Skip to content
สรุปเนื้อเรื่อง Extraction (2020) คนระห่ำภารกิจเดือด

สรุปเนื้อเรื่อง Extraction (2020) คนระห่ำภารกิจเดือด + อธิบายตอนจบ

สรุปเนื้อเรื่อง Extraction (2020) คนระห่ำภารกิจเดือด พร้อมอธิบายตอนจบอันงงงวยเป็นปริศนา ว่าสรุปแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่ กับ ไทเลอร์ เรก ?

สรุปเนื้อเรื่อง Extraction (2020)

อาเมียร์ อาซีฟ เจ้าพ่อยาเสพติดเบอร์หนึ่งของบังกลาเทศผู้มีฉายาว่า ปาโบล เอสโกบาร์ แห่งบังกลาเทศ ได้สั่งให้ลูกน้องลักพาตัว โอวี่ เพื่อมาเรียกค่าไถ่

โอวี่ เป็นลูกชายของ มหาจัน เจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ของประเทศอินเดีย ซึ่งตอนนี้ก็ติดคุกอยู่ และทรัพย์สินส่วนใหญ่ก็โดนทางการอินเดียอายัดเอาไว้ (จริง ๆ พ่อลูกใช้ชื่อเดียวกันคือ โอวี่ มหาจัน แต่จะเรียกแยกกันเพื่อไม่ให้สับสน)

ซาจู ราฟ อดีตหน่วยรบพิเศษของกองทัพอินเดีย ที่ตอนนี้ผันตัวมาเป็นมือขวาของมหาจัน ได้แจ้งข่าวกับเจ้านายที่อยู่ในคุก ด้วยความรู้สึกที่ว่ามันเป็นการหยามศักดิ์ศรี มหาจันจึงเลือกไม่จ่ายเงินค่าไถ่ แต่กลับสั่งให้ซาจูไปชิงตัวโอวี่กลับมาแทน และแม้ซาจูจะพยายามทัดทานด้วยเหตุผลที่ว่า อาเมียร์มีกองกำลังทหารคอยหนุนหลังอยู่ แต่มหาจันก็ไม่ฟัง พร้อมข่มขู่ซาจูว่า ถ้าไม่ทำตามคำสั่ง จะส่งคนไปฆ่าลูกเมียของเขา

ซาจูที่ตอนนี้โดนมัดมือชกจึงคิดแผนการขึ้นมา เงินจ่ายค่าไถ่ตัวก็ไม่มี เงินที่จะจ้างมือดีก็มีไม่พอ เขาจึงจ้างทีมมหากาฬของ ไทเลอร์ เรก (รับบทโดย คริส เฮมส์เวิร์ธ) เข้าไปชิงตัวโอวี่ ที่กรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ โดยซาจูจ่ายเงินค่าจ้างไว้ครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งจะจ่ายตอนที่ชิงตัวโอวี่ออกมาได้แล้ว

จี (รับบทโดย แซม ฮาร์เกรฟ) มือสไนเปอร์ที่ซุ่มอยู่บริเวณใกล้เคียง ก็ช่วยยิงศัตรูเพื่อคุมพื้นที่ ด้านไทเลอร์ก็ใช้ฝีมือที่ได้รับการฝึกมาจากหน่วยรบพิเศษกองทัพออสเตรเลีย จัดการพวกลูกกระจ๊อกของอาเมียร์ที่อยู่ภายในตึกจนเกลี้ยง หลังจากนั้นก็พาโอวี่หนี

ตัดมาที่อาเมียร์ เขากำลังเค้นหาตัวหัวขโมยที่เอาเงินของเขาไป จากกลุ่มเด็กสลัมบนดาดฟ้าตึกแห่งหนึ่ง เมื่อไม่มีใครยอมรับ ลูกน้องอาเมียร์ก็จับเด็กคนหนึ่งโยนจากตึกไป เสียงเด็กน้อยร้องลั่น สักพักก็เงียบลงพร้อมกับลมหายใจ แต่ก็มีเด็กหัวโจกชื่อ ฟาร์ฮัด บอกอาเมียร์ว่าเด็กคนที่โดนโยนลงไปนั่นแหละคือหัวขโมย กลายเป็นว่าฟาร์ฮัดเข้าตา ด้วยอาเมียร์มองว่าเป็นเด็กฉลาด จึงรับเข้ามาเป็นลูกน้อง และสั่งลูกน้องอีกคนหาปืนอาก้าให้ฟาร์ฮัด

ระหว่างนั้น ผู้พัน เบ๊ของอาเมียร์ ได้เข้ามาแจ้งข่าวว่าโอวี่ถูกชิงตัวไปแล้ว อาเมียร์จึงสั่งให้ผู้พันปิดเมือง ปิดเส้นทางเข้าออกทั้งหมดของธากา แม้ผู้พันจะปฏิเสธ แต่สุดท้ายความเป็นทหารระดับผู้พันไม่ได้ช่วยอะไรเลย ต้องทำตามคำสั่ง เชื่องเหมือนลูกหมาตัวน้อย ๆ ตัวหนึ่ง

ด้านไทเลอร์ก็ทำทุกอย่างตามแผน เตรียมนำตัวโอวี่ขึ้นเรือเพื่อหนีต่อไป แล้วจู่ ๆ ก็มีชายปริศนาคลุมหน้าคลุมตามิดชิด เข้ามาจัดการทีมงานของไทเลอร์ที่อยู่บนเรือตายเรียบ ส่วนจีมือสไนเปอร์ที่ซุ่มอยู่ในป่า ก็ถูกเก็บไปด้วยอย่างง่ายดาย

เหตุการณ์เริ่มวุ่นวายมากขึ้น เพราะชายปริศนาคนนี้คือ ซาจู ที่วางแผนจะมาชิงตัวโอวี่จากไทเลอร์อีกทอดหนึ่ง เพราะไม่มีเงินจะจ่ายส่วนที่เหลือ ทั้งหมดนี้ เป็นแผนที่ซาจูตั้งใจจะเบี้ยวเงินค่าจ้าง เพื่อจะมาตลบหลังเอาตัวโอวี่ไปอีกทอด

ซาจูตามมาจะเอาตัวโอวี่ ด้านไทเลอร์ก็ไม่รู้ว่า ซาจูเป็นคนดูแลโอวี่ จึงพาโอวี่หนีเตลิดเปิดเปิงเข้าไปอีก ส่วนตัวโอวี่เองตอนแรกก็จะไปหาซาจู แต่ไทเลอร์ห้ามเอาไว้ ตอนนี้จึงกลายเป็นศึกสามก๊ก ที่ไทเลอร์ต้องหนีจากการไล่ล่าของทหารตำรวจ และซาจู จึงกลายเป็นฉากปะทะ ไล่ล่ากันกลางกรุงธากา

ไทเลอร์หนีการไล่ล่าจนหลบเข้ามาที่ตึกแห่งหนึ่ง ตอนนี้เองที่ไทเลอร์กับซาจูได้ต่อสู้กันแบบตัวต่อตัว แสดงให้เห็นถึงฝีมือซาจูว่า ไม่ได้ด้อยไปกว่าไทเลอร์ (เป็นอดีตหน่วยรบพิเศษกันทั้งคู่ ต่างกันแค่คนละประเทศ) แต่ไทเลอร์อาศัยสกิลเพลย์ที่เหนือกว่า จับจังหวะที่ซาจูพลาด เตะผ่าหมากก่อนจะถีบเข้าที่ยอดอกของซาจูเต็มแรง จังหวะเดียวกันนั้น ก็มีรถชาวบ้านที่ผ่านมา ขับพุ่งเข้าชนไทเลอร์จนร่วงลงไปนอนกองบนพื้นซะอย่างงั้น

ซาจูอาศัยจังหวะที่ไทเลอร์ล้มพับจากอุบัติเหตุรถชน เอาตัวโอวี่ไป แต่ยังไม่ทันที่ซาจูจะได้พูดอะไรกับโอวี่แม้แต่คำเดียว ไทเลอร์ก็บึ่งรถบรรทุกพุ่งเข้าชนซาจูอย่างแรง และชิงตัวโอวี่กลับมาได้อีกครั้ง

หลังจากนั้น ไทเลอร์ก็จัดฉากให้เขากับโอวี่ตาย โดยขับรถพุ่งชนถังแก๊สจนเกิดการระเบิดสนั่นหวั่นไหว แต่เขากับโอวี่กระโดดออกจากรถก่อนหน้านั้น แล้วก็หลบหนีไป แต่แผนนี้ดูเหมือนจะหลอกอาเมียร์ไม่ได้ เขาสั่งให้ค้นหาศพ แต่เมื่อตรวจดูภายในรถบรรทุกก็ไม่พบศพใคร ทำให้อาเมียร์สั่งผู้พันให้ล่าตัวไทเลอร์ให้ได้ “ฉันต้องการให้ปืนทุกกระบอกในธากา หันเล็งไปเจ้าหมอนี้” อาเมียร์พูดพร้อมกับส่งภาพไทเลอร์ที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิดให้ผู้พัน พร้อมกับตั้งค่าหัวโอวี่ 10 ล้าน

หลังจากวางแผนจัดฉากแกล้งตายหลอกอาเมียร์ไม่สำเร็จ ไทเลอร์ก็พาโอวี่มาหลบอยู่ในโรงงานแห่งหนึ่ง ณ ที่นี้ นิก เพื่อนหญิงของไทเลอร์ ผู้ควบคุมงานของทีม ได้โทรศัพท์ผ่านดาวเทียมมาแจ้งว่า คนที่เข้าขัดขวางและฆ่าเพื่อนในทีมจนเกลี้ยง ก็คือ ซาจู เป็นคนสนิทของมหาจัน เท่ากับว่าจะไม่มีการจ่ายเงินรอบสองตามที่ตกลงกันไว้ พร้อมบอกให้ไทเลอร์หนี โดยทิ้งโอวี่เอาไว้ ซึ่งนิกได้นัดจุดที่จะส่งเฮลิคอปเตอร์ไปรับ ห่างออกไป 4 กิโลฯ

แต่ไทเลอร์เหมือนมีปมในใจอะไรบางอย่างเกี่ยวกับลูกของตัวเอง ภาพในหัวของเขาจึงทำให้เขาพาโอวี่หนีไปด้วย ไม่ได้ทำตามคำแนะนำของนิก โดยเหมือนกับจะมีความคาดหวังลึก ๆ ว่า มหาจันอาจจะหาเงินมาแลกกับตัวลูกชาย

ซาจูที่โดนรถบรรทุกชนก็ไม่ตาย พาร่างอันบอบช้ำมาหลบอยู่ที่โรงแรม จมูกของเขาหักจากที่โดนไทเลอร์ขับรถบรรทุกพุ่งชน ซาจูยืนหน้ากระจก พร้อมกับบิดจมูกที่หักให้กลับเข้าที่ด้วยตัวเองแบบสด ๆ ไม่ต้องพึ่งมือหมอ เสียงดังกร๊อบ แล้วก็โทรศัพท์ไปหาลูกเมีย สั่งเสียว่าถ้าเขาไม่ติดต่อกลับไปหาภายใน 12 ชั่วโมง ให้เก็บเงินสดแล้วรีบหนีไปเลย เนื่องจากเกรงว่ามหาจันจะสั่งคนมาเก็บลูกเมีย ถ้าเขาพาตัวโอวี่กลับไปไม่ได้

ตัดกลับมาที่ไทเลอร์ เขากำลังออกไปตามจุดนัดที่นิกได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์มารับ แต่ยังไม่ทันได้ไปไหน ก็โดนพวกเด็กเปรตตามไล่ล่า (เด็กกลุ่มเดียวกับที่อาเมียร์เค้นหาว่าใครขโมยเงิน) โดยมีฟาร์ฮัดเป็นหัวโจก แต่ก็เหมือนเด็กสู้กับผู้ใหญ่ ทั้ง ๆ ที่ไทเลอร์ไม่อยากทำร้ายเด็กพวกนั้น แต่ก็ต้องสั่งสอนเพื่อลดความห้าว

หลังจากนั้น ไทเลอร์ก็ลงไปซ่อนตัวในท่อน้ำทิ้ง เพื่อหลบตำรวจที่กำลังออกล่าตัวเขา ความเหม็นและความโสโครกภายในท่อน้ำทิ้ง รุนแรงขนาดที่ตัวไทเลอรที่ว่าอึด ๆ ยังต้องเบ้หน้า แทบอ้วกพุ่งออกมา

ระหว่างที่หลบอยู่ในท่อน้ำทิ้ง ไทเลอร์โทรไปหานิก เพื่อให้ติดต่อแกสปาร์ เพื่อนเก่าเพื่อนแก่ที่อาศัยอยู่ที่ธากา ให้มาช่วย (ไทเลอร์เคยช่วยชีวิตแกสปาร์) แม้นิกพยายามจะบอกให้ทิ้งโอวี่ แต่ไทเลอร์ก็ยังยืนยันจะพาเด็กไปด้วย

ฟาร์ฮัด เข้าไปรายงานความผิดพลาดของตัวเองกับอาเมียร์ ที่หาไทเลอร์เจอแต่ไม่สามารถสู้ได้ เขาจึงนัดนิ้วตัวเองเพื่อให้เป็นของขวัญอาเมียร์ แลกกับการที่เขาจะได้เป็นคนฆ่าไทเลอร์ด้วยตัวเขาเอง ถ้าอาเมียร์จับตัวไทเลอร์ได้ เพื่อเป็นการแก้แค้นที่ไทเลอร์ทำให้เขารู้สึกเหมือนตัวเองเป็นไอ้โง่ แต่อาเมียร์พูดว่า “ไม่ว่าแกจะคิดว่าตัวเองเก่งแค่ไหน จะมีคนที่เก่งกว่าแกเสมอ”

แกสปาร์พาไทเลอร์มาหลบอยู่ที่บ้าน แกสปาร์บอกว่าต้องหลบอยู่ที่นี่สัก 2-3 วัน เพื่อรอให้เรื่องเงียบกว่านี้ ระหว่างนี้เอง ไทเลอร์ได้เล่าปมในใจให้โอวี่ฟังว่า ลูกชายของเขาตายตอนอายุได้เพียง 6 ขวบ จากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เขาไม่ได้มีโอกาสดูแลลูก เพราะอาสาไปออกรบที่อัฟกานิสถาน หลังจากฟัง โอวี่ก็พูดออกมาว่า “คนเราไม่ได้จมน้ำตายเพราะตกน้ำ แต่ตายเพราะดำดิ่งอยู่ใต้น้ำต่างหาก”

แต่ทำไปทำมา กลายเป็นว่า แกสปาร์คิดจะเอาค่าหัว 10 ล้าน จึงพยายามเกลี้ยกล่อมไทเลอร์ให้ร่วมมือกันฆ่าโอวี่ทิ้งซะ แล้วแบ่งเงินกันคนละครึ่ง แกสปาร์บอกด้วยว่าเรื่องอาเมียร์ไม่มีปัญหา เพราะเขาเคยทำงานให้ ในความคิดของแกสปาร์ นี่เป็นวิธีเดียวที่สามารถช่วยชีวิตไทเลอร์ได้ หากแต่ไทเลอร์ไม่ยอม ทั้งคู่เลยต่อสู้กัน แม้แกสปาร์ดูจะไม่ค่อยอยากจะทำร้ายเพื่อนรัก แต่ไทเลอร์ก็ไม่ยอมหยุด ไทเลอร์ที่ดูเหมือนจะเสียเปรียบจากสภาพร่างกาย จึงเสียที แกสปาร์กำลังจะเอาเศษไม้แหลมขนาดใหญ่แทงใส่ไทเลอร์ ทันใดนั้นเอง โอวี่ก็เดินมาพร้อมกับปืน (ปืนของแกสปาร์ที่หล่นระหว่างการต่อสู้) ก่อนที่จะยิงไปที่แกสปาร์ 2 นัด ตายคาที่

ดูเหมือนตอนนี้ ไทเลอร์กำลังมาถึงทางตัน เขาจึงโทรไปหาซาจู (ได้เบอร์โทรมาจากนิก) เพื่อให้มาช่วยกันพาโอวี่หนี แผนก็คือ ไทเลอร์จะเป็นคนล่อพวกทหารให้ออกมาจากด่านตรวจที่มี 2 จุด ส่วนซาจูพาโอวี่ข้ามสะพานสุลต่านกมลา เพื่อไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ณ จุดนัด ที่นิกได้เตรียมไว้ โดยต้องผ่านด่านตรวจที่ตั้งตรงสะพานข้ามแม่น้ำให้ได้

แล้ววันดีเดย์ก็มาถึง ไทเลอร์เปิดฉากยิงแบบใช้สกิลเพลย์ขั้นเทพ เพื่อดึงความสนใจของพวกทหารตามแผน ซาจูพาโอวี่ผ่านด่านแรกไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ด้านไทเลอร์ก็จัดการพวกทหารซะเรียบ

ซาจูกำลังพาโอวี่เดินข้ามด่านตรวจบริเวณสะพาน แต่ปรากฏว่ามีทหารนายหนึ่งเกิดเตะตาโอวี่ จึงทำให้โดนจับได้ แต่ก่อนที่พวกทหารจะเหนี่ยวไกปืน ซาจูก็ใช้สกิลขั้นเทพ จัดการพวกทหารลงไปนอนจมกองเลือดหลายนาย จนอาเมียร์ที่ใช้กล้องส่องทางไกลสังเกตการณ์อยู่ ต้องสั่งให้ผู้พันเสริมกำลังทหารที่สะพานอีก 2 หน่วย

ซาจูดูทรงแล้วคนเดียวน่าจะไม่ไหว เลยวอตามให้ไทเลอร์มาช่วย ซึ่งตอนนี้นิกกับทีมงานก็ตามมาสมทบ ระหว่างนั้น ซาจูกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก โดนยิงไปหลายนัด และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ผู้พันที่ทำตัวเป็นมือสไนเปอร์ซุ่มยิงเข้ากลางกบาลซาจู ตายคาที่

ซ้ำหนัก ไทเลอร์ที่ตามมาช่วย ก็โดนไอ้ผู้พัน เบ๊ของอาเมียร์ยิงเข้าที่กลางหลังไปอีกคน นืกเห็นท่าไม่ดี ก็เลยเอาปืนไรเฟิลติดกล้องมาเล็งหาตำแหน่งของผู้พัน และนิกก็ส่งผู้พันไปคุยกับยมบาลที่ปรโลก ด้วยคมกระสุนที่เจาะทะลุกระโหลก ตายคาที่

ตอนนี้ ไทเลอร์นั่งเจ็บอยู่กลางสะพาน โอวี่จึงรีบเดินมาหา แต่ไทเลอร์ก็บอกให้โอวี่รีบไปหานิก เพื่อที่จะได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์หนีไป ส่วนตัวเขาจะสกัดพวกทหารให้

สภาพของไทเลอร์ในขณะนี้ แม้แต่จะถึงปืนให้ตรงยังยาก แต่ก็เก็บพวกทหารบนสะพานจนเกลี้ยง เขากำลังก้าวทีละก้าวเดินไปหานิกเพื่อหนีไปด้วยกัน แต่อยู่ดี ๆ เสียงปืนก็ดังขึ้นมาจากด้านหลังของไทเลอร์ 1 นัด เขาโดนยิงเข้าที่คอเต็ม ๆ แล้วไอ้คนยิงก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เด็กนรกส่งมาเกิด ฟาร์ฮัด

ไทเลอร์ เอามือกุมที่คอ เลือดที่ไหลออกมาไม่หยุด เขาค่อย ๆ เดินพาร่างไปพิงที่ขอบสะพาน ภาพแฟลชแบ็กของลูกชายเขาย้อนกลับมาอีกครั้ง ไทเลอร์หันไปมองโอวี่ ก่อนที่เขาจะค่อย ๆ ร่วงลงไปในแม่น้ำ… ตาย !

8 เดือนต่อมา… โอวี่ก็กลับมาเรียนและใช้ชีวิตตามปกติ แต่ดูเหมือนเขาจะยังรู้สึกเสียใจกับการจากไปของไทเลอร์อยู่ แม้เหตุการณ์จะผ่านมานานหลายเดือนแล้ว

ส่วนนิกก็ตามมาเก็บอาเมียร์ในห้องน้ำ ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ขณะกำลังยืนฉี่อยู่ นิกใช้ปืนเก็บเสียงยิงเข้าที่กบาลซ้ำหลายครั้ง สิ้นชื่อเจ้าพ่อยาเสพติดที่ยิ่งใหญ่ ตายด้วยน้ำมือผู้หญิง ขณะกำลังยืนฉี่ เป็นการตายที่ทุเรศทุรังยิ่งนัก

โอวี่กำลังว่ายน้ำอยู่ที่สระน้ำ เขาดำน้ำ และเมื่อโผล่ขึ้นมาก็เห็นคน ๆ หนึ่งที่บริเวณข้างสระ โดยเป็นภาพเบลอ ๆ เขาคือใคร ? ใช่ไทเลอร์หรือไม่ ?

จบ…

อธิบายตอนจบ Extraction (2020)

สรุปแล้ว ไทเลอร์ เรก พระเอกของเรื่อง ตายหรือไม่ตาย ?

อ้างอิงจาก คำให้สัมภาษณ์ของ แซม ฮาร์เกรฟ ผู้กำกับฯ Extraction ในตอนแรกหนังเรื่องนี้ได้ทำตอนจบไว้หลายแบบ แต่ความตั้งใจของตัวผู้กำกับฯ คืออยากให้ไทเลอร์ตาย แต่ในรอบฉายทดลองปรากฏว่า มีทั้งคนชอบและไม่ชอบอย่างละครึ่ง ๆ จึงเป็นสาเหตุให้ต้องทำตอนจบให้ออกมาเป็นแบบนี้ คือ ให้คนดูเลือกกันเอาเองเลยว่า จะให้จบแบบไหน

ผูู้กำกับฯ ได้เผยถึงไอเดียที่ตั้งใจจะให้ไทเลอร์ตายว่า การช่วยโอวี่ได้สำเร็จ มันเป็นการปลดปล่อยตัวเองจากความรู้สึกผิดของไทเลอร์ ที่ปล่อยให้ลูกตายขณะที่ตัวเองอาสาไปออกรบที่อัฟกานิสถาน แน่นอนว่าไทเลอร์โดนกระสุนไรเฟิลเจาะเข้าที่หลัง กับกระสุนจากปืนอาก้าเข้าที่คอ มันสมเหตุสมผลที่เขาจะตาย ความตายของเขานำไปสู่ความสงบ หลังจากต้องทนทรมานกับความรู้สึกผิดนี้มานานหลายปี

แต่สำหรับคนที่รักตัวละครอย่างไทเลอร์ การได้เห็นเขารอดจากความตาย ก็ไม่เป็นการทำร้ายจิตใจคนดูกลุ่มนี้ อีกทั้ง มีฉากที่ไทเลอร์กระโดดหน้าผาแล้วเหมือนไปนั่งอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน และโอวี่ก็เคยพูดกับไทเลอร์ว่า “คนเราไม่ได้จมน้ำตายเพราะตกน้ำ แต่ดำดิ่งอยู่ใต้นั้นต่างหาก” ซึ่งเป็นเหตุผลสนับสนุนที่ทำให้เขารอดได้

สรุปคือ หนังไม่ได้ระบุชัดว่า ไทเลอร์ตายหรือไม่ตาย แต่ให้คนดูเป็นคนเลือกเอาเอง

Source: Netflix Thailand’s Extraction