกับเธอ ที่สำคัญเธอเห็นเวหาเป็นของเล่น เมื่อไม่ได้พี่ เวหาก็เล็งมาที่น้อง คือ ทอรุ้ง เขาคิดว่าถ้าได้รุ้งเป็นแฟน อนาคตการได้เป็นหมอ และความก้าวหน้าในโรงพยาบาลของพ่อทอรุ้งจะเป็นความจริงขึ้นมา เวหาจีบรุ้งมา 2 ปี แม้จะถูกปฏิเสธหนักแน่นว่าไม่ได้ชอบเขาอย่างคนรัก แต่เขาก็ไม่เลิกพยายาม

วันนี้เช่นกัน เวหาพารุ้งมาห้างสรรพสินค้า หวังเลื่อนความสัมพันธ์ให้มากขึ้น ภูผากับสมคิดก็อยู่ที่ห้างฯ เหมือนกัน ทั้งสองถูกเชิดบังคับให้มาขโมยรถ ขณะที่ภูผารับหน้าที่ดูต้นทาง เขาเห็นเวหามากับผู้หญิง เขาจำพี่ชายได้เลยวิ่งตามไปแต่ไม่ทัน เมื่อภูพากลับลงมาก็โดนทีมขโมยรถกระทืบโทษฐานทิ้งหน้าที่ จนทำให้คนอื่นเกือบโดนจับได้ เวหากับรุ้งลงมาเจอกับภูผาโดยบังเอิญ !

แม้เวลาผ่านไปหลายปี ทั้งสองยังจำกันได้ ทอรุ้งยิงคำถามใส่ภูผา ว่าไปทำอะไร อยู่ที่ไหน แถมยังสั่งให้เวหาช่วยทำแผลให้ ภูผาสังเกตเห็นว่าเวหาสนิทสนมกับทอรุ้ง เขาจึงรีบปลีกตัวกลับไป ทอรุ้งเองก็สังเกตเห็นเหมือนกันว่าภูผาและเวหามีหน้าตาคล้ายกัน ทอรุ้งถามเวหา จนเขายอมรับว่าภูผาเป็นน้องชาย เวหาบอกทอรุ้งว่า ทุกคนรักและหวังดีกับภูผา แต่ภูผาทำตัวเกเร มีแต่เรื่องชกต่อย ห้ามก็ไม่ฟัง จนกระทั่งหนีออกจากบ้านไป เวหาตั้งใจโกหกเพราะไม่อยากให้ทอรุ้งสนใจภูผามากกว่าเขา แต่สิ่งที่ทอรุ้งได้ยินไม่ทำให้เธอรังเกียจภูผา กลับทำให้เธอเป็นห่วงเขามากขึ้นไปอีก

ที่บ้านพักคนชรา ภูผามาหาย่าสายเพื่อไปขอให้ย่ากลับไปอยู่ด้วยกัน ย่าสายปลื้มใจที่ภูผาขอร้อง แต่ไม่อยากเป็นภาระของหลาน จึงบอกว่าอยู่ที่นี่สบายใจเพื่อนก็เยอะ อยากมาเยี่ยมย่าก็มาได้ และวันนี้ คุณหญิงดารกา (กิ๊ก มยุริญ) ก็เอาของมาแจกด้วย

คุณหญิงเป็นคนเจ้ายศเจ้าอย่าง ถือตัว เป็นคนมีหน้ามีตาทางสังคม ออกงานการกุศลบ่อยมาก จนแทบไม่มีเวลาอยู่บ้าน วันนี้เธอจึงพาลูกสาวมาด้วย ภูผาได้พบกับทอรุ้งที่มาบริจาคของเป็นเพื่อนแม่ ทอรุ้งนั่งคุยเล่นกับภูผาอย่างเป็นกันเอง จนวกมาถึงเรื่องที่เธอได้ยินมาจากเวหา ภูผาจึงบอกว่า เธอฟังความข้างเดียว แต่ก่อนที่เขาจะได้เล่าความจริง คุณหญิงก็เดินมาตามเสียแล้ว รุ้งข้องใจเกี่ยวกับเรื่องครอบครัวภูผา เธอคิดว่าต้องหาความจริงให้ได้

ภูพาตั้งใจจะออกจากวังการนักเลง แต่รู้กันดีว่า ทางเดียวที่จะออกมาได้ คือ ตาย !

ภูผาต่อรอง ขอแลกกับการต่อสู้กับเชิดที่แกร่งและเก่งกว่า ทุกคนคิดว่างานนี้ภูผาตายแน่ รวมทั้งตัวเขาเองก็เชื่อเช่นนั้น สุดท้ายแม้ภูผาจะโดนเชิดจัดการจนหมอบ ด้วยใจที่แน่วแน่ เขาใช้แรงเฮือกสุดท้าย เอาชนะเชิดจนได้ ในที่สุดเขาก็ได้เดินออกจากวังวนนักเลงอย่างที่ตั้งใจ เขาพาร่างที่สะบักสบอม เลือดเต็มตัวไปหาพ่อและแม่ที่บ้านเพื่อจะบอกว่าอยากกลับมาช่วยทำงาน แต่ไม่แปลกใจเลย พ่อยังคงรังเกียจและไม่ต้อนรับเขา เช่นเดียวกับเวหา ที่ทั้งโกรธทั้งเสียหน้า เพราะไอ้ตัวซวยมาทำลายบรรยากาศวันเกิดของเขาอย่างย่อยยับ

เวหาจัดงานวันเกิดที่บ้าน เวหาโม้กับเพื่อนว่าพ่อแม่เป็นด๊อกเตอร์ ตอนนี้อยู่เมืองนอก และขอให้สิทธิ์และเดือน (พ่อแม่ของเวหา) แสดงเป็นคนรับใช้ในบ้าน พ่อแม่สะอึกและปวดร้าว แต่ก็ยอมทำตาม แต่ดูเหมือนว่า ทอรุ้งจะผิดสังเกตจนเกือบจับได้ แต่อยู่ ๆ ภูผาก็โผล่มา

เดือนเห็นหน้าลูกคนเล็กก็ร้องไห้ออกมาอย่างไม่อายใคร และสิทธิ์โมโหมากจนขาดสติ ทำให้ความแตก เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ภูผาเคยพูดถึงพี่ เวหาเคยพูดถึงน้องให้ทอรุ้งฟัง ตอนนี้เองทอรุ้งจึงเข้าใจเรื่องของทั้งสองคนทันที และทุกคนเลยรู้ว่า ลุงกับป้าที่เป็นคนรับใช้ในบ้าน แท้จริงแล้วก็คือพ่อแม่ของเวหานั่นเอง

เหตุการณ์วันนั้น ทำให้รู้ว่าที่ผ่านมาเวหาโกหกทุกคน ทอรุ้งจึงรู้สึกไม่ดีกับเวหา ขณะที่กับภูผานั้นยิ่งรู้สึกดีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทอรุ้งยิ่งวางใจในตัวภูผามากขึ้น

ทอรักกลับมาจากเมืองนอก และเริ่มกลับมาคบกับเวหา ส่วนคุณหญิงดารกาก็ไม่ต้องการให้ลูกสาวยุ่งเกี่ยวกับคนที่ต้อยต่ำกว่า เมื่อทางบ้านทอรุ้งกีดกันหนักขึ้น ทั้งสองเลยไม่ค่อยได้เจอกัน แต่ในทุก ๆ วันเขาทั้งสองเล่าเรื่องราว และให้กำลังใจกันผ่านจดหมายที่ฝากไว้ที่คลินิกป้าหมอ

ภูผาตั้งใจช่วยพ่อแม่ขายของที่ตลาดนัดทุกวัน และหาเวลาไปเรียนเพิ่มเติม ความขยันของภูผาทำให้พ่อแม่มีรายได้มากขึ้นและเหนื่อยน้อยลง เดือนรู้สึกผิดต่อลูกและซาบซึ้งที่ภูพามาช่วย ในขณะที่สิทธิ์ยังคงตั้งแง่เหมือนเดิม ถึงจะไม่แสดงอาการรังเกียจเหมือนที่ผ่านมา แต่ยังคงมึนตึงไม่มองหน้าลูกชังอยู่เช่นเดิม ส่วนเวหากลับไปคบกับทอรักก็พยายามอัปตัวเองให้เป็นไฮโซ ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยมากขึ้นไปอีก โดยที่พ่อแม่ต้องคอยส่งเงินให้ตลอด พอเงินหมดก็โผล่หน้ากลับมาบ้านที แต่พ่อแม่ก็ไม่เคยว่าอะไร

คราวนี้ เวหากลับมาบ้านเพื่ออ้อนพ่อขอซื้อรถใหม่ แต่เกินกำลังที่พ่อแม่จะให้ได้ พ่อต้องตัดใจปฏิเสธ ให้รอไปก่อน นั่นเองทำให้เวหาโมโหแบบที่ไม่เคยเป็น เขาคิดว่าเป็นเพราะภูผา เขาเลยไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ที่ผ่าน ๆ มาไม่ว่าเขาจะออดอ้อนครั้งไหน พ่อแม่ไม่เคยปฏิเสธแม้แต่ครั้งเดียว เวหาเอารถกระบะที่ใช้ไปขายของที่ตลาดนัดขับออกไปด้วยความโกรธ และนำมันไปชนเสียยับเยิน ทั้งพ่อและแม่เสียใจมากที่ไม่สามารถทำความต้องการของลูกได้ และยังเสียเครื่องมือหลักในการทำมาหากินไปอีก

ภูผาชวนพ่อกับแม่กลับไปขายของที่บ้านเก่า สิทธิ์ไม่สนใจ พยายามหาทางกลับไปขายที่ตลาดนัด แต่เมื่อไม่มีรถก็ได้ไม่คุ้มเสีย ทำให้ดื้ออยู่ได้ไม่นานสุดท้ายก็ต้องยอม

การกลับมาขายของครั้งนี้ ต้องสู้กับคู่แข่งคือร้านมินิมาร์ทและห้างสรรพสินค้า ภูผาและทอรุ้งช่วยกันคิดแผนการตลาด และโฆษณาร้านขายของชำเล็ก ๆ ของเขาให้มีคนสนใจ ภูผายังพยายามไปสำรวจที่ต่าง ๆ เพื่อคิดหาสินค้าอะไรที่ร้านในละแวกบ้านเขาไม่มีขาย และเห็นว่า ปุ๋ยกับ อาหารสัตว์น่าจะเป็นสินค้าขายดี เขาปรึกษาและติดต่อขอซื้อจากโรงงานของลุงทวีวัฒน์ ซึ่งนั่นทำให้สิทธิ์โกรธมาก แม้ลุงทวีวัฒน์จะเกลี้ยกล่อมให้วางขายได้ แต่พ่อก็หยามน้ำหน้าเขาว่าไม่มีทางขายออกแน่นอน ภูผาไม่ท้อเพราะมีทอรุ้งเป็นกำลังใจ

เวหาโดนทอรักหักอกครั้งที่สอง คราวนี้เขาตั้งใจกลับมาจีบทอรุ้งให้ติด แต่พอมาเห็นความสนิทสนมของทอรุ้งที่มีให้กับภูผา ทำให้เขารู้สึกเหมือนเป็นส่วนเกิน นั่นทำให้เวหาทั้งโกรธและเสียหน้า เวหาโทรศัพท์ไปฟ้องคุณหญิงดารกา ว่าทอรุ้งมายุ่งอยู่กับพวกนักเลง คุณหญิงรีบมาที่ร้านของภูผา คุณหญิงดูถูกครอบครัวและต่อว่าภูผา แต่ด้วยความกล้าหาญและความจริงใจที่ภูผามีให้กับทอรุ้ง เขาขอเวลาคุยกับคุณหญิงเป็นการส่วนตัวแค่ 5 นาที แม้เธอไม่รู้ว่าภูผาคุยอะไรกับแม่ แต่ดูเหมือนมันจะไม่เป็นผล

คุณหญิงพาทอรุ้งกลับบ้าน แม้ทอรุ้งพยายามอธิบาย แต่คุณหญิงก็ไม่มีทางยอมให้ลูกสาวคบหากับนักเลงสลัมอย่างภูผา ทอรักสงสารน้องและรู้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากเวหาอยู่เบื้องหลัง คุณหญิงบังคับให้ทอรุ้งไปเรียนต่อเมืองนอกให้เร็วที่สุด ทอรุ้งกับภูผาจึงต้องจากกันทั้งที่ไม่ได้ล่ำลากันแม้แต่คำเดียว

ห้าปีผ่านไป…

ภูผาเงียบขรึมมากขึ้น และก้มหน้าก้มตาทำงานอย่างหนัก ด้วยความี่เขาเป็นคนหัวไว และเขาใช้เวลาอยู่กับลุงทวีวัฒน์ จึงได้แนวคิดการทำธุรกิจและหาทางขยายกิจการอยู่ตลอด ภูผาให้พ่อกับแม่รับเสื้อผ้าและของใช้อื่น ๆ มาขายด้วย เมื่อสินค้าปุ๋ยและผลิตผลทางการเกษตรของเขาขายดีมาก เงินหลั่งไหลเข้ามา เขาเองจึงเปิดร้านใกล้บ้าน เป็นร้านขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรโดยตรง ซึ่งทุกอย่างไปได้สวย ร้านเดือนกลายเป็นร้านขายของใช้จำเป็นที่ใหญ่ที่สุด และมีของครบทุกอย่างที่ต้องการ

ภูผาให้สมฤทัยมาทำงานด้วย ตอนนี้สมคิดต้องติดคุกเพราะฆ่าเชิดตาย ภูผารักษาสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะดูแลครอบครัวของเพื่อนรัก สมฤทัยมีความสุขที่ได้อยู่ใกล้ภูผา และเธอหลอกตัวเองว่าภูผามีใจให้เธอ เพราะเธอไม่รู้ว่า ภูผามีใจที่มั่นคงกับทอรุ้งเสมอ แม้ว่าทอรุ้งจะไม่อยู่แล้วก็ตาม และเมื่อครอบครัวสบายขึ้น ภูผารับย่ากลับมาอยู่ด้วย เขาดูแลพ่อแม่และย่าเป็นอย่างดี แต่พ่อก็ไม่เคยพูดจาดี ๆ กับเขาเลยแม้สักครั้งเดียว พ่อยังคงรักและคิดถึงแต่เวหาซึ่งเรียนจบแพทย์ และตอนนี้ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลของครอบครัวของทอรุ้ง

ด้วยความเอ็นดูและไว้ใจของลุงทวีวัฒน์ที่ให้ภูผาขับรถให้เวลาไปดูงานต่างจังหวัด ภูผาจึงได้เปิดหูเปิดตา และเห็นอะไรต่าง ๆ มากมาย ทำให้ได้เขาก็เกิดไอเดียอยากมีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่ ความมุ่งมั่นของภูผาทำให้ทวีวัฒน์คิดว่าภูผาต้องทำได้แน่ จึงให้คำปรึกษา แนะนำการกู้ยืมเงิน สุดท้ายก็ตัดสินใจร่วมลงทุนกับภูผาอีกด้วย ทำให้ความฝันของภูผาเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

นานมากแล้วที่เวหาไม่ได้กลับบ้าน เขาเอาแต่อ้างว่างานยุ่ง สิทธิ์กับเดือนคิดถึงเวหามากจึงชวนกันไปหาลูกรักที่โรงพยาบาล แต่เมื่อไปถึง พยาบาลตรงเคาน์เตอร์กลับบอกว่า โรงพยาบาลแห่งนี้ไม่มีนายแพทย์ที่ชื่อ เวหา กล้าแกร่ง สองผัวเมียตกใจเป็นอย่างมาก พอคะยั้นคะยอถามหนักเข้าก็ถูกให้ รปภ. จับตัว จังหวะนั้น ทอรุ้งมาเห็นพอดีจึงไกล่เกลี่ยให้ ทอรุ้งบอกว่า เวหาเปลี่ยนชื่อ และนามสกุลใหม่แล้ว เวหาไม่ได้ใช้นามสกุลของสิทธิ์แล้ว ได้ฟังแล้วเหมือนหัวใจสลาย สิทธิ์ทั้งโกรธ เสียใจ ผิดหวังมาก เดือนรีบโทรศัพท์ตามภูผาให้มาหาพ่อ เมื่อภูผามาถึงและรู้ความจริงก็โกรธเวหามาก ภูผาแทบพุ่งเข้าไปต่อยเวหา แต่เสียงของทอรุ้งห้ามหมัดเขาไว้ได้ เมื่อภูผาหันมาเจอหน้าทอรุ้ง เขาทั้งดีใจและตื่นเต้นจนทำอะไรไม่ถูก จึงรีบพาพ่อแม่กลับบ้าน ทอรุ้งงงงวยท่าทางของภูผา เธอจึงไปที่ศาลาท่าน้ำที่เคยเป็นที่ของเธอและเขา และได้พบกับภูผาที่รออยู่แล้ว ทั้งสองคนรู้แล้วว่าต่างคนต่างมีความรักและไว้ใจให้แก่กันเหมือนเดิม

หมออนุสราและทวีวัฒน์พาภูผามางานเลี้ยงต้อนรับทอรักกับทอรุ้งกลับเมืองไทย และเปิดตัวเขาในฐานะลูกบุญธรรม ภูผาคุยกับคุณหญิงดารกาถึงสัญญาก่อนที่จะพาทอรุ้งไปเรียนเมืองนอก สัญญาที่เขาขอจากคุณหญิงว่าจะสร้างเนื้อสร้างตัวให้เท่าเทียมทอรุ้ง เพื่อจะได้คู่ควรกับเธอ และที่เขาได้รับเกียรติจากผู้ใหญ่ทั้งสองเป็นลูกบุญธรรม เพื่อไม่ให้คุณหญิงอ้างเรื่องชาติตระกูลได้เท่านั้น เพราะเขาไม่คิดจะรับเงินจากป้าหมอและลุงวัฒน์แม้แต่บาทเดียว แม้ตอนนี้เขาจะไม่รวยเท่า แต่วันหนึ่งเขาจะรวยแน่นอน เมื่อเห็นความจริงใจและความพยายามของภูผา คุณหญิงดารกาจึงรักษาสัญญายอมให้ทั้งคู่คบหากัน ไม่ใช่แค่คุณหญิงเท่านั้นที่ชื่นชม ขนาดนายแพทย์ทินราช พ่อของทอรุ้งแม้จะไม่เคยพบภูผามาก่อน ได้ยินเพียงคำบอกเล่าของพี่หมออนุสรา เมื่อได้พบภูผาในครั้งแรกก็ยังอดประทับใจไม่ได้

เวหาเห็นภาพภูผาถูกรุมล้อมด้วยผู้คนในงาน ก็เกิดความอิจฉา และยิ่งเห็นสายตาของทอรุ้งที่มองก็ยิ่งทำให้ทนไม่ได้ นั่นทำให้เขาขอตัวออกจากงานเลี้ยงโดยแทบไม่มีใครสนใจ

เวหาไปหาพ่อกับแม่ที่บ้าน บอกให้ไปสู่ขอทอรุ้งให้ตัวเอง อ้างว่าคบหากับทอรุ้งมาก่อน และไม่มีทางที่ไอ้ภูผาตัวซวยจะได้ดีไปกว่าเขา พ่อแม่ได้ฟังคำลูกคนโตที่พูดถึงน้อง เหมือนกับได้ยินเสียงสะท้อนของตัวเอง และก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรต่อ สิทธิ์ก็พูดเรื่องอยากให้เวหาบวช เขาปฏิเสธด้วยข้ออ้างสารพัด แสดงให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัว คราวนี้สิทธิ์ทนต่อไปไม่ไหว สิทธิ์ไล่ตะเพิดลูกรักออกจากบ้านด้วยความโมโหแบบขาดสติ พ่อตรงเข้าตบตี เวหาผลักพ่อจนล้มลง และทำท่าทางเกรี้ยวกราดใส่พ่อแม่อย่างไม่สำนึกบุญคุณ ก่อนที่จะวิ่งหนีออกไป ภูผาที่ยืนแอบฟังอยู่ก็เข้ามาดูพ่อ เวลานี้สิทธิ์รู้แล้วว่า เขาทำผิดมากแค่ไหน เขาขอโทษที่ทำให้ชีวิตลูกเกือบพังเพราะความคิดบ้า ๆ ที่ว่า ลูกชายคนนี้เป็นตัวซวย แต่ภูผาไม่เคยโกรธพ่อเลย ตอนนี้เขาดีใจมากที่พ่อยอมรับเขา เดือนร้องไห้ที่เห็นพ่อลูกเข้าใจกัน และเมื่อภูผาขอเป็นคนบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ สิทธิ์และเดือนตื้นตันใจ โอบกอดภูผาพร้อมน้ำตาแห่งความสุขไหลอาบแก้มทั้งสามคน

หลังจากสึกและรับปริญญาแล้ว ภูผาลุยงานโรงงานเต็มที่ โดยมีพ่อแม่ย่าและทอรุ้งเป็นกำลังใจ ทำให้เขาผ่านอุปสรรคและปัญหาได้ทุกครั้ง เมื่อทุกอย่างลงตัว ทั้งคู่ก็แต่งงานกันและมีลูกชายหนึ่งคน ส่วนเวหาถูกโรงพยาบาลไล่ออกเพราะมีปัญหาชู้สาวกับพยาบาล พอไปเปิดคลินิกเสริมความงามก็ใช้ยาปลอม ผลิตภัณฑ์ปลอมในการรักษาจนถูกแพทยสภาจับตามอง พ่อกับแม่ไปเตือนเขาก็ไล่กลับ และบอกว่าตอนนี้ใช้คนละนามสกุลแล้ว พ่อกับแม่ได้แต่เสียใจที่ตนเลี้ยงลูกผิดมาตลอด

เวลาทั้งหมด 8 ปี ภูผาสามารถนำบริษัทฯ เข้าไปจดทะเบียนในบริษัทหลักทรัพย์ภายใต้ชื่อย่อ SDP บริษัทฯ ขยายกิจการใหญ่ขึ้น กลายเป็นอุตสาหกรรมการเกษตรแบบครบวงจร และเริ่มลงทุนในต่างประเทศ ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับของประเทศไทยในที่สุด

ซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอน ภูผา ออกอากาศวันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ ทางช่อง 3HD เริ่มตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562

นักแสดงนำซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอน ภูผา

  • อิน สาริน แสดงเป็น ภูผา
  • พาย รินรดา แสดงเป็น ทอรุ้ง
  • โอม คณิน แสดงเป็น เวหา
  • เอนจอย ธิดารัตน์ แสดงเป็น ต้อยติ่ง
  • เอิร์ธ ธวัช แสดงเป็น สมคิด
  • น้ำฝน สรวงสุดา แสดงเป็น แม่เดือน
  • หญิง รังสิกานต์ แสดงเป็น ทอรัก
  • กิ๊ก มยุริญ แสดงเป็น คุณหญิงดารกา
  • กบ ทรงสิทธิ์ แสดงเป็น เส็ง
คุณย่า กับ ภูผา
โอม คณิน แสดงเป็น เวหา กับ กบ ทรงสิทธิ์ แสดงเป็น เส็ง
เวหา กับ ทอรัก
เอิร์ธ ธวัช แสดงเป็น สมคิด กับ อิน สาริน แสดงเป็น ภูผา
กิ๊ก มยุริญ แสดงเป็น คุณหญิงดารกา
น้ำฝน สรวงสุดา แสดงเป็น แม่เดือน

Source: CH3 Thailand