Skip to content

สุภาพบุรุษชาวดิน เรื่องย่อ (2562) | ละครช่อง 7HD

สุภาพบุรุษชาวดิน เรื่องย่อ : เรื่องราวของชายหนุ่มกำพร้าผู้อาภัพ ชะตาชีวิตนำพาให้เขาได้พบกับน้าสาวที่ทำไร่อยู่ทางเหนือ เขาต้องพิสูจน์ตัวเองให้คนรอบข้างยอมรับ โดยใช้ความดีนำทาง จนได้พบความสุขกับหญิงสาวคนเดียวในดวงใจ

สุภาพบุรุษชาวดิน เรื่องย่อ ละครช่อง 7HD

เรื่องย่อละคร ช่อง 7HD

  • บทประพันธ์ : ก.สุรางคนางค์
  • บทโทรทัศน์ : บุหลันดั้นเมฆ
  • ผู้กำกับฯ : ปัญญา ชุ่มฤทธิ์
  • ผู้ผลิต : บริษัท เฟิร์สคลาส เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
  • ผู้จัด : พิมพ์อัปสร เทียมเศวต
  • ออกอากาศ : พุธ-พฤหัสฯ เวลา 20.20 น. ทาง ช่อง 7HD เริ่ม 4 ธันวาคม 2562

สุภาพบุรุษชาวดิน เรื่องย่อ

วศิน (พอร์ช ศรัณย์) ชายหนุ่มผู้เกิดมาในตระกูลศิริเสนี ซึ่งเป็นสกุลผู้ดีเก่า ที่มีธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์อันตกทอดเป็นมรดกมาหลายชั่วอายุคน…

ประมุขของตระกูลศิริเสนีคนปัจจุบันคือ คุณอมรา (ดวงใจ หทัยกาญจน์) มีลูกชายคนเดียวชื่อ สรวิชญ์ (เวนย์ ฟอลโคเนอร์) นักธุรกิจหนุ่มเนื้อหอม สรวิชญ์แต่งงานกับ สุดาวรรณ (สุ่ย พรนภา) ด้วยเหตุผลเดียวคือความเหมาะสมทางสังคม

อมราไม่พอใจลูกสะใภ้ที่คอยแต่จะผลาญเงิน อีกทั้งแต่งงานกันมานานหลายปี สุดาวรรณก็ไม่มีทีท่าว่าจะตั้งท้องสักที อมราจึงวางแผนยกเด็กสาวต้นห้องชื่อ วาด (ขวัญฤดี กลมกล่อม) ให้เป็นภรรยาอีกคนของสรวิชญ์

เมื่อสุดาวรรณรู้ความก็โกรธมาก คิดจะฟ้องหย่า แต่ก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ถ้าทำอย่างนั้นก็เท่ากับปล่อยให้วาดมีโอกาสเลื่อนฐานะขึ้นมาเป็นภรรยาหลวง เพราะรู้ดีว่าคุณอมรารักวาดมาก สุดาวรรรณจึงใช้วิธีย้อนศร ด้วยการพาหลานสาวตัวเองเข้ามาอยู่ในบ้าน และก็เป็นไปตามคาด คือ พวงมณี (ต่าย ชัชฎาภรณ์) หลานของสุดาวรรณก็ตกเป็นภรรยาของสรวิชญ์ไปอีกคน !

หลังจากนั้นไม่นานนัก สุดาวรรณก็ตั้งท้องลูกชายคนแรก คือ อติศักดิ์ หรือ อ้น (บิ๊ก ภุชิสสะ) และลูกสาวคนเล็กคือ อรศรี หรือ อ้อ (เฟิร์น ณัฐชยกานต์) ส่วนวาดก็คลอดลูกชายตามมา คุณอมราตั้งชื่อให้ว่า วศิน ขณะที่พวงมณีมีลูกชายคนเล็กให้สรวิชญ์อีกคนชื่อ อาร์ต (ต้อง สมิตพงษ์)

ต่อมา คุณอมราก็เสียชีวิตลง เมื่อไม่มีคุณอมรา วาดกับวศินเหมือนเรือที่ลอยล่องอยู่กลางท้องทะเล เด็กชายวศินอายุเพียง 5 ขวบ จึงถูกกลั่นแกล้ง ถูกรังแกจากพวงมณี ที่ได้รับคำสั่งจากสุดาวรรณ

แต่ด้วยความรักและห่วงใยที่อมรามีต่อวาดและวศิน จึงได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ให้วศิน โดยให้วาดเป็นผู้ดูแลมรดก ทำให้สุดาวรรณไม่พอใจ หาทางใส่ควาวมาด ว่าเป็นคนวางยากล่อมประสาทอมรา และดูเหมือนว่าสรวิชญ์จะเชื่อคำยุยงของสุดาวรรณเสียด้วย

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บ้านหลังนี้ดูจะไม่ปลอดภัยสำหรับวาดและวศินเสียอีกต่อไปแล้ว วาดจึงตัดสินใจไม่รับมรดกของอมรา และพาวศินออกจากบ้านไป

สองแม่ลูกไม่มีที่ไปเดินโซซัดโซเซอยู่บนถนน จนถูกรถคันหนึ่งขับพุ่งเข้ามาเกือบชน ปรากฏว่าผู้ที่ขับรถคันนั้นคือ วรกิจ (ศุกล ศศิจุลกะ) เขาจึงรีบเข้ามาช่วยสองแม่ลูกโดยทันที วรกิจเห็นใจจึงช่วยเหลือด้วยการให้เช่าที่ขายสาคูไส้หมูในตลาด ชีวิตในตลาดสดของวศินจึงเริ่มขึ้น…

วศินต้องปากกัดตีนถีบ ทั้งแบกหาม เข็นผัก เป็นจับกังตั้งแต่ตัวยังสูงไม่เท่ารถเข็น ในขณะที่ อ้น, อ้อ และอาร์ต เติบโตอย่างสุขสบายบนกองเงินกองทอง

วศินกับวาดต่อสู้ฟันฝ่าความลำบาก จนเปลี่ยนรถเข็นเป็นร้านขายอาหารตามสั่งได้ในที่สุด วศินสอบติดหมอตามที่วาดฝัน

วันหนึ่ง วศินในฐานะแพทย์ปี 3 อยู่วอร์ดจนหิวมาก ลงมาสั่งข้าวผัดกะเพราที่โรงอาหาร แต่แล้วกลับถูกสาวบริหารปี 1 อย่าง ภัควดี (แซมมี่ เคาวเวลล์) มาแย่งไปต่อหน้าต่อตา ทั้งสองทะเลาะกันใหญ่โตเพราะผัดกะเพราเพียงแค่จานเดียว จนไม่ชอบขี้หน้ากันตั้งแต่แรกเจอ

ขณะเดียวกัน สรวิชญ์ก็คอยติดตามหาตัววาดและวศินมาโดยตลอด แต่ก็ถูกสุดาวรรณขัดขวางมาโดนตลอด

วศินที่ต้องใช้ชีวิตในฐานะนักเรียนทุนคณะแพทย์ที่ทำงานำาร์ทไทม์ไปด้วย โดยการเป็นพนักงานต้อนรับที่โรงแรมของสรวิชญ์ โดยไม่รู้เลยว่าสรวิชญ์คือพ่อของเขา แต่วศินก็ไม่เคยได้เจอสรวิชญ์เลย จนกระทั่งคืนหนึ่งวศินช่วยปฐมพยาบาลแขกที่มาใช้บริการที่โรงแรมเป็นลมบ้าหมูได้ทันท่วงที สรวิชญ์รู้สึกถูกชะตากับวศินอย่างบอกไม่ถูก

การพบกันของวศินและสรวิชญ์ไม่อาจรอดพ้นสายตาสุดาวรรณไปได้ สุดาวรรณกลัวว่าวศินจะกลับมาทวงทรัพย์สมบัติทุกอย่างคืน จึงสั่งให้ลูกน้องไปทำร้ายวศิน แต่ในระหว่างนั้น วศินได้ยินคนร้ายพูดว่า สรวิชญ์คือพ่อบังเกิดเกล้าของเขา

วศินพาร่างที่สะบักสะบอมกลับบ้านด้วยความรู้สึกที่ค้างคาใจ ครั้งนี้เขาเอ่ยปากถามแม่เรื่องพ่ออีกครั้ง แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมกลับมาว่า พ่อเขาตายไปแล้ว วศินจึงได้แต่เก็บงำความสงสัย และตั้งใจจะสืบหาความจริง จนบุกไปที่บ้านวรกิจเพื่อหาคำตอบ แล้วได้เจอกับภัควดีอีกครั้งที่นั่น เพราะภัควดีเป็นลูกของวรกิจนั่นเอง

แต่ในที่สุดวรกิจก็ไม่อาจปิดบังความจริงเรื่องพ่อของวศินได้ เพราะวศินไปพบสรวิชญ์ที่ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บ และได้ช่วยให้เลือดที่หายากแก่สรวิชญ์ นั่นทำให้วศินได้คำตอบที่ค้างคาใจมานานจากเหตุการณ์นี้

วาดรู้เรื่องก็โรคหัวใจกำเริบ จนวศินต้องตกลงกับแม่ว่าจะไม่ติดต่อสรวิชญ์อีก และจะอยู่ด้วยกันเพียงลำพังสองแม่ลูกเหมือนเดิม

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สรวิชญ์ก็ยังอยากเจอลูกเมียอยู่ดี เขาก็ยังคงตามหา ถึงขนาดจ้างนักสืบจนพบที่อยู่ของวาด และไปหาจนได้

ขณะเดียวกันสุดาวรรณรู้เรื่องที่สรวิชญ์ไปหาวาด จึงมาบีบบังคับให้วาดเซ็นยกหุ้นมรดกของอมราให้สรวิชญ์ วาดก็ยอมเซ็นมอบมรดกให้ ระหว่างนั้นวาดเกิดโรคหัวใจกำเริบ แต่สุดาวรรณก็ไม่ยอมช่วย ปล่อยให้วาดตายไปต่อหน้าต่อตาโดยไม่มีใครรู้

วศินกลับบ้านมาพบศพของแม่ตัวเอง วศินหัวใจแทบแตกสลาย การจากไปของแม่ทำให้เขาเปลี่ยนไปเป็นคนละคน จากที่เคยร่าเริงสดใส กลายเป็นคนไร้อารมณ์

วิบากกรรมยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อเจ้าหนี้สั่งลูกน้องไปพังร้านอาหารตามสั่งของวศิน ทำให้ต้องตัดสินใจปิดร้าน และพา แตน (ตั๊ก วริศรา) เด็กที่วาดรับมาทำงาน หนีเจ้าหนี้หัวซุกหัวซุนจนเกือบจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย แต่ภัควดีก็เข้ามาช่วยไว้ทัน ในที่สุดวศินตกหลุมรักภัควดี แต่เขากลับรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่า คิดว่าตัวเองไม่คู่ควรกับเธอเสียอย่างนั้น

แต่เส้นทางลูกผู้ชายของวศินยังเป็นแค่เริ่มต้นเท่านั้น เขาต้องยอมกลับเข้าไปอยู่ในบ้านของสรวิชญ์ เพื่อช่วยเหลือแตนที่โดนทำร้าย ต้องกลับไปพบกับความเกลียดชังจากหลายคนในบ้าน โดยเฉพาะสุดาวรรณ จนเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าสรวิชญ์ทำให้แม่ต้องตาย

สุดท้าย วศินหนีออกจากบ้านอีกครั้ง และกลับมาในอีก 10 ปีให้หลัง ในฐานะพ่อเลี้ยงชัชชน นักธุรกิจจากทางเหนือ ที่เข้ามาช้อนซื้อหุ้นใหญ่จำนวนหนึ่งจากบริษัทของสรวิชญ์

ชีวิตของวศินจะเป็นอย่างไรต่อไป 10 ปี ที่หายออกจากบ้านไป เขาต้องไปพบเจอกับอะไรมาบ้างจึงกลับมาในฐานะพ่อเลี้ยงที่ร่ำรวย หนทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ รักที่เป็นไปไม่ได้ สายเลือดที่แตกหัก หรือการกลับมาครั้งนี้ เขาจะกลับมาเพื่อทวงคืน…

ติดตามชมละคร สุภาพบุรุษชาวดิน ออกอากาศวันพุธและพฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 7HD เริ่มตอนแรกวันที่ 4 ธันวาคม 2562

รายชื่อนักแสดง สุภาพบุรุษชาวดิน

  • พอร์ช ศรัณย์ แสดงเป็น วศิน/ พ่อเลี้ยงชัชช
  • แซมมี่ เคาวเวลล์ แสดงเป็น ภัควดี (หนูดี)
  • เมฆ จุติ แสดงเป็น อินทัช
  • ลิเบีย ณัฐรินทร์ แสดงเป็น เจ้าน้อย
  • ธีร์ วณิชนันทธาดา แสดงเป็น ภควัต
  • บิ๊ก ภุชิสสะ แสดงเป็น อติศักดิ์ (อ้น)
  • ต้อง สมิตพงษ์ แสดงเป็น อาร์ต
  • เฟิร์น ณัฐชยกานต์ แสดงเป็น อรศรี (อ้อ)
  • สุ่ย พรนภา (ษรฉัตร) แสดงเป็น สุดาวรรณ
  • ต่าย ชัชฎาภรณ์ แสดงเป็น พวงมณี
  • เวนย์ ฟอลโคเนอร์ แสดงเป็น สรวิชญ์
  • ขวัญฤดี กลมกล่อม แสดงเป็น วาด
  • เอ๋ อุษณีย์ (รชยา) แสดงเป็น นภัสสร
  • ศุกล ศศิจุลกะ แสดงเป็น วรกิจ
  • ตั๊ก วริศรา แสดงเป็น แตน

อัลบั้มรูป 12 ภาพ

Source: IG @firstclass_entertainment259