Skip to content
เล่ห์รัญจวน เรื่องย่อ ละครช่อง 8

เล่ห์รัญจวน เรื่องย่อ ละครช่อง 8

เล่ห์รัญจวน เรื่องย่อ ละครช่อง 8 : เรื่องราวมิตรภาพความรัก ที่ต้องจบด้วยอำนาจแห่งกิเลสตัณหา ซึ่งนำพาไปสู่โศกนาฏกรรมความรัก

ละคร เล่ห์รัญจวน
แรงตัณหา ร้อยเล่ห์มารยา พาไปสู่โศกนาฏกรรมความรัก

  • บทประพันธ์ : อัปสรา
  • บทโทรทัศน์ : ฝนพรำ
  • ผู้กำกับการแสดง : อดุลย์ บุญบุตร
  • ผู้จัด : บุณฑณิก บูลย์สิน
  • ออกอากาศ : วันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.20 น. ทาง ช่อง 8 (หมายเลข 27) เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2562

เล่ห์รัญจวน เรื่องย่อ

บ้านเมืองกำลังพัฒนา และกำลังเปิดรับอารยธรรมจากต่างชาติ แต่ความเจริญก็นำมาซึ่งการแข่งขัน ชายหนุ่มในวัยฉกรรจ์อยากเข้ารับราชการ ส่วนสตรีล้วนอยากแต่งงานกับชายหนุ่มที่มีหน้าที่การงานดี และได้รับการยกย่องให้เป็นเมียเอก ทว่าในยุคที่ผู้ชายมีภรรยาได้หลายคน การแก่งแย่งเพื่อให้ได้เป็นหนึ่งในใจสามีจึงมีให้เห็นไปทั่ว

ณ เรือนของ ขุนราม (ไนกี้ นิธิดล) โดย ศรีจันทร์ (ฝ้าย เวฬุรีย์), พวงทอง (เบนซ์ ปุณยาพร) และ บุหลัน (แตงโม นิดา) ทั้งสามเป็นเพื่อนรักกัน แต่หลงรักผู้ชายคนเดียวกัน คือขุนราม แต่ขุนรามกลับมีใจให้ศรีจันทร์ จึงขอศรีจันทร์แต่งงาน แต่ แม่ช้อย (ไปรมา รัชตะ) และ หลวงพินิจ (เจี๊ยบ ศักราช) มารดาและบิดาของขุนรามไม่เห็นด้วย เพราะชอบพวงทองและเห็นว่าเหมาะกับขุนรามมากกว่า ศรีจันทร์ได้รู้เรื่องนี้ก็เสียใจเป็นอย่างมาก แต่เพราะขุนรามรักศรีจันทร์ แม้จะถูกพ่อแม่กีดกันแต่ก็แอบมีความสัมพันธ์กับศรีจันทร์ จนศรีจันทร์ตั้งครรภ์ สุดท้ายพ่อกับแม่ของขุนรามจึงจำใจรับศรีจันทร์มาเป็นสะใภ้ และสร้างเรือนหอให้ขุนรามอย่างใหญ่โต

แต่แล้วกลับเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อใกล้ถึงวันแต่งงาน ศรีจันทร์ขึ้นมาตรวจความเรียบร้อยบนเรือนหอ กลับได้พบภาพบาดตาที่ขุนรามกับพวงทองกำลังมีอะไรกัน ด้วยความเสียใจจึงขึ้นเรือหนีไป แต่โชคร้ายเกิดอุบัติเหตุเรือพลิกคว่ำร่างจมหายลงไปในน้ำ ขุนรามกระโดดลงไปช่วยแต่ก็หาไม่เจอ

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ขุนรามจำต้องแต่งงานกับพวงทองอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้จะไม่ได้รักใคร่ไยดีเลยก็ตาม เมื่อบุหลันได้ทราบข่าวก็ตัดขาดความเป็นเพื่อนกับพวงทอง เพราะเข้าใจว่าพวงทองแย่งคนรักของเพื่อน และคิดว่าพวงทองมีส่วนทำให้ เนื่อง (กิจ กฤตฎ์) พี่ชายของตน ที่ตกหลุมรักพวงทองเสียใจจนเมาตกน้ำหายไป

ต่อมาขุนรามได้พบกับ ท่านเจ้าพระยาสุธรรมเสนา ซึ่งเป็นพ่อของบุหลันและท่านเชิญให้ขุนรามไปร่วมงานบุญที่บ้าน นั่นทำให้ขุนรามได้พบกับบุหลันอีกครั้ง การพบกันครั้งนี้สร้างความประทับใจจนขุนรามขอบุหลันแต่งงาน บุหลันที่ยังรักขุนรามอยู่ไม่คิดปฏิเสธ และยังถือโอกาสจะแก้แค้นพวงทอง ที่แย่งขุนรามไปจากศรีจันทร์ จึงเอ่ยขอไม่ให้ขุนรามมีเมียหรือยุ่งเกี่ยวกับผู้หญิงคนไหนอีก รวมถึงพวงทองที่เป็นเมียเอก ซึ่งขุนรามก็ยอม

แตงโม นิดา (บุหลัน), เบนซ์ ปุณยาพร (พวงทอง), ไนกี้ นิธิดล (ขุนราม) และ ฝ้าย เวฬุรีย์ (ศรีจันทร์)
ทั้งสามสาวเป็นเพื่อนรักกัน แต่หลงรักขุนรามเหมือนกัน ปัญหาอยู่ที่พ่อแม่ขุนรามต้องการพวงทองเป็นลูกสะใภ้ ทั้งที่ขุนรามหลงรักศรีจันทร์… และเมื่อพวงทองกับขุนรามมีอะไรกัน ศรีจันทร์ทนไม่ได้จึงหนีไป เมื่อบุหลันเห็นพวงทองกับขุนรามแต่งงานกัน คิดอยากแก้แค้นแทนเพื่อน จึงยอมเป็นเมียขุนรามอีกคน ความวุ่นวายที่เกิดจากกิเลสตัณหาจึงเกิดขึ้น

ภายในเรือนความตึงเครียดเริ่มคุกรุ่น เพราะขุนรามขลุกอยู่แต่กับบุหลัน ไม่สนใจพวงทอง

วันหนึ่งพวงทองได้เจอหมอเทียนที่ทักว่าทำไมเธอไม่ท้องสักที หมอเทียน (หนึ่ง นึกคิด) เลยให้ชาแก่นรัญจวนมา พวงทองชงให้ขุนรามดื่มในวันที่มาร่วมสำรับ ขุนรามที่ไม่ได้มีสัมพันธ์กับบุหลันมานานเพราะท้องแก่ จึงเกิดความกำหนัดกับพวงทองอย่างรุนแรง

พวงทองมีทาสรับใช้ชื่อมะยม (จุ๊บแจง วิมลพันธ์) ที่หวังดี เห็นว่าขุนรามไม่สนใจนายของตน จึงแนะนำให้พวงทองไปซื้อสมุนไพรบำรุงความงามมาต้มกิน แต่แล้วกลับมีการหยิบหม้อยาไปผิด บุหลันจึงได้กินยาของพวงทองเข้าไป แล้วท้องเสียพอดี จึงเข้าใจว่าพวงทองตั้งใจเอายาพิษให้กิน ขุนรามโกรธมากจึงสั่งเฆี่ยนพวงทอง นั่นทำให้พวงทองที่ท้องอยู่แท้งลูก บุหลันจึงรู้ว่าขุนรามแอบมีอะไรกับพวงทอง ทั้งพวงทองและบุหลันจึงมีปากเสียงกันเรื่อยมา

กระทั่งบุหลันคลอดลูกสาวออกมาชื่อ แก้วเจ้าจอม (จูน ชลฤดี) แต่พวงทองไม่มีลูกเพราะขุนรามไม่ไปหาเธออีกเลย

วันหนึ่งขุนรามกลับขึ้นเรือนมา และบอกว่าพาเมียกับลูกมาอยู่ด้วยและห้ามใครรังแก ทั้งพวงทองและบุหลันตกตะลึง เมื่อได้เห็นว่าเป็นศรีจันทร์ และลูกสาวชื่อ ดวงยิหวา (แอริน ยุกตะทัต) ทั้งบุหลันและพวงทองคิดจะหย่าศึกเพื่อจะได้อยู่กันอย่างสงบ แต่ศรีจันทร์กลับริษยาที่เห็นว่าขุนรามเปลี่ยนใจไปรักใคร่บุหลัน จนไม่สนใจเธอเหมือนเมื่อก่อน จึงคิดแผนการให้ ขุนสมาน (เติ้ล ธนพล) มาเยี่ยมบุหลัน และให้มะยมยกชาแก่นรัญจวนไปให้ขุนสมานและบุหลันดื่ม ทั้งคู่เกิดความต้องการแต่บุหลันพยายามปัดป้อง กระทั่งขุนรามมาเห็นเข้า ขุนรามโกรธมากลากบุหลันไปเฆี่ยนตี ที่คิดคบชู้สู่ชายทั้ง ๆ ที่ห้ามไม่ให้ตนยุ่งเกี่ยวกับเมียไหนอีก

ฉากเข้าพระเข้านาง ระหว่าง ขุนราม กับ พวงทอง ใน เล่ห์รัญจวน
ขุนราม และ บุหลัน

เวลาผ่านไปแก้วเจ้าจอมและดวงยิหวาเติบโตขึ้น แต่กลับได้รับการเลี้ยงดูคนละอย่าง เพราะขุนรามถูกเป่าหูว่าแก้วเจ้าจอมคือลูกชู้ โชคยังดีที่แก้วเจ้าจอมยังมีปู่และย่าคอยเป็นที่พักพิง

เจ้าพระยาภูธรศักดิ์เสนา เพื่อสนิทขุนรามมีลูกชายชื่อ ระพี (มาร์ค อภิวิชญ์) ดวงยิหวาสนใจระพี แต่ระพีกลับแสดงท่าทีสนใจแก้วเจ้าจอม ดวงยิหวาจึงใส่ร้ายให้ระพีเข้าใจแก้วเจ้าจอมผิด ระพีมีน้องสาวคือ ปิ่นมณี (ฟ้าใส อรจิรา) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับแก้วเจ้าจอม และปิ่นมณีก็หลงรัก อธิป (โอห์ม ฐิติวัฒน์) แต่อธิปหลงรักแก้วเจ้าจอม ระพีจึงพยายามกันแก้วเจ้าจอมออกจากอธิปเพราะอยากให้น้องสมหวัง และแม้ระพีจะแคลงใจว่าแก้วเจ้าจอมเป็นคนดีหรือไม่ แต่ก็รู้สึกชอบแก้วเจ้าจอม ไม่ได้ชอบดวงยิหวา แม้ว่าอีกฝ่ายจะทอดสะพานบ่อยแค่ไหนก็ตาม

ดวงยิหวาร้อนใจที่ระพีไม่สนใจตน จึงไปปรึกษาแม่หมอเสน่ห์ทองที่เพื่อนแนะนำว่าดูดวงแม่น เสน่ห์ทองจึงให้ดวงยิหวาใช้ชาแก่นรัญจวน จนดวงยิหวาเกิดกำหนัดจนต้องลงไปหา ยิ่ง (นนท์ ชานนทร์) ถึงเรือนพักบ่าว

แก้วเจ้าจอมที่ถูกพ่อรังเกียจได้ยินเรื่องราวที่แม่ถูกใส่ร้ายว่ามีชู้ คิดจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้แม่ จึงช่วยกันกับอธิปและเนื่องน้าชาย ที่ได้พบกันหลังอีกฝ่ายกลับมาหา ทั้งหมดจึงช่วยกันตามสืบความจริง…

ละคร เล่ห์รัญจวน ออกอากาศ วันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.20 น. ทางช่อง 8 (หมายเลข 27) เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2562

รายชื่อนักแสดง เล่ห์รัญจวน

  • ไนกี้ นิธิดล แสดงเป็น ขุนราม
  • ฝ้าย เวฬุรีย์ แสดงเป็น ศรีจันทร์
  • เบนซ์ ปุณยาพร แสดงเป็น พวงทอง
  • แตงโม นิดา แสดงเป็น บุหลัน
  • เติ้ล ธนพล แสดงเป็น ขุนสมาน
  • กิจ กฤตฎ์ แสดงเป็น เนื่อง (พี่ชายบุหลัน)
  • มาร์ค อภิวิชญ์ แสดงเป็น ระพี
  • จูน ชลฤดี แสดงเป็น แก้วเจ้าจอม
  • แอริน ยุกตะทัต แสดงเป็น ดวงยิหวา
  • นนท์ ชานนทร์ แสดงเป็น ยิ่ง
  • โอห์ม ฐิติวัฒน์ แสดงเป็น อธิป
  • ฟ้าใส อรจิรา แสดงเป็น ปิ่นมณี
  • ไปรมา รัชตะ แสดงเป็น ช้อย (มารดาขุนราม)
  • เจี๊ยบ ศักราช แสดงเป็น คุณหลวงพินิจ (บิดาขุนราม)
  • หนึ่ง นึกคิด แสดงเป็น หมอเทียน
  • จุ๊บแจง วิมลพันธ์ แสดงเป็น มะยม
  • ญา เจริญสุข แสดงเป็น ยี่สุ่น

Source: Instagram @thaich8