Skip to content

รีวิว JU-ON: Origins – 6/10 ความชั่วของมนุษย์ น่ากลัวยิ่งกว่าผี

รีวิว JU-ON: Origins – คะแนน 6/10 : ซีรีส์เต็มไปด้วยภาพอาชญากรรมที่โหดร้าย มีฉากชวนใช้สะอิดสะเอียนหลายฉาก แต่ไม่ได้โชว์ความน่ากลัวของผีเลย ซีรีส์เรื่องนี้จึงไม่เหมาะสำหรับเด็ก และผู้ที่อ่อนไหวเป็นอย่างยิ่ง (20+)

รีวิว JU-ON: Origins - 6/10 ความชั่วของมนุษย์ น่ากลัวและโหดร้ายยิ่งกว่าผี

สรุปรีวิวแบบย่อ

  • ซีรีส์เลือกเล่าเรื่องในแบบตัวเอง พยายามเล่าถึงกำเนิดผีจูออนว่า แท้จริงแล้วความชั่วของมนุษย์นี่แหละทำให้เกิดโคตรผีดุขึ้น ต่างจากเรื่องอื่น ๆ ที่มักจะเล่าว่าผีร้ายมักจะเกิดจากซาตานหรือปิศาจ ที่อยู่เหนือธรรมชาติ
  • ซีรีส์เลือกใช้ความสยองจากอาชญากรรมที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ มากกว่าเลือกใช้ความน่ากลัวจากผี ว่าที่จริงเราแทบจะไม่ได้เห็นผีเลยด้วยซ้ำ
  • บทและการแสดงอยู่ในระดับกลาง ๆ แต่การใช้โทนสี ทำให้ดูแล้วรู้สึกไม่ค่อยโอเคเท่าไร
  • ข้อดีมาก ๆ คือ ซีรีส์มีแค่ 6 ตอน ๆ ละประมาณครึ่งชั่วโมง พอ ๆ กับการดูหนัง 1 เรื่อง
  • การที่ได้ผู้เขียนบทจากเรื่องริงกุ หรือ The Ring ทำให้เรื่องใช้แนวการสืบสวน ทำให้ดูแล้วน่าติดตาม
  • การเล่าเรื่องแบบสลับไทม์ไลน์ ทำห้ดูแล้วงงมาก ๆ ต้องมีสมาธิจดจ่อดูแบบสุด ๆ
  • ตอนจบเปิดทางให้ซีซั่น 2 มากจนไม่รู้จะรอไหวหรือเปล่า
  • ซีรีส์เรื่องนี้ ห้ามเด็กดูโดดเด็ดขาด หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่ขวัญอ่อนก็ไม่แนะนำให้ดู เพราะมีฉากที่แสดงให้เห็นถึงความโหดเหี้ยมขั้นวิกลจริต การทารุณกรรมทางเพศ และมันเกี่ยวกับเด็กทารกด้วย

จูออน เป็นหนังผีในตำนานของญี่ปุ่น ที่ถูกสร้างมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง และในท้ายที่สุดก็ถึงคราวของ Netflix กับ ซีรีส์ JU-ON: Origins จูออน กำเนิดโคตรผีดุ

ซึ่งหลังจากดูจบ มันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ ที่จะสรุปรีวิวสั้น ๆ คือ กำเนิดของผีจูออน มาจากความชั่วของมนุษย์ ซึ่งแท้จริงแล้ว มันน่ากลัวและโหดร้ายยิ่งกว่าผีเสียอีก !

คำถามคือ คุณคาดหวังอะไรกับการดูหนังผี ? คำตอบของทุกคนที่น่าจะคล้าย ๆ กันคือ ดูหนังผีก็ต้องคาดหวังความน่ากลัว หรือความสยองขวัญในแง่มุมต่าง ๆ ที่เกืดจากผี แต่ …

ซีรีส์เลือกที่จะสร้างความสยดสยอง โดยการใช้ฉากฆาตกรรมโหด ๆ ใช้เลือด ใช้ความแหวะ ซึ่งว่าที่จริงมันไม่ได้น่ากลัวเลย แต่มันชวนให้รู้สึกน่าสะอิดสะเอียนพะอืดพะอมเสียมากกว่า และการที่คนเขียนบทเป็นคน ๆ เดียวกับเรื่อง ริงกุ (The Ring) ทำให้มีรูปแบบการเล่าเรื่องแนวสืบสวนผสมผสานเข้าไปด้วย ในทางหนึ่งก็ทำให้ซีรีส์มีความลึกลับชวนติดตาม แต่อีกทางหนึ่งก็กลบความเป็นซีรีสผีจนเราแทบจะไม่ได้เห็นผีเลย

จูออน กำเนิดโคตรผีดุ

คือถ้าใครที่คาดหวังจะได้ดูความน่ากลัวของผีคายาโกะในตำนานจากซีรีส์เรื่องนี้ บอกเลยว่า ผิดหวัง แต่ซีรีส์เลือกที่จะสร้างมุมมองใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในหนังของจักรวาลผีจูออน ทำให้คนดูไม่สามารถคาดเดาเรื่องได้

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งของซีรีส์คือการเล่าเรื่องที่แบ่งเป็นหลาย ๆ ไทม์ไลน์ เล่าสลับไปมาชวนให้สับสน แม้จะมีการขึ้นปี ค.ศ. เพื่อช่วยไม่ให้คนดูสับสนก็ตาม ในแต่ละตอนจะเล่าถึงอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น ๆ ซึ่งบอกเลยว่า โหดร้ายทารุณมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายทางเพศ การทารุณกรรมหญิงท้องแก่ บลา ๆ ๆ

ในส่วนของรายละเอียดของยุคสมัยทำได้ค่อนข้างดี เสื้อผ้าหน้าผม พร็อพประกอบฉากต่าง ๆก็จัดให้สมจริงตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปในแต่ละไทม์ไลน์

ที่น่าแปลกใจก็คือ เราแทบจะไม่ได้เห็นผีคายาโกะ (ผีผู้หญิงในชุดขาว) เลย มันเหมือนกับซีรีส์พยายามจะสื่อกับเราว่า ความน่ากลัวที่แท้จริงแล้วไม่ใช่ตัวผี แต่ความชั่วร้ายของมนุษย์เองนั่นแหละ น่ากลัวและโหดร้ายกว่าผีเสียอีก

ซีรีส์ผีจูออน กำเนิดผีโคตรดุ จะเน้นไปที่การเล่าเรื่องของบ้านต้องคำสาป แบ่งเป็น 6 ตอน ๆ ละประมาณครึ่งชั่วโมง ต้นจนจบใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ซึ่งก็พอ ๆ กับดูหนังเรื่องหนึ่ง นับเป็นข้อดีของซีรีส์เรื่องนี้ และด้วยความที่มีฉากที่โหดร้ายชวนอ๊วกแตก จึงเป็นซีรีสที่ไม่เหมาะกับเด็กและคนที่อ่อนไหวกับภาพความรุนแรงเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งถ้าคุณมั่นใจว่าอินทรีย์ธาตุแกร่งพอที่จะดูอะไรโหด ๆ น่าสะอิดสะเอียนได้ ซีรีส์เรื่องนี้ก็น่าจะถูกเก็บไว้ในหมวด ‘เก็บไว้ดูฆ่าเวลา’ น่าจะถูกต้องที่สุด

Stream : สตรีมซีรีส์ จูออน กำเนิดโคตรผีดุ บน Netflix
Photos : Netflix Media Center
Writer : Tem Jirapas เป็นคอนทริบิวเตอร์ของเว็บ idol และเว็บในพอร์ต Media Farm Project