Skip to content

เนื้อเรื่องย่อละคร คนเหนือฅน (2020)

เนื้อเรื่องย่อ คนเหนือฅน : เมื่อสามพี่น้องต้องมาสู้กันเอง บทสรุปจึงกลายเป็นสิ่งเหลือเชื่อ เกินคาดเดา

แนว : แอ็คชั่น
บทประพันธ์ : เอก รังสิโรจน์
บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน
ผู้กำกับฯ : เอก รังสิโรจน์
ผู้ผลิต : โคลีเซี่ยม อินเตอร์กรุ๊ป
ผู้จัด : พรพิมล มั่นฤทัย
ออกอากาศ : พุธ-พฤหัสฯ 20.20 น.
ตอนแรก : 22 กรกฎาคม 2020

เนื้อเรื่องย่อ คนเหนือฅน เรื่องย่อละครช่อง 7 HD

คำเตือน : เนื้อหามีสปอยล์ตอนจบ !

เนื้อเรื่องย่อ คนเหนือฅน

การบุกปล้นยาเสพติดที่ถูกยึดไว้เป็นของกลาง ที่หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดจับยึดมาได้กว่าหนึ่งตัน ในเขตอำเภอบางดงเสือ ทำให้ ผบ.ตร. เรียกประชุมนายตำรวจระดับสูงโดยด่วนเพื่อเร่งคลี่คลายคดี เพราะการกระทำของคนร้ายเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจยิ่งนัก และที่สำคัญ ถ้ายาเสพติดจำนวนมากเหล่านั้นหลุดไปในตลาดโลก ความเสียหายจะยิ่งเพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ

แต่ไม่มีใครรู้เลยว่า การปล้นครั้งนี้เป็นผลงานของ เชน (ปราบต์ ปราบต์ปฎล) นักฆ่ามือฉมัง อีกทั้งไม่มีใครสงสัยว่าในตัวเขาอีกด้วย เพราะปกติเชนจะรับงานฆ่าคนเพียงอย่างเดียว การปล้นครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าแปลก และมีเงื่อนปมรอการคลี่คลายอยู่หลายจุด แต่อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้มีการคำสั่งให้ปิดเส้นทางที่คาดว่าจะใช้ในการขนย้าย เพื่อให้ยาเสพติดที่ถูกปล้นไปนั้นพวกนี้ยังคงอยู่ในพื้นที่

และเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด คือ ต้องหายาเสพติดเหล่านั้นให้เจอ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ตำรวจมือดีเข้าไปแทรกซึมเพื่อหาข่าวในพื้นที่ และผู้ที่มารับหน้าที่นี้คือ ร.ต.อ. เมฆา สุวรรณาวงศ์ (ยูโร ยศวรรธน์) หรือรู้จักกันในชื่อ ผู้กองเมฆา เพราะเขาคือมือดีที่สุด เมฆาไม่ได้ถูกฝึกมาเพื่อรักษาชีวิต แต่ถูกฝึกมาเพื่อเอาชีวิต !

ณ กลางป่าทึบแห่งหนึ่ง … เมฆาบุกเดี่ยวเข้าไปช่วยเหลือนักข่าวชาวอเมริกัน ของสำนักข่าว CNN จำนวน 4 คนที่ถูกจับไปเรียกฆ่าไถ่โดยกลุ่มผู้ก่อการร้าย หลังจากเข้าไปทำข่าวในประเทศเพื่อนบ้านและมีข้อมูลสำคัญที่ทาง CIA ต้องการ ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ตัวประกันทั้งหมดต้องปลอดภัย แต่สิ่งที่เหลือเชื่อก็คือ เขาบุกเดี่ยวเข้าไปคนเดียว ภารกิจช่วยเหลือตัวประกันลุล่วงไปได้ด้วยดี แถมยังทำลายล้างกลุ่มผู้ก่อการร้ายเสียราบคาบเป็นหน้ากอง

ณ ชายแดนทางภาคใต้ของประเทศไทย … สาวไทยจำนวน 10 คน กำลังถูกส่งตัวไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านโดยรถตู้ มีชายฉกรรจ์ 4 คนคุมตัวพวกเธอไป หนึ่งในกลุ่มผู้หญิงนั้นก็คือ หมวดเนตรดาว (เนย ปภาดา) ที่ปลอมตัวแฝงเข้ามาทำภารกิจ เพื่อสืบหาต้นตอของขบวนการค้ามนุษย์เหล่านี้ ตามแผนที่วางเอาไว้คือ เมื่อหมวดเนตรดาวได้ข้อมูลทุกอย่างที่นำไปเป็นหลักฐานได้แล้ว ก็จะประสานงานกับทีม ให้จับกุมคนแก๊งค้ามนุษย์เหล่านี้ทันที แต่ระหว่างทางเกิดผิดแผน เมื่อหนึ่งในคนร้ายเกิดอารมณ์หื่นขึ้นมา จึงหมายจะข่มขืนหมวดเนตรดาว ทำให้เกิดการต่อสู้กัน แต่ด้วยฝีมือที่ถูกฝึกมาเป็นอย่างดี สุดท้ายแล้วคนร้ายทั้ง 4 คนก็ถูกหมวดเนตรดาววิสามัญฆาตกรรมไปจนหมดสิ้น ส่งผลให้ปฏิบัติการครั้งนี้ล้มเหลว

แต่ที่ตลกร้ายไปกว่านั้น ก็คือหมวดเนตรดาวถูกตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยและความประพฤติ เพราะผู้บังคับบัญชามองว่าเธอขัดคำสั่ง และแม้ว่าหมวดเนตรดาวจะให้เหตุผลว่า เธอจำเป็นต้องขัดคำสั่งจนลุกลามบานปลาย นั่นก็เป็นเพราะเธอและพวกผู้หญิงเหล่านั้นกำลังตกอยู่ในอันตราย อย่างไรก็ตาม แม้ผลสอบออกมาจะระบุว่าเธอไม่ผิด แต่ก็ต้องถูกย้ายไปประจำที่ สภ. บางดงเสือ พูดง่าย ๆ ก็คือ ถูกเด้งให้ไปอยู่ที่ไกลปืนเที่ยงนั่นเอง

ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ … คม ชาติเสือไท (เอก รังสิโรจน์) นักโทษที่ต้องคดีฆ่าคนตายโดยประมาท โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้น เขาเข้าไปช่วยเหลือหญิงสาวคนหนึ่งที่กำลังถูกลวนลามในบาร์แห่งหนึ่ง เขาเข้าไปช่วยเหลือแล้วเกิดพลั้งมือฆ่าลูกชายนักการเมืองท้องถิ่นโดยไม่ได้ตั้งใจ เขาจึงถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 10 ปี แต่ด้วยความที่เขามีความประพฤติดี หลังติดคุกอยู่ 5 ปีเขาก็ได้รับการอภัยโทษและปล่อยตัวออกมา คมเป็นคนไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เขาเดินอยู่บนถนนเพื่อโบกรถไปที่แห่งหนึ่ง ที่ว่านั้นคือ อำเภอบางดงเสือ หากแต่ไม่มีใครรู้ว่าเขาไปที่นั่นทำไม ?

เมฆา มาที่บางดงเสือเพียงลำพังโดยปลอมตัวเป็นช่างภาพอิสระ เพื่อไม่ให้เป็นที่สนใจของผู้คน โดยอ้างว่ามาหาสถานที่ถ่ายภาพเพื่อนำไปขายต่างประเทศ ซึ่งก็เป็นเวลาเดียวกันกับที่ ร.ต.ท.เนตรดาว ถูกส่งมาประจำที่นี่แทนรองสารวัตรคนเก่าที่เสียชีวิตไป

ทันทีที่เนตรดาวเหยียบบางดงเสือ เธอก็ได้เจอการรับน้องจากเจ้าถิ่น ไม่มีใครรู้ว่าเธอมาเป็นตำรวจ พวกนั้นเห็นเธอป็นเพียงสาวทอมที่ดูแล้วน่าหมั่นไส้ เลยคิดจะเข้ามาลองดีกับเธอ แต่มันไม่เป็นไปตามที่พวกมันคาดคิด เนตรดาวต่อสู้กับพวกมันอย่างดุเดือด แต่ด้วยจำนวนคนที่มากกว่าทำให้เนตรดาวกำลังจะเสียท่า ทันใดนั้น เมฆา ก็เข้ามาซัดพวกนั้นเสียหมอบจนหมดภายในพริบตา …

เนตรดาวในใจก็นึกขอบคุณเมฆา แต่ด้วยความที่เธอเป็นคนปิดกั้นผู้ชายจึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเมฆา จังหวะเดียวกันนั้น หมู่เหิร และ จ่าแห้ว (จุ๊บ อิทธิกร) มาถึงพอดี และเมื่อรู้ว่าเกิดเรื่องกับเนตรดาวทั้งสองจึงขอโทษที่มารับช้า เมฆาจึงรู้ว่าเนตรดาวเป็นรองสารวัตรที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่

คมมาถึงเขตบางดงเสือ เขาก็หาเงินด้วยการต่อยมวยเถื่อน คมสามารถโค่นนักมวยตัวเก่งของที่นั่นได้ ทำให้เจ้าของนักมวยไม่พอใจส่งคนมาฆ่าคม แต่ เรืองเดช (ไทด์ เอกพัน) หนึ่งในผู้มีอิทธิพลในบางดงเสือมาช่วยชีวิตคมเอาไว้ เรืองเดชชอบในฝีมือและนิสัยใจคอของคมจึงชวนมาทำงานด้วย และงานแรกที่คมได้รับคือไปรับ พราวฟ้า (ฟิล์ม ฉัตรดาว) ลูกสาวคนเดียวของเรืองเดชที่เพิ่งเรียนจบจากต่างประเทศที่สนามบิน แต่นั่นก็สร้างความไม่พอใจให้กับ สิงขร (โน้ต วัชรบูล) ลูกน้องมือขวาคนสนิทของเรืองเดช เพราะสิงขรแอบชอบพราวฟ้ามานานแล้ว ดังนั้น สิงขรสั่งให้คมไม่ต้องไปรับ เขาจะไปรับพราวฟ้าเอง คมก็ยอมทำตาม

คิมหันต์ (ไพศาล ขุนหนู) นักข่าวหนุ่มไฟแรง เพิ่งย้ายงานมาทำข่าวให้สำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง ที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย เขาใฝ่ฝันมานานที่จะได้เข้ามาทำงานที่นี่ มาตั้งแต่เรียนจบคณะวารสารศาสตร์และวันนี้ความฝันเขาเริ่มเป็นจริงแล้ว งานแรกที่คิมหันต์ได้รับมอบหมายคือ ทำสกู๊ปเปิดโปงการค้ายาเสพติดตามตะเข็บชายแดน บางดงเสือคือปลายทางของคิมหันต์ เพราะบ้านเกิดของเขาอยู่ที่อำเภอสถิตไทย ติดกับอำเภอบางดงเสือ ชื่อของไมค์ นักค้ายาเสพติดระดับตำนาน คือเป้าหมายที่คิมหันต์จะต้องไปค้นหาความจริง

คิมหันต์กลับมาบ้าน มาหาตาปลิว พ่อบุญธรรมที่เลี้ยงเขามาตั้งแต่เด็ก ตาปลิวไปเจอแม่ของคิมหันต์ถูกยิงตายกลางป่า สิ่งที่ติดตัวคิมหันต์มามีเพียงสร้อยคอที่มีพระห้อยคอมาด้วยเท่านั้น และแม้ว่ามาถึงตอนนี้คิมหันต์จะโตเกินกว่าที่จะใส่สร้อยเส้นนั้นแล้ว แต่เขายังห้อยพระติดตัวไว้ไม่เคยห่าง คิมหันต์ได้มาพบกับ แสงฉาย (แป้งหอม กมลรัตน์) ในเหตุการณ์ที่แสงฉายนำพวกชาวบ้านมาประท้วง กำนันเกชา (วิทย์ ภูธฤทธิ์) เรื่องบุกรุกป่า แต่ไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิด คิมหันต์จึงมาเตือน ทำให้แสงฉายคิดว่าคิมหันต์เข้าข้างกำนันเปชา จึงไม่ค่อยกินเส้นกัน

งานเลี้ยงต้อนรับพราวฟ้าได้ถูกจัดขึ้นที่คฤหาสน์ของเรืองเดช มีแขกเหรื่อมาร่วมงานมากมาย รวมทั้ง กำนันเกชา และ ภูผา (เติ้ล สุทธิ์คุณ) ผู้เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวน กำนันเกชาเป็นผู้มีอิทธิพลของอำเภอสถิตไทย มีกิจการทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ ไม้เถื่อน ยาเสพติด กำนันเกชาลงทุนทำบ่อน และสถานเริงรมย์กับเรืองเดชที่บางดงเสือ ซึ่งลึก ๆ แล้วเหตุผลที่เข้ามาร่วมทุนก็เพราะต้องการขยายอิทธิพลมาที่นี่ และในท้ายที่สุดก็คือ โค่นเรืองเดช แต่เรืองเดชไม่ใช่คนโง่ที่จะไม่รู้จุดประสงค์ของกำนันเกชา เขาจึงระวังตัวตลอดเวลา ว่าที่จริงแล้ว ผลประโยชน์เท่านั้นที่ทำให้ทั้งสองคนนี้ยังมองหน้ากันได้

ทั้งสองคนทำการค้ากับไมค์ นักธุรกิจผิดกฎหมายครบวงจร ที่ทางการยังไม่มีหลักฐานในการจับกุม ไมค์มีเส้นสายมากมายทำให้เขายังลอยนวลอยู่ได้ งานนี้ไมค์ถูกเชิญมาร่วมงานด้วย เขามาพร้อมกับ แคทเธอลีน (ปอไหม รัตติกร) ลูกน้องคนสนิทของเขา ผู้คนมากมายในบางดงเสือต่างถูกเชิญให้มาในงานเลี้ยงครั้งนี้ เรืองเดชจะประกาศตัวพราวฟ้าอย่างสมศักดิ์ศรี การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยในงานนี้เกือบทั้งอำเภอ รวมทั้งหมวดเนตรดาว สารวัตรเพทาย (พล พูลภัทร) หมู่เหิร และ จ่าแห้วด้วย

คม, เมฆา และ คิมหันต์ ทั้งสามคนมาอยู่ที่เดียวกัน แต่มีเป้าหมายคนละอย่าง …

ถึงเวลาเปิดตัวพราวฟ้า ทุกคนต้องตะลึงเพราะเธอสวยกว่าที่ใคร ๆ จะคิด สายตาทุกคู่จับจ้องเธอ แม้แค่คมก็ยังไม่วางตาจากพราวฟ้า แต่แม้ว่าจะมีการวางกำลังคุ้มครองความปลอดภัยอย่างหนาแน่นก็ยังเกิดเรื่องขึ้นจนได้ ชายฉกรรจ์กลุ่มใหญ่อาวุธครบมือบุกเข้าถล่มกลางงาน เป้าหมายคือหมายคร่าเอาชีวิตเรืองเดชกับพราวฟ้า ซึ่งมือปืนกลุ่มนั้นเกือบทำได้สำเร็จ แต่เพราะคมเข้ามาช่วยเรืองเดชเอาไว้ได้ทัน …

กลุ่มชายฉกรรจ์ฉากถอยไป ไม่มีใครรู้หรือแม้แต่จะคิดว่า เชน เป็นคนนำทีมบุกมาสังหารครั้งนี้ เพราะงานนี้มันใหญ่เกินตัวของเชน ซึ่งถ้าจะทำต้องมีคนที่ใหญ่มาก ๆ หนุนหลัง ว่าแต่ว่าคน ๆ นั้นคือใครกันแน่ ?

สารวัตรเพทายกับหมวดเนตรดาวต้องเร่งรีบคลี่คลายคดีนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะเป็นคดีดัง และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เร่งรัดคดีมา การสืบสวนของหมวดเนตรดาวจึงเริ่มขึ้น โดยมีคู่หูเป็นหมู่เหิรกับจ่าแห้ว หมวดเนตรดาวไม่รู้ถึงเหตุจูงใจที่ทำให้ใครก็ตามที่บุกมาต้องการฆ่าเรืองเดช แต่สำหรับเมฆาเขามุ่งประเด็นไปที่ยาเสพติดของกลางที่ถูกปล้นไป คือสาเหตุที่เรืองเดชถูกบุกสังหาร และคิดว่าคนที่ปล้นยาเสพติดไปน่าจะเป็นเรืองเดช ไม่แตกต่างไปกับความคิดของคิมหันต์ ที่คิดว่าเป็นเรืองเดชเช่นเดียวกัน

คมกลายเป็นคนสนิทของเรืองเดช สามารถเดินเข้าออกในทุกที่ของที่นี่ได้อย่างอิสระ ท่ามกลางความไม่พอใจของสิงขรที่เก็บเอาไว้ในใจ รอจังหวะเวลาที่จะเล่นงานคม

เมฆาคอยตามคม แล้ววันหนึ่งเขาลอบตามคมเข้ามาในบาร์ เมฆาไปมีเรื่องกับเด็กของสิงขร แล้วชกต่อยกัน เด็กของสิงขรสู้ไม่ได้ คมเข้ามาเคลียร์ ทั้งคู่ประจันหน้ากัน เมฆาคิดว่าคมจะมาช่วยพวกของสิงขรเขาจึงต่อสู้กับคม ยังไม่มีใครแพ้ชนะ เรืองเดชกับสิงขรก็เข้ามา เสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัดเพื่อยุติการต่อสู้ของคนทั้งสอง เรืองเดชแจ้งตำรวจมาจับเมฆาในข้อหาบุกรุกและทำร้ายร่างกาย

เมฆาถูกนำมาขังที่สถานีตำรวจ เนตรดาวเป็นคนสอบสวน และมีสารวัตรเพทายเป็นเจ้าของคดี เมฆาบอกว่าเขาถูกใส่ร้าย แต่เนตรดาวบอกว่าเธอดำเนินคดีไปตามพยานหลักฐาน เมฆาจึงบอกว่าตามพยานหลักฐานหรือใบสั่งกันแน่ ผลก็คือเนตรดาวเพิ่มให้เมฆาอีกข้อหาหนึ่งคือดูหมิ่นเจ้าพนักงาน เมฆาเดือดเลือดขึ้นหน้าแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเขายังไม่อยากเผยสถานะในตอนนี้ แต่เนตรดาวก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะมีคำสั่งให้ประกันตัวเมฆาออกไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครมาประกัน แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นคำสั่งมาจากเบื้องบน !

เป้าหมายของเมฆาคือตามสืบหายาเสพติดของกลางที่ถูกปล้นไป เซ้นส์ความเป็นตำรวจของเขาบอกว่าคมต้องรู้เห็น จึงคอยสอดส่องติดตามคมตลอดเวลา เรืองเดชคิดว่าเมฆามันต้องไม่ใช่คนธรรมดา และสั่งสิงขรให้หาทางกำจัดเมฆาให้ได้ และมีหลายครั้งที่เมฆาถูกลอบสังหาร แต่ก็รอดมาได้ทุกครั้ง

เนตรดาวมาสอบสวนกำนันเกชากับภูผา เพราะทั้งสองคนอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี ภูผาเกิดหลงรักเนตรดาวขึ้นมาทันที และพยายามจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เธอมาครอง จะว่าไปแล้วกำนันเกชาก็คิดไม่ออกเช่นกันว่า ใครมาถล่มบ้านและเอาชีวิตเรืองเดชกับลูกสาว ตัวเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องนี้ หรือว่ามันจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติดของกลางที่หายไป ใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ?

ในฐานะที่เป็นนักข่าว คิมหันต์จึงสนิทกับเนตรดาวอย่างรวดเร็ว เพราะทั้งสองฝ่ายต่างแลกข้อมูลกัน นอกจากคดีบุกถล่มบ้านเรืองเดชแล้ว เนตรดาวยังสนใจคดีปล้นยาเสพติดของกลาง แม้ว่ามันนอกเหนือหน้าที่ แต่เธออยากจะทำคดีนี้ เพื่อพิสูจน์ว่าเธอควรกลับไปทำงานหน่วยเดิม ซึ่งจะได้ประโยชน์มากกว่าจะมาอยู่โรงพักต่างจังหวัด

เมฆาคือใครกันแน่ ? เนตรดาวสงสัยและหาข้อมูลปูมหลังของเมฆา แต่ไม่ได้อะไรมากมาย รู้เพียงว่าเขาเป็นเด็กกำพร้า มีพระรูปหนึ่งเลี้ยงดูเมฆามา ซึ่งพระรูปนั้นก็มรณภาพไปหลายปีแล้ว

คมเริ่มรู้เบื้องหลังของเรืองเดช ที่ทำงานผิดกฎหมายหลายอย่าง เขาเคยเดินทางไปพบไมค์กับเรืองเดชและสิงขร ได้รับรู้เรื่องยาเสพติดของกลาง ไมค์กับเรืองเดชคิดว่ากำนันเกชาเป็นคนปล้นไปแน่ ๆ สิงขรอาสาไปจัดการเรื่องนี้ให้ แต่เรืองเดชได้รับมอบหมายให้คมไปสืบว่ายาเสพติดของกลางซ่อนอยู่ที่ไหน ทำให้สิงขรไม่พอใจ

คมเริ่มคิดและอยากจะถอนตัวจากการทำงานให้เรืองเดช แต่ยังลงจากหลังเสือไม่ได้ คมได้รู้จักกับ ตาจุ้น (โย่ง เชิญยิ้ม) ที่ร้านเหล้าประจำอำเภอของ หมวย (แก้ม ญาณิศา) และเจ๊กเฮง ตาจุ้นเป็นคนเก่าแก่ของที่นี่ ทำให้ตาจุ้นรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาเป็นอย่างดี เรืองเดชเป็นคนอย่างไร กำนันเกชาเลวแค่ไหน ไมค์ทำอะไรบ้าง แม้แต่เรื่องที่ตาจุ้นไปพบเด็กชายในป่าวัย 2 ขวบถูกทิ้งไว้ ตาจุ้นเล่าให้คมฟัง เขาไม่สามารถเลี้ยงดูได้ เลยเอาไปฝากพระธุดงค์ที่ผ่านมา พระธุดงค์เอาไปเลี้ยงที่กรุงเทพฯ คมรู้สึกสนใจมาก เหมือนกับว่าเขามีปมหลังเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังบอกใครไม่ได้ …

ย้อนไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว … วันแสนสุขของครอบครัวเสธ.องอาจ เริ่มขึ้นด้วยการมาพักผ่อนที่บ้านกลางป่าใหญ่ริมลำธารแถบตะเข็บชายแดน วิภา เมียที่แสนรักกำลังสาละวนอยู่กับการเลี้ยงลูกน้อย คิง วัย 1 ขวบ และ เคียว วัย 2 ขวบ ส่วน คม ลูกชายคนโตวัย 9 ปีกำลังเพลิดเพลินอยู่กับการตกปลาที่ลำธารกับเสธ.องอาจผู้เป็นพ่อ แต่เวลาแห่งความสุขนั้นมันจบลง เมื่อชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ามาสังหารครอบครัวของเสธ.องอาจ คมพาเคียวน้องชายอายุ 2 ขวบวิ่งหนีไปตามคำสั่งพ่อ ส่วนวิภาก็คว้าตัวคิงวัย 1 ขวบอุ้มแนบอกแล้วหนีไป แต่อนิจจา วิภาไปได้ไม่ไกลก็ถูกสังหาร ลูกน้อยอายุ 1 ขวบถูกวิภาล้มทับเอาไว้ เด็กสลบไป มือสังหารคิดว่าตายทั้งคู่ เด็กน้อยจึงรอดตาย และที่คอของคิงมีสร้อยพระองค์เล็กห้อยอยู่

คมลูกชายคนโตวัย 9 ปี อุ้มเคียวน้องชายกระเตงวิ่งหนีมาซ่อน แต่ก็ถูกตามล่าจากชายฉกรรจ์หลายคน และเมื่อจวนตัวที่เจ้าคนโตกับน้องชายจะถูกจับได้ เขาจึงตัดสินใจบอกให้น้องแอบอยู่ในพงเงียบ ๆ แล้วฉีกรูปถ่ายเขากับเคียวที่ถ่ายไว้ก่อนหน้านั้น 1 เดือน ส่วนที่เป็นรูปคม คมให้เคียวเก็บไว้โดยเขายัดใส่กระเป๋าน้องชาย ส่วนที่เป็นรูปเคียว คมเก็บเอาไว้เผื่อวันหลังอาจได้พบกันจะได้มีรูปยืนยัน หลังจากนั้นคมก็ตัดสินใจวิ่งล่อกลุ่มชายฉกรรจ์พวกนั้นไปทางอื่น กลุ่มชายพวกนั้นวิ่งตามเขาไป แล้วก็มีเสียงปืนดังขึ้น 2-3 นัด ไม่รู้ว่าหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นกับเด็กทั้งสามคน …

แต่คมเห็นว่าคนที่เป็นหัวหน้านำทีมสังหาร ขาข้างหนึ่งเป็นขาปลอม ฝันร้ายเรื่องนี้ยังตามมาหลอกหลอนคมเป็นเวลายาวนานกว่า 25 ปี จากคำบอกเล่าของตาจุ้น ทำให้เชื่อได้ว่าเคียวน้องชายเขายังไม่ตาย ส่วนคิงเขาเห็นกับตาว่าแม่อุ้มหนีไป แล้วถูกยิงล้มลง คิงคงตายไปแล้ว คมคิดจะตามหาน้องชายที่ชื่อเคียว คมยังคงเก็บภาพถ่ายของเคียวที่ฉีกไว้ติดตัวตลอดเวลา

ภารกิจของคมคือลอบเข้าไปสืบเรื่องกำนันเกชา คมได้พบกับเผือก เพื่อนรักที่สนิทกันตอนติดคุก เผือกมาทำงานให้กำนันเกชาเพราะทางครอบครัวเขาติดหนี้กำนันเกชา เผือกรู้ดีว่ากำนันเกชาเป็นคนไม่ดี แต่จำใจทำ แต่เมื่อเพื่อนรักของเขากำลังจะหักกับกำนันเกชา เขาก็พร้อมจะช่วยเพื่อน เผือกยอมเป็นสายให้คมบอกความเคลื่อนไหวของกำนันเกชา และช่วยหาที่ซ่อนยาเสพติด

เมฆาสืบไปในแหล่งที่ขายยา แล้วพบว่ามียาเสพติดของกลางหลุดออกมาขาย แต่คนขายบอกว่ามันส่งต่อมาหลายทอด และสุดท้ายพบว่ามีลูกน้องชั้นปลายแถวของเรืองเดชเป็นคนเอามาปล่อย เป็นไปได้ว่ามันคงขโมยเจ้านายมันออกมาปล่อย เมฆาตัดสินใจตามสืบไปที่โกดังของเรืองเดช เมฆาลอบไปดูโกดังของเรืองเดช สิงขรไหวตัวทัน สิงขรและลูกน้องจึงไล่ยิงเมฆา แต่แล้วเนตรดาวก็เข้ามาช่วยเอาไว้ ทั้งคู่ต่อสู้กับพวกสิงขรแบบหันหลังชนกัน แต่พวกของสิงขรมากกว่า เนตรดาวกับเมฆากำลังจะเสียที ทันใดนั้น …

คมเข้ามาช่วยไว้ โดยเนียนแกล้งเข้ามาแบบทะลุกลางปล้อง ทำให้เมฆากับเนตรดาวหนีไปได้ สิงขรโมโหคมแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะมันเป็นเหตุสุดวิสัยตามที่สิงขรเห็น คมไม่อยากให้ตำรวจดี ๆ อย่างเนตรดาวต้องมาจบชีวิตลงจึงเข้ามาช่วย ครั้งนี้เขารู้สึกว่าเมฆาไม่น่าใช่คนร้ายหรือนักเลงหัวไม้อะไร แต่เนตรดาวกับเมฆาไม่รู้ว่าคมตั้งใจช่วยพวกเขา เมฆายังมองคมเป็นพวกเดียวกับเรืองเดชเหมือนเดิม …

แม้จะรอดตายมาได้ แต่เมฆาก็ถูกยิงที่ช่องท้อง เนตรดาวจึงต้องรีบพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล เมฆาอยู่ในอาการโคม่า เนตรดาวรู้สึกสงสารและเห็นใจ และหลังจากที่เมฆาฟื้น เนตรดาวก็ดูแลเมฆาอย่างดี เธอรู้สึกซึ้งใจเพราะที่เมฆาบาดเจ็บสาหัสขนาดนี้ก็เพราะปกป้องเธอ แม้ว่าเธอจะปิดกั้นตัวเองจากผู้ชาย แต่สำหรับเมฆาก็สามารถทำให้เธอหวั่นไหวได้ไม่น้อย เนตรดาวแอบค้นกระเป๋าสตางค์ของเมฆา แล้วพบรูปถ่ายวัยเด็กของใครบางคนฉีกไว้ เธอสงสัยแต่ไม่ได้ถามเมฆา แต่เธอไม่รู้หรอกว่ามันคือรูปของคมในวัย 9 ขวบ

แสงฉายเริ่มสนิทกับคิมหันต์ แล้วถามถึงพ่อแม่ของคิมหันต์ ตาปลิวจึงเล่าว่าย้อนหลังไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว ตาปลิวยังหนุ่มและเป็นพรานล่าสัตว์ ขณะที่เขาล่าสัตว์อยู่ ห่างบริเวณที่เสธ.องอาจตั้งแคมป์พอสมควร แกได้ยินเสียงปืน แล้วสักพักก็เห็นวิภาอุ้มเด็กน้อยคนหนึ่งวิ่งหนีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่วิ่งไล่ล่ามา แล้วแกก็เห็นวิภาถูกยิงล้มลง แล้วคนพวกนั้นก็ไปดูเห็นว่าวิภาตาย แสงฉายรู้สึกสงสารและเห็นใจคิมหันต์ …

ด้านคิมหันต์เองก็เริ่มชอบพอแสงฉาย คิมหันต์ให้สร้อยห้อยพระที่ติดตัวคิมหันต์มาตั้งแต่ตอนที่ตาปลิวไปเจอกับแสงฉาย เพื่อเป็นของขวัญแห่งความรัก และร่วมกันต่อต้านกำนันเกชาเรื่องตัดไม้ และให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่คอรัปชั่นออกโฉนดที่ดินอย่างไม่ถูกต้อง เอามาเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง คิมหันต์ส่งข่าวไปเปิดโปง ทำให้กำนันเกชากับภูผาต้องคดี แต่ก็ยังใช้เส้นจนหลุดคดีมาได้ กำนันเกชากับภูผาแค้นมาก และคิดจะเอาคืนด้วยการสั่งคนไปสังหารคิมหันต์

เผือกถูกกำนันเกชาจับได้ว่าเป็นสายให้คม เขาถูกตามล่า แล้วรีบมาหาคม เป็นจังหวะที่คมได้รับมอบหมายให้ไปฆ่าเมฆา คมพยายามปฏิเสธ แต่ถ้าเขาไม่ทำ สิงขรก็จะรับงานนี้ คมไม่อยากฆ่าคน แต่ถึงอย่างไรคมก็บุกเข้ามาเพื่อฆ่าเมฆา เขาสร้างฉากว่ามาฆ่าแต่สู้ไม่ได้ เขายอมให้เมฆายิงเขาได้รับบาดเจ็บ เนตรดาวเข้ามาแล้วไล่ล่าคมไป เป็นจังหวะที่คมทำกระเป๋าสตางค์ตก เนตรดาวเก็บเอาไว้ เมื่อเปิดกระเป๋าดูเนตรดาวพบว่าคมมีรูปถ่ายที่ฉีกเอาไว้เสี้ยวหนึ่ง เป็นรูปของเด็กคนหนึ่งอายุราว 2 ขวบ แต่เนตรดาวก็ยังเก็บความสงสัยเรื่องรูปเอาไว้

พราวฟ้ามาพบคมได้รับบาดเจ็บ เธอพาตัวคมหนีไปรักษา คมพบว่ากระเป๋าสตางค์หายไป เขาพยายามคิดว่ามันหายไปตอนไหน พราวฟ้าถาม แต่คมก็พยายามบ่ายเบี่ยงไม่พูดความจริง แต่พราวฟ้าพูดออกมาเองว่า เธอได้ยินเรืองเดชพ่อของเธอสั่งให้ไปฆ่าคน เธอไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพ่อเธอ และคิดจะเตือนพ่อของเธอว่าให้เลิก แต่ความเป็นจริง เรืองเดชขึ้นหลังเสือแล้วลงยาก จะว่าไปแล้ว ลึก ๆ เขาเองก็อยากกลับมาใช้ชีวิตที่สงบ แต่เมื่อไรก็ตามที่เขาลงจากหลังเสือ กำนันเกชากับไมค์ไม่ปล่อยเขาไว้แน่ เรืองเดชอธิบายกับพราวฟ้าในคืนวันหนึ่ง และสิงขรก็แอบฟังอยู่

จริง ๆ แล้ว สิงขรมีความหลังที่ไม่ดีกับเรืองเดช ตามศักดิ์จริง ๆ เรืองเดชคืออาของสิงขร พ่อของสิงขรเป็นเพื่อนรักของเรืองเดช แต่เกิดผิดใจกัน พ่อของสิงขรถูกฆ่าตายอย่างมีเงื่อนงำ และไม่รู้ว่าใครเป็นคนฆ่า สิงขรฝังใจว่าเรืองเดชต้องเป็นคนอยู่เบื้องหลังการตายของพ่อ แต่เขาก็เก็บมันเอาไว้ในใจมาตลอด รอเพียงเวลาที่เหมาะสมเพื่อแก้แค้น แต่ในทางกลับกัน ตัวเรืองเดชไม่รู้ว่าสิงขรเป็นลูกชายของเพื่อนรัก

พราวฟ้าบอกกับคมว่า เธอพูดกับเรืองเดชให้เลิกทำผิดกฎหมาย และเรืองเดชก็รับปาก คมดีใจ แล้วบอกว่าเขาจะช่วยปกป้องเรืองเดชเอง ตอนนี้คมกับพราวฟ้ารักกันอย่างสนิทใจ เรืองเดชเองก็รู้และคิดว่าจะฝากฝังพราวฟ้าไว้กับคม หากเขาเกิดเป็นอะไรไป …

มาถึงตอนนี้ เรืองเดชคิดจะวางมือจากวงการแล้วจริง ๆ เนื่องจากเกรงว่าพราวฟ้าจะมีอันตราย ซึ่งจะว่าไป เรืองเดชไม่มีคดีอะไรมากเท่ากับกำนันเกชา และไมค์ แต่วันหนึ่งมีคนติดต่อเอายาเสพติดของกลางมาขายให้เรืองเดช ด้วยความโลภเรืองเดชจึงตัดสินใจเดินทางไปซื้อ เขาพาคมไปด้วย แล้วขอให้คมเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ เขาบอกคมว่างานนี้จะเป็นงานสุดท้ายของเขา คิมหันต์ลอบตามไปทำข่าวโดยไม่มีใครรู้ โดยมีฉายแสงคอยช่วยอยู่ข้าง ๆ ถึงเวลามีกลุ่มคนลึกลับเอายาเสพติดมาขาย การค้าขายดำเนินไปอย่างราบรื่น คิมหันต์เก็บภาพทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน คมเองก็ติดร่างแหไปด้วย

ความสงสัยในตัวเมฆาว่าเป็นใครของเนตรดาวเริ่มมากขึ้น จนกระทั่งวันหนึ่ง ทางเบื้องบนได้บอกความจริงกับเธอว่าเมฆาคือใคร และต้องการให้เนตรดาวกับเมฆาร่วมมือกัน เพราะเมฆาบาดเจ็บและอาจทำงานนี้คนเดียวไม่ไหว ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับสายรายงานมาว่า มีคนติดต่อขายยาเสพติดของกลางให้เรืองเดช และนี่จะเป็นงานแรกที่เมฆากับเนตรดาวร่วมมือกันอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนที่จะเริ่มงาน เนตรดาวเอารูปถ่ายที่ฉีกไปเสี้ยวที่เก็บได้จากกระเป๋าคมเอามาให้เมฆา แล้วเอามาต่อกันปรากฏว่ามันต่อกันสนิท เมฆาจึงสงสัยว่าคมเป็นอะไรกับเขา หรือว่าแท้จริงแล้ว คมจะเป็นครอบครัวเดียวกับเขา !

คิมหันต์เอาข้อมูลที่ถ่ายเอาไว้ขณะที่เรืองเดชกับคมกำลังซื้อยาเสพติดให้เนตรดาว เมื่อได้หลักฐานชัดเจนเช่นนี้ เนตรดาวจึงรายงานไปยังเบื้องบนทันที และทำการบุกเข้าจับกุมเรืองเดช แต่เรืองเดชไหวตัวทันหนีไปได้ โดยมีคมคอยอารักขา แต่ …

กำนันเชากับไมค์รู้เรื่องที่เรืองเดชครอบครองเฮโรอีนจำนวนมากเอาไว้คนเดียว จึงรวมกันเข้ามาไล่ล่าเรืองเดช แต่คมก็ช่วยเอาไว้ได้ เรืองเดชไม่พอใจคิมหันต์เป็นอย่างมากจึงสั่งคนไปฆ่า สิงขรพาพราวฟ้าหนีไปซ่อนไว้ โดยอ้างว่าเพื่อความปลอดภัย

คิมหันต์ถูกสิงขรไล่ล่า ส่วนคมเขาต้องมาเจอกับเนตรดาวและเมฆา ไม่รอช้า เมฆาเอารูปที่ฉีกขาดมาต่อกันให้ดู …

คมถึงกับน้ำตาร่วง เพราะที่แท้เมฆาก็คือเคียวนั่นเอง สองพี่น้องได้พบกันอีกครั้ง หลังต้องพรากจากกันมายาวนานถึง 25 ปี แต่ …

ความบังเอิญเป็นของปีศาจ … แสงฉายวิ่งหน้าตื่นเข้ามาขอความช่วยเหลือ บอกว่าคิมหันต์กำลังตกอยู่ในอันตราย ขณะนั้นเอง คมจึงได้สังเกตเห็นพระที่ห้อยคอแสงฉาย แล้วนึกถึงพระที่ห้อยคอเคียวตอนเด็ก ๆ คมถามว่าไปเอาพระองค์นี้มาจากไหน แสงฉายบอกว่าคิมหันต์ให้มา ที่แท้คิมหันต์ก็คือคิง น้องชายคนเล็กของเขาอีกคน …

เนตรดาว, ฉายแสง, เมฆา, และคม ทั้ง 4 จึงรีบไปช่วยคิมหันต์ แต่กลายเป็นว่าไม่ทันเสียแล้ว สิงขรฆ่าคิมหันต์ตาย ! สิงขรอ้างว่าเรืองเดชเป็นคนสั่ง เกิดการต่อสู้กัน แล้วสิงขรก็หนีไปได้ แต่ที่แย่ไปกว่านั้น สิงขรจับเนตรดาวไปด้วย

คมเสียใจมาก ด้านเมฆาโทษว่าเป็นเพราะคม ที่ทำให้คิมหันต์ต้องตาย เมฆาจะจับคมเข้าคุกเพราะคมมีความผิดหลายข้อหา คมเข้าใจ เขาบอกว่าขอเขาไปสะสางเรืองเดชเสียก่อน แต่เมฆาไม่ยอม ทั้งสองคนต่อสู้กัน ในที่สุดคมก็หนีไปได้ !

คมไปหาเรืองเดช และคิดจะล้างแค้นแทนคิมหันต์ แต่ด้วยความบังเอิญอีกครั้ง ที่ทำให้คมพบว่าเรืองเดชใส่ขาเหล็ก ที่แท้เรืองเดชนั่นเองที่นำทีมฆ่าพ่อของเขา ตอนนี้คมบ้าเลือดไปแล้ว บุกเข้าไปถล่มเรืองเดช จนสมารถจับเรืองเดชแล้วกะจะฆ่าทิ้งเสียให้สิ้นความแค้น แต่เมฆา, แสงฉาย, ตาจุ้น และเผือกก็เข้ามาห้ามเอาไว้ และเตือนสติคมว่า ถ้าเขาฆ่าเรืองเดชก็เท่ากับเขาจะก่อคดีร้ายแรงขึ้นอีก …

แต่แล้ว อยู่ดี ๆ คนที่ทำแต่เรื่องไม่ดีจนกลายเป็นเรื่องปกติมาทั้งชีวิตอย่างเรืองเดช กลับรู้สึกสำนึกผิดมาง่าย ๆ เสียอย่างนั้น แล้วบอกว่าสิงขรจับพราวฟ้าไป

ความจริงต่าง ๆ เริ่มถูกเปิดเผยออกมา ที่แท้สิงขรนั่งเองคือคนที่ใช้ให้เชนไปปล้นยาเสพติดของกลาง เขาต้องการทำให้ไมค์ กำนันเกชา และเรืองเดชผิดใจกัน จากนั้นเขาก็จะได้คุมทั้งหมดคนเดียว อีกอย่างสิงขรมีความแค้นฝังใจกับเรืองเดช เพราะเรืองเดชเป็นต้นเหตุให้พ่อเขาตาย สิงขรเป็นคนสร้างสถานการณ์ยิงถล่มงานเลี้ยงต้อนรับพราวฟ้า และการลอบยิงใครต่อใครอีกหลายคน แล้วป้ายความผิดให้เรืองเดช และเฉลยว่าเชนกับสิงขรคือเพื่อนรักเพื่อนตายกันมาตั้งแต่เด็ก สิงขรขอให้เชนมาช่วยทำงาน เพื่อที่จะได้ขึ้นเป็นใหญ่ด้วยกัน

ตอนนี้ยาเสพติดทั้งหมดอยู่กับไมค์และกำนันเกชา ทำให้ เมฆา นำกำลังตำรวจเข้าทะลายจนจับกุมไมค์และวิสามัญฯ เกชา ภูผา และลูกน้องได้หมดสิ้น ด้านสิงขรก็หนีไปตั้งชุมเสืออยู่ตะเข็บชายแดน เขากำลังจะเป็นใหญ่ คมกับเผือกบุกเข้าไปหมายจะกำจัดสิงขรและช่วยพราวฟ้ากับเนตรดาว แต่ยังไม่สามารถช่วยได้และกำลังจะเสียทีสิงขร …

ความบังเอิญเป็นของปีศาจอีกครั้ง … เมฆาบุกเข้ามาช่วยพอดี เขาวางระเบิดถล่มชุมเสือของสิงขร และสามารถช่วยเนตรดาวกับพราวฟ้ามาได้ และก็ฆ่าเชนได้สำเร็จ ส่วนสิงขรก็ถูกคมฆ่าตาย เรื่องราวยุติลง … กลายเป็นว่า คนที่ฆ่าคนมากที่สุดเป็นเมฆาไปซะอย่างนั้น !

เรื่องราวในอดีตของคมและน้องอีกสองคนได้รับการเปิดเผย ตาปลิวเป็นคนไปพบคิมหันต์แล้วนำไปเลี้ยงดู ตาจุ้นไปพบเมฆาแล้วนำไปให้พระธุดงค์เลี้ยง ส่วนคมถูกยิงแต่ยังไม่ตาย มีนายทหารประเทศเพื่อนบ้านนำไปเลี้ยงดู พี่น้องได้มาพบกัน แต่เสียดายที่คนหนึ่งต้องมาตายจากไปเสียก่อน … คิมหันต์ ขอให้น้องไปสู่สุขคติ แต่ …

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ปาฏิหาริย์มีจริง … ไม่นะ !

คิมหันต์ยังไม่ตาย แสงฉายนำคิมหันต์ส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา และบริจาคเลือดให้คิมหันต์ สามพี่น้องจะกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง แบบเจ้าตัวก็ยังงง ๆ กับปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม คนผิดก็ต้องถูกลงโทษ คมต้องติดคุก … แต่ปาฏิหาริย์อันแปลกพิสดารยังเกิดขึ้นได้อีก คมกลับได้ความดีความชอบในการช่วยเหลือราชการ ทำให้เขาจึงติดคุกไม่นาน และที่สำคัญ พราวฟ้ายังรอวันเขาออกมาเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยกัน

เรืองเดชถูกตัดสินประหารชีวิต แต่รับสารภาพจึงเหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต ทรัพย์สมบัติของเขาที่ไม่ได้ถูกยึดทรัพย์ เขายกให้พราวฟ้ากับคม และตลกร้ายก็คือ ทั้งสองเป็นตัวแทนเรืองเดชช่วยเหลือบรรเทาทุกขให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน เป็นการชดเชยความผิดที่เขาเคยทำลงไป

เมฆาลงเอยกับหมวดเนตรดาวอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ แต่ว่าที่จริง ทั้งเรื่องก็มีแต่ความไม่น่าจะเป็นไปได้ เกิดขึ้นอีกทีจะเป็นไร ! เมื่อทอมอย่างเนตรดาวกลับใจมาเป็นหญิงซะอย่างนั้น … เรื่องราวทั้งหมดจึงจบลงอย่างมีความสุขแบบเหลือเชื่อ

ติดตามชมความเหลือเชื่อเหล่านี้ได้ในละคร คนเหนือฅน ออกอากาศทุกวันพุธและพฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 7 HD เริ่มตอนแรกวันที่ 22 กรกฎาคม 2020

รายชื่อนักแสดงนำ

ยูโร ยศวรรธน์ รับบท เมฆา
เนย ปภาดา รับบท เนตรดาว
เอก รังสิโรจน์ รับบท คม
ฟิล์ม ฉัตรดาว รับบท พราวฟ้า
ไพศาล ขุนหนู รับบท คิมหันต์
ไทด์ เอกพัน รับบท เรืองเดช
โน้ต วัชรบูล รับบท สิงขร
แป้งหอม กมลรัตน์ รับบท แสงฉาย

Source: โคลีเซี่ยม อินเตอร์กรุ๊ป