Skip to content
ขนมจีน กุลมาศ ร้องอุแง้ ! ถูกระบุแต่งกายไม่เหมาะสมกับคนไทย ในหนังสือเรียน

ขนมจีน กุลมาศ ร้องอุแง้ ! ถูกระบุแต่งกายไม่เหมาะสมกับคนไทย ในหนังสือเรียน

ถึงกับต้องร้องอุแง้ เมื่อนักร้องสาว ขนมจีน กุลมาศ ได้เห็นภาพของตัวเองสมัยออกซิงเกิลแรกเมื่อประมาณ 13 ปีก่อน หรือตั้งแต่เมื่อปี 2007 โดยภาพดังกล่าวถูกนำไปใช้เป็นภาพประกอบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการวัฒนธรรมในหนังสือเรียน โดยในเนื้อหาระบุว่า การแต่งกายในภาพนั้น (ซึ่งคือภาพของขนมจีนในตอนนั้น) ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมของคนไทย

โดยมีคนส่งภาพดังกล่าวมาให้ เมื่อขนมจีนได้เห็นก็นำรูปดังกล่าวมาโพสต์ลงในไอจี พร้อมกับบอกว่าตัวเองโดนบูลลี่ และถามหาหนทางที่จะเรียกร้องสิทธิ์ ข้อความทั้งหมดระบุว่า …

“อุแง้ ทุกคน​ช่วย​ #saveขนมจีน ​ที​ อิชั้นโดนแกงหม้อใหญ่เข้าให้แล้ว​ ทำไมมาบูลลี่กันแบบนี้ 😭 การแต่งกายในซิงเกิลแรกของอิชั้นมันทำไมคะ​ บริบทคือเป็นนักร้อง​ ชุดก็ไม่โป๊​ สมวัยกับเด็กอายุ 13 เอาจุดไหนมาชี้วัดคะ ?!

“ใครที่มีความรู้ทางนี้ช่วยชี้ทางทีนะคะ​ เขาสามารถเอารูปเราไปใช้แบบนี้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต​เจ้าของภาพเลยเหรอคะ​ และเราสามารถเรียกร้องสิทธิ​์อะไรได้บ้าง​ ต้องขอบคุณ คุณ​ … มาก​ ไม่งั้นเราคงไม่มีทางได้เห็นแน่นอน​ เกินไปมาก ๆ​ จำกัดความคิดระบบการศึกษานะคะแบบนี้​ โจทย์ควรจะชัดเจนกว่านี้จะไม่ว่าเลย​ ถ้าบอกว่าห้ามแต่งกายแบบนี้ในสถานศึกษาคือเข้าใจ​ เอาไปใช้คงไม่ว่า​นะคะ​ แบบนี้ไม่ไหวจริง ๆ ค่ะ​ #ประวัติศาสตร์​ป5 #อิทธิพลจากต่างชาติ”

ทั้งนี้ เพื่อน ๆ และแฟน ๆ ต่างก็เข้ามาสนับสนุนให้ขนมจีนฟ้องร้องเป็นเสียงเดียวกัน

Source: IG @knomjeankulamas