Skip to content
รีวิวหนัง The Devil All the Time : ทอม ฮอลแลนด์ กับการแสดงระดับเทพของเขา

รีวิวหนัง The Devil All the Time : ทอม ฮอลแลนด์ กับการแสดงระดับเทพของเขา

The Devil All the Time ศรัทธาคนบาป เป็นหนังแนวระทึกขวัญที่เดินเรื่องค่อนข้างช้า และประเด็นที่หนังนำเสนอไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คุณภาพการแสดงของนักแสดงเกรดเออย่าง ทอม ฮอลแลนด์ จะทำให้คุณดำดิ่งไปกับตัวละคร …

หนังจะค่อย ๆ พาเราเข้าสู่โลกที่เต็มไปด้วยความจริงอันโหดร้ายของชีวิตมนุษย์ โดยใช้แบ็กกราวด์เป็นบรรยากาศในเมืองเล็ก ๆ แถบชนบทไกลปืนเที่ยง ในรัฐโอไฮโอ และเวสต์เวอร์จิเนีย ของอเมริกาหลังสงครามในช่วงปี 1945-1965 และความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า

หนังฉายภาพวิถีชีวิตของผู้คนที่หลากหลาย แต่จะโฟกัสไปที่ คนใน 3 ครอบครัว กับอีกหนึ่งนักเทศน์ และจะนำพวกเขามาเชื่อมโยงกันด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป …

วิลลาร์ด รัสเซลล์ ทหารผ่านศึกที่มีปมในใจจากสงคราม เขาพบรักกับภรรยาผู้น่ารักและมีจิตใจดี ชาร์ล็อตต์ แต่ไม่นานเธอก็ป่วยเป็นมะเร็ง วิลลาร์ดหมดทางจึงหันไปพึ่งสิ่งที่เรียกว่าพระเจ้า จนนำไปสู่ความสะเทือนใจที่คาดไม่ถึง

อาร์วิน (ทอม ฮอลแลนด์) ลูกชายของวิลลาร์ดไปอยู่กับยาย ที่นั่นอาร์วินได้พบกับน้องสาวต่างสายเลือด เลอนอร่า ลูกสาวของ เฮเลนกับรอย

และชีวิตของคู่ผัวเมียฆาตกรต่อเนื่อง คาร์ล และแซนดี้ พร้อมกับพี่ชายของเธอ นายอำเภอขี้ฉ้อ โบเดกเกอร์

สุดท้ายคือนักเทศน์คนใหม่ สาธุคุณเพรสตัน (โรเบิร์ต แพตตินสัน) ที่บอกเลยว่า แม้จะมีบทบาทไม่มาก หากแต่การแสดงนั้นคือ ดีมาก ๆ ดีถึงขนาดที่ว่า บทบาทในเรื่องน้อยเกินไป

หลังดูจนจบ รู้สึกได้ถึงสไตล์การเดินเรื่องที่เหมือนกับการอ่านหนังสือ การเล่าบรรยากาศเพื่อปูพื้นตัวละครแต่ละตัวละเอียดมาก แน่นอนว่า การเล่าเรื่องสไตล์นี้ไม่เหมาะสำหรับทุกคน เพราะมันทำให้รู้สึกว่า เดินเรื่องช้า ทั้งที่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้เดินช้า แต่เป็นเพราะหนังเก็บรายละเอียดระหว่างทาง ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามตีพล็อตเรื่องที่จำเป็นทั้งหมด

จุดหนึ่งที่ช่วยทำให้ The Devil All the Time ดูได้ง่ายเข้าใจง่าย แม้ว่าจะมีการกระโดดไปมาของไทม์ไลน์ นั่นก็คือ เสียงพากย์ที่เล่าเรื่องต่าง ๆ ให้มีความเชื่อมโยงกัน (ซึ่งการนำวิธีการเล่าเรื่องแบบหนังสือมาใช้ในหนัง ทำให้ยากต่อการปะติดปะต่อเรื่องได้อย่างราบรื่น)

สิ่งที่ทำให้ The Devil All the Time คุ้มค่ากับการชมในเวลา 2 ชั่วโมง 18 นาที คือการแสดงของนักแสดงโดยเฉพาะ ทอม ฮอลแลนด์ ที่รับบทเป็น อาร์วิน และ โรเบิร์ต แพตตินสัน ในฐานะนักเทศน์ที่หลงตัวเองจนน่าหมั่นไส้ ทั้งคู่สร้างพลังในเชิงบวกให้กับหนังได้อย่างลื่นไหล

7/10 คะแนน : บทที่เบาบาง ประเด็นของเรื่องที่ไม่มีอะไรใหม่ และไม่มีมิติให้ได้คิดต่อ แต่ได้การแสดงระดับเกรดเอ ทำให้ดูต่อได้รวดเดียวจนจบด้วยความเพลิดเพลิน แม้จะยังไม่สุดก็ตาม

แน่นอนว่า มีนักแสดงคนอื่น ๆ ที่แสดงได้ดี เช่น ผู้แสดงเป็นตัวละคร วิลลาร์ด และ เลอนอร่า แต่ท้ายที่สุดแล้ว หนังก็ยังไม่สามารถสร้างประเด็นใหม่อะไรขึ้นมา และด้วยบทที่ดูจะเบสบางเกินไป

แต่อีกสิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็คือ หนังสามารถทำให้เราติดตามได้อย่างน่าเพลิดเพลิน ด้วยภาพที่มีความรุนแรง โดยเฉพาะความพยายามในการกระตุ้นความรู้สึกทางอารมณ์ในหลากหลายมิติ แม้ว่ามันจะไม่สุดก็ตาม

กล่าวโดยสรุป เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่อาจจะคุ้มค่าที่จะเสียเวลา 2 ชั่วโมง 18 นาทีไปกับการดู หรือบางคนก็อาจจะไม่ แต่ … ข้อดีที่เป็นหนังของ Netflix ทำให้เราตัดสินใจที่จะทดลองดูก่อนได้ไม่ยาก ไม่ต้องเสียเงินตีตั๋ว ดังนั้น ถ้า 10 ถึง 20 นาทีแรก คุณคิดว่าคุณชอบก็ดูต่อได้เลย แต่ถ้าดูแล้วไม่โอเคก็แค่กดปิด ก็เท่านั้น

หนัง The Devil All the Time ศรัทธาคนบาป สตรีมได้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2020 ทาง Netflix ความยาว 138 นาที และได้รับการจัดประเภทเป็น 18+ เนื้อหามีความรุนแรง ภาพที่ชวนสะอิดสะเอียน และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ รวมถึงภาพโป๊เปลือย

ลิ้งค์ดูหนังทาง Netflix: Title 81028870