Skip to content
เนื้อเรื่องย่อละคร เทพธิดาปลาร้า (2021)

เนื้อเรื่องย่อละคร เทพธิดาปลาร้า (2021)

เทพธิดาปลาร้า เรื่องย่อ : ละครเย็นแนวโรแมนติกคอมเมดี้ เล่าเรื่องราวของหญิงสาวผู้โปรความเป็นอีสาน และมีฝีมือด้านการทำปลาร้าเก่งกาจระดับเทพ

แนว : โรแมนติก คอมเมดี้
บทประพันธ์ : เรียวช่อชรอุ่ม
บทโทรทัศน์ : เรียวช่อชรอุ่ม
ผู้ผลิต : สเต็ปออนเวิร์ด
ผู้จัด : กอบสุข จารุจินดา
ช่อง : 3HD
ออกอากาศ :จันทร์-ศุกร์ 19.00 น.
เริ่มตอนแรก : 25 มกราคม 2021

เรื่องย่อ เทพธิดาปลาร้า

ใบหม่อน (ชิปปี้ ศิรินทร์) เกิดในตระกูลชาวนามาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด มีที่นาทำมาหากินเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น จนถึงพ่อแม่ของใบหม่อน บวกลบคูณหารแล้วปัจจุบันมีที่ทางนับร้อยไร่ แต่ถึงแม้จะมีที่ดินมากมายแต่ก็เป็นที่ดินที่อยู่ห่างไกลจากความเจริญ

พ่อแม่และใบหม่อนมีความสุขอยู่กับความพอเพียง แบบในน้ำมีปลาในนามีข้าว ปลาที่หามาได้ก็เอามาทำปลาร้าเก็บไว้กิน ในนาก็ปลูกข้าวเอาไว้กินแบบเหลือ ๆ ที่ดินส่วนหนึ่งก็แบ่งเอาไปปลูกผักเล็ก ๆ น้อย ๆ กินไม่หมดก็เอาไปขาย

แม่ของใบหม่อนไม่ได้เรียนหนังสือ แต่พ่อของใบหม่อนต้องการให้ใบหม่อนเรียนหนังสือให้มากที่สุด ซึ่งตัวใบหม่อนก็อยากเรียนเช่นกัน พ่อจึงอนุญาตให้ไปเรียนต่อในอำเภอ

ถึงแม้จะไม่มีเงินมีทองที่จะเรียนต่อ แต่ด้วยความที่มีสูตรเด็ดในการทำปลาร้าที่แม่ได้รับสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ใบหม่อนจึงทำปลาร้าขายพอได้เงินมาใช้เป็นค่าเล่าเรียน และไปขออาศัยอยู่กับบ้านของ คำหลอย (แคท ตฤณญา) เพื่อนสนิท ซึ่งครอบครัวทำร้านอาหารอีสาน

แม่ของคำหลอยชื่อ คำเหลา (เจเน็ต เขียว) เป็นเพื่อนสนิทของแม่ใบหม่อน มีสามีเป็นฝรั่งหัวใจไทย ใบหม่อนจึงได้อาศัยทั้งเป็นที่อยู่ และสถานที่ในการขายปลาร้าสูตรเด็ด

ใบหม่อนกับคำหลอยมีความฝันร่วมกัน คือ การพัฒนาความเป็นอีสานให้เป็นที่ยอมรับ ใบหม่อนฝันจะทำปลาร้ากระป๋องโกอินเตอร์ ส่วนทางคำหลอยฝันจะทำร้านอีสานเฟรนไซน์ทั่วไทย

มหัศจรรย์ (กระทิง ขุนณรงค์) ชายหนุ่มผู้เพียบพร้อม เขาถูกปลูกฝังจากผู้เป็นแม่มาตั้งแต่เด็กว่าอย่าไปสุงสิงกับคนจนจาก ต่างจากพ่อของเขาที่พยายามช่วยเหลือชาวบ้านอย่างสุดความสามารถ

วันหนึ่ง มหัศจรรย์ถึงกับคอตก เมื่อผู้เป็นพ่อจะส่งไปเรียนวิชาพัฒนาชีวิตมนุษย์ (พชม.) คลุกคลีกับชาวบ้านที่บ้านนอก เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพอเพียง แต่มหัศจรรย์ก็ยืนการที่จะไม่ทำตามความต้องการของพ่อ … จนกระทั่ง

มหัศจรรย์ได้พบกับสาวสวย ร่วมฤดี (น้ำหวาน กรรณาภรณ์) ไฮโซกำมะลอ เมื่อสาวไวไฟกับหนุ่มฮอร์โมนแรงเจอกัน การโบ๊ะบ๊ะก็เกิดขึ้น จนทำให้ร่วมฤดีขอร้องให้มหัศจรรย์แต่งงานกับเธอ แต่พ่อของมหัศจรรย์ไม่เห็นด้วยจึงยื่นข้อเสนอให้ไปคลุกคลีกับชาวบ้านเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นจะยอมให้แต่งงานหรือยกที่ดินซอยทองหล่อให้เป็นเรือนหอ

พ่อของมหัศจรรย์จึงฝากฝังลูกชายไว้ให้อยู่บ้านผู้ใหญ่อ้วก (ต้น อธิวัฒน์) พ่อของใบหม่อน โดยมีใบหม่อนและคำหลอยเป็นพี่เลี้ยง

เมื่อมหัศจรรย์เดินทางมาถึง ความวุ่นวายจึงเริ่มขึ้น เพราะใบหม่อนกับคำหลอยเคยมีเรื่องทะเลาะกับมหัศจรรย์ในอำเภอ ไม่เท่านั้น มหัศจรรย์ยังโวยวายเรียกร้องให้ติดแอร์ ที่นอนนุ่ม ๆ พร้อมผ้าห่ม และหมอนนกเป็ดน้ำ แถมให้ใบหม่อนมาเป็นเด็กรับใช้ของเขา แต่ก็ไม่วายต่อว่าใบหม่อนว่าเป็นผู้หญิงไม่มีรสนิยม … “อะไรมันจะเป็นผู้ชายที่เรื่องมากขนาดนั้น” ใบหม่อนได้แต่คิดในใจ

ตลอดระยะเวลา 3 เดือน มหัศจรรย์ต้องเรียนรู้ตามตารางที่พ่อจัดไว้ให้ ทั้งทำไร่ ไถนา หัดพายเรือ โดยมีใบหม่อนเป็นคนสอน แม้การใช้ชีวิตของมหัศจรรย์จะไม่ราบเรียบ แต่ก็ทำให้เขาซึมซับสิ่งดี ๆ เข้าไปบ้างไม่มากก็น้อย

3 เดือนผ่านไป ไวเหมือนละคร …

ทุกอย่างก็ดูจะดำเนินไปได้ด้วยดี ถ้าร่วมฤดีไม่ตามมาแล้ววางแผนการร้ายขึ้น … ร่วมฤดีหลอกเอาที่ดินของครอบครัวใบหม่อนและคำหลอยไป โดยหลอกให้เซ็นชื่อ อ้างว่าจะไปทำเรื่องออกโฉนดให้

สุดท้ายพ่อแม่และใบหม่อนโดนไล่จากบ้านของตัวเอง ต้องพากันไปอยู่ที่เถียงนาของบ้านคำหลอย ใบหม่อนจึงตัดสินใจเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาหางานทำ ส่วนคำหลอยก็ตามมาด้วยเพราะอยากเที่ยวกรุงเทพฯ

ใบหม่อนได้คำแนะนำให้มาสมัครเป็นคนรับใช้บ้านท่าน ส.ส.ปาฎิหารย์ ซึ่งใบหม่อนไม่รู้ว่าเป็นบ้านของมหัศจรรย์ การทำงานที่บ้านหลังนี้ ใบหม่อนถูกใช้โขกสับสารพัด ยังดีที่ท่านปาฏิหาริย์เป็นคนมีเมตตา

แต่เมื่อมหัศจรรย์กับร่วมฤดีกลับมาบ้านแล้วพบว่า ใบหม่อนและคำหลอยอยู่ที่บ้านก็ถึงกับออกปากไล่ในทันที แต่จนแล้วจนรอดก็ไล่ไม่ได้ แถมยังไม่บอกใครให้รู้ด้วยว่าใบหม่อนเป็นคนที่ดูแลเขาตอนอยู่ที่อีสาน ระหว่างนั้นเรื่องราวในบ้านมหัศจรรย์ก็มีเรื่องวุ่นวายปั่นป่วนตามมามากมาย

ใบหม่อนและคำหลอยแอบทำปลาร้าแล้วเอาไปฝากวางขายที่ร้านส้มตำรถเข็น ด้วยคุณภาพและรสชาติทำให้มีคนสั่งซื้อปลาร้าของใบหม่อนเพิ่มขึ้น ระหว่างนั้นใบหม่อนก็เรียนหนังสือไปด้วย … และที่สำคัญที่สุด ใบหม่อนเริ่มมีใจให้กับมหัศจรรย์เข้าให้แล้ว

หลังร่วมฤดีหมั้นกับมหัศจรรย์ ทุกสิ่งทุกอย่างดูจะไม่เหมือนเดิม มหัศจรรย์เริ่มโทนดาวน์ความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อร่วมฤดี

วันเวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า … เรื่องร้ายก็เกิดขึ้นกับครอบครัวของมหัศจรรย์ ทั้งครอบครัวหมดเนื้อหมดตัวเพราะโดนหลอก แม้แต่บ้านก็ไม่มีจะอยู่ ! ตรงข้ามกับใบหม่อนที่ตอนนี้สอบได้เนติบัณฑิตและได้ทำงานที่สำนักงานทนายความ

ครอบครัวของมหัศจรรย์พากันไปที่สำนักทนาย ทางสำนักทนายส่งทนายสาวมาว่าความให้ ทั้งหมดถึงกับตะลึงเพราะทนายสาวคนนั้นคือใบหม่อนสาวใช้ที่บ้าน ! ใบหม่อนช่วยทำคดีให้จนในที่สุดก็ชนะคดี และได้ทรัพย์สินคืนมาทั้งหมด … ณ นาทีนี้ คนที่เสียใจที่สุดเห็นจะเป็นมหัศจรรย์ เพราะถึงเวลาที่ทนายความสาวใบหม่อนจะต้องลาจากเมืองกรุงกลับไปที่อีสานบ้านของเธอแล้ว

หลังจากใบหม่อนกลับไปที่อีสานพร้อมความรู้ทางด้านกฎหมายระดับเทพ เธอก็สามารถเอาที่ดินของพ่อแม่ที่โดนโกงไปกลับคืนมาได้ พร้อมกับทำตามความฝันของตัวเองทำปลาร้าให้ไปไกลระดับโลก และยังว่าความฟรีให้ชาวบ้านที่โดนโกงอีกด้วย

ความคิดถึงเข้าครอบงำมหัศจรรย์เกินจะทานทน มหัศจรรย์เดินทางไปที่อีสานเพื่อไปหาใบหม่อน และสารภาพรักกับใบหม่อน โดยที่ไม่สนใจคำพูดที่เมื่อก่อนเขาเคยกล่าวเอาไว้ว่า ใบหม่อนเป็นสาวบ้านนอก รสนิยมต่ำ !

มหัศจรรย์เข้าใจแล้วว่ามนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน

มหัศจรรย์กับใบหม่อนแต่งงานกัน ทั้งสองช่วยกันทำกิจการโรงงานปลาร้าแบรนด์เทพธิดาปลาร้า โดยมหัศจรรย์ไม่คิดจะกลับไปอยู่กรุงเทพฯ อีกเลย คำหลอยก็เปิดร้านอาหารอีสาน เติบโตจนมีเฟรนชายน์ขายไปทั่ว และเป็นตัวแทนจำหน่ายปลาร้ายี่ห้อเทพธิดาปลาร้า

ส่วนนมหัศจรรย์ก็เป็นผู้อำนวยการโครงการทนายอาสา ต่อมาสมัครเป็นสส. และได้เป็นสส. ที่ประชาชนรักมากที่สุดคนหนึ่ง

จบบริบูรณ์

ละคร เทพธิดาปลาร้า ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 3HD (หมายเลข 33) เริ่มตอนแรก 25 มกราคม 2021

นักแสดงนำ

กระทิง ขุนณรงค์ รับบท มหัศจรรย์
ชิปปี้ ศิรินทร์ รับบท ใบหม่อน
แคท ตฤณญา รับบท คำหลอย
แซ็ค ชุมแพ รับบท ซกเล็ก
สเตฟานี่ เลอร์ช รับบท สุดคะนึง
น้ำหวาน กรรณาภรณ์ รับบท ร่วมฤดี
เอ็ม อภินันท์ รับบท หิรัญ
ณหทัย พิจิตรา รับบท รวยรื่น
ต้น อธิวัฒน์ รับบท ผู้ใหญ่อ้วก
ศิรินทรา นิยากร รับบท นกขาบ
ต่อง สาวิตรี รับบท สุดสวย
สมมาตร ไพรหิรัญ รับบท ปาฎิหารย์
หลิน นุศรา รับบท พักตรา
ไปรมา รัชตะ รับบท เสี้ยม
เจเน็ต เขียว รับบท คำเหลา
ปีเตอร์ ธูนสตระ รับบท โรเบิร์ต

Source: สเต็ปออนเวิร์ด