Skip to content
BTS บริจาค 1 ล้านเหรียญ US ให้ Black Lives Matter ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ

BTS บริจาค 1 ล้านเหรียญ US ให้ Black Lives Matter ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ

  • K-POP

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2020 ทาง Variety ได้รายงานข่าวยืนยันว่า ศิลปินวง BTS และ Big Hit Entertainment ในฐานะต้นสังกัด ได้ร่วมกันบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 31 ล้านบาท) เพื่อองค์กร Black Lives Matter ในสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

Kailee Scales ในฐานะ MD ขององค์กร Black Lives Matter ได้กล่าวว่า

“คนผิวสีทั่วทั้งโลกกำลังเจ็บปวดกับบาดแผลของการถูกกดขี่ ที่มีต่อเนื่องมาอย่างยาวนานหลายศตวรรษ เรารู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง สำหรับความมีน้ำใจของ BTS และจากพันธมิตรของเราทั่วโลก ที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อชีวิตของคนผิวสี”

ทั้งนี้ BTS และ Big Hit Entertainment ถือเป็นกลุ่มแรกในวงการ K-pop ที่ประกาศบริจาคให้กับองค์กร Black Lives Matter หลังจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ในวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดการประท้วง จนลุกลามกลายเป็นการจราจลทั่วประเทศ

โดยต่อมา ได้มีศิลปิน K-pop จำนวนมากได้ร่วมบริจาค ทั้งในนามกลุ่มและบริจาคเป็นการส่วนตัว ทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผย

นอกจากให้การสนับสนุนในเชิงรูปธรรมด้วยการบริจาคเงินแล้ว BTS ยังใช้โซเชียลอย่างในทวิตเตอร์ ที่มีผู้ติดตาม 26.3 ล้านบัญชี พูดถึง #BlackLivesMatter อีกด้วย

“เราขอยืนหยัดต่อสู้การแบ่งแยกเชื้อชาติ เราขอประณามการใช้ความรุนแรง คุณและผม เราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับความเคารพ เราจะอยู่เคียงข้างกัน”

ทั้งนี้ หลายคนอาจจะรู้จัก #BlackLivesMatter ในโลกโซเชียล ที่เป็นแฮชแท็กในการใช้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตระหว่างการจับกุมโดยตำรวจผิวขาว

แต่จริง ๆ แล้ว Black Lives Matter (BLM) เป็นองค์กรต่อต้านการเหยียดสีผิว ซึ่งรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติต่อคนดำ ที่ก่อตั้งเมื่อ 13 ก.ค. 2013 ในตอนแรกเป็นเพียงการรวมตัวกันของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา โดยการใช้แฮชแท็ก #BlackLivesMatter เพื่อรวมพลังกันเรียกร้องความยุติธรรมให้ เทรย์วอน มาร์ติน วัยรุ่นผิวสีที่ถูก จอร์จ ซิมเมอร์แมน ยิงตาย และต่อมาศาลก็ตัดสินให้ปล่อยตัว

และในอีกหนึ่งปีถัดมา BLM ก็กลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา หลังการตายของคนอเมริกันเชื่อสายแอฟริกา 2 คน ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ จนกลายเป็นเหตุจราจลขึ้น ทำให้รัฐบาลก็ส่งทหาร National Guard เข้าควบคุมสถานการณ์ กระทั่งล่าสุด การตายของ จอร์จ ฟลอยด์ ในวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา BLM ก็กลายเป็นที่รู้จัก และได้รับการสนับสนุนจากคนทั่วโลก ซึ่งก็มีหนุ่ม ๆ วง BTS รวมอยู่ในนั้นด้วย

Source : Variety.com