Skip to content

เรื่องย่อละคร เงาบุญ (2020)

เนื้อเรื่องย่อ เงาบุญ เรื่องย่อละครช่อง 7 HD : เรื่องราวของทายาทสาวคนเดียวของตระกูลใหญ่ ที่ต้องผจญกับคนชั่วที่หวังฮุบสมบัติของเธอ โชคดีที่มีพ่อแม่ซึ่งตายเป็นเปรต กลับมาคอยช่วยเหลือลูกรัก …

สวรรค์มีทางให้เดินกลับไม่ไป
นรกลำบากแค่ไหนก็จะฝ่าไปกันอยู่นั่น !

แนว : ดราม่า ลึกลับ
บทประพันธ์ : ขวัญข้าว
บทโทรทัศน์ : พิง ลำพระเพลิง
ผู้กำกับฯ : อินทนนท์ รัตนากาญจน์
ผู้ผลิต : กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002)
ช่อง : 7 HD (หมายเลข 35)
ออกอากาศ : พุธ – พฤหัสฯ 20.30 น.
เริ่มตอนแรก : 16 กันยายน 2020

เนื้อเรื่องย่อ เงาบุญ เรื่องย่อช่อง 7 HD (หมายเลข 35)

เรื่องย่อ เงาบุญ

เป็นเวลาหลายคืนมาแล้วที่ สิตา (พิม พิมประภา) ต้องตื่นขึ้นกลางดึกเพราะได้ยินเสียงโหยหวนอันแปลกประหลาด เสียงนั้นมันฟังไม่ได้สรรพ ด้านการติดต่อสื่อสารก็ติด ๆ ขัด ๆ จะโทร. หาใครก็ลำบากเหลือเกิน สัญญาณโทรศัพท์ก็ขึ้นข้อความโนเซอร์วิสตลอด จะฟังวิทยุก็ติด ๆ ดับ ๆ จะดูโทรทัศน์ภาพก็ล้ม จนเพื่อน ๆ ของสิตาต้องอัญเชิญให้อยู่ห่าง ๆ จากเครื่องมือสื่อสารทั้งหลาย เพื่อนบางคนลงความเห็นว่า สิตาเป็นตัวป่วนคลื่นระดับ 6 จี …

แต่ความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ทุกคนไม่รู้ ก็คือ มีเปรตตนหนึ่งพยายามขอส่วนบุญกับสิตาอยู่ด้วยความทุกข์ทรมาน เปรตตนนั้นคือ สุธีร์ (ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง) พ่อของสิตานั่นเอง !

สุธีร์ทำบาปบางอย่างเอาไว้ ตายไปชดใช้ในนรกมาแสนนานแล้ว ทว่าเวลาในนรกนั้นผ่านไปช้า ต่างกับเวลาบนโลก ทั้งที่สิตาเพิ่งจะสูญเสียพ่อไปได้เพียงเจ็ดวันเท่านั้นเอง แต่สุธีร์ลงไปใช้กรรมในนรกแล้วหลายร้อยปีนรก ยังต้องกลับขึ้นมาเป็นเปรต ใช้ชีวิตอยู่ตรงกลางในภพภูมิที่ซ้อนทับอยู่บนโลกใบนี้ เรื่องทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่สิตาได้ฟังมาจากปากของ พลู (ติ๊ก กลิ่น) หมอดูผู้กลัวผี แต่เขามักจะเจอผีอยู่ตลอดเวลา ยิ่งกลัวก็ยิ่งเห็น ยิ่งหลบก็ยิ่งจ๊ะเอ๋ตลอดเวลา

สิตา ต้องละทิ้งการเรียนระดับปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษทันที เมื่อได้รู้ข่าวจาก ป้าสายใจ (ปู นริสา) ญาติผู้ใหญ่ที่เธอนับถือ เป็นข่าวร้ายที่ว่า สุธีร์ พ่อของเธอยิงตัวตาย ด้าน วรชน (อ๋อม อรรคพันธ์) ชายหนุ่มที่คบหาดูใจระหว่างศึกษาอยู่ที่อังกฤษ กลับรู้สึกการฆ่าตัวตายครั้งนี้มีเงื่อนงำบางอย่างซ่อนเอาไว้อยู่ เขาจึงตัดสินใจสละทุนการศึกษาระดับปริญญาเอก เดินทางกลับเมืองไทยพร้อมกับสิตา

สิตาฝันถึงเด็กหัวจุกว่าจะมาขอเป็นลูกอยู่บ่อย ๆ ซึ่งเด็กหัวจุกตนนั้นเป็นกุมารทองจอมซ่า ที่คิดว่าตัวเองมีบารมีเก่งกล้าสามารถเสียเต็มประดา ทั้งที่ความเป็นจริง มีอิทธิฤทธิ์แค่งู ๆ ปลา ๆ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างเท่านั้น ไอ้จุก (น้องรถบัส ภคพล) เป็นกุมารทองที่พลูรับอุปการะเอาไว้โดยไม่เต็มใจ

สุธีร์ เป็นข้าราชการระดับสูง ถูกสอบสวนคดีคอร์รัปชันที่ดินผืนใหญ่ว่าได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซ้ำยังถูกขุดคุ้ยเรื่อเงินใต้โต๊ะอีกหลายรายการ รัตติยา (แก้ว อภิรดี) ผู้เป็นภรรยาคือตัวการสำคัญที่ผลักดันให้สามีมัวหมอง นั่นเป็นเพราะเธอหลงเชื่อ พงศกร (แอนด์ดรูว์ กรเศก) ชู้รักวัยหนุ่มหน้าตาดี ซึ่งหลังเกิดคดีคอร์รัปชันแล้ว พงศกรก็ยุยงให้รัตติยายักย้ายถ่ายเทสมบัติ เพราะหากถูกยึดทรัพย์แล้วจะได้ไม่ต้องล้มละลาย แต่ไม่สำเร็จเพราะสุธีร์เซ็นพินัยกรรมให้สมบัติทั้งหมดตกเป็นของสิตา ความเป็นจริงแล้ว สุธีร์รู้เบื้องหลังอันโสมมของรัตติยา ทำให้มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง และเขาก็ตัดสินใจยิงตัวตายหนีความอับอาย ด้านรัตติยาก็ใช้มารยาบีบน้ำตาต่อหน้านักข่าว และโยนความผิดทั้งหมดให้แก่ความโลภของสามีของตัวเอง !

ซึ่งจริง ๆ แล้ว สิตาจะต้องติดร่างแหต้องคดีไปกับพ่อของเธอด้วย เพราะหลักฐานเท็จที่มีผู้ไม่หวังดีป้ายผิดให้เธอ แต่เดชะบุญที่ได้ความซุกซนของเจ้ากุมารทองมาช่วยเอาไว้โดยตั้งใจหรือไม่ก็ไม่อาจรู้ ทำให้สิตารอดคดีไปได้ ซึ่งนั้นสร้างความประหลาดใจให้กับอรชุดา (โม อมีนา) ที่หวังจะจัดการกับคนที่มีสิทธิ์ในกองมรดกของสุธีร์ให้สิ้นซาก ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับแผนการของเธอ ?

สิตาไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับเปรตสุธีร์ได้ เพราะผลกรรมของสุธีร์นั้นใหญ่หลวงนัก แต่พลูได้ล่วงรู้มาว่า ถ้าสิตาสามารถทำบุญอุทิศส่วนกุศลระบุเปรตได้ครบทั้ง 12 ประเภท ผลบุญจึงจะตกถึงสุธีร์ให้พ้นจากการเป็นเปรตได้ สุธีร์นั้นเป็นเปรตที่น่าเวทนายิ่งนัก ประทังความหิวโหยอยู่ด้วยการกินน้ำลาย กินเสมหะ กินอาเจียนเป็นอาหาร เรียกว่า วันตาสเปรต

ไอ้จุกคิดไอเดียพิสดาร มันคิดว่าถ้าสิตาตกลงปลงใจกับวรชนเมื่อไร มันจะถือโอกาสนี้เกิดเป็นคน เมื่อไอ้จุกคิดได้ดังนั้น มันจึงไปฝึกว่ายน้ำอยู่บ่อยครั้ง เพราะมันคิดง่าย ๆ แบบเด็ก ๆ ว่า มันต้องว่ายน้ำแข่งกับ “อาซูจี” นับล้าน ๆ เพื่อไปถึงรังไข่ของสิตาให้จงได้ … เมื่อพลูรู้เข้าก็ได้แต่เอือมระอา พร้อมทั้งบอกให้ไอ้จุกหมั่นทำความดีจะมีประโยชน์มากกว่าการไปฝึกว่ายน้ำอะไรนั่น 😁

ขณะที่สิตาอยู่ในงานศพของพ่อ วรชนก็ได้แต่คอยปลอบใจอยู่ข้าง ๆ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าสลด อรชุดาก็ปรากฏตัวขึ้นในงาน พงศกรแนะนำว่าคือน้องสาวแท้ ๆ ของเขา แต่แท้ที่จริงคือภรรยาที่อยู่กินด้วยกันอย่างลับ ๆ มาระยะหนึ่งแล้ว

รัตติยารับอรชุดาเข้ามาอยู่ในบ้านอย่างให้เกียรติว่าเป็นน้องสาวของสามี แต่สายใจและบรรดาคนใช้ที่ภักดีต่อสุธีร์ต่างรับรู้กันดีว่าอรชุดาคือเมียที่แท้จริงของพงศกร อรชุดาวางอำนาจบาตรใหญ่ภายในบ้านจนเป็นที่ระอาใจของทุกคน ผู้ที่กล้าต่อกรกับเธอมีเพียงคนเดียวเท่านั้นคือ สายใจ

สายใจเป็นคนชอบทำบุญ จึงมักแวะเวียนไปทำบุญที่วัดอยู่บ่อยๆ นางชวนสิตาไปวัดเพื่อทำบุญให้แก่สุธีร์ ทำให้รัตติยาไม่ค่อยพอใจ แต่พงศกรซึ่งหลงรักสิตาตั้งแต่วันแรกที่เห็น กลับเข้าข้างสิตา ทำให้รัตติยาวางใจว่าพ่อเลี้ยงหนุ่มกับลูกเลี้ยงคงเข้ากันได้ ส่วนอรชุดารู้ทันสามีของตน จึงปรามพงศกรและตั้งตัวเป็นศัตรูของสิตาอย่างเปิดเผย … ความสลับซับซ้อนจากความไม่รู้จักพอของพงศกร และความเห็นแก่ได้ของอรชุดาได้เริ่มขึ้นแล้ว

วัดที่สายใจกับสิตาไปทำบุญ ตั้งอยู่บนที่ดินผืนใหญ่เจ้าปัญหาต้นเหตุที่ทำให้พ่อของเธอเสียชีวิต ซึ่ง หลวงพ่ออาวุธ ((โอ๋ ฐาปกรณ์)) เป็นเจ้าอาวาสอยู่ หลวงพ่ออาวุธปฏิบัติธรรมมานาน จึงแนะนำให้สิตามาปฏิบัติธรรมที่วัด สายใจจึงตามมาปฏิบัติธรรมด้วย วรชนถือโอกาสตามมาดูแล ตกกลางดึกทุกคนได้ยินเสียงร้องหวีดแหลมของบรรดาเปรตที่ประสานเสียงโหยหวนกันระงม ด้วยปากของเปรตเล็กเท่ารูเข็ม ทำให้เสียงที่ลอดจากริมฝีปากเป็นเสียงแหลมบาดแก้วหู ยามเสียงเปรตหวีดร้อง หมาก็พากันหอนทั้งวัด สร้างความหวาดกลัวให้แก่ผู้มาปฏิบัติธรรมจำนวนมาก ซึ่งเปรตตนนั้นคือ สุจิมุขเปรต เป็นแฟนเก่าของพลู ที่ชอบด่าพระด่าเจ้า และยังคงตามขอส่วนบุญจากพลูอยู่ตลอดเวลา

วรชนไม่มีโอกาสได้เห็นเปรตจัง ๆ จึงออกปากถามไปว่า ถ้าเปรตมีจริงทำไมหลวงพ่ออาวุธไม่ไล่เปรตไปซะ ? หลวงพ่อตอบว่า พระไล่ผีได้แต่ไล่เปรตไม่ได้ เพราะเปรตไม่ใช่ผี แต่เป็นโอปปาติกะที่น่าสังเวชและทนทุกข์ทรมานกว่าผีมากนัก ทำให้สิตายิ่งตั้งใจจะต้องสร้างกุศลให้พ่อยิ่งขึ้นไปอีก แม้ว่าจะตัดกรรมให้สุธีร์ไม่ได้ แต่อย่างน้อย ก็จะเป็นหนทางที่ปลดปล่อยพ่อของเธอได้

หลวงพ่ออาวุธสามารถสื่อสารเห็นไอ้จุก และรู้ว่ามันกำลังจะได้ไปเกิดกับสิตา ถ้าการสะสมบุญเป็นไปอย่างถูกวิธี อีกทั้งหลวงพ่อยังรู้ด้วยว่า พลูนั้นถึงจะดูเป็นหมอผีเลอะเทอะ แต่ก็มีกุศลจิตจากชาติก่อน ช่วยให้เป็นคนดีอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าตัวพลูเองจะไม่ได้อยากจะช่วยเหลือใครสักเท่าไรก็ตาม

หลวงพ่ออาวุธสงสัยว่า เสียงหวีดร้องของบรรดาเปรตนั้นดังกว่าทุกครั้งที่มีญาติโยมอุทิศส่วนกุศลให้ จึงนั่งสมาธิตรวจดู ก็พบว่าสุธีร์กลายเป็นเปรตมารอรับส่วนบุญของสิตา และที่ดินกว้างใหญ่ข้างวัดนั้นมีอีกภพภูมิหนึ่งซ้อนอยู่ เรียกกันในภาษาพระว่า เมืองบังบด ซึ่งก็คือภพภูมิของเปรตนั่นเอง

ยามกลางวันที่ดินรกร้างกลางกรุงนั้นจะเป็นชุมชนเล็ก ๆ บ้านเรือนมีสภาพเก่าโทรมแบบที่พักของคนงานก่อสร้าง และบรรดาเปรตที่อยู่ ณ แห่งนั้นจะปรากฏตัวเป็นคนยากจนเข็ญใจใช้ชีวิตปะปนกับคนทั่วไปได้ แต่ในยามกลางคืนจะกลายสภาพเป็นเปรต มีลักษณะแตกต่างกันไปตามแต่กรรมที่เคยก่อไว้ หลวงพ่ออาวุธแนะนำให้สายใจกับสิตาอุทิศบุญหลังจากปฏิบัติธรรมเสร็จ แต่สุธีร์ไม่ได้รับบุญที่ลูกสาวอุทิศให้เลย เพราะถูกเปรตอื่นแย่งชิงไปหมด ต้องอยู่กับความหิวโหยทุกข์ทรมาน ซึ่งเปรตที่คอยชิงเศษบุญจากสุธีร์อยู่เป็นประจำก็มีตัณหัฏฏิตเปรต คือ เปรตที่ถูกตัณหาเบียดเบียนจนเกิดทุกข์จากความหิวข้าวหิวน้ำอยู่เสมอ สุนิชฌามกเปรต คือ เปรตที่มีตัวดำเหมือนตอไม้ที่ถูกเผา สุตตังคเปรต คือ เปรตที่มีเล็บมือเล็บเท้ายาวและคมราวกับมีด ปัพพตังคเปรต คือ เปรตที่มีร่างกายสูงใหญ่เท่าขนาดของภูเขา

พงศกรบังคับรัตติยาให้เอาสมบัติต่างๆ ที่สุธีร์ยกให้สิตามาเป็นของตน แต่สิตาไม่ยอม วรชนก้าวเข้ามาปกป้องสิตาอย่างเปิดเผย โดยมี คชา (แชป วรากร) นายตำรวจหนุ่มคอยช่วยเหลือ คชาเป็นคนรักของ อนงค์นาฏ (มิ้นท์ บารมิตา) ครูสอนพละ เพื่อนรักของสิตาสมัยมัธยม เมื่อสิตามีพวกพ้องให้กำลังใจ ทำให้อรชุดายุยงให้พงศกรหาทางใช้รัตติยาเป็นเครื่องมือด้วยวิธีการต่าง ๆ ด้วยความหลงชู้รัก ทำให้รัตติยาบังคับจิตใจสิตา จนสายใจต้องออกโรงต่อปากต่อคำด้วย

อย่างไรก็ตามต่อมาไม่นาน รัตติยาจับได้ว่าพงศกรกับอรชุดานั้นแท้จริงเป็นผัวเมียกัน จึงมีปากเสียงกับพงศกรอย่างรุนแรง รัตติยาตกบันไดคอหักตาย สิตาเสียใจมาก ในงานศพของรัตติยานั้น เสียงเปรตโหยหวนดังระงมทั้งวัด พระอาวุธรู้ว่าต่อไปนี้ จะไม่มีใครอยู่อย่างเป็นสุขอีกแล้ว ซึ่งรัตติยาได้ตายไปกลายเป็นเปรตกุณปาสเปรต คือ เปรตที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินซากศพคนหรือสัตว์เป็นอาหาร

ภพของเปรตกับมนุษย์เกิดรอยแยก เพราะความที่ไอ้จุกพยายามพาสิตาหลบการหลอกหลอนของมหิทธิกเปรต ทำให้สิตาได้มีโอกาสเห็นสภาพที่แท้จริงของสุธีร์ ว่าลำบากและน่าเวทนาเพียงไหน สองพ่อลูกมีโอกาสได้สื่อสารกันเพียงไม่นาน ไอ้จุกก็ต้องพยายามพาสิตากลับไปโลกมนุษย์ให้ได้ ก่อนที่ประตูภพจะเหลื่อมทับปิดซ้อนกัน

รัตติยาตายไปเกิดอยู่ในภพภูมิเปรต ได้พบกับเปรตสุธีร์ เธอสำนึกผิด เปรตสองผัวเมียสัญญากันว่าจะปกป้องสิตาให้รอดพ้นจากอันตราย หลวงพ่ออาวุธพยายามช่วยเปรตทั้งสองแต่ช่วยไม่ได้ เพราะผู้ที่จะทำให้เปรตทั้งสองหลุดพ้นก็ต้องด้วยบุญบารมีของคนที่เป็นลูกเท่านั้น เนื่องจากดวงจิตของเปรตทั้งสองผูกพันอยู่กับลูกสาวเพียงคนเดียว

อรชุดาแสดงออกอย่างเปิดเผยว่าชอบวรชน และจงใจแย่งวรชนมาจากสิตาให้ได้ พงศกรรู้ แม้จะหึงหวงแต่ก็เป็นการเปิดโอกาสให้ตนได้ใกล้ชิดกับสิตา ซ้ำยังพบว่าหลวงพ่ออาวุธได้ทิ้งสมบัติไว้ให้แก่วรชนจำนวนมาก หากอรชุดาแย่งสมบัติมาจากวรชนได้ และพงศกรได้ครอบครองสมบัติของสิตา ก็จะทำให้ทั้งสองร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด

พงศกรพยายามล่วงเกินสิตา แต่เปรตรัตติยาก็ขัดขวางทุกครั้งไป ความวุ่นวายทวีมากขึ้น เมื่ออรชุดาต้องอุปการะ ช่วงโชติ (อั้ม ถิร) น้องชายที่เมายาเสพติด ทะเลาะวิวาทกับพ่อเลี้ยง จนพ่อเลี้ยงวิ่งหนีและถูกรถชนตาย กลายเป็น คูถขาทกเปรต คือ เปรตที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินอุจจาระต่าง ๆ เป็นอาหาร

นางชดช้อย (ต้อม ณหทัย) ผู้เป็นแม่ ก็ถูกช่วงโชติทำร้ายจนพิการขาหัก อรชุดาจำใจรับแม่พิการมาเลี้ยงดู โดยจ้างสาวใช้ส่วนตัวชื่อสมพิศคอยดูแล แต่สมพิศไม่ค่อยได้ดูแลเท่าไร เพราะคอยสืบหาเรื่องราวภายในบ้านจาก แสง (จเร เชิญยิ้ม) และละมุด สาวใช้ผู้เป็นลูกมือของสายใจ ชดช้อยจึงเอาแต่ก่นด่าช่วงโชติที่ทำตนขาหัก

ชื่นหทัย (พลอด รัญดภา) ลูกสาวคนเล็กที่หายไปจากบ้านหลายปีกลับมา อ้างว่าจะมาช่วยดูแลแม่ ทำให้อรชุดาจำใจรับน้องสาวเข้ามาอยู่ในบ้านเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่ง สายใจกับสิตาจึงอยู่ท่ามกลางศัตรูรอบด้าน วรชนเป็นห่วงมาก ขอร้องให้สิตาออกมาจากบ้านหลังนั้น แต่เธอยืนกรานว่าจะอยู่รักษาสมบัติของพ่อไว้

สิตาซึ่งสามารถพูดคุยกับไอ้จุกได้แล้วตอนนี้ พลูยกให้เป็นลูกบุญธรรมของสิตาไปก่อน ยังความปลาบปลื้มให้กับไอ้จุกเป็นอย่างมาก ที่พลูปลดปล่อยมันให้เป็นอิสระ สิตาเหมือนเลี้ยงหมาเอาไว้ตัวหนึ่ง ไอ้จุกตามเธอต้อย ๆ บางทีถ้าไปเจอหมาที่เพิ่งตาย มันก็จะเข้าไปสิง เพราะอยากสัมผัสกับความรักของสิตาโดยตรง

ชื่นหทัยแอบมีความสัมพันธ์กับพงศกร แต่รู้ว่าพงศกรชอบสิตา จึงร่วมมือกับช่วงโชติทำร้ายสิตา โดยลวงสิตาไปข่มขืน วรชนตามไปช่วยเหลือ แต่เกือบสายไป สิตารอดพ้นมาได้เพราะเปรตพ่อแม่ที่ตามมาคุ้มครอง ช่วงโชติรอดตายแต่กลายเป็นคนเสียสติ ร่ำร้องพูดแต่เรื่องเปรต อรชุดากับพงศกรเชื่อว่าสุธีร์กับรัตติยาเป็นเปรตมาปกป้องลูกสาว

สายใจเคยเห็นเปรตรัตติยากับเปรตสุธีร์ จึงสั่งแสงกับละมุดให้หุงข้าวใส่บาตรทุกเช้า แต่อรชุดาไม่ต้องการให้มีการทำบุญเกิดขึ้นในบ้าน จึงร่วมมือกับชื่นหทัยแอบเอาอาหารใส่บาตรไปทิ้ง และทำลายข้าวของที่จะใช้ทำบุญทุกอย่าง สายใจด่าทอสาปแช่งสองพี่น้อง ทำให้ถูกรุมทำร้าย วรชนมาช่วยไว้ได้ทัน แต่ทั้งสายใจและสิตาก็ยืนกรานว่าจะอยู่ในบ้านนี้ต่อไป เพราะเชื่อว่าจะเป็นเพียงที่เดียวที่ตนจะติดต่อกับพ่อแม่ซึ่งเสวยกรรมเป็นเปรต และจะช่วยให้ทั้งสองหลุดพ้นจากบ่วงกรรมนี้ได้

สิตา, วรชน และ พลู ต่างร่วมมือกัน พยายามติดต่อเปรตในภพภูมิ เพื่อให้ครบทั้ง 12 ประเภท แต่ก็ถูกตามขัดขวางจากเปรตตัวที่มีฤทธิ์ร้ายตลอดเวลา แต่สิตาก็พอจะรู้ทางและเห็นช่องอยู่บ้าง แม้จะริบหรี่เต็มที

วรชนตัดสินใจเช่าบ้านใกล้ๆ บ้านของสุธีร์ เพื่อจะได้ดูแลสิตาได้อย่างเต็มที่ คชากับอนงค์นาฏก็แวะเวียนมาเป็นประจำ ชื่นหทัยกับอนงค์นาฏไม่ชอบหน้ากัน จึงมีปากเสียงกันเป็นประจำ วันหนึ่งสมพิศปล่อยให้ชดช้อยอยู่ตามลำพัง จนเกือบตกลงไปในสระน้ำ สิตามาช่วยไว้ได้ทัน ทำให้ชดช้อยซาบซึ้งใจมาก และคอยพูดเตือนสติลูก ๆ นางเสียใจที่นางเลี้ยงลูกไม่ดี ทำให้อรชุดากับชื่นหทัยไม่พอใจแม่เป็นอย่างมาก

ชื่นหทัยออกมาจากห้องของพงศกรในค่ำคืนหนึ่ง สิตาออกมาจากห้องของตนพอดี ทำให้ชื่นหทัยกลัวว่าความลับของตนจะถูกเปิดเผย จึงหาทางทำร้ายสิตา แต่ในคืนเกิดเหตุ เคราะห์ร้ายตกเป็นของอนงค์นาฏ เพราะวันนั้นสิตาออกไปกับวรชน

อนงค์นาฏกำลังจะถูกพงศกรข่มขืน เปรตรัตติยามาช่วยไว้ได้ และทำร้ายพงศกร โดยมีเปรตสุธีร์ตามทวงชีวิต พงศกรรอดตายเพราะเข้าไปอยู่ในห้องพระได้เสียก่อน พงศกรจึงจำเป็นต้องหาของดีมาปราบเปรตสองผัวเมียให้ได้ พงศกรใช้ไสยศาสตร์อย่างผิด ๆ ถูก ๆ จนเกิดเรื่องราวเลยเถิดอยู่เป็นประจำ

ช่วงโชติกลายเป็นคนคุ้มดีคุ้มร้าย เผลอพูดเรื่องที่พงศกรเป็นเอเย่นต์ใหญ่ส่งยาเสพติดชนิดต่าง ๆ คชาจึงนำกำลังตำรวจมาค้นบ้าน แต่ไม่พบอะไร อรชุดากับพงศกรหาเหตุว่าวรชนเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น พงศกรอาฆาตทุกคน และข่มขู่สิตาว่าจะหาหมอผีมาสะกดให้เปรตพ่อแม่ของตนไม่มีวันได้ผุดได้เกิดอีกเลย

ชื่นหทัยก็ประกาศและล้อเลียนเย้ยหยันว่า สิตามีพ่อแม่เป็นเปรต สิตาเป็นลูกสาวเปรต ข่าวเริ่มแพร่ไปในวงกว้าง เปรตสองผัวเมียไม่กล้ามาปรากฏตัวอีก เพราะเกรงว่าลูกสาวจะอับอาย วรชนมาปลอบใจถึงบ้าน และสัญญากับสิตาว่าจะรักและดูแลสิตาไปตลอด โดยไม่รู้ว่า ตัวเองเผลอกินยานอนหลับที่อรชุดาแอบผสมในน้ำดื่ม สิตาพบว่าวรชนอยู่ในห้องกับอรชุดาก็เสียใจมาก จึงเตลิดออกไปจากบ้าน คชาและวรชนออกตามหาแต่ไม่พบ

สิตาตัดสินใจเข้าไปในเมืองบังบด เปรตพ่อแม่ขอร้องให้ออกไป แต่สิตาไม่ฟัง เธอขออยู่ในภพภูมิของเปรตดีกว่าในเมืองมนุษย์ที่มีความเลวร้าย หลวงพ่ออาวุธพยายามช่วยสิตา แต่ก็ไม่สำเร็จ เปรตสุธีร์กับเปรตรัตติยาได้ขอร้องบรรดาเปรตทั้งหลายให้ช่วยกำจัดคนชั่วออกไปจากบ้านของตนในยามค่ำคืน บรรดาเปรตทั้งหลายจึงได้มาชุมนุมกันที่บ้าน สายใจ, พงศกร, ชื่นหทัย, โชติช่วง, อรชุดา และบรรดาคนรับใช้ต่างหวาดกลัวกันมาก จนต้องพากันไปหลบอยู่ในห้องพระ ต่างปิดหูเพราะได้ยินเสียงหวีดร้องโหยหวนแก้วหูแทบแตก อรชุดาหาหมอผีมาปราบ แต่ก็ไม่สำเร็จ ต่างถูกเปรตหลอกจนหนี และบางคนก็ต้องจบชีวิตลง พงศกรได้ปรึกษาพระ แต่หารู้ไม่ว่าคือพระที่เป็น ภิกษุเปรต กลับหลอกหลอนพงศกรจนหนีไปเกือบตาย

สิตาสามารถพบเจอเปรตอื่น ๆ จนได้ 10 ประเภท แต่ยังไม่สามารถทำบุญอุทิศส่วนกุศลเพราะขาดเปรตตัวสุดท้ายอย่างถูกวิธี สุธีร์กับรัตติยาจึงยังคงเป็นเปรตอยู่ การรบกวนภพภูมิของเปรต ทำให้เกิดความปั่นป่วน เปรตบางตัวอิทธิฤทธิ์เพิ่มพูน จนข้ามภพภูมิ ก่อความวุ่นวาย และน่ากลัวอยู่เสมอ ๆ แต่โชคดีที่เธอมีไอ้จุกคอยช่วยเหลืออยู่ตลอด และพลูที่คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำอยู่ห่าง ๆ

คนใช้พากันลาออกจนหมด เหลือเพียงสายใจคนเดียว ที่ยังรอคอยว่าสิตาจะกลับมาบ้าน วรชนไปปรึกษาหลวงพ่ออาวุธ หลวงพ่อให้เขาไปตามสิตาออกมาจากเมืองบังบด แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะเธอขอร้องให้เปรตพ่อบังตัวเธอไว้ ในขณะที่เปรตอื่น ๆ พากันตามล่าเหล่าคนชั่ว สิตานั่งสมาธิขอร้องไม่ให้พ่อแม่ของตนเพิ่มกรรมด้วยการทำร้ายใครอีก แต่ทั้งสองไม่ฟัง ต้องไปติดตามบทสรุปของคนชั่ว และกรรมดีจะช่วยให้หลุดพ้นได้หรือไม่ ?

ละคร เงาบุญ ออกอากาศทุกวันพุธ และพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 16 กันยายน 2020 ทางช่อง 7 HD (หมายเลข 35)

นักแสดงนำละคร เงาบุญ

อ๋อม อรรคพันธ์ รับบท วรชน
พิม พิมประภา รับบท สิตา
แชป วรากร รับบท คชา
มิ้นท์ บารมิตา รับบท อนงค์นาฏ
แอนด์ดรูว์ กรเศก รับบท พงศกร
โม อมีนา รับบท อรชุดา
โอ๋ ฐาปกรณ์ รับบท หลวงพ่ออาวุธ
แก้ว อภิรดี รับบท รัตติยา
ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง รับบท สุธีร์
ติ๊ก กลิ่นสี รับบท พลู
น้องรถบัส ภคพล รับบท จุก
อั้ม ถิร รับบท ช่วงโชติ
พลอย รัญดภา รับบท ชื่นหทัย
ปู นริสา รับบท สายใจ
ต้อม ณหทัย รับบท ชดช้อย
บุ๋มบิ๋ม สามโทน รับบท คง
จเร เชิญยิ้ม รับบท แสง
แพร อาภัสสรา รับบท มุก

อัลบั้มรูป เงาบุญ

Photos: IG @kantanagroup