Skip to content
อธิบายตอนจบของ Enola Holmes (2020) | Netflix

อธิบายตอนจบของ Enola Holmes (2020) | Netflix

ยินดีต้อนรับเฟมินิสต์ทุกท่าน ! เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับตอนจบของ Enola Holmes (เอโนลา โฮล์มส์) ที่สามารถสตรีมทาง Netflix ได้แล้ววันนี้ โดยเนื้อหาจะมีสปอยเลอร์ ดังนั้น ถ้าคุณวางแผนจะดูหนังเรื่องนี้ โปรดหลีกเลี่ยงการอ่านบทความนี้ …

เอโนลา (มิลลี บ็อบบี้ บราวน์) เป็นน้องเล็กคนสุดท้องของตระกูลโฮล์มส์ โดยเธอมีพี่ชายคนโตที่ชื่อ ไมครอฟต์ (แซม คลาฟลิน) และพี่ชายคนรอง คือ เชอร์ล็อก (เฮนรี คาวิลล์) ด้วยความต่างทางอายุที่ห่างกันหลายปี และด้วยเหตุผลอื่นบางประการ ทำให้เธอเติบโตมากับการเลี้ยงดูจาก ยูโดเรีย (เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์) แม่ของเธอตามลำพังภายในบ้านหลังใหญ่ บนพื้นฐานความเป็นเฟมินิสต์

ยูโดเรียเป็นแม่ที่มีความคิดเป็นขบถ ซึ่งผิดแผกแตกต่างไปจากขนบของสังคม เธอสอนทักษะต่าง ๆ ให้เอโนลา เช่น การยิงธนู เล่นหมากรุก และศิลปะป้องกันตัวที่เรียกว่ายิวยิตสู เอโนลาเป็นเด็กสาวที่ฉลาดมาก และเธอยังมีความกล้าที่จะท้าทายบรรทัดฐานทางสังคม ที่กำหนดไว้สำหรับผู้หญิงในยุคนั้น

เอโนลา (รับบทโดย มิลลี บ็อบบี้ บราวน์)

เนื้อหามีสปอย …

ในเช้าวันเกิดอายุครบ 16 ปี เอโนลาตื่นขึ้นมาพร้อมกับพบว่า แม่ของเธอหายตัวไป ว่าที่จริงแม่ของเธอหนีออกจากบ้านไป โดยทิ้งเธอไว้เพียงลำพัง ทิ้งไว้เพียงกล่องของขวัญวันเกิด ที่เป็นเพียงเบาะแสเดียวซึ่งมีปริศนาที่ซ่อนอยู่ และมันได้บ่มเพาะความคิดที่จะออกตามหาแม่

ไมครอฟต์ และ เชอร์ล็อก เดินทางมาถึงที่บ้าน และรู้สึกตกใจเป็นอย่างมากที่น้องสาวของพวกเขาไม่สวมหมวก รัดตัว หรือถุงมือ ให้ดูเรียบร้อยสง่างามเหมือนหญิงสาวโดยทั่วไป และเมื่อเอโนลาได้รู้ว่า ไมครอฟต์ตั้งใจจะส่งเธอไปเรียนที่โรงเรียนการเรือนเพื่อสตรีของคุณแฮร์ริสัน เธอจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้าน เพื่อไปตามหาแม่ที่หายไป

เอโนลา (รับบทโดย มิลลี บ็อบบี้ บราวน์)
ยูโดเรีย แม่ของเอโนลา กับความเป็นเฟมินิสต์ขั้นสุด
เชอร์ล็อก โฮล์มส์ (รับบทโดย เฮนรี คาวิลล์)

เอโนลาปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชายขึ้นไปบนรถไฟ ที่ซึ่งเธอได้พบกับชายหนุ่มนามว่า ทิวส์เบอรี (หลุยส์ พาร์ตริดจ์) ขณะที่เขากำลังหนีจาก ลินธอร์น มือสังหารที่ถูกส่งมาเพื่อกำจัดเขา หลังจากที่เอโนลาช่วยทิวส์เบอรี ทั้งคู่ก็มุ่งหน้าไปยังลอนดอน และระหว่างการเดินทางมิตรภาพบของทั้งคู่ก็ก่อตัวขึ้น

เอโนลายังคงตามหาแม่ในลอนดอนต่อไป แต่ระหว่างนั้นเธอถูกลินธอร์นทำร้าย ทำให้เธอตัดสินใจว่า การช่วยทิวส์เบอรีเป็นภารกิจที่ต้องไปทำก่อนการตามหาแม่ เอโนลาจึงออกจามหาทิวส์เบอรี่ ด้วยเซนส์ความเป็นนักสืบที่มี

หลังจากการรวบรวมหลักฐาน ทำให้เอโนลาเชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้ทิวส์เบอรีโดนปองร้าย นั่นเป็นเพราะแนวความคิดที่ต้องการให้มีการปฏิรูปทางการเมือง แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่า เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกในสภาขุนนาง ผู้มีสิทธิ์ในการโหวตร่างกฎหมายปฏิรูป เพื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญทางการเมือง

ในตอนแรก เอโนลาคิดว่าเป็นอาของเขาที่เป็นผู้บงการ เพื่อหวังทรัพย์สมบัติอันมหาศาล แต่แท้จริงแล้วเป็นคุณย่าของทิวส์เบอรีต่างหากที่ต้องการให้เขาตาย เนื่องจากเป็นทางเดียวที่จะขัดขวางไม่ให้ทิวส์เบอรีลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูป ซึ่งตัวเธอไม่เห็นด้วย (ซึ่งในเรื่องกำหนดให้คะแนนโหวตของทิวส์เบอรี่เป็นเสียงชึ้ขาด)

ทิวส์เบอรี สมาชิกสภาขุนนาง ผู้กุมความเป็นไปในอนาคตของอังกฤษ
เอโนลา ปลอมตัวในชุดเด็กชาย

หลังจากนั้น เอโนลาก็ทำการสืบหาแม่ จนได้รู้ว่าแม่ของเธอกำลังวางแผนการร้าย ที่จะก่อการไม่สงบขึ้นเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เอโนลาพบว่ายูโดเรียยังได้สะสมดินระเบิดเอาไว้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

สุดท้ายแล้ว กฎหมายปฏิรูปก็ผ่านสภา โดยชนะโหวต 1 เสียง และเสียงนั้นก็เป็นของทิวส์เบอรี เมื่อเป็นเช่นนั้น แผนการร้ายที่ยูโดเรียกับกลุ่มนักปฏิวัติสาวที่วางเอาไว้ก่อนหน้านี้ จึงไม่จำเป็นอีกต่อไป ยูโดเรียมาพบเอโนลา และบอกลูกสาวของเธอว่า เธอภูมิใจในตัวเอโนลา

Source: 1