Skip to content
รีวิวซีรีส์ Alice (2020) นางเอกหน้าเหมือนแม่ที่ตายไปแล้ว จะลงเอยยังไงล่ะทีนี้ ?

รีวิวซีรีส์ Alice (2020) นางเอกหน้าเหมือนแม่ที่ตายไปแล้ว จะลงเอยยังไงล่ะทีนี้ ?

สองตอนแรกของ Alice ซีรีส์แนวแอ๊คชั่นไซไฟเรื่องใหม่ของช่อง SBS ที่สตรีมซับไทยได้ที่ Viu เป็นเหมือนดั่งพาคนดูนั่งรถไฟเหาะตีลังกา มีฉากแอ็คชั่นกระตุ้นต่อมความมันและอารมณ์ให้พลุ่งพล่าน

ถ้าพูดถึงในนวนิยายแฟนตาซีเรื่อง Alice in Wonderland สาวน้อยอลิซได้พบกับโลกอันน่าอัศจรรย์ แต่เมื่อเธอตกลงไปในโพรงกระต่ายที่เรียกว่า Rabbit Hole โลกที่เธอเจอก็กลับตาลปัตร แต่สำหรับในซีรีส์เรื่องนี้ Alice เป็นชื่อองค์กรที่ให้บริการการเดินทางข้ามมิติเวลากับนักท่องเที่ยว ซึ่งคนพวกนี้จะเรียกว่า นักเดินทางข้ามมิติเวลา …

ผู้ที่ค้นพบการมีอยู่ของอลิซก็คือ พัคจินกยอม (รับบทโดย จูวอน) เขามีแม่เป็นนักเดินทางข้ามมิติเวลา ยุนแทอี (รับบทโดย คิมฮีซอน) ซึ่งแม่ของเขาตายจากการถูกฆาตกรรมไปเมื่อ 10 ปีก่อน (ปี 2010)

ยุนแทอีเป็นคนที่อยู่ในปี 2050 เธอเดินทางมาในปี 1992 เพื่อที่จะทำภารกิจตามหาหนังสือคำทำนายที่ระบุถึงความหายนะของอลิซ แต่เมื่อเดินทางมาถึง เธอพบว่าตั้งท้องได้ 3 เดือนแล้ว ทำให้เธอเลือกที่จะอยู่ต่อ เพื่อรักษาชีวิตลูกเอาไว้ (การเดินทางข้ามมิติเวลาทำให้เด็กในท้องได้รับอันตราย)

อย่างไรก็ตาม การเดินทางข้ามมิติเวลาเพื่อมาทำภารกิจในครั้งนี้ ได้สร้างความผิดปกติให้ลูกชายของเธอ ทำให้พัคจินกยอมกลายเป็นเด็กที่บกพร่องทางด้านอารมณ์ เพราะสมองกลีบหน้าผิดปกติ นั่นเป็นเพราะรังสีจากการข้ามมิติเวลา

เรื่องมันก็ไม่น่าจะมีอะไร ถ้ายุนแทอีไม่ได้เก็บหนังสือคำทำนายเอาไว้ นั่นทำให้พวกของอลิซต้องมาตามล้างตามเช็ด และตามหาคำทำนายนั้น สุดท้ายยุนแทอีก็ถูกฆ่าตายต่อหน้าต่อตาพัคจินกยอม ลูกชายของเธอ

โดยหลักการแล้ว อลิซถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ให้นักเดินทางข้ามมิติเวลารักษาบาดแผลในใจบางอย่างที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งมิติเวลานี้จะเป็นโลกคู่ขนาน หมายความว่า การกระทำในอดีตของมิติเวลาอื่นจะไม่ส่งผลกระทบกับมิติเวลาที่นักเดินทางข้ามมิติเวลาอยู่ อย่างเช่น คนในปี 2050 เดินทางไปปี 2020 แล้วไปฆ่าคนที่ตัวเองไม่ชอบ ก็จะไม่มีผลใด ๆ เลยในปี 2050 เมื่อเป็นเช่นนั้น ทำให้มีนักเดินทางข้ามมิติเวลาจำนวนมาก กลับไปล้างแค้นคนที่ตัวเองไม่ชอบ ซึ่งทำให้เกิดคดีฆาตกรรมปริศนาขึ้นมากมายที่ตำรวจหาตัวคนร้ายไม่ได้

เมื่อพัคจินกยอมโตเป็นผู้ใหญ่และเป็นตำรวจที่ทำงานแบบถึงลูกถึงคน เป้าหมายของเขาคือการหาตัวฆาตกรที่ฆ่าแม่ของเขาให้ได้ แต่เหตุการณ์นำพาให้เขาดำดิ่งลงสู่ความงงงวย เมื่อเขาได้เจอผู้หญิงปริศนาที่มีหน้าตาเหมือนแม่ของเขาไม่มีผิดเพี้ยน แถมยังสวยกว่าสาวกว่าอีกด้วย

ซีรีส์มีความซับซ้อนระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงขั้นดูไปเกาหัวไปด้วยความงง แต่ก็ยังมีจุดที่ต้องพยายามทำความเข้าใจ คือ การเดินเรื่อง 2 ไทม์ไลน์ของตัวตนเดียวกัน แถมยังมีเรื่องเวลาที่เดินเร็วช้าต่างกันเยอะอีกด้วย แต่ถ้าเราเข้าใจหลักสำคัญที่ว่าด้วยโลกคู่ขนานแล้ว เรื่องนี้ก็ดูได้ไม่ยาก กล่าวสั้น ๆ คือ การกระทำในโลกหนึ่งจะไม่ส่งผลกระทบทางตรงไปถึงอีกโลกหนึ่ง นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อซีรีส์ดำเนินเรื่องไปถึงจุดที่ตัวละครต้องเดินทางสลับมิติเวลาข้ามไปข้ามมา ซีรีส์จะยังคงเล่าเรื่องให้ดูรู้เรื่องได้หรือเปล่า …

นั่นยังไม่เท่าไร เมื่อเทียบกับปมปริศนาที่ซีรีส์ทิ้งเอาไว้เรื่องความสัมพันธ์ของ พัคจิยกยอง กับ ยุนแทอี หญิงสาวซึ่งมีหน้าตารูปร่างเหมือนแม่ของเขาทุกกระเบียดนิ้ว ต่างกันตรงที่เธอสวยกว่าสาวกว่าเพียงเท่านั้น ซีรีส์จะทำให้ทั้งสองพัฒนาความสัมพันธ์เป็นคู่รักกันหรือไม่ ซึ่งถ้าใช่มันจะต้องเป็นเรื่องน่าขนลุกขนพองไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว ต้องรอติดตามต่อไป ?

Photos: (1)