Skip to content
เนื้อเรื่องย่อ ภูตรัตติกาล (2020)

เนื้อเรื่องย่อ ภูตรัตติกาล (2020)

เนื้อเรื่องย่อ ภูตรัตติกาล ละครช่อง 8 : ความรักของเจ้าหลวงคำเมืองแม่นางจันทน์ผา ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ภพชาติ ก็ไม่อาจทำลายความรักได้

แนว : ดราม่า แฟนตาซี
บทประพันธ์ : บุษบาบัณ
ผู้กำกับฯ : วิชิต วัฒนานนท์
ผู้ผลิต : เอพลัส โปรดักชั่น
ผู้จัด : บุณฑณิก บูลย์สิน
ช่อง : 8 (หมายเลข 27)
ออกอากาศ : จ.-พฤ. 20.20 น.
เริ่มตอนแรก : 22 กรกฎาคม 2020

คำเตือน : เนื้อหามีสปอยล์ !

เนื้อเรื่องย่อ ภูตรัตติกาล

อดีต …

เจ้าหลวงคำเมือง (โอม อัชชา) และเพื่อนรัก ขุนงาย (ณัฏฐ์ เทพหัสดิน) ทั้งคู่ตกหลุมรัก เจ้านางจันทน์ผา (เบนซ์ ปุณยาพร) แต่นางมีใจให้กับเจ้าหลวงคำเมือง ในขณะที่ ศรีออน (ต่าย ชัชฎาภรณ์) หลงรักขุนงายและพยายามหาทางใกล้ชิดขุนงาย จึงทำตัวเป็นแม่สื่อแม่ชัก จนสุดท้ายกลายเป็นสร้างเรื่องขึ้น ทำให้ขุนงายเข้าใจผิดคิดว่าเจ้านางจันทน์ผามีใจให้เขา !

งงไหมล่ะ ? นี่แค่เริ่มต้น …

แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหลวงคำเมืองก็ได้เสกสมรสกับเจ้านางจันทน์ผา และถูกสถาปนาขึ้นเป็น แม่เจ้าจันทน์ผาแห่งคุ้มเชียงคำ

ปัญหาตามมาอีก เมื่อเจ้าหลวงคำเมืองรักแม่เจ้าจันทน์ผามาก จนลืมสนมที่เคยมีมาแต่เก่าก่อน เป็นเหตุให้ ม่านฟ้า (มิ้นท์ ณัฐวรา) สนมเอกที่มีใจมักใหญ่ใฝ่สูง และเคยมีสัมพันธ์กับขุนงายมาก่อน เสียใจที่ไม่ได้รับความรักความเสน่หาจากเจ้าหลวงเหมือนอย่างเคย จึงทำยาเสน่ห์ใส่เจ้าหลวงฯ ให้กลับมารัก ด้วยฤทธิ์ของยาเสน่ห์ ทำให้เจ้าหลวงฯ กลับไปหลงม่านฟ้า แต่ … คู่แข่งของม่านฟ้าคือ เกษแก้ว (ปาย สิตางศุ์) ที่หลงรักในตัวขุนงายเช่นกัน

เรื่องราวมันยุ่งวุ่นวายมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อเจ้าหลวงฯ ลุ่มหลงในตัวม่านฟ้าจนไม่ออกว่าราชการ และทอดทิ้งแม่เจ้าจันทน์ผา สร้างความขุ่นเคืองให้กับขุนงายที่เจ้าหลวงฯ ผิดคำสัญญา เมื่อเห็นนางอันเป็นที่รักถูกทอดทิ้ง จึงคิดก่อกบฏ

ต่อมาม่านฟ้าถูกจับได้ว่าทำยาเสน่ห์ใส่เจ้าหลวงฯ แม่เจ้าจันทน์ผาจึงขอให้ หมอเมืองคำแปง (รอง เค้ามูลคดี) พ่อศรีออน และ มิ่งเมือง (โอห์ม ฐิติวัฒน์) ช่วยทำพิธีผ่าจ้าน หรือ ตัดสวาทมนตร์ดำ ระหว่างเจ้าหลวงฯ กับม่านฟ้า เพื่อให้เจ้าหลวงฯ กลับมาเป็นปกติดังเดิม สุดท้ายม่านฟ้าถูกศรีออนจับกรอกยาพิษจนตาย

หากม่านฟ้าตายไปโดยที่เข้าใจว่า การตายของตัวเองเป็นฝีมือของแม่เจ้าจันทน์ผาที่สั่งศรีออนให้มากรอกยาพิษตน ทำให้มีจิตผูกพยาบาทอาฆาตแค้นต่อแม่เจ้าจันทน์ผาเป็นอย่างมาก โดยที่ไม่รู้เลยว่า ตัวเองกำลังพยาบาทผิดคน !!!

ขุนงายก่อกบฏ เจ้าหลวงคำเมืองออกไปปราบกบฏ ต่อสู้กับขุนงาย สุดท้ายเจ้าหลวงฯ สามารถเอาชนะขุนงาย และจับตัวขุนงายกลับมาลงโทษ แต่ด้วยความที่เป็นสหายรักกันมา จึงขังขุนงายไว้ในคุกใต้คุ้มเชียงคำ และเมื่อขุนงายเอ่ยปากขอดื่มเหล้าสาโท ฝีมือการหมักของแม่เจ้าจันทน์ผาเป็นครั้งสุดท้าย เจ้าหลวงคำเมืองจึงอนุญาต แต่ไม่รู้เลนว่า แท้จริงแล้วขุนงายออกอุบายร้ายก่อนตาย

ขุนงายให้ศรีออนไปเอายาสั่งมาให้ ขณะที่ดื่มเหล้าสาโทด้วยกันเป็นครั้งสุดท้าย ขุนงายได้ใช้ยาสั่งทำให้เจ้าหลวงคำเมืองดื่มสาโทแล้วตาย ก่อนตายขุนงายได้สาปแช่งเอาไว้ว่า …

“หากเจ้าหลวงรอดตายในวันนี้ ก็ขอให้เจ้าหลวงคำเมืองและหน่อเนื้อทั้งหลายที่สืบเชื้อสายจากเจ้าหลวงคำเมืองจงมีชีวิตเหมือนตายทั้งเป็นไปชั่วกัปชั่วกัลป์”

แม่เจ้าจันทน์ผาเสียใจมากที่เจ้าหลวงฯ ต้องตาย จึงให้ศรีออนไปเชิญ หมอเมืองคำแปง มาช่วยทำให้เจ้าหลวงฯ ฟื้นจากความตาย หมอเมืองคำแปงไม่มั่นใจว่า หลังฟื้นขึ้นมาเจ้าหลวงฯ จะเหมือนเดิมหรือเปล่า ? จึงปฏิเสธที่จะปลุกชีพเจ้าหลวงคำเมือง แต่แม่เจ้าจันทน์ผาร่ำไห้แล้วยืนยันว่า อย่างไรก็ขอให้เจ้าหลวงฯ ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ขอให้เห็นแก่นางสักครั้ง หมอเมืองคำแปงจึงใจอ่อน

เมื่อเจ้าหลวงฯ ฟื้นขึ้นมา กลับไม่ใช่คนเดิม ยามรัตติกาลมาเยือน พระจันทร์โผล่ขึ้นประดับเหนือท้องฟ้า ร่างกายของเจ้าหลวงคำเมืองจะมีเขี้ยวงอกออกมาในคืนวันเพ็ญและต้องกินเลือดสด เจ้าหลวงฯ กลายเป็นผีดิบ หรือถ้าจะเรียกแวมไพร์แบบไทยก็ไม่ผิดนัก !!!

ความเป็นผีดิบ หรือแวมไพร์แบบไทยนั้น สามารถส่งต่อมายังลูกได้ด้วยกัด รุ่นต่อมาคือ เจ้าหลวงธรรมวงศ์, เจ้ากริชดนัย (ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล) ซึ่งต้องกลายเป็นผีดูดเลือด เพราะสืบทายาทมาจากเจ้าหลวงธรรมวงศ์ผู้เป็นพ่อ

เจ้าภีรจักษณ์ (โอม อัชชา) ลูกชายเจ้ากริชดนัย เป็นคนซื่อตรงและซื่อสัตย์ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นคนทันสมัย แต่ในขณะเดียวกันกลับมีความอนุรักษนิยม ชื่นชอบในศิลปะของล้านนา พูดภาษาเหนือกับลูกน้อง หลังจากต้องสืบทายาทแทนพ่อ เจ้าภีรจักษณ์ตัดสินใจจะไม่แต่งงาน เพราะไม่ต้องการสืบทายาทให้ใครอีก แต่เมื่อเจอภูพิงค์ ก็เกิดชอบพออย่างไม่รู้ตัว

ปัจจุบัน …

ภูพิงค์ (เบนซ์ ปุณยาพร) อดีตนักศึกษาปริญญาโท คณะอักษรศาสตร์ เชี่ยวชาญหลายภาษา ปัจจุบันทำงานแปลหนังสือ และรับงานพิเศษเป็นไกด์หรือล่ามในบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงราย

เมื่อ “โชติ” (เก่ง ชาติชาย งามสรรพ์) พ่อของภูพิงค์ ป่วยต้องใช้ค่ารักษาจำนวนมาก ในขณะที่เงินของภูพิงค์มีไม่พอ ภูพิงค์จึงตัดสินใจไปสมัครงานที่คุ้มเชียงคำ ส่วนแม่ของภูพิงค์คือ แม่ชีแสงจันทร์ (ต่าย ชัชฎาภรณ์) ซึ่งก็คือศรีออนในอดีต หลวงพ่อที่นับถือทักว่า หากอยู่กับลูกสาวจะทำให้เป็นอันตราย จึงออกมาบวชเป็นแม่ชี บำเพ็ญตบะแก่กล้าขึ้นจนเห็นเรื่องราวในอดีต

ภูพิงค์พานักท่องเที่ยวคู่สามีภรรยาไปดู พิธีบูชาผีมด ผีเม็ง จู่ ๆ ฟ้าก็มืด ลมกระโชกแรง ผู้ที่กำลังฟ้อนรำคนหนึ่งล้มลงและลุกขึ้นแล้วชี้มาที่ภูพิงค์ จ้องเขม็งบอกว่าให้ไปจากที่นี่ซะ แล้วอย่ากลับมาอีก ระวังอันตราย มีคนจ้องเอาชีวิต ภูพิงค์ตกใจแล้วถอยหลังไปชนกับเจ้าภีรจักษณ์ เพียงแค่สบตากันนั่นทำให้เธอและเขาหัวใจกระตุกวาบ ภูพิงค์กำลังจะขอโทษและขอบคุณที่เขามาช่วยพยุงเธอจึงไม่ล้มลงไป แต่เจ้าภีรจักษณ์เมื่อเห็นภูพิงค์ชัดเจนถึงกับตกตะลึง เพราะใบหน้าเธอเหมือนผู้หญิงในฝัน และด้วยความตกใจเขาจึงปล่อยเธอทันที ทำให้ภูพิงค์ล้มก้นกระแทกพื้น ภูพิงค์ลุกขึ้นมามองอย่างขุ่นเคืองจะต่อว่าเสียหน่อย เจ้าภีรจักษณ์ก็เดินหนีไปไกลแล้ว เจ้าภีรจักษณ์ที่ยืนอยู่ที่มุมหนึ่งแอบมองไม่วางตา และสงสัยว่าผู้หญิงคนนี้เป็นใคร ทำไมเหมือนกับผู้หญิงที่อยู่ในความฝันเขามาก

เมื่อภูพิงค์ ผ่านการสัมภาษณ์ จาก เจ้าภาสินี (เทียน อัจฉรี) น้องสาวเจ้าภีรจักษณ์ ภูพิงค์จึงได้เข้าไปเป็นครูสอนพิเศษของเจ้าขวัญหล้า เด็กสาววัย 5 ขวบ และเธอต้องตกใจอีกครั้ง เมื่อรู้ว่า ภีรจักษณ์ คือพ่อของขวัญหล้า

ฝ่ายภาสินี ในอดีตคือ เจ้านางเพชรอุษาน้องสาวของเจ้านางจันทน์ผา ชาติปัจจุบันเป็นน้องสาวแท้ ๆ ของเจ้าภีรจักษณ์ แม้เธอจะชอบพอกับ ผาเมือง (โอห์ม ฐิติวัฒน์) ซึ่งในอดีตคือ มิ่งเมือง น้องชายของศรีออน แต่ทั้งภาสินีและผาเมืองต่างไม่กล้าแสดงออกมาก

ในอีกทางหนึ่ง ภาสินีเป็นที่หมายปองของ สิงห์ (จอร์จ ฐปนัท) นักธุรกิจหนุ่มเมืองเหนือ เป็นเจ้าของไร่ดอกไม้ และเป็นคู่ค้าของเจ้าภีรจักษ์ สิงห์ตกหลุมรักภาสินีน้องสาวของเจ้าภีรจักษณ์ ทั้งยังเป็นเพื่อนกับ พ่อเลี้ยงอินทร (ณัฏฐ์ เทพหัสดิน) ตอนหลังเข้าใจว่า กานพลู (มิ้ม รัตนาภรณ์) น้องสาวของเขาซึ่งเป็นเพื่อนกับภูพิงค์ ที่หลงรักเจ้าภีรจักษณ์ตายในคุ้มเชียงคำ สิงห์จึงเลิกค้าขายกับเจ้าภีรจักษณ์ และหาทางเล่นงานล้างแค้น

เรื่องราวยังซับซ้อนมากขึ้นเข้าไปอีก ภูพิงค์ยังต้องเจอกับ สบันงา (มิ้นท์ ณัฐวรา) ลูกสาวของ ตองนวล (อรอนงค์ ปัญญาวงศ์) แม่ของสบันงากับพ่ออินทร เคยเป็นเพื่อนรักของดาริกา แม่ของภีรจักษณ์ พอดาริกาตายก็คิดจะตั้งตัวเองเป็นใหญ่ขึ้นเป็นเมียเจ้ากริชดนัย แต่ไม่สำเร็จจึงคิดผลักดันสบันงาให้เป็นเมียเจ้าภีรจักรษณ์แทน ต้องการครอบครองสมบัติในคุ้ม

อินทรและสบันงา เมื่อยังเป็นเด็กลำบากมาก เจ้ากริชดนัย พ่อของเจ้าภีรจักษณ์เห็นใจจึงนำครอบครัวนี้มาเลี้ยงดูในคุ้ม ต่อมาอินทรเกิดผิดใจกับเจ้ากริชดนัยจึงออกจากคุ้มไป

ย้อนในอดีต … พ่อเลี้ยงอินทร และ สบันงา คือ ม่านฟ้าและขุนงาย สบันงา ลูกสาวของตองนวลรักเจ้าภีรจักษณ์จึงหาทางกำจัดภูพิงค์โดยให้พี่ชายช่วยจัดการ แต่เมื่ออินทรเจอภูพิงค์กลับตกหลุมรักทันที โดยไม่รู้ว่า เพราะเหตุใดจึงรักภูพิงค์มากมายขนาดนั้น

ผาเมือง ลูกชายของพ่อใหญ่ชเว คอยช่วยเหลือเจ้าภีรจักษณ์ ไม่ให้ถูกจับได้ว่าเป็นผีดิบ ขณะที่ พ่อใหญ่ชเว (รอง เค้ามูลคดี) ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ชาติก่อนเป็นหมอเมืองคำแปงได้ปลุกชีพเจ้าหลวงฯ ขึ้นมา เพราะทนคำขอร้องของแม่เจ้าจันทน์ผาไม่ไหว แต่กลายเป็นว่าทำให้เจ้าหลวงฯ เป็นผีดิบ ทำให้รู้สึกผิด จึงเกิดมาเพื่อรอคอยช่วยให้ตระกูลของเจ้าหลวงฯ พ้นคำสาป โดยไม่ยอมดื่มน้ำลบความทรงจำ

ในคุ้มเชียงคำ ยังมี ฟองจันทร์ (ปาย สิตางศุ์) สาวใช้ในคุ้มเชียงคำ มักใหญ่ใฝ่สูงต้องการจับพ่อเลี้ยงอินทร เธอคือ เกษแก้วในอดีตชาติ ซึ่งฟองจันทร์ไม่สนใจ แมงมัน (ลิฟท์ สุพจน์) หัวหน้าคนงานที่จงรักภักดีกับเจ้าภีรจักษณ์ หรือ คำก้อน ในอดีตชาติ และ เอื้องคำ (หน่อย อุ่นเรือน) สาวใช้ในคุ้มผู้ดูแลขวัญหล้า

ส่วน สตางค์ (หม่อมเอ็ม อรรถพล) คนงานหนุ่มในไร่ ซื่อสัตย์ จริงใจ มีนิสัยอยากรู้ อยากเห็น และ อินตา (จอห์น บราโว่) ลูกน้องของอินทร ชอบคิดแค้นอาฆาต ถูกสบันงากัดตายเป็นคนแรก เช่นเดียวกับ กานพลู ที่ตายในคุ้มเชียงคำก็ตกเป็นเหยื่อของสบันงา ผีดูดเลือดเช่นกัน ทำให้สบันงารู้ความลับว่าการดูดเลือดที่ทำให้ตัวเองมีพลังมากขึ้น

เรื่องราวทั้งหมดนี้ เกษม (หนึ่ง นึกคิด) สารวัตรตำรวจได้เข้ามาพิสูจน์ว่า เจ้าภีรจักษณ์เป็นผีดิบจริงหรือไม่ ทั้งยังคอยขัดขวางการทำผิดกฎหมายของพ่อเลี้ยงอินทรอีกด้วย และในอดีตชาติ เขาคือ สะล้อ

พ่อใหญ่ชเวตกใจเมื่อได้เห็นแม่เจ้าจันทน์ผา ที่มาเกิดใหม่ในร่างของภูพิงค์ จึงต้องเล่าเรื่องราวในอดีตชาติให้กับเจ้าภีรจักษณ์ฟัง

เมื่อ ภูพิงค์ รู้ว่า เจ้าภีรจักษณ์เป็นผีดิบ เขาและเธอจะก้าวพ้นคำสาปนี้ไปได้ …

ติดตามชมละคร ภูตรัตติกาล ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 8 (หมายเลข 27) เริ่มตอนแรก 22 กรกฎาคม 2020

รายชื่อนักแสดงนำ ละครภูตรัตติกาล

โอม อัชชา
เบนซ์ ปุณยาพร
มิ้นท์ ณัฐวรา
ต่าย ชัชฎาภรณ์
โอห์ม ฐิติวัฒน์
เทียน อัจฉรี
อรอนงค์ ปัญญาวงศ์
จอร์จ ฐปนัท
มิ้ม รัตนาภรณ์
รอง เค้ามูลคดี
ลิฟท์ สุพจน์
ปาย สิตางศุ์
ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล
เก่ง ชาติชาย
หนึ่ง นึกคิด
หม่อมเอ็ม อรรถพล
จอห์น บราโว่
หน่อย อุ่นเรือน

Source : ช่อง 8