Skip to content

เจนนิษฐ์ BNK48 ชี้แจงเหตุที่ไม่แสดงออกเรื่องการเมือง อยู่เฉย ๆ ก็หาว่าเป็นอีกฝั่ง

เจนนิษฐ์ BNK48
เจนนิษฐ์ BNK48 (FB @bnk48official.jennis)

#NoCPTPP และ #saveวันเฉลิม เป็น 2 ประเด็นที่คนกลุ่มหนึ่งให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในโลกทวิตเตอร์ ซึ่งก็ทำให้เกิดความคาดหวังที่จะให้ดารา หรือคนมีชื่อเสียงออกมาแสดงความคิดเห็น หรือเป็นกระบอกเสียงเพื่อผลักดันการเคลื่อนไหวของกลุ่มของตน จนกลายเป็นว่า ดาราที่ไม่ออกมาโพสต์หรือแชร์ประเด็นดังกล่าวนี้ ถูกกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามในทางการเมืองกับพวกตัวเอง

ล่าสุด (7 มิ.ย. 2020) เจนนิษฐ์ BNK48 ก็เป็นอีกคนที่โดนดราม่าดังกล่าวนี้ไปด้วย เธอถูกกดดันอย่างหนักที่ให้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าว และสุดท้ายก็ถูกตัดสินจากคนบางกลุ่มว่า ที่ไม่ออกมาพูด เพราะเธอ take side ฝ่ายตรงข้ามกับพวกเขา หรือว่ายาวไปจนถึง เธอไม่สนใจชีวิตเพื่อนมนุษย์ บลา ๆ ๆ

ซึ่งเจนนิษฐ์ได้ออกมาชี้แจงใน เฟซบุ๊ก Jennis BNK48 ว่า…

เฟซบุ๊ก Jennis BNK48 : 7 มิ.ย. 2020 เวลา 13:25 น.

หนูยังไม่ได้ออกมาแชร์หรือต่อต้าน เพราะยังไม่เคยได้ศึกษา ยังไม่ได้ตามอ่านข่าวทั้งหมด เพราะหนูมีเรื่องที่ต้องทำต้องโฟกัส การมาอ่านเรื่องแบบนี้สำหรับหนูต้องใช้สติและสมาธิมาก ๆ รวมถึงใช้เวลานานในการทำความเข้าใจ ไม่ว่าจะประเด็น CPTPP หรือประเด็นที่กัมพูชา ไปถามเพื่อน ถามคนรู้จัก บางคนก็เข้าใจบ้าง บางคนก็ยังงง บางคนไม่รู้เลย คนไม่ทันก็มีอยู่จริง ๆ ค่ะ

หนูไม่เคยพูดซักคำว่าเห็นด้วย

แต่แค่ยังไม่ได้ออกมาพูด ยังไม่เข้าใจบางอย่าง รวมถึงคนรู้จักแทบทุกคนไม่ให้หนูออกมาพูด แม้แต่คนใกล้ตัวยังบอกให้อยู่เฉย ๆ เราอยู่ในที่สว่าง อย่าออกตัว เดี๋ยวโดนดราม่า เดี๋ยวโดนแบน โดนพักงาน ตั้งใจทำงานอย่างเดียวพอ เก็บเงินเรียน อย่าเสี่ยง กฎวงมี และอื่น ๆ ที่บอกให้หนูหยุดออกมาแสดงความคิดเห็นค่ะ

คนดันบอกว่า หนูเป็นสลิ่ม หนูไม่สนใจชีวิตเพื่อนมนุษย์ หนูโดนตัดสินว่า การอยู่เงียบ ๆ หรือ ออกมาพูดช้าเนี่ย ก็กลายเป็นตัดสินให้หนู take side ฝั่งตรงข้ามโดยอัตโนมัติ
หนูชักไม่แน่ใจกับประโยคที่บอกว่า การที่คุณเงียบ คือคุณเลือกข้างแล้ว จริง ๆ เหรอ

จะว่าหนูไม่ฉลาด ไม่มีความรู้ อันนี้จริง แต่ว่าไม่อยากให้ตัดสินคนที่ไม่ได้ออกมาพูดว่าเค้าเห็นด้วยกับการฆ่าคน หนูไม่รู้ หนูก็ออกมาถามให้คนที่รู้มาให้ข้อมูล หนูก็เข้าใจมากขึ้น แต่พอหนูเข้าใจทีนี้พอหนูแชร์ก็จะมีคนว่า สร้างภาพ จริง ๆ แล้วเธอเป็นสลิ่มและเห็นด้วยกับการฆ่าคน ออกมาแชร์ตอนนี้ไม่ทันแล้ว ข้ออ้างต่าง ๆ นานา คือ ทำยังไงหนูก็ไม่ถูกค่ะ ถ้าทุกคนเป็นหนู จะทำยังไงกันบ้างคะ

เจนนิษฐ์ BNK48 (FB @bnk48official.jennis)

โดยก่อนหน้านี้ เจนนิษฐ์ BNK48 ก็เคยออกมาโพสต์ข้อความในลักษณะตั้งคำถามว่า การไม่ออกแสดงจุดยืนกับการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ผิดไหม ? และการที่มีคนบังคับให้กลุ่มคนต้องใช้พื้นที่นั้นเป็นกระบอกเสียงตามที่ตัวเองต้องการ เป็นการริดดรอนสิทธิ์หรือเปล่า ?

เฟซบุ๊ก Jennis BNK48 : 7 มิ.ย. 2020 เวลา 07:53 น.

โพสต์นี้ขอมาคุยเรื่องประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวนะคะ แต่หนูว่าถ้าหนูอยากรู้ หนูก็มีสิทธิตั้งคำถาม เพราะตัวหนูในอดีตก็ไม่ได้มีความคิดหรือความรู้เท่ากับตัวเองในวันนี้ ในทุกวันก็อยากจะเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย

หนูมีคำถามว่า

1) คนที่ไม่ได้ออกมามีรีแอคชั่นกับการรณรงค์หรือการต่อต้านเพื่อขับเคลื่อนอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือบุคคลสาธารณะ เพราะเหตุผลส่วนตัวใด ๆ ก็ตาม คือผิดไหมคะ ?

2) ถ้าผิดแสดงว่าทุกคนต้องออกมาแสดงจุดยืนให้ชัดเจนใช่ไหมคะ หรือมันเป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่จะใช้พื้นที่ของตัวเองทำอะไรหรือไม่ทำอะไรก็ได้ แล้วการที่มีคนบังคับให้กลุ่มคนต้องใช้พื้นที่นั้นเป็นกระบอกเสียงตามที่ตัวเองต้องการ เป็นการริดดรอนสิทธิ์ไหมคะ ?

3) การ prioritize เรื่องของตนเองมาก่อนสถานการณ์บ้านเมืองนี่ผิดไหมคะ ?

หนูโพสต์ถามเพื่อให้มา discuss กันนะคะ คุยกันอย่างใจเย็นนะคะ 🙏🏻😊

* มักจะมีคนที่บอกว่าหนูโตแล้วทำไมคิดเองไม่ได้ อ่านนิดเดียวก็เข้าใจแล้ว ง่ายจะตาย เรื่องแค่นี้ทำไมไม่รู้ หรือเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ ความรู้ดั้งเดิม แต่ละคนก็ไม่เท่ากันนะคะ หนูก็อยากเกิดมาแล้วเข้าใจทุกอย่างง่าย ๆ แต่หนูก็เลือกเกิดไม่ได้ค่ะ 😅

และที่มาถามเพราะรู้สึกว่าประเด็นนี้มีเสียงแตกออกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน อยากรู้ความคิดเห็นของคนอื่น หลาย ๆ ครั้งก็ได้รู้มุมมองใหม่ ๆ จากคนอื่น และได้คิดตามไปด้วย เลยมาถามทุกคนในนี้ดูค่ะ ขอบคุณสำหรับคนที่แสดงความคิดเห็นล่วงหน้าค่ะ

ทั้งนี้ เจนนิษฐ์ยังได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการโพสต์หรือแชร์ในสื่อโซเชียลว่า มันเกี่ยวข้องและมีผลกับการทำงาน บางอย่างก็ระบุไว้ในสัญญา แต่ถึงอย่างไรเธอก็พร้อมรับแรงกระแทกที่เกิดขึ้นจากคำวิจารณ์

เฟซบุ๊ก Jennis BNK48 : 6 มิถุนายน เวลา 19:23 น.

ต้องขอโทษด้วยจริง ๆ ค่ะ ช่วงนี้ทำงานและมีภารกิจส่วนตัวจนไม่ได้อัปเดตข่าวสาร ไม่มีเวลาเล่นโซเชียล ตกข่าวไปหลายประเด็น จนไม่ได้ใช้พื้นที่สื่อแชร์เป็นกระบอกเสียงเรื่องราวต่าง ๆ อย่างที่หลาย ๆ คนต้องการ

ถ้าใครสังเกตก็จะรู้ว่าไม่ค่อยแอคทีฟโซเชียลมาสักพักแล้ว แต่ตัวเองก็มีภารกิจสำคัญที่มีความจำเป็นต้องทำอยู่เหมือนกันค่ะ ก็ไม่รู้ว่ามันจะกลายเป็นข้ออ้างและโดนหาว่า ignore แล้วจะเลิกติดตามหรือเปล่า หนูก็ห้ามไม่ได้

แต่การแชร์อะไรต่าง ๆ ก็ไม่ใช่ว่าทางบริษัทจะปล่อยอิสระทุกอย่าง เราก็ต้องมีการตรวจบ้าง ซึ่งหนูก็แหกกฎอยู่บ่อยครั้ง จริง ๆ ทุกวันนี้ที่แชร์เค้าไม่ให้แชร์ด้วยซ้ำค่ะ โดนว่าก็มีไม่ใช่ไม่โดนค่ะ มีหลายเรื่องที่อยากโพสต์แต่ก็โพสต์ไม่ได้เหมือนกันค่ะ

ถ้าหนูไม่แน่ใจว่าเรื่องที่จะแชร์ว่ามันเข้าข่ายจะเป็นการทำผิดสัญญาหรือเปล่า หนูก็ต้องระวังหรือถามทุกครั้งค่ะ เพราะไม่ได้มีใครมารับโทษแทนหนู ซึ่งสัญญาสร้างมาเพื่อการทำอาชีพ ทำการแสดง ไม่ได้ครอบคลุมการเป็นกระบอกเสียง ค่อนไปทางไม่ให้เข้าไปเสี่ยงกับหลาย ๆ เรื่องถ้าไม่จำเป็น ซึ่งเมมเบอร์จะออกมาพูดแต่ละครั้ง ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่โดนตำหนิค่ะ

แต่เหตุผลหลัก ๆ คือ ช่วงนี้ไม่ได้ตามข่าวดูรายละเอียดด้วยซ้ำ หนูไม่รู้จะไปขอโพสต์อะไรเลยค่ะ หนูเห็นข่าวทุกอย่างผ่าน ๆ ถ้าแชร์หรือให้ข้อมูลอะไรผิดไป มันน่าจะเกิดผลเสียค่ะ หนูเพิ่งได้อ่านผ่าน ๆ ว่า CPTPP คืออะไร วันนี้เองค่ะ ยังไม่ค่อยเข้าใจเลยด้วยค่ะ ต้นสายปลายเหตุก็ยังไม่ได้อ่าน

ในส่วนของการแชร์ศิลปิน พูดตรง ๆ หนูไม่รู้ว่าคัมแบคเพลงอะไรด้วยซ้ำค่ะ บางทีเห็นแค่รูปหรือเพื่อนส่งมาก็แชร์ไม่ให้สตอรี่เงียบ

หนูไม่ได้สนับสนุนให้ ignore แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่รู้หรือไม่ได้ชอบดูเรื่องราวสถานการณ์บ้านเมือง หรือมีเหตุผลส่วนตัวอื่น ๆ ก็ได้นะคะ ไม่อยากให้เกิดการบังคับอะไรกันเกิดขึ้น คนที่ทำก็ชื่นชมค่ะ แต่คนที่ไม่ทำก็ไม่อยากให้ไปตำหนิกันเกินไปนะคะ ใจเขาใจเรา

ก็ไม่รู้หลังกดโพสต์นี้ จะโดนบอมบ์มั้ย หนูทำใจรอรับแรงกระแทกค่ะ แต่ถ้ามีก็คงยังไม่ว่างอ่านในวันนี้ ขอบคุณค่ะ 😅

อัลบั้มรูป เจนนิษฐ์ BNK48 20 ภาพ

Source : เฟซบุ๊ก Jennis BNK48