Skip to content
เรื่องย่อละคร กรงกรรม (2019) ช่อง 3HD

เนื้อเรื่องย่อละคร กรงกรรม (2019) ช่อง 3HD

กรงกรรม เรื่องย่อ : ละครดราม่าย้อนยุคสะท้อนสังคมระดับมาสเตอร์พีซ ที่ได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย นำกลับมาออกอากาศในวันที่ 16 ธ.ค. 2020 ทุกวัน เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3HD

  • แนว : ดราม่า
  • บทประพันธ์ : จุฬามณี
  • บทโทรทัศน์ : ยิ่งยศ ปัญญา
  • ผู้กำกับ : อ๊อฟ พงษ์พัฒน์
  • ผู้ผลิต : แอคอาร์ต เจเนเรชั่น
  • ผู้จัด : แดง ธัญญา และ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์
  • ช่อง : 3HD
  • ออกอากาศครั้งที่ 1 : 26 ก.พ. 2019
  • ออกอากาศครั้งที่ 2 : 16 ธ.ค. 2020

👉 ดู กรงกรรม ย้อนหลังทุกตอน

เรื่องย่อ กรงกรรม

ณ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อพ.ศ. 2510 …

ย้อย (ใหม่ เจริญปุระ) เจ้าของกิจการร้านค้าและโรงสี ผู้มีนิสัยเจ้ากี้เจ้าการทุก ๆ เรื่องของทุกคนในครอบครัว เธอแต่งงานกับเจ๊กเซ้ง และมีลูกชาย 4 คน คือ ปฐมหรือเฮียใช้ (เพ็ชร ฐกฤต), ประสงค์หรืออาตง (แชมป์ ชนาธิป) , กมลหรืออาชา (เจมส์ จิรายุ) และ มงคลหรืออาสี่ (ออกัส วชิรวิชญ์)

ปฐมกลับมาเยี่ยมบ้าน แต่คราวนี้เขามาพร้อมกับ เรณู (เบลล่า ราณี) หญิงขายบริการที่ทำงานอยู่ที่เรดบาร์ โดยเรณูบอกว่าเธอตั้งท้องกับเขา … การมาของเรณูสร้างความไม่พอใจให้กับย้อยเป็นอย่างมาก ที่ลูกชายพาหญิงขายบริการเข้าบ้าน อีกอย่างปฐมก็มีคู่หมั้นอยู่ก่อนแล้วซึ่งก็คือ พิไล (แพร์ พิชชาภา) ที่เพียบพร้อมทั้งหน้าตา ฐานะ และการศึกษา

ย้อยจัดการให้เรณูไปอยู่บ้านในตรอกซึ่งรับจำนองมา เพราะไม่อยากร่วมชายคาด้วย ส่วนเรื่องพิไล ทางย้อยก็แก้ปัญหาด้วยการให้ประสงค์ ลูกชายคนรองซึ่งบวชอยู่ สึกออกมาแต่งงานกับพิไลแทน แม้ประสงค์จะไม่อยากแต่งงานกับพิไล แต่ความที่ไม่อาจขัดใจผู้เป็นแม่ได้ เขาจึงตอบตกลงไปทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วเขามีคนรักอยู่ก่อนแล้ว

ต่อมา เมื่อย้อยเคลียร์เรื่องการแต่งงานเสร็จ ก็ไล่เรณูให้ไปอยู่ที่บ้านหลังโรงสี และยกบ้านในตรอกให้เป็นเรือนหอของประสงค์และพิไลแทน

หลังจากนั้น เรณูก็ได้รับข่าวร้ายว่าแม่ป่วยหนัก เธอจึงรีบไปเยี่ยมแม่ทันที ไม่นานนักแม่ของเรณูก็สิ้นลม … หลังจากแม่ตายเรณูตั้งใจจะเอาป๊อก ลูกของเธอที่เกิดจากการถูกพี่เขยข่มขืนไปอยู่ด้วยกัน แต่ป๊อกก็ปฏิเสธ

ทีนี้ ย้อยบังเอิญไปรู้มาว่าเรณูมีลูกมาก่อนแล้ว ทำให้ย้อยแค้นใจที่เรณูมาหลอกลูกชายของเธอ จึงคิดหาทางไล่เรณูออกไปให้พ้นทางด้วยการล็อกบ้านหลังโรงสี เพื่อไม่ให้เรณูมีที่ซุกหัวนอน เมื่อเรณูกลับมาก็เข้าบ้านไม่ได้จึงไปขออาศัยนอนบ้านคนรู้จักในตลาดหนึ่งคืน และรุ่งขึ้นอีกวันก็แสร้างสร้างเรื่องให้ชาวบ้านเห็นใจ หลังจากนั้นไม่นานนัก เรณูก็ปล่อยข่าวต่ออีกว่า ตัวเองแท้งจากการลื่นล้มเพราะทำงานหนักเกินไป เมื่อย้อยได้ยินข่าวว่าเรณูแท้งก็ไม่เชื่อ และคิดหาทางกำจัดเรณูให้เร็วที่สุด

ติ๋ม (เฟรช อริศรา) เพื่อนร่วมงานที่เรดบาร์กับเรณูมาเยี่ยม เมื่อเรณูเล่าเรื่องที่โดนย้อยรังแก ติ๋มก็แนะนำให้เรณูทำเสน่ห์ใส่ย้อยเหมือนที่เคยทำใส่ปฐม !

ย้อยได้ยินจากคำบางคำออกจากปากเรณู เรื่องที่ทำให้ปฐมหลงหัวปักหัวปำ ย้อยจึงคิดว่าเรณูอาจจะทำเสน่ห์ใส่ปฐม และเมื่อน้อยไปหาหมอไสยศาสตร์ก็พบว่าปฐมถูกเสน่ห์จริง แต่การถอนเสน่ห์จะต้องพาเจ้าตัวมาเท่านั้น … เมื่อเรณูรู้ก็กลัวปฐมจะถูกถอนเสน่ห์ ติ๋มจึงแนะนำให้เรณูทำของใส่ย้อยเสียเลย เพราะติ๋มก็แค้นย้อยที่เคยยึดบ้านของเธอไป นี่จึงเป็นโอกาสที่จะได้แก้แค้น

เมื่อย้อยโดนเรณูทำเสน่ห์ ย้อยก็เอ็นดูเรณูเป็นอย่างมาก ทั้งเอาอกเอาใจอย่างออกหน้าออก จนพิไลเห็นแล้วก็เกิดความอิจฉา และนานวันเข้าพิไลก็รู้สึกว่าต้องมีอะไรผิดปกติ และสงสัยว่าย้อยอาจจะถูกเรณูทำเสน่ห์ใส่ จึงคิดจะไปหาหมอไสยศาสตร์เพื่อหาทางแก้

ติ๋มรู้เรื่องที่พิไลกำลังหาหมอคุณไสย์ จึงทำทีเป็นแนะนำเจ้าแม่ร่างทรงที่ชอบหลอกเงิน แต่การที่จะถอนเสน่ห์พิไลต้องพาย้อยมาเท่านั้น ทำให้พิไลหาทางแก้แค้นเรณูโดยการปล่อยข่าวเรื่องที่เรณูทำคุณไสยใส่ย้อยให้ชาวบ้านได้รู้ แต่เรณูก็แก้ลำด้วยการทำตัวเป็นปกติเพื่อกลบข่าวที่เกิดขึ้น

เจ๊กเซ็งเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด เรณูและพิไลก็มาช่วยงานศพ พิไลจึงป่าวประกาศให้ทุกคนในงานรู้ว่าเรณูทำคุณไสยใส่ย้อย ทำให้เครือญาติที่มาในงานมองเรณูด้วยความรังเกียจ แม้เรณูก็ยังทำเป็นไม่สนใจ แต่จริง ๆ ลึก ๆ ในใจเธอรู้สึกละอายใจกับสิ่งที่ทำลงไป

พิไลแค้นใจเป็นอย่างมาก คิดจะพาย้อยไปเอาเสน่ห์ออกโดยเร็ว เพราะกลัวว่าสมบัติที่ตัวเองควรได้จะตกไปเป็นของเรณู … ต่อมาพิไลได้รู้ว่าโดนติ๋มหลอกเรื่องหมอทำคุณไสย์ จึงเค้นเอาความจริงเรื่องหมอที่ทำเสน่ห์ให้เรณู เมื่อรู้จึงไปรับหมอคนนั้นมาเปิดโปงเรื่องที่เรณูทำคุณไสยให้คนทั้งตลาดรับรู้ เรณูรู้สึกอับอายมาก จึงย้ายไปอยู่ที่อำเภอพยุหะคีรี และขอให้หมอเอาคุณไสยออกจากปฐมและย้อย

ฝ่ายติ๋มแค้นที่ถูกทำร้ายร่างกาย จึงไปขอให้หมอทำไสยดำใส่พิไลจนทุรนทุราย เพ้อว่าจะมีคนมาฆ่า จนชาวบ้านลือกันว่าพิไลผีเข้าและเรณูเป็นคนทำเพื่อแก้แค้น

เมื่อเป็นเช่นนี้ ด้วยความที่ติ๋มไม่อยากให้เรื่องเดือดร้อนไปถึงเรณู จึงออกมายอมรับว่าเป็นฝีมือของเธอ และประกาศว่าเลิกอาฆาต พร้อมทั้งจะหยุดทำคุณไสย แต่ทำไปทำมาพิไลกลับมีอาการหนักขึ้น นั่นเป็นเพราะความเดือดแค้นและความละโมบในใจของพิไล สุดท้ายก็ต้องพึ่งพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เมื่ออาการดีขึ้นพิไลได้สติก็ขอไปบวชชี แต่จริง ๆ แล้วเธออับอายชาวบ้านร้านตลาดกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เรื่องเก่าผ่านไปทันไร เรณูก็ต้องเสียใจอีกครั้ง เมื่อได้รู้ข่าวว่าปฐมและลูกสาวเจ้านายได้เสียจนมีลูกด้วยกัน

3 ปีต่อมา …

ปฐมบังเอิญได้เจอกับเรณู ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกัน

ในบั้นปลายชีวิต เบาหวานของย้อยกำเริบหนักจนต้องตัดขาทิ้ง และระหว่างที่ปฐมขับรถกลับมาเยี่ยมแม่ ก็เกิดอุบัติเหตุจนบาดเจ็บสาหัส ย้อยได้ยินข่าวก็ช็อกจนขาดใจตายในวัย 51 ปี

ปฐมรักษาตัวอยู่ 3 ปี ก็กลับมาเป็นปกติโดยมีเรณูคอยดูแล ทั้งสองคนช่วยกันขยายกิจการร้านขนมของเรณูจนเปิดโรงงานขนมได้ และอยู่กันอย่างมีความสุข

ละคร กรงกรรม ออกอากาศทุกวัน เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3HD เริ่มตอนแรกวันที่ 16 ธันวาคม 2020

นักแสดงนำ

เบลล่า ราณี รับบท เรณู

หญิงขายบริการทางเพศในเรดบาร์ที่ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ แต่เมื่อพบรักกับ ปฐมหรือเฮียใช้ จึงเลิกอาชีพนี้ และเดินทางสู่อำเภอชุมแสงเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่

ใหม่ เจริญปุระ รับบท ย้อย

แม่ผัวสุดแสบที่ชอบเจ้ากี้เจ้าการชีวิตทุกคนในครอบครัว และไม่ยอมรับเรณูเป็นสะใภ้ ด้วยเหตุที่มีภูมิหลังเป็นโสเภณี

เพ็ชร ฐกฤต รับบท ปฐม (เฮียใช้)

ลูกชายคนโตของย้อย พบรักกับเรณูที่เรดบาร์ระหว่างไปปฏิบัติหน้าที่เป็นทหารที่อำเภอตาคลี หลังจากนั้นก็พากันย้ายมาอยู่ที่อำเภอชุมแสง

แชมป์ ชนาธิป รับบท ประสงค์ (อาตง)

ลูกชายคนรองของย้อย เคยบวชเป็นพระ แต่การมาของเรณูทำให้แม่ขอร้องให้เขาสึกออกมาเพื่อแต่งงานกับพิไล อดีตคู่หมั้นของปฐม

เจมส์ จิรายุ รับบท กมล (อาซา)

ลูกชายคนที่ 3 ของย้อย ผู้ถูกแม่บงการชีวิตจนเกิดเรื่องราวที่ไม่มีใครคาดคิด

ออกัส วชิรวิชญ์ รับบท มงคล (อาสี่)

ลูกชายคนที่ 4 ของย้อย มีนิสัยเจ้าชู้ เรียนโรงเรียนช่างอยู่ที่อำเภอปากน้ำโพ

ยิหวา ปรียากานต์ รับบท จันตา

คนรักของกมล ผู้มีอดีตบางอย่างที่ยากจะลบเลือน

แพร์ พิชชาภา รับบท พิไล

ลูกสาวเถ้าแก่โรงสีที่เพียบพร้อมด้วยหน้าตา ฐานะ และการศึกษา

พาย รินรดา รับบท วรรณา

น้องสาวของเรณู เรียนตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่ที่อำเภอปากน้ำโพ

บอล กัมมัญญ์ รับบท จินกร

ปลัดหนุ่มผู้มีใจให้จันตาจนถึงขั้นไปสู่ขอเธอแต่งงาน

ริชชี่ อรเณศ รับบท เพียงเพ็ญ

เป็นเด็กที่พ่อแม่ตามใจแต่มีรักมั่นคงมาก

เด่นคุณ งามเนตร รับบท ก้าน

คนรักของเพียงเพ็ญ มีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลง

ละคร กรงกรรม ย้อนหลัง

Source: tv3official