Skip to content
รอยอาฆาต เรื่องย่อ (2562) ละครช่อง 7HD หลังข่าว พุธ-พฤหัสฯ 2 ทุ่มครึ่ง

รอยอาฆาต เรื่องย่อ (2562) ละครช่อง 7HD หลังข่าว พุธ-พฤหัสฯ 2 ทุ่มครึ่ง

รอยอาฆาต เรื่องย่อ ละครช่อง 7HD (หมายเลข 35) : การตายอย่างมีเงื่อนงำของเจ้าสัวผู้มีอิทธิพล ได้นำพาลูกหลานกลับมาเจอหน้ากันอีกครั้ง แต่ก็เกิดฆาตกรรมซ้ำซ้อน กับฆาตกรตัวจริงที่ไม่มีใครคาดคิด ท่ามกลางความรักที่ก่อตัวขึ้น

ออย ธนา และ ฐิสา วริฏฐิสา

  • แนวละคร : ดราม่า สืบสวนสอบสวน
  • ผู้ประพันธ์ : เจนศิลป์
  • บทโทรทัศน์ : ภูเขา
  • ผู้กำกับการแสดง : พลชย เมธา
  • ผู้ผลิต : บริษัท ป๊าสั่ง ย่าสอน จำกัด
  • ออกอากาศ : พุธ และพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7HD เริ่มตอนแรก 22 สิงหาคม 2562

รอยอาฆาต เรื่องย่อ

1 – ไม่ลงรอย

เสียงปืนปริศนาดังขึ้นหนึ่งนัดกลางคฤหาสน์หรู และร่างของ เจ้าสัวไพศาล (ตฤณ เศรษฐโชค) เจ้าของ บริษัท จิรการฯ กรุ๊ป ธุรกิจพันล้าน ก็ล้มลง

ย้อนไป 5 ปีก่อน อัณศยา (ฐิสา วริฏฐิสา) เข้ามาเป็นนักศึกษาฝึกงาน ของบริษัท จิรการฯ กรุ๊ป ที่มี ภาม (ออย ธนา) เป็นผู้จัดการใหญ่

วันหนึ่งอัณศยาบังเอิญไปเห็นเหตุการณ์ทะเลาะกันระหว่างเจ้าสัวไพศาลกับภาม เธอรับปากกับภามว่า จะไม่บอกเรื่องนี้ให้ใครรู้ คืนนั้นภามไปส่งอัณศยาที่หอพักเพราะฝนตก หลังจากวันนั้น ภามกับอัณศยาก็รักกันในที่สุด แต่แล้ววันหนึ่ง ภามก็บอกเลิกอัณศยาด้วยเหตุผลแปลก ๆ อัณศยาเก็บความเสียใจ แล้วกลับไปมุ่งมั่นเรียนจนจบมหาวิทยาลัย

หลังเรียนจบ อัณศยาตกลงกับ อินทิรา (ส้ม ธัญสินี) พี่สาว ว่าจะย้ายกลับไปที่ปาย บ้านเดิมของลุงและป้าที่เป็นคนเลี้ยงดูทั้งสองคนมา อินทิรานำเงินเก็บที่ได้จากการทำงาน มาปรับปรุงบ้านให้เป็นโฮมสเตย์มีชื่อว่า แรกรักโฮมสเตย์ ทั้งคู่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่ที่นั่น

พิรุณ หรือ พีท (ไม้ นนทพันธ์) เพื่อนสนิทของอินทิรา ตามมาเที่ยวที่ปาย และช่วยบุกเบิกทำโฮมสเตย์ เขาตกหลุมรักอัณศยาเข้าอย่างจัง อัณศยาเป็นรักแรกของเขา ด้วยความดีของพิรุณ ทำให้อัณศยายอมเปิดใจที่จะเริ่มต้นความรักครั้งใหม่อีกครั้ง พิรุณตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อมาทำร้านกาแฟใกล้ ๆ กับโฮมสเตย์ของอัณศยา และทั้งคู่มีโครงการจะแต่งงานกันในไม่ช้า

ด้านเจ้าสัวไพศาล ความสัมพันธ์กับทุกคนในครอบครัวไม่ดีนัก นับตั้งแต่วันที่เขาพา ขวัญใจ (แวร์ โซว) ภรรยาน้อยและลูกเข้ามาอยู่ในบ้าน ต่อมาเจ้าสัวไพศาลจับได้ว่า ภรรยาน้อยเป็นชู้กับคนขับรถ เจ้าสัวก็เปลี่ยนเป็นคนละคน กลายเป็นคนโมโหร้าย ลงไม้ลงมือกับทุกคน

ภิมลภา (เฟิร์น ฐิตินันท์), แพรพิมพ์ (อ๋อ ญาดา) และ พัชระ (ซูกัส บัณฑวิช) ลูกที่เกิดกับ คุณสกุณา (สุรัตนา คล่องตระกูล) ภรรยาหลวงที่เสียชีวิตไปแล้ว ต่างเป็นเด็กที่มีปมบาดแผลในใจ ทำให้พวกเขาเกลียดพ่อ เพราะวัยเด็กถูกพ่อทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ

เมื่อเป็นเช่นนี้ ครอบครัวของเจ้าสัวจึงแตกสลายไปคนละทิศคนละทาง ไม่มีลูกคนไหนทนอยู่บ้านได้เลยสักคน

  • ภิมลภา ทำตัวเสเพลเที่ยวกลางคืน คว้าเอาเด็กเสิร์ฟในผับชื่อ เสือ (ไอซ์ นิธิศ) มาเป็นคู่ขา
  • ด้าน แพรพิมพ์ แต่งงานกับ ธีรสิทธิ์ (เอ็กซ์ ธิตินันท์) ผู้ชายที่ปรนเปรอแต่คำหวานให้เธอ โดยไม่เคยรู้เลยว่าแท้จริงแล้ว เขาเป็นนักพนันตัวยง กว่าจะรู้ตัวแพรพิมพ์ก็รักธีรสิทธิ์จนเกินจะถอนตัว เธอยอมทนถูกเขารีดไถเงินและทำร้ายร่างกาย
  • ส่วน พัชระ ลูกชายที่เจ้าสัวไม่ยอมรับเพราะเป็นเกย์ ถูกเจ้าสัวลงไม้ลงมือแทบปางตาย กลายเป็นเด็กมีปัญหา จนพัชระได้เจอกับ กรรณิการ์ เพื่อนสาวที่มีชะตากรรมใกล้เคียงกันกับเขา เพราะเธอถูกพ่อเลี้ยงคุกคามทางเพศ โดยที่แม่ของเธอไม่เคยเชื่อคำพูดของเธอ กรรณิการ์ชวนพัชระหาทางออกโดยการเสพยา

อย่างไรก็ตาม แม้ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ของเจ้าสัวจะเป็นอย่างไร แต่ภามก็ยังอยู่เคียงข้างเสมอ

นอกจากจะไม่ลงรอยกับคนในครอบครัวแล้ว ความเด็ดขาดในการทำธุรกิจ ก็ทำให้เจ้าสัวไพศาลสร้างศัตรูเอาไว้มาก จนถูกลอบสังหารหลายครั้ง แม้กระทั่งอยู่ในบ้านตัวเอง เจ้าสัวหวาดระแวงไม่ไว้ใจใคร เขาไล่คนงาน และบอดี้การ์ดทุกคนออกหมด เหลือเพียงป้าจำเนียร แม่บ้าน, นายเชื่อม คนขับรถเก่าแก่ และ ภาม ที่เจ้าสัวไว้ใจ เจ้าสัวเก็บตัวอยู่แต่เพียงในบ้าน ปล่อยให้ภามรับหน้าที่ดูแลงานทั้งหมด

แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อกลางดึกวันหนึ่ง หลังจากเจ้าสัวไพศาลตัดสินใจลงมือเขียนพินัยกรรม แล้วใช้ให้ นายเชื่อม นำไปมอบให้ถึงมือ ทนายวิวัฒน์ (วาม จิรกิตติ์) ทนายความประจำตระกูล ระหว่างนั้นเอง ชายลึกลับก็ปรากฏตัวขึ้น เจ้าสัวไพศาลยกปืนยิงออกไปหนึ่งนัดแต่พลาดเป้า ชายลึกลับคนนั้นพุ่งเข้าล็อคตัวเจ้าสัว ยกปืนเก็บเสียงจ่อยิงที่ขมับของเจ้าสัว ก่อนเก็บปลอกกระสุนของตัวเองออกไป หลายชั่วโมงผ่านไป จำเนียร จึงมาพบศพ

2 – เงื่อนงำ

พ.ต.ท.คมกริช (อานัส ฬาพานิช) นายตำรวจมือดี กับ นรี (แจมมี่ ปาณิชดา) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เดินทางมายังที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานและชันสูตรพลิกศพ หลักฐานเบื้องต้นทุกอย่างชี้ว่าเจ้าสัวฆ่าตัวตาย แต่คมกริชยังไม่ปักใจเชื่อเช่นนั้น คนที่พยายามเอาตัวรอดจากการถูกลอบสังหารมาได้หลายต่อหลายครั้ง เหตุใดจึงมาตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการฆ่าตัวตาย และคนแรกที่เขาสงสัยไม่ใช่ใครคือ ภาม นั่นเอง เพราะเขาไม่ประสงค์จะให้ตำรวจผ่าชันสูตรศพ โดยอ้างว่าเขาไม่มีข้อสงสัยใด ๆ ในการตายของเจ้าสัว ภามรับหน้าที่โทรแจ้งข่าวแก่ลูก ๆ ทุกคน

ภามเข้ามาจัดการเรื่องงานศพของเจ้าสัวไพศาล โดยใช้คฤหาสน์จิรการพาณิชย์เป็นสถานที่จัดงาน ภามขอร้องให้ลูกทั้งสามคนของเจ้าสัวกลับมาอยู่บ้าน ระหว่างที่มีพิธีศพของพ่อ

ขณะเดียวกัน ที่ปาย พิรุณกำลังเครียดจากข่าวที่ ดุจดาว (คะน้า ริญญารัตน์) ลูกสาวเจ้าของร้านอาหารในตลาด โทรมาบอกเขาว่า ท้อง โดยที่อัณศยาไม่รู้เรื่องอะไรเลยแม้แต่น้อย ว่าเธอกำลังถูกนอกใจ พิรุณเครียดมาก ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เพราะดุจดาวรบเร้าจะให้เขารับเป็นพ่อเด็กให้ได้ พิรุณตัดสินใจจะไปหาดุจดาว เขาจะหาทางพูดเพื่อหยุดดุจดาวก่อนที่จะบอกเรื่องนี้กับใคร

แต่ก่อนที่พิรุณจะได้ออกจากบ้าน อาของพิรุณก็โทรเข้ามา เพื่อแจ้งข่าวสำคัญว่า พ่อของเขาเสียชีวิตแล้ว อาอยากให้เขาเดินทางไปที่งานศพเพื่อลาพ่อเป็นครั้งสุดท้าย ในตอนแรกพิรุณตั้งใจจะไม่ไป เพราะระหว่างเขากับพ่อ ไม่เคยมีความผูกพันอะไรต่อกันเลย แต่อัณศยาพูดให้เขาเปลี่ยนใจ อินทิราเสนอให้อัณศยาเดินทางไปเป็นเพื่อนพิรุณ ซึ่งอัณศยาก็ยินดี เธออยากคอยให้กำลังใจเขา เพราะเธอรู้ดีว่าการสูญเสียมันเจ็บปวดแค่ไหน โดยที่เธอไม่เคยรู้เลยว่ามีอะไรรอเธออยู่ที่กรุงเทพฯ

เมื่อถึงสถานที่จัดงานศพพ่อของพิรุณ อัณศยาก็ต้องตกใจมากเพราะ งานศพถูกจัดขึ้นที่ คฤหาสน์จิรการพาณิชย์ เจ้าของบริษัทฯ ที่เธอเคยไปฝึกงานตอนเป็นนักศึกษา เธอไม่เคยรู้มาก่อน ว่าพิรุณเป็นลูกชายนอกสมรสของ เจ้าสัวไพศาล เพราะพิรุณไม่เคยเล่าเรื่องราวนี้ให้เธอฟัง เพราะเขาไม่อย่างจะรื้อพื้นรอยแผลในอดีตที่ปวดร้าว

และคนที่เดินมารับพิรุณเป็นคนแรก นั่นคือ ภาม คนที่ทิ้งรอยแผลบาดลึกไว้ในหัวใจเธอ อัณศยาตกใจที่เห็นหน้าเขา ภามก็ไม่แพ้กัน แต่ทั้งสองคนพยายามเก็บอาการไว้ไม่ให้ใครรู้ ภามเย็นชากับอัณศยาจนบาดแผลที่ใจของเธอกำเริบขึ้นมาอีกครั้ง

ในงานศพทุกคนต่างประหลาดใจที่เห็นพิรุณลูกชายนอกสมรส โดยเฉพาะภิมลภา เธอเกลียดพิรุณมาตั้งแต่เด็ก ๆ เกลียดจนสามารถฆ่าเขาได้ ภิมลภาเกรี้ยวกราดไม่พอใจอย่างมากที่เห็นพิรุณในงาน จนภามกับพัชระต้องเข้าไปห้ามปราม แพรพิมพ์ดูอยู่ห่าง ๆ ธีระสิทธิ์ได้แต่นั่งสะใจกับความหายนะของครอบครัวเจ้าสัว และฝันหวานถึงสมบัติมหาศาลจากพินัยกรรม

ภายหลังงานในคืนแรกจบลง ทนายวิวัฒน์ แจ้งภามเกี่ยวกับรายละเอียดการนัดเปิดพินัยกรรม และขอให้บอกพิรุณให้มาร่วมฟังด้วย เพราะถ้าบุคคลที่มีชื่อในพินัยกรรมมาไม่ครบ จะไม่สามารถเปิดพินัยกรรมได้ หลังจากงานศพ พิรุณพาอัณศยาไปพักที่บ้านของ นงนารถ (ปู นาตยา) ป้าแท้ ๆ ของเขา นงนารถดีใจมากที่พบพิรุณหลานรักอีกครั้ง

เมื่อเคลียร์งานที่โฮมสเตย์จนหาเวลาว่างได้ 2-3 วัน อินทิราเดินทางตามลงมาร่วมงานศพของเจ้าสัว ตลอดเวลาที่อยู่ในงาน เธอเห็นความผิดปกติของน้องสาวระหว่างอยู่ต่อหน้าภาม ในที่สุดอัณศยาก็ปิดบังความลับเรื่องหัวใจไว้ไม่อยู่ เธอเล่าเรื่องเธอกับภามให้อินทราฟังจนหมด อินทิราบอกให้น้องสาวอยู่ห่าง ๆ ภามให้มากที่สุด เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาทีหลัง ก่อนอินทิราจะเดินทางกลับไปที่ปาย เธอกำชับพิรุณให้ดูแลอัณศยาให้ดี ๆ

แล้ววันเปิดพินัยกรรมก็มาถึง อัณศยามากับพิรุณด้วย ภิมลภาไม่พอใจ บอกว่าอัณศยาเป็นคนนอกไม่มีสิทธิ์ร่วมฟัง พิรุณจึงแสดงหลักฐาน ว่าอัณศยาเป็นภรรยาของเขาโดยถูกต้องตามกฏหมายแล้ว ทุกคนอึ้ง โดยเฉพาะภาม เขารู้สึกเจ็บแปลบในใจอย่างบอกไม่ถูก

และเมื่อทนายวิวัฒน์อ่านพินัยกรรมจบลง ปรากฏว่าพิรุณได้คฤหาสน์และสมบัติไปมากที่สุด โดยเจ้าสัวระบุว่า หากแต่งงานแล้วก็ให้ถือว่ามรดกเหล่านั้นเป็นสินสมรส ธีรสิทธิ์และภิมลภาไม่พอใจเป็นอย่างมาก โวยวายว่าพินัยกรรมนี้ไม่ใช่ของจริง แต่ทนายวิวัฒน์ยืนยันว่าเป็นของจริง แต่ก่อนที่สถานการณ์จะแย่ไปกว่านี้ พิรุณก็ลุกขึ้นมาประกาศขอสละสิทธิ์ในทรัพย์สมบัติ โดยอัณศยาก็ไม่ขัดข้อง ภามกับทนายวิวัฒน์ต้องเข้ามาห้ามปราม และขอให้คิดให้ดีก่อน ทนายวิวัฒน์ยื่นจดหมายที่เจ้าสัวฝากไว้ให้พิรุณก่อนตายฉบับหนึ่ง

ภามพาพิรุณเข้าไปสงบจิตใจและอ่านจดหมายในห้องทำงานของเจ้าสัว เมื่อพิรุณอ่านจดหมายของพ่อ เขาก็ต้องหลั่งน้ำตา เมื่อได้รู้ความจริงว่าพ่อที่เขาเกลียดมาตลอด รักเขามากแค่ไหน หลักฐานต่าง ๆ ในการติดตามชีวิตพิรุณของเจ้าสัว ที่ภามนำมามอบให้ ทำให้พิรุณรู้ว่า มรดกเหล่านั้นเป็นสิ่งที่พ่อของเขาตั้งใจจะทำเพื่อไถ่โทษ ที่เคยโหดร้ายกับเขาและแม่เอาไว้มาก พิรุณเริ่มลังเลที่จะรับมรดกนี้ไว้ตามคำขอร้องในจดหมายของพ่อ

ระหว่างที่กำลังพูดคุยกับภาม พิรุณก็เหลือบไปเห็นรอยกระสุนปริศนาบนผนังห้อง พิรุณเสนอกับภามว่า ควรขอผ่าพิสูจน์กระสุนในศพเพื่อค้นหาความจริง ภามโทรเรียกคมกริช และนรีเข้ามาตรวจสอบหลักฐาน คมกริชขอสอบปากคำพิรุณเพิ่มเติม เพราะเขาเป็นคนพบหลักฐานชิ้นสำคัญเป็นคนแรก เมื่อคดีพลิก การตายของเจ้าสัวอาจเป็นการฆาตกรรม คมกริชกับนรีรับปากกับภามและพิรุณว่า จะเร่งเดินหน้าหาความจริงเพื่อคลี่คลายคดีให้โดยเร็วที่สุด

ในขณะที่ภิมลภา และธีรสิทธิ์ ต่างกลับบ้านไปด้วยความโกรธพิรุณ จนอยากจะฆ่าให้ตายคามือ

อัณศยาโทรบอกอินทิราว่า พิรุณพบหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่า เจ้าสัวอาจถูกฆาตกรรม เธอจึงต้องอยู่กรุงเทพฯ ต่ออีกหลายวัน อินทิราบอกให้น้องรักษาตัวให้ดี เย็นวันนั้นเอง ดุจดาวซึ่งแพ้ท้องอย่างหนักจนที่บ้านเริ่มสงสัย ร้อนใจนำเรื่องที่เธอท้องกับพิรุณไปเล่าให้อินทิราฟัง

อินทิราตัดสินใจโทรต่อว่าพิรุณที่นอกใจน้องสาวของเธอ และทำดุจดาวท้อง พิรุณขอโทษ พร้อมบอกว่าเขากำลังหาทางออกอยู่ ด้วยความโกรธอินทิราจึงหลุดปากบอกเรื่องราวของอัณศยากับภาม ว่าทั้งสองคนเคยรักกันมาก พิรุณอึ้ง เขาเหมือนถูกหักหลังจากคนที่เขาไว้ใจ

นรีผ่าพิสูจน์ศพจนได้หลักฐานยืนยันว่าเจ้าสัวถูกฆาตกรรม คมกริชจึงโทรนัดภามกับพิรุณเข้ามาฟังผล พร้อมรับปากว่าจะสืบหาตัวคนร้ายให้ได้ สำหรับคมกริชแล้วตอนนี้ทุกคนที่อยู่แวดล้อมตัวเจ้าสัวตกเป็นผู้ต้องสงสัยหมด ไม่เว้นแม้แต่ภาม หรือ พิรุณ ซึ่งเป็นคนที่พบหลักฐาน

3 – ฆาตกรรมซ้ำซ้อน

ท่ามกลางความวุ่นวายของพินัยกรรม และการตายอย่างมีเงื่อนงำของเจ้าสัว จู่ ๆ เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีก พิรุณถูกรถชนตายกลางถนนอย่างหน้าอนาถ ที่หน้าวัดบริเวณใกล้ ๆ กับบ้านนงนารถ ที่สำคัญพิรุณทิ้งเงื่อนงำบางอย่างไว้ โดยการใช้เลือดของเขาเขียนตัวอักษร ภ และ ม ไว้ที่พื้นถนนเพื่อเป็นเบาะแส สารวัตรสุขุม ซึ่งรับผิดชอบคดีนี้ คาดเดาเบื้องต้นว่า ตัวอักษรที่พิรุณทิ้งไว้ อาจเป็นชื่อคนที่ฆ่าเขา หรือ เป็นอักษรของทะเบียนรถที่ชนเขาก็ได้ แต่อัณศยาให้การว่าเธอสงสัยว่าอาจจะเป็นชื่อ ภาม หรือ ภิมลภา ซึ่งเสียผลประโยชน์ในมรดกก็เป็นได้ การตายของพิรุณจึงทำให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพินัยกรรมกลายเป็นผู้ต้องสงสัย

ด้านภาม เขาเป็นห่วงอัณศยามาก พยายามดูแลช่วยเหลืออัณศยาทุกอย่าง รวมถึงเป็นธุระในการจัดงานศพของพิรุณให้ เพราะทั้งอัณศยา และนงนารถ ต่างก็กำลังจมอยู่กับความเศร้าโศก

สุขุมเริ่มจากตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะที่พิรุณมาฟังผลที่สถานีตำรวจ เขาเห็นภาพการมีปากเสียงกันระหว่างพิรุณกับภาม ภายหลังเข้ามาพบกับคมกริชและนรี สุขุมเดินทางมาสอบปากคำภามที่งานศพ จึงได้คำอธิบายจากภามว่า พิรุณไม่พอใจเขาเพราะรู้ความจริงเรื่องอัณศยากับเขาเคยคบกัน สุขุมสั่งให้ลูกน้องตรวจสอบยืนยันที่อยู่ของภามในเวลาที่พิรุณตาย แล้วบอกภามว่าเขาต้องการสอบปากคำอัณศยาต่อ แต่ภามขอร้องสุขุมว่าขอให้พ้นงานศพไปก่อน สุขุมจึงยอมกลับไป

อัณศยาคิดว่าภามเป็นคนฆ่าพิรุณ เธอพยายามเปิดปากให้เขาสารภาพ แต่ภามปฏิเสธ และมองเรื่องราวในมุมกลับที่ทำให้อัณศยาอึ้ง ว่าแท้จริงแล้วอัณศยาต่างหากที่จะตกเป็นผู้ต้องสงสัย เพราะการตายของพิรุณ ทำให้คนที่ได้มรดกมากที่สุดกลับเป็นตัวเธอเอง ในขณะที่ทั้งสองแนบชิดกัน มีนักข่าวมือดี แอบถ่ายรูปเอาไว้ได้และปล่อยภาพลงโซเชียล ข่าวชู้สาวของภามกับอัณศยาแพร่สะพัดไปทั่ว นักข่าวเริ่มขุดคุ้ยความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่

อินทิรารีบขึ้นเครื่องมาหาอัณศยาด้วยความเป็นห่วง เมื่อเธอเห็นสภาพน้องสาวที่เสียใจอย่างมาก เธอจึงตัดสินใจเล่าเรื่องพิรุณทำดุจดาวท้องให้อัณศยาฟัง อัณศยาคิดไม่ถึงว่าพิรุณจะนอกใจเธอ แต่อย่างน้อยเรื่องนี้ก็ทำให้เธอเสียใจกับการตายของพิรุณน้อยลง

จากการสืบประวัติและประติดประต่อเรื่องราวอย่างชาญฉลาดของสุขุม คมกริช และนรี ทำให้พบพฤติการณ์ที่น่าสงสัยของภาม แต่เมื่อเรียกมาสอบปากคำแล้ว ก็พบว่า ภามเพียงจ้างนักสืบเพื่อตามดูพฤติกรรมของพัชระเท่านั้น

ภามค่อย ๆ เคลียร์ตัวเองจากการเป็นผู้ต้องสงสัยได้ แต่กลับทำให้ ภิมลภา กลายเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งแทน เพราะจากข่าวที่สืบได้พบว่า ภิมลภาเลิกคบกับเด็กของเธอที่ชื่อ เสือ แล้วไปคบกับ ใหญ่ (จอม ศรุต) ซึ่งเคยพัวพันกับคดีรูดทรัพย์ไฮโซและฆ่าปิดปาก ภิมลภาจึงถูกสงสัยว่า เธอจ้างวานใหญ่ให้ไปฆ่าเจ้าสัวและพิรุณ แต่พอสืบไปสืบมากลับกลายเป็นว่า ภิมลภากำลังตกเป็นเหยื่อของใหญ่เองโดยไม่รู้ตัว โชคยังดีที่ คมกริช, สุขุม, ภาม, และเสือ ช่วยเธอไว้ได้ทันเวลา

ด้าน พัชระ และ แพรพิมพ์ จากการสอบปากคำ ทำให้คมกริชเชื่อว่า คนจิตใจอ่อนแออย่างพัชระไม่สามารถฆ่าใครได้ ส่วน แพรพิมพ์ ก็เป็นเพียงผู้หญิงที่น่าสงสารที่สุดในครอบครัวเท่านั้น แต่สำหรับ ธีรสิทธิ์สามีของแพรพิมพ์ แม้จะไม่มีหลักฐานพอมัดตัวว่าเขาเป็นผู้ต้องสงสัย แต่จากการสอบปากคำ คมกริชเชื่อว่า ธีรสิทธิ์น่าจะต้องล่วงรู้อะไรบางอย่าง คมกริชกับนรีจึงเบนเข็มผู้ต้องสงสัย จากคนใกล้ตัวเป็นบรรดาเหล่าคนงานที่ถูกไล่ออกไปแทน

นรีค้นข้อมูลจนพบคนงานที่น่าสงสัย นั่นก็คือ ชิดชัย (เวนย์ ฟอลโคเนอร์) ชายที่เคยถูกจับได้ว่าเป็นชู้กับเมียน้อยเจ้าสัว ซึ่งปัจจุบันนี้ไปเป็นนักเลงคุมบ่อนของเสี่ยซ้ง ซึ่งธีรสิทธิ์เป็นลูกค้าขาประจำ เมื่อเห็นความเป็นไปได้ที่ชิดชัยจะเป็นฆาตกรที่ลงมือสังหารเจ้าสัวไพศาล คมกริชให้นรีขอหมายค้นบ่อนเสี่ยซ้ง ส่วนตัวเขารีบกลับไปขอข้อมูลจากป้าจำเนียรและนายเชื่อมอีกครั้ง จนได้รับรู้เรื่องราวโศกนาฏกรรมในอดีตของครอบครัวเจ้าสัวไพศาล

เจ้าสัวไพศาลแต่งงานกับสกุณา เพราะถูกพ่อบังคับเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ เจ้าสัวไม่เคยรักสกุณา ต่อมาเจ้าสัวพบรักกับขวัญใจ พนักงานในบริษัท และมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน ในขณะที่สกุณาไม่สามารถมีลูกชายให้ได้ เจ้าสัวขอร้องสกุณา ขอพาขวัญใจกับลูกชายเข้ามาอยู่ในบ้าน สกุณาแค้นใจมาก เธอยอมตามคำขอของเขา แต่ยื่นคำขาดว่า ห้ามลูกชายขวัญใจใช้นามสกุลของเขา เขาจำใจยอมเพราะสกุณากุมความลับอันมืดดำของเขาไว้

เมื่อขวัญใจกับลูกชายเข้ามาอยู่ที่บ้าน สงครามเมียหลวงเมียน้อยจึงระเบิดขึ้น สกุณาพยายามมีลูกชาย ทั้ง ๆ ที่เธอร่างกายไม่แข็งแรง และในที่สุดเธอก็อุ้มท้องลูกชายให้เจ้าสัวได้ ขวัญใจรู้เข้าก็แกล้งหวังทำให้สกุณาแท้งแต่ไม่สำเร็จ สกุณาเอาคืนโดยการไปสืบจนรู้ว่าขวัญใจเคยมีแฟนเก่าสมัยเรียนที่รักกันมาก นั่นก็คือชิดชัย ขวัญใจเลิกกับชิดชัยเพราะเขาไม่มีอนาคต สกุณาจ้างชิดชัยเข้ามาทำงานในบ้าน หวังให้ถ่านไฟเก่าของขวัญใจคุขึ้นมา จนในที่สุดเธอทำสำเร็จ ขวัญใจเป็นชู้กับชิดชัย เจ้าสัวรู้เข้าเสียใจและโกรธมาก จับขวัญใจไปขังไว้ และทรมานในห้องมืดไม่ให้เห็นเดือนเห็นตะวัน ชิดชัยถูกตามฆ่า เจ้าสัวผิดหวังในความรักจนกลายเป็นคนโมโหร้าย ทำร้ายและสร้างบาดแผลในใจให้ลูก ๆ ทุกคน

คมกริชถูกเจ้านายเรียกตัวเข้ามาต่อว่า ที่ขอหมายโดยยังไม่มีหลักฐาน นรีให้กำลังใจคมกริช แล้วชวนกันหาผู้สมรู้ร่วมคิดอีกคน ที่ปลอมตัวเป็นแม่บ้าน เป็นคนนำตัวฆาตกรเข้าไปยังห้องทำงานเจ้าสัว ซึ่งคมกริชเห็น จากการนำภาพวงจรปิดกลับมาตรวจสอบอีกครั้ง

ที่งานศพของพิรุณ ดุจดาวมาปรากฏตัวที่งานศพ และประกาศว่าเธอท้องกับพิรุณ เธอมาทวงสิทธิ์ความเป็นเมีย และทายาทของตระกูลจิรการพาณิชย์ ดีที่อัณศยารู้ตัวมาก่อน จึงรวบรวมสติตั้งรับได้ทัน ในคืนนั้น ข่าวคาวระหว่างอัณศยากับภาม ก็ถูกกลบด้วยข่าวเมียน้อยของพิรุณ

แล้วจู่ ๆ ก็มีคนพบศพธีระสิทธิ์ถูกฆ่าตายลอยอืดอยู่ในน้ำ คมกริชพยายามตามหาคนร้าย จากการตรวจสอบวงจรปิดพบว่า สถานที่สุดท้ายที่ธีรสิทธิ์อยู่ ก็คือ บ่อนเสี่ยซ้ง เมื่อนรีผ่าพิสูจน์ศพ ก็พบว่ากระสุนที่ยิงธีรสิทธิ์มาจากปืนกระบอกเดียวกันกับที่ยิงเจ้าสัวไพศาล และใต้เล็บของธีรสิทธิ์มีเนื้อเยื่อในซอกเล็บ นรีสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นของคนร้าย หากจับตัวผู้ต้องสงสัยมาตรวจสอบดีเอ็นเอได้ ก็จะเป็นสิ่งยืนยันฆาตกร

คมกริชตัดสินใจบุกบ่อนเสี่ยซ้ง ชิดชัยพยายามหนีและยิงตอบโต้ จึงถูกวิสามัญ แม้ปฏิบัติการครั้งนี้จะถูกเจ้านายต่อว่าเพราะทำโดยพละการ แต่เพราะคมกริชสามารถคลี่คลายคดีฆาตกรรมเจ้าสัวไพศาลและธีรสิทธิ์ได้จากผลดีเอ็นเอ และอาวุธปืนของชิดชัย จึงทำให้คมกริชถูกคาดโทษไว้เพียงเท่านั้น

ภามกระโดดลงน้ำช่วยอัณศยา

4 – ไม่ใช่อย่างที่คิด

การตายของธีรสิทธิ์ทำให้แพรพิมพ์เสียศูนย์เป็นอย่างมาก พัชระซึ่งได้รับรู้เรื่องราวของพี่สาวจากข่าว จึงตัดสินใจกลับมาหาภาม เพื่อขอให้เขาช่วยพาไปเลิกยา พัชระสัญญากับภามว่าเขาจะกลับตัวและช่วยภามดูแลครอบครัวเอง

จากการฉุกคิดถึงหลักฐานและพยานแวดล้อมต่าง ๆ ทำให้คมกริชเริ่มสงสัยนงนารถ ว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวพันกับการฆาตกรรม แล้วก็จริงดังคาด เมื่อคมกริชใช้จิตวิทยาในการสอบปากคำก็ทำให้นงนารถยอมเปิดปากสารภาพ ว่าเธอคือแม่บ้านตัวปลอมคนนั้น ที่ร่วมกันวางแผนฆ่าเจ้าสัว เพราะความแค้นที่เจ้าสัวทรมานน้องสาวของเธอและลูก

ในวันเผาศพพิรุณ ตำรวจอนุญาตให้นงนารถมาร่วมงานด้วย แพรพิมพ์เห็นเข้าก็พุ่งตรงเข้ามาทำร้ายล ภามกับพัชระต้องเข้ามาช่วยจับตัวไว้ หลังเสร็จงานภามมาส่งอัณศยากับอินทิราที่โรงแรม อินทิราบอกภามให้รับรู้ เรื่องที่อัณศยาจดทะเบียนสมรสกับพิรุณแค่เพียงในนามเท่านั้น

ด้านภิมลภา ภายหลังจากรอดตาย เธอก็ยังคงเป็นภิมลภาคนเดิมที่ไม่ปล่อยวางความแค้น เมื่อเสือถามเธอถึงเหตุผลที่ไม่ยอมไปร่วมงานเผาศพพิรุณ ภิมลภาก็โกรธใส่เสือ ด้านเสือบอกเธอว่าเขาไม่อาจอยู่ร่วมกับคนที่จมอยู่กับความแค้นอย่างเธออีกต่อไปได้

คมกริชคิดใคร่ครวญถึงคดีของพิรุณ เขาเชื่อว่านงนารถไม่มีทางฆ่าพิรุณแน่ ๆ นงนารถท้าทายคมกริชว่าถ้าหากเขาเก่งจริงก็ต้องหาให้เจอ คมกริชเร่งสืบหาต่อไป

คมกริชจึงกลับไปขอข้อมูลจากป้าจำเนียรเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับพี่น้องของเจ้าสัวไพศาล ที่นงนารถบอกเขาว่าเจ้าสัวไพศาลเป็นคนสั่งฆ่าเอง จำเนียรเล่าให้คมกริชฟังว่า พิธาน กับ พระพาย (เดียร์ ปริษา) น้องสองคนของเจ้าสัวตายเพราะอุบัติเหตุ พิธานกับครอบครัวตายเพราะโจรขึ้นบ้านลักทรัพย์ ส่วนพระพายปีนเขาและตกลงมาเสียชีวิต คนที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุดน่าจะเป็นทนายมาโนชญ์ ทนายประจำตระกูลในตอนนั้น เมื่อคมกริช ถามถึงทนายมาโนชญ์ เธอบอกว่าตั้งแต่คุณสกุณาเสียชีวิตเขาก็หายตัวไป คมกริชให้นรีช่วยสืบหาตัวทนายมาโนชญ์

ในวันทำบุญและลอยอังคารเถ้ากระดูกพิรุณ ดุจดาวพยายามมาเรียกร้องจะเอาสมบัติจากอัณศยา ภามเห็นท่าไม่ดีจึงโกหกเธอไปว่า พิรุณสละสมบัติไปหมดแล้ว ดุจดาวโกรธมาก หลุดปากออกมาว่า อินทิราเป็นคนบอกเธอว่ าถ้าเธอมาที่นี่แล้วเธอกับลูกจะได้ทุกอย่าง อินทิราแก้ตัวว่าเธอพูดประชดไม่คิดว่าดุจดาวจะทำจริง ภามเอะใจขับรถตามดุจดาวไปเพื่อซักถามจนได้รู้ความจริง ว่าอินทิราเป็นคนวางแผนให้ดุจดาวจับพิรุณ รวมถึงเรื่องที่อินทิรารู้มาก่อนว่าพิรุณเป็นทายาทของจิรการพาณิชย์ ภามยื่นข้อเสนอเรื่องค่าเลี้ยงดูลูกให้ดุจดาว เพื่อแลกกับการปิดเรื่องที่คุยกับเขาไว้เป็นความลับ ภามเริ่มแปลกใจว่าอินทิราทำเพราะเหตุผลอะไร

ในคืนนั้นเอง ดุจดาวตกตึกลงมาเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุมีนามบัตรภามอยู่ในกระเป๋าเดินทาง ภามจึงตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตกรรมดุจดาว แต่เหตุการณ์ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ความเลวร้ายยิ่งทวีความรุนแรง คนใกล้ตัวกลับกลายเป็นตัวอันตราย แล้วฆาตกรตัวจริงคือใคร ? ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว…

ละคร รอยอาฆาต ออกอากาศ วันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7HD (หมายเลข 35) เริ่มตอนแรก 22 สิงหาคม 2562

รายชื่อนักแสดง รอยอาฆาต

  • ออย ธนา แสดงเป็น ภาม
  • ฐิสา วริฏฐิสา แสดงเป็น อัณศยา
  • อานัส ฬาพานิช แสดงเป็น สารวัตรคมกริช
  • แจมมี่ ปาณิชดา แสดงเป็น นรี
  • ไม้ นนทพันธ์ แสดงเป็น พิรุณ หรือ พีท
  • ส้ม ธัญสินี แสดงเป็น อินทิรา
  • คะน้า ริญญารัตน์ แสดงเป็น ดุจดาว
  • เฟิร์น ฐิตินันท์ แสดงเป็น ภิมลภา หรือ ภีม
  • อ๋อ ญาดา แสดงเป็น แพรพิมพ์ หรือ แพร
  • เอ็กซ์ ธิตินันท์ แสดงเป็น ธีรสิทธิ์
  • ซูกัส บัณฑวิช แสดงเป็น พัชระ
  • ไอซ์ นิธิศ แสดงเป็น เสือ
  • พลอยทราย วริสรา แสดงเป็น กรรณิการ์
  • ตฤณ เศรษฐโชค แสดงเป็น เจ้าสัวไพศาล

ที่มา รอยอาฆาต เรื่องย่อ : YouTube Ch7HD