Skip to content
เนื้อเรื่องย่อ ก่อนตะวันแลง เรื่องย่อละครช่อง 7 HD

เนื้อเรื่องย่อ ก่อนตะวันแลง (2020)

เนื้อเรื่องย่อ ก่อนตะวันแลง เรื่องย่อละครช่อง 7 HD : เหตุเพราะความริษยาจากรุ่นแม่ส่งต่อไปสู่รุ่นลูก ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมความรักที่ยากเกินคาดคิด

แนว : ดราม่า
ผู้กำกับฯ : ทองสิทธิ์ โสดาโคตร
ผู้ผลิต : ดาราวิดีโอ
ช่อง : 7 HD
ออกอากาศ : จันทร์ – ศุกร์ 19.00 น.
เริ่มตอนแรก : 30 กรกฎาคม 2020

เรื่องย่อละคร ตะวันแลง

ปี พ.ศ. 2523

เมื่อปี พ.ศ. 2523 ณ งานนมัสการพระธาตุพนม ได้มีคนพบทารกเพศหญิงถูกทิ้งไว้ในห่อผ้า พิณ (พรต วรพรต) กับ บัวผัน (หลิน นุศรา) สองผัวเมียที่แม้จะอยู่กินกันมานานแต่ก็ไม่มีลูกด้วยกันจึงเก็บเด็กคนนั้นมาเลี้ยง และตั้งชื่อให้เธอว่า เรณู (นุ๊ก สุทธิดา)

พอเรณูอายุได้ 1 ขวบ บัวผันเกิดตั้งท้อง และคลอดลูกสาวออกมาให้ชื่อว่า ช่อแก้ว (เมย์ บัณฑิตา) ตอนนี้สถานะของเรณูเปลี่ยนไปแล้ว จากที่บัวผันเคยดูแลทะนุถนอมเรณูเป็นอย่างดี พอมีลูกที่คลอดจากท้องของตัวเองกลับนึกชิงชังเรณูขึ้นมา และคิดว่าไม่น่าเก็บเรณูไว้เป็นภาระอีกต่อไป ด้วยความที่ครอบครัวก็มีฐานะที่ยากจน แต่ด้านของพิณ ผู้เป็นพ่อนั้น กลับรักและสงสารเรณูเป็นอย่างมาก พิณกำชับบัวผันว่า ห้ามบอกเรณูเรื่องที่เธอเป็นลูกเก็บมาเลี้ยงเป็นอันขาด

ปี พ.ศ. 2542

วันเวลาผ่านไป 19 ปี … เรณูกับช่อแก้วโตขึ้นมาเป็นสาวสวยสะพรั่ง แต่ทว่าสองพี่น้องกลับมีนิสัยต่างกันอย่างสิ้นเชิง ด้านเรณูนั้นเป็นสาวอ่อนหวาน น้ำใจงาม ส่วนช่อแก้วนั้นเป็นสาวที่เห็นแก่ตัว ร้ายกาจ เอาแต่ใจ ทำให้ช่อแก้วมักรังแกรวมถึงจิกใช้เรณูเยี่ยงทาส ซึ่งเรณูก็ก้มหน้าก้มตาอดทน

พงษ์ศักดิ์ (เทน จตุรวิทย์) ปลัดอำเภอหนุ่มรูปหล่อ ถูกย้ายมาอยู่อำเภอเรณูนคร พงษ์ศักดิ์เกิดตกหลุมรักเรณูที่เป็นนางรำในขบวนฟ้อนภูไท งานลมหนาวเรณูนคร หากแต่เหมือนดั่งโชคชะตาฟ้ากลั่นแกล้งให้ช่อแก้วดันเกิดหลงรักพงษ์ศักดิ์ซ้อนทับเข้าไปอีก ทำให้เรณูยอมหลีกทางให้กับน้องสาว หากแต่ปลัดพงษ์ศักดิ์ก็ยังพยายามตามตื๊อเรณู ซึ่งมันสร้างความอิจฉาริษยาให้ช่อแก้วเป็นอย่างมาก

คืนหนึ่ง เรณูถูกคนร้ายดักฉุด แต่พงษ์ศักดิ์ก็มาช่วยเอาไว้ได้ คนร้ายที่ดักฉุดเรณูก็คือ บุญหลาย (จุ๊บ อิทธิกร) นักเลงประจำหมู่บ้าน ที่ช่อแก้วสั่งบุญหลายให้ฉุดเรณูเพื่อไปให้ลูกน้องรุมโทรม ที่ช่อแก้วสามารถสั่งบุญหลายได้ก็เพราะ ช่อแก้วใช้ความที่บุญหลายหลงรักเธอนั่นเอง ด้านพงษ์ศักดิ์ห่วงความปลอดภัยเรณู จึงพามาอยู่บ้านพักปลัดอำเภอ ทำให้ชาวบ้านต่างพากันตั้งข้อครหานินทาว่า ทั้งสองคนได้เสียเป็นเมียผัวกันแล้ว

พงษ์ศักดิ์กับเรณูแต่งงานเพื่อลบคำครหานินทาของชาวบ้าน แต่เหนือสิ่งอื่นใด งานแต่งงานนี้เกิดจากความรักของทั้งคู่ที่รักกัน …

ช่อแก้วเมื่อรู้ข่าวการแต่งงานของพงษ์ศักดิ์กับเรณู ก็ช้ำใจเป็นอย่างมากคิดจะผูกคอตาย หากแต่บัวผันผู้เป็นแม่มาตัดเชือกเอาไว้ได้ทัน ความที่ลูกสาวแท้ ๆ ของตัวเองเกือบตาย เพราะนังเรณู ทำให้บัวผันจึงคิดผิดสัญญาที่เคยให้ไว้กับผัว บัวผันด่าทอเรณูอย่างรุนแรง “นังเรณู แกมันบ่ใช่ลูกอิพ่ออิแม่ แกสิมันเป็นลูกเก็บมาเลี้ยง !”

พิณ ผู้เป็นพ่อก็ยอมรับว่าสิ่งที่บัวผันพูดเป็นความจริง เรณูเสียใจมาก พิณปลอบเรณูว่า “แม่แท้ ๆ ของเจ้าสิต้องมีความจำเป็นหลาย ถึงได้ทอดทิ้งเจ้า อย่าไปเคียด (โกรธ) แม่แท้ ๆ ของเจ้าเด้อ” และพิณยังได้มอบของสำคัญให้เรณู แหวนเงินลงยาที่แม่แท้ ๆ ของเรณูทิ้งไว้ในห่อผ้า ตัวแหวนสลักชื่อ ดวงใจ นั่นหมายความว่าแม่แท้ ๆ ของเรณูชื่อ ดวงใจ (กบ ปภัสรา)

เรณูออกตามหาผู้หญิงชื่อดวงใจ ที่เอาลูกมาทิ้งในงานพระธาตุพนมเมื่อ 23 ปีก่อน แต่ก็ไม่พบ เรณูจึงไปกราบไหว้พระธาตุพนม ขอให้เธอได้เจอแม่แท้ ๆ ของเธอ

หลังจากนั้นไม่นาน พิณก็ป่วยตาย กลายเป็นว่าเรณูต้องขึ้นมาเป็นหัวหน้าครอบครัวแทน เรณูทอผ้าไหมขาย ฝีมือทอผ้าของเรณูจัดว่าละเอียดสวยงาม ทำให้ผ้าไหมของเรณูมีคนมารับซื้อถึงบ้าน

ไม่นานนัก เรณูก็ตั้งท้อง ด้านช่อแก้วก็ยังคงตามกลั่นแกล้งเรณู หนักเรื่องถึงขั้นถีบท้องเรณู หมายให้แท้งลูก แต่มันเกินไปแล้ว ครั้งนี้เรณูจะไม่ทน เรณูสั่งช่อแก้วให้ช่วยปั่นเส้นไหม ไม่งั้นจะไม่ให้เงินใช้ ช่อแก้วถูกบังคับให้ทำงาน ทำให้ยิ่งเกลียดชังเรณูเพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ

ช่อแก้วประชดรัก อีกทั้งหวังจะได้คนเลี้ยง จึงยอมแต่งงานกับอ้ายบุญหลาย ชีวิตคู่ของช่อแก้วกับบุญหลายออกแนวหวานอมขมกลืน เหนือสิ่งอื่นใด บุญหลายรู้ว่าช่อแก้วยังรักปลัดพงษ์ศักดิ์อยู่

เมื่อโจรขโมยควายิิกอาละวาด ปลัดพงษ์ศักดิ์ยิงต่อสู้กับโจร แต่เกิดพลาดท่า ดีที่ช่อแก้วตามมาช่วยเอาตัวรับกระสุนแทนพงษ์ศักดิ์ ช่อแก้วรอดตายหากแต่คนที่ตายทั้งเป็นคือบุญหลาย เมียของตัวเองยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยชายอื่น ความแค้นมันสุมอกอญุ่มากหลาย อ้ายบุญหลายจึงไปท้าดวลปืนกับปลัดพงษ์ศักดิ์ กะว่าวันนี้ไม่ใครก็ใครต้องตายกันไปข้างหนึ่ง !

แต่ปลัดพงษ์ศักดิ์ไม่เอาด้วย บุญหลายเล็งปืนไปที่ปลัด พอจะเหนี่ยวไกยิงกลับทำใจยิงไม่ลง อ้ายบุญหลายมันไม่ใช่ฆาตกรโดยสันดาน แต่ทว่าทันใดนั้นเอง …

ปืนลั่น ! ปลัดพงษ์ศักดิ์ตายไปแบบทั้งคนยิงและคนตายก็ยังงง ๆ … บุญหลายกลัวความผิดจึงเอาศพไปทิ้งเพื่ออำพราง หลายวันต่อมาชาวบ้านพบศพ เรณูร้องไห้เหมือนจะขาดใจที่ผัวรักมาตายจากไปโดยไม่ทันได้บอกลา

หลังงานศพปลัดพงษ์ศักดิ์ไม่นาน เรณูก็คลอดลูกชาย เรณูตั้งชื่อลูกว่า พนมกร (ภูมิ เกียรติภูมิ) ตามชื่อพระธาตุพนม เนื่องด้วยพงษ์ศักดิ์เคยไปกราบไหว้พระธาตุพนมขอให้ได้ลูกชาย

ทางด้านคดี ตำรวจสันนิษฐานว่าปลัดพงษ์ศักดิ์โดนโจรขโมยควายยิงตาย แต่จับฆาตกรไม่ได้ บุญหลายเอาปืนที่ยิงปลัดพงษ์ศักดิ์ตายไปทิ้งบ่อน้ำข้างหลังบ้าน

ทางการเอาบ้านพักปลัดอำเภอคืน เรณูจำต้องหอบลูกวัยแบเบาะกลับมาอยู่บ้านแม่ บัวผันไล่ตะเพิดเรณู “มึงสิบ่ใช่ลูกกู กูบ่ให้มึงอยู่ที่บ้านกู” แต่เรณูโต้เถียงว่า “ก่อนตาย พ่อสิบอกข้อย พ่อยกที่ดินหลังบ้านให้ข้อย ข้อยจะปลูกเฮือนอยู่ที่นี่”

เพื่อนบ้านมาช่วยลงแรงปลูกเรือนหลังเล็กให้เรณูอยู่กับลูก เมื่อเป็นแม่คน เรณูก็ยิ่งนึกถึงแม่แท้ ๆ ของตัวเอง อยากให้แม่ได้อุ้มหลาน พอได้ยินว่าคนบ้านใดชื่อดวงใจ เรณูก็ดั้นด้นไปหา

ช่อแก้วตั้งท้องและคลอดลูกออกมาเป็นลูกสาว บุญหลายรักลูกมาก ผิดกับช่อแก้วที่ไม่สนใจลูกตัวเองเลยสักนิด เพราะลูกเป็นเหมือนโซ่ตรวนที่เป็นเหตุให้ช่อแก้วทิ้งบุญหลายไปไม่ได้ เรณูเห็นแล้วก็เวทนาหลานยิ่งนัก เรณูอุ้ม กัลยา (มะเหมี่ยว พรชดา) ลูกสาวของช่อแก้วมาให้นมแทนแม่แท้ ๆ

บัวผัน ตกบ่อน้ำหลังบ้านตาย ตอนเกิดเหตุไม่มีคนอยู่บ้าน ไม่รู้บัวผันพลัดตกบ่อไปได้อย่างไร ? แต่ความจริงก็คือ บัวผันบังเอิญเจอปืนบุญหลายที่ทิ้งไว้ในบ่อน้ำ บุญหลายยอมรับว่าทำปืนลั่นใส่ปลัดพงษ์ศักดิ์ตาย บัวผันจะไปบอกตำรวจ บุญหลายไม่ยอมให้ไป เกิดยื้อยุดแย่งปืนกัน ทำให้บัวผันเสียหลักพลัดตกบ่อบาดาล มันเป็นอุบัติเหตุ แต่ด้วยกลัวความผิด บุญหลายจึงไม่บอกความจริงเรื่องนี้กับใคร !

ปี พ.ศ. 2563

18 ปีต่อมา ที่กรุงเทพฯ … ดวงใจตรวจพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็ง มีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ทำให้ดวงใจอยากเจอลูกที่ทิ้งไปเมื่อ 40 ปีก่อน

ย้อนอดีตกลับไปในตอนนั้น ดวงใจอายุ 19 ปี ท้องไม่มีพ่อ กลัวพ่อแม่จะด่าว่า เลยหนีออกจากบ้านไปคลอดลูกที่ต่างจังหวัด ดวงใจไหว้พระธาตุพนมขอให้คุ้มครองลูก แล้วทิ้งลูกแรกเกิดไว้ ส่วนตนเองกลับกรุงเทพฯ กระทั่งเรียนจบ พ่อแม่ตาย ดวงใจจึงมาตามหาลูกที่นครพนมแต่ไม่พบ ต่อมาดวงใจแต่งงาน แต่มีลูกไม่ได้ จึงขอเด็กมาเลี้ยง สามีดวงใจเสียชีวิตแล้ว ทิ้งสมบัติไว้ให้มากมาย ดวงใจร่ำรวยเงินทอง แต่ใจเป็นทุกข์หนักหนา คิดถึงลูกที่ตนทอดทิ้ง

ดวงใจให้ เรวัติ (จอม ศรุฒ) คนสนิท จ้างนักสืบตามหาลูกสาว นักสืบได้เบาะแสตามหาจนเจอบ้านเรณู วันนั้นเรณูไม่อยู่ พอช่อแก้วรู้ว่าแม่ที่แท้จริงของเรณูเป็นคนร่ำรวยขั้นเศรษฐี ความโลภก็เข้าครอบงำ ช่อแก้วสวมรอยเป็นเรณู ช่อแก้วมาหาดวงใจที่กรุงเทพฯ หลอกว่าเป็นลูก กมลชนก (ต่าย ชัชฎาภรณ์) ลูกสาวที่ดวงใจรับอุปการะ กลัวช่อแก้วแย่งสมบัติ เลยจับผิดช่อแก้ว “แม่เคยเล่าว่า ทิ้งแหวนเงินไว้ในห่อผ้าเด็กทารก ไหนล่ะแหวน” พอกมลชนกทักท้วง ดวงใจจึงลังเลว่าช่อแก้วอาจไม่ใช่ลูกของเธอ !

ที่จังหวัดนครพนม … ช่อแก้วกลับบ้านมาเพื่อหวังขโมยแหวนของเรณู แต่เรณูมาเห็นเสียก่อนจึงแย่งแหวนคืน ทั้งคู่ตบตีกัน บุญหลายแอบย่องมาข้างหลัง เอาท่อนไม้ฟาดหัวเรณูจนสลบเหมือดไป ช่อแก้วทิ้งเรณูไว้แล้วรีบกลับกรุงเทพฯ เมื่อเห็นแหวนเงินลงยาสลักชื่อตนเอง ดวงใจจึงเชื่อว่าช่อแก้วคือลูกสาวตนจริง ดวงใจกอดรับขวัญลูก ช่อแก้วเสแสร้งเล่นบทบาทลูกสาวแสนดี ดูแลแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็ง แต่ในใจช่อแก้วแช่งดวงใจให้รีบ ๆ ตายซะ สมบัติจะได้เป็นของเธอ

เรณูฟื้นขึ้นมาที่โรงพยาบาล มีอาการสูญเสียความทรงจำ เรณูสูญเสียความทรงจำทั้งหมด จำไม่ได้ว่าตัวเองคือใคร และจำพนมกรลูกชายของตัวเองไม่ได้ด้วย

ระหว่างทางกลับจากโรงพยาบาลมีเหตุให้เรณูพลัดหลงกับพนมกร เรณูกลับบ้านไม่ถูก พนมกรตามหาแม่ แต่ไม่พบ เรณูหลงทางจนหวาดกลัว เลยมาขออาศัยแม่ชีที่วัดอยู่

ผ่านไปวันแล้ววันเล่า พนมกรออกตามหาแม่ พนมกรกราบไหว้พระธาตุพนม “ขอให้เจอแม่ก่อนตะวันแลง (ก่อนตะวันตกดิน)” กัลยา ลูกของช่อแก้ว ช่วยพนมกรตามหาป้าเรณู แต่ก็ไม่พบ พนมกรห่วงหาแม่มากหลาย ร้องไห้ กัลยากอดปลอบพนมกร ด้วยรู้ว่าแม่ไม่ใช่พี่น้องกันแท้ ๆ พนมกรกับกัลยาจึงรักกัน

ที่กรุงเทพฯ … ช่อแก้วรู้จากกัลยาว่า อาการความจำเสื่อมของเรณูสามารถรักษาหาย ช่อแก้วจึงรีบกลับนครพนม กลายเป็นช่อแก้วที่เจอเรณูก่อนพนมกร ช่อแก้วจะฆ่าเรณู แต่เรณูก็วิ่งหนีขึ้นรถไฟที่กำลังแล่นออกจากชานชาลาจึงรอดตาย รถไฟขบวนที่เรณูขึ้นมีปลายทางคือกรุงเทพฯ มีคนเห็นเรณูขึ้นรถไฟเข้ากรุงเทพฯ พนมกรกับกัลยาจึงเข้ากรุงเทพฯ มาตามหาเรณู กัลยามาหาช่อแก้วที่บ้านดวงใจ จึงจับได้ว่าแม่สวมรอยเป็นป้าเรณู กัลยาจะบอกความจริงดวงใจ แต่โดนช่อแก้วผู้เป็นแม่ตบหน้า ด้วยเหตุที่บุญหลาย พ่อกัลยาติดหนี้พนันหลายล้าน ถ้าดวงใจรู้ว่าช่อแก้วไม่ใช่ลูก ก็ต้องไม่ให้เงิน บุญหลายก็ไม่มีเงินใช้หนี้ ต้องโดนฆ่าตาย กัลยาเห็นแก่พ่อเลยยอมปิดปากเงียบ

ดวงใจได้เจอพนมกร รู้สึกเอ็นดูสงสารเด็กคนนี้มาก จะช่วยจ้างนักสืบตามหาแม่เรณูให้ ช่อแก้วระแวงกลัวดวงใจรู้ว่าพนมกรคือหลานที่แท้จริง ช่อแก้วจึงกีดกันทุกวิถีทางไม่ให้พนมกรเจอดวงใจ เรวัติ คนสนิทของดวงใจ สงสารพนมกรที่ต้องอาศัยนอนวัดระหว่างตามหาแม่ จึงให้มาอยู่ด้วยกันที่บ้าน เรวัติยังจ้างพนมกรเป็นผู้ช่วย เรวัติมีหน้าที่เก็บค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ เป็นเหตุให้ดวงใจกับพนมกรได้เจอกันบ่อย ๆ ด้านกัลยาก็น้ำท่วมปาก บอกไม่ได้ว่าดวงใจกับพนมกรเป็นยายหลานกัน

วันหนึ่งพนมกรได้มีโอกาสรู้จัก พ.ต.ท.ปรีชา (ต่อ สมิท) ญาติคุณดวงใจ พนมกรมีเรื่องติดค้างในใจมานาน ใครฆ่าพ่อ ? คดีฆาตกรรมจะหมดอายุความใน 20 ปี นี่ผ่านมา 18 ปี ยังจับฆาตกรมาลงโทษไม่ได้ พนมกรอยากให้คนที่ฆ่าพ่อได้รับกรรม พ.ต.ท.ปรีชา รับปากจะลองช่วยสืบดู

กมลชนก ลูกเลี้ยงของดวงใจ โกรธช่อแก้วมากที่ขอเงินดวงใจหลายล้าน จึงด่าช่อแก้ว ว่าใจคอจะผลาญสมบัติแม่ให้หมด ดวงใจเห็นลูกจริงกับลูกเลี้ยงทะเลาะกันเรื่องเงินก็เศร้าใจ ทั้งสองคนต่างหวังสมบัติ ไม่มีใครรักห่วงใยตนจริง ๆ เลย

โรงงานนรกที่เรณูถูกจับมาขายเป็นแรงงานทาส โดนตำรวจทลาย เรณูถูกพาไปโรงพัก อำพล (เตอร์ ปริยะ) สามีของกมลชนก เจอเรณูก็ประทับใจความสวย เลยจ้างเรณูมาทำงานเป็นแม่บ้านบริษัทตน เรณูยังความจำเสื่อม จำชื่อตัวเองไม่ได้ อำพลจึงเรียกเรณูว่าปริศนา หมายถึงผู้หญิงปริศนาผู้ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร อำพลชอบหนีเมียมาหาเรณูที่บริษัท กมลชนกทะเลาะหึงหวงอำพลกับนังปริศนา โดยกมลชนกไม่รู้ว่าผู้หญิงปริศนาคนนี้ก็คือเรณู แม่ที่พนมกรตามหา

พนมกรมาทำธุระให้เรวัติที่บริษัทของอำพลหลายครั้ง เกือบได้เจอแม่เรณู แต่มีเหตุให้แม่ลูกคลาดกันทุกครั้งไปสิน่า …

นับวันอำพลยิ่งหลงรักเรณู พาเรณูมาหาหมอรักษาอาการสูญเสียความทรงจำ

อาการของดวงใจทรุดหนักเนื่องจากแพ้คีโม ช่อแก้วให้ดวงใจทำพินัยกรรมยกสมบัติให้ตน กมลชนกไม่ยอมให้ ช่อแก้วจึงช่วงชิงสิ่งที่ควรเป็นของตน กมลชนกจ้างคนไปทำร้ายช่อแก้ว หมายขู่ให้กลัว เพื่อจะได้หนีกลับนครพนม คนร้ายมาจับตัวช่อแก้ว ด้านกัลยาก็เข้าช่วยแม่ ทำให้เหตุการณ์บานปลาย คนร้ายยิงกัลยาอาการปางตาย พนมกรมาเฝ้ากัลยาที่โรงพยาบาลทุกวัน ทำให้ช่อแก้วรู้ว่าพนมกรกับกัลยารักกัน ช่อแก้วเกลียดพนมกรมาก ห้ามยุ่งกับกัลยา

ตำรวจจับคนร้ายได้และซัดทอดอำพลกับกมลชนกว่าเป็นผู้จ้างวาน อำพลเสียสละยอมรับผิดคนเดียว อำพลติดคุก เรวัติ คนสนิทของดวงใจมีหลักฐานสาวมาถึงกมลชนก ดวงใจรักกมลชนกเหมือนลูก ไม่มีแม่คนไหนส่งลูกเข้าคุกได้ลงคอ ดวงใจทำลายหลักฐานทิ้ง ทว่าอย่างไรเสีย กมลชนกก็ทำชั่ว แม้จะช่วยไม่ให้รับโทษทางกฎหมายแต่ดวงใจก็ตัดแม่ตัดลูกกับกมลชนก !

เรณูความทรงจำกลับมา เรณูจำได้แล้วว่าตัวเองเป็นใคร และใครที่ทำร้ายเธอจนความจำเสื่อม นั่นก็คือช่อแก้ว ด้วยความที่อยากเอาคืนช่อแก้วให้ได้ กมลชนกจึงแสร้งทำดีกับเรณู จขณะที่กมลชนกจะพาเรณูไปกระชากหน้ากากช่อแก้ว อยู่ดี ๆ เรณูก็หายตัวไปอีกครั้ง

เรณูกลับบ้านที่นครพนม เพื่อตามหาพนมกรลูกชาย ช่อแก้วกับบุญหลายรู้ว่าความจำของเรณูกลับมา จึงตามมาหมายจะฆ่าทิ้งเพื่อปิดปากเสีย พนมกรมาช่วยแม่ขณะกำลังจะโดนบุญหลายยิง ช่อแก้วสั่งผัว “อ้ายบุญหลาย ยิงมันทั้งแม่ทั้งลูก” ด้านพนมกรบอกน้าช่อแก้ว “น้ารู้ไหม คนที่ฆ่าพ่อผม ผู้ชายที่น้ารักที่สุดคือใคร ก็น้าบุญหลาย ผัวน้ายังไงล่ะ !”

ก่อนหน้านี้ตำรวจที่พนมกรขอให้ช่วยหาตัวฆาตกรฆ่าพ่อ เจอหลักฐานว่าบุญหลายเป็นคนยิงพ่อของพนมกร วันนี้ความจริงปรากฏ ฆาตกรใจโฉดคือผัวตัวเอง ไอ้เลวบุญหลาย ช่อแก้วแค้นบุญหลายมาก ช่อแก้วยิงบุญหลาย ก่อนตายบุญหลายสารภาพว่าเป็นต้นเหตุให้แม่ของช่อแก้วตกบ่อoheตาย ช่อแก้วไม่อโหสิให้ ขอให้วิญญาณมึงตกนรกหมกไหม้

และสุดท้าย จู่ ๆ ต่อมสำนึกผิดของช่อแก้วก็เริ่มทำงาน หลังจากที่ไม่เคยทำงานเลยตั้งแต่ช่อแก้วเกิดมา ช่อแก้วไปบอกความจริงกับดวงใจว่า ลูกที่แท้จริงของดวงใจคือเรณู … ตอนนี้เวลาชีวิตของดวงใจเหลืออีกไม่นาน เรณูกราบแม่ สองแม่ลูกร่ำไห้กอดกัน แล้วดวงใจก็เสียชีวิตในอ้อมกอดลูกสาวแท้ ๆ ที่พลัดพรากมายาวนานกว่า 40 ปี

พนมกรกับกัลยาแต่งงานกัน ด้วยความยินดีของเรณู ด้านเรณูก็มาไหว้พระธาตุพนม ขอให้ดวงวิญญาณแม่ไปสู่สุขคติ และขอให้ครอบครัวพบแต่ความสุข อย่าได้พลัดพรากจากกันอีกเลย …

ละคร ก่อนตะวันแลง ออกอากาศ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 7 HD เริ่มตอนแรกวันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม 2020

นักแสดงนำ ก่อนตะวันแลง

พนมกร : ภูมิ เกียรติภูมิ
กัลยา : มะเหมี่ยว พรชดา
เรณู : นุ๊ก สุทธิดา
พงษ์ศักดิ์ : เทน จตุรวิทย์
ดวงใจ : กบ ปภัสรา
บุญหลาย : จุ๊บ อิทธิกร
ช่อแก้ว : เมย์ บัณฑิตา
พิณ : พรต วรพรต
บัวผัน : หลิน นุศรา

Source : ดาราวิดีโอ