Skip to content
หน้ากากบายศรี รองแชมป์ The Mask ลูกไทย เปิดใจทั้งน้ำตา ขอบคุณที่โหวตให้

หน้ากากบายศรี รองแชมป์ The Mask ลูกไทย เปิดใจทั้งน้ำตา

รายการ The Mask ลูกไทย ในวันนี้ (27 สิงหาคม 2020) เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ของสองหน้ากาก คือ หน้ากากบายศรี แชมป์กรุ๊ปไม้เอก และ หน้ากากข้าวหลาม แชมป์กรุ๊ปไม้ตรี

โดยการตัดสินจะใช้คะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้าน และปรากฏว่า หน้ากากข้าวหลามคว้าแชมป์รายการในซีซั่นนี้ไปได้ ส่วนหน้ากากบายศรี ได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์ และตัวตนที่แท้จริงของเธอคือ เอิ้นขวัญ วรัญญา ตามคาด

หลังถอดหน้ากาก นักร้องลูกทุ่งสาววัย 29 ปี ได้กล่าวเปิดใจทั้งน้ำตาว่า “คือแบบบางครั้งคนฟังเพลงเรา เหมือนเขาจะแบบว่าชอบ แล้วจะตามมาด้วยคำว่า ใครร้อง? คือ เราจะได้ยินบ่อยมาก ๆ ว่า เพลงนี้ใครร้อง? (คนฟังชอบเพลงแต่ไม่รู้จักนักร้อง) แล้วเราก็รู้สึกว่า เมื่อเราอยู่ภายใต้หน้ากากคนก็ไม่รู้ว่าเราเป็นใคร เราก็เลยเต็มที่มาก ๆ กลายเป็นว่าทุกคนให้กำลังใจ ก็ต้องขอบคุณมาก ๆ สำหรับทุกคะแนนโหวต”

ซึ่งเอิ้นขวัญยังได้กล่าวถึงความฝันประการที่สองของเธอ นอกจากการได้เป็นศิลปินนักร้องว่า …

“ความฝันของหนูคือการได้เป็นศิลปินนักร้อง แล้วอีกหนึ่งความฝันของหนูก็คือ การได้มาเวที The Mask Singer ค่ะ”

และสำหรับเหตุผลที่ เอิ้นขวัญ วรัญญา เลือกเป็นหน้ากากบายศรี ก็เพราะว่า “พานบายศรีคือเป็นพานที่ใช้ประกอบพิธีมงคลต่าง ๆ ตั้งแต่เกิดมาเลย ผูกข้อไม้ข้อมือ งานแต่ง งานบวช ก็คือพานบายศรีทั้งนั้นเลย

“แล้วเราก็รู้สึกว่า การทำพานบายศรีหนึ่งขึ้นมันเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เลย ต้องมีความละเอียด ต้องมีเย็บปักถักร้อยต่าง ๆ นานา เป็นความละเอียดลออที่สวยมาก ๆ กว่าจะเสร็จก็ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ

“เช่นเดียวกับการทำเพลงของศิลปินค่ะ มันไม่ใช่แค่ว่ามีแค่พานหรือมีแต่นักร้องอย่างเดียว แล้วออกมาเป็นบายศรีที่สวยงาม แล้วก็มีคุณค่าได้ ต้องมีครูเพลง อาจารย์แต่งเพลง รวมถึงอาจารย์นักดนตรี แล้วทีมงานทุก ๆ คนที่ช่วยกัน แล้วก็บวกกับเรา ใช้เสียงของเราเข้าไป ออกมาเป็นหนึ่งบทเพลงที่ตั้งใจทำให้ประณีต ทำออกมาให้แฟนเพลงได้ฟัง เป็นความสามารถจริง ๆ ค่ะ”

ทั้งนี้ บายศรี เป็นเครื่องใช้ในพิธีสู่ขวัญ โดยอยู่บนพื้นฐานของคติที่ว่า มนุษย์ทุกคนจะต้องมีขวัญ จึงก่อให้เกิดการทำขวัญเพื่อเป็นสิริมงคลอยู่กับตัวตลอดไป โดยทั่วไปภาชนะที่จัดตกแต่งให้สวยงามเป็นพิเศษด้วยใบตอง ทำเป็นกระทง หรือใช้พานเงินพานทอง ตกแต่งด้วยดอกไม้ เพื่อเป็นสำรับใส่อาหารคาวหวานในพิธีทำขวัญ รวมถึงยังใช้ในพิธีกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทยอีกด้วย

Source: YouTube Workpoint Official