Skip to content

สรุปเนื้อเรื่องซีรีส์ River Where the Moon Rises (2021)

River Where the Moon Rises : ความรักระหว่างองค์หญิงผู้ทะเยอทะยาน กับชายหนุ่มใสซื่อผู้ทำทุกอย่างเพื่อองค์หญิงที่เขารัก …

EP.1 องค์หญิงพยองกัง

องค์หญิงพยองกัง (รับบทโดย คิมโซฮยอน) อาศัยอยู่ภายในวังหลวงของอาณาจักรโคกูรยอ วันหนึ่งองค์หญิงเกิดไปได้ยินพระสนมจินกับโกวอนพโย กำลังวางแผนการใส่ร้ายพระมเหสียอน (แม่ขององค์หญิง) ว่าคบชู้สู่ชาย แต่องค์หญิงก็ไม่กล้าเอาเรื่องนี้ไปบอกใคร เพราะโดนโกวอนพโยขู่เอาไว้

พระมเหสีเดินทางออกจากวังหลวงเพื่อไปเยี่ยมท่านพ่อที่เผ่าซุนโน ที่นั่นมีท่านแม่ทัพอนฮยอบเป็นผู้ปกครอง และมีลูกชายชื่ออนดัล (รับบทโดย จีซู) แผนการของพระสนมจินกับวอนพโยยังดำเนินต่อไป โดยการทำจดหมายรักปลอม ทำให้พระราชาหลงเชื่อว่าพระมเหสีกำลังคบชู้สู่ชายกับอดีตแม่ทัพ ซึ่งตอนนี้ได้บวชเป็นพระอาศัยอยู่บนภูเขา พระราชาจึงออกคำสั่งให้ยกกองทัพสังหารพระมเหสีกับชายชู้โดยทันที !

โกวอนพโยนำทัพออกจากวังหลวงไปเพื่อหมายสังหารพระมเหสีตามบัญชา ขณะเดียวกันนั้น พระมเหสีก็พยายามโน้มน้าวให้แม่ทัพอนฮยอบยกทัพไปจัดการโกวอนพโย ซึ่งตอนนี้เององค์หญิงได้เอ่ยปากเล่าความจริงที่นางได้ยินมาให้ท่านแม่กับอนฮยอบฟัง ถึงแผนการชั่วของโกวอนพโย … เมื่อได้ยินเช่นนั้น พระมเหสีรู้ถึงสถานการณ์เลวร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น พระองค์จึงต้องการจะกลับวังในทันที

แต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะสายไปเสียแล้ว วอนพโยบุกมาถึงเผ่าซุนโน พร้อมกับประกาศว่าเผ่าซุนโนเป็นกบฏ และโทษคือทุกคนจะต้องตาย

อนฮยอบสั่งให้อนดัลพาองค์หญิงหนีไปที่อารามบนภูเขาเพื่อความปลอดภัย ก่อนจากกันพระมเหสีได้มอบสร้อยเส้นหนึ่งเอาไว้ให้องค์หญิง หลังจากนั้นพระมเหสีกับอนฮยอบร่วมมือกันต่อสู้ แต่สุดท้ายทั้งสองก็จบชีวิตลง อนฮยอบยอมรับสารภาพว่าตัวเองคิดก่อการกบฏ เพื่อปกป้องประชาชนของเขา ทั้งที่จริง ๆ แล้วทุกคนต่างรู้ว่ามันไม่ใช่ความจริง

องค์หญิงมาถึงอารามได้อย่างปลอดภัย แต่ทว่าอนดัลกลับพลัดตกลงไปในแม่น้ำ เมื่อพระราชามาถึงอารามบนภูเขาหวังสังหารพระที่พระองค์เข้าใจว่าคบชู้กับพระมเหสี เมื่อองค์หญิงเห็นท่านพ่อก็จะวิ่งไปหา แต่จู่ ๆ ชายปริศนาก็จัดการองค์หญิงจนสลบแล้วนำร่างขององค์หญิงไป … หทารพบรองเท้าขององค์หญิงตกอยู่ที่บริเวณหน้าผา จึงสันนิษฐานว่าองค์หญิงสิ้นพระชนม์แล้ว

ชายปริศนาให้องค์หญิงกินยาเพื่อลบความทรงจำ

อีก 8 ปีต่อมา … องค์หญิงพยองกังตอนนี้เธอถูกตั้งชื่อใหม่ว่า ‘ยอมกาจิน’ และตอนนี้เธอถูกฝึกจนกลายเป็นมือสังหารอันดับหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่าเธอจะเบื่อหน่ายกับการฆ่าคน และอยากจะเลิก แต่หัวหน้าของเธอบอกว่า ทางเดียวที่จะออกจากเป็นมือสังหารคือเธอต้องปลงพระชนม์พระราชาให้ได้เสียก่อน กาจินจึงมุ่งหน้าเพื่อจะปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ

ระหว่างทางเธอพบกับอนดัลโดยบังเอิญ อนดัลเพ่งมองไปที่ใบหน้าของกาจินอย่างไม่ละสายตา แล้วพูดออกไปว่าเขารู้จักเธอ

EP.2 พระราชาพยองวอนผู้เมามาย

เมื่ออนดัลบอกว่ารู้จัก ยอมกาจินจึงบอกว่านางทำงานในวังแต่เดินหลงทางในป่า จากนั้นทั้งสองก็แยกย้ายจากกันไป

ชีวิตของอนดัลอยู่อย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ อยู่ในหุบเขากับแม่ตาบอด เธอพร่ำสอนเขาอยู่เสมอว่าจงอยู่อย่างคนโง่ไปตลอดชีวิต และอย่าไปยุ่งเกี่ยวกับโลกภายนอก … ในวันที่อนฮยอบเสียชีวิต หญิงคนหนึ่งรับปากว่าจะดูแลอนดัล หลังจากนั้นนางจึงใช้ไฟจี้ดวงตาของตนเองเพื่อให้ตาบอด เพื่อให้อนดัลอยู่กับนางในฐานะลูกชาย และไม่ต้องออกไปรับรู้เรื่องโลกภายนอก อันจะนำไปสู่การล้างแค้นที่ไม่จบสิ้น

ด้านยอมกาจินลักลอบเข้าวังหลวงได้สำเร็จ โดยการปลอมตัวเป็นสาวใช้ของร่างทรงที่มาทำพิธีอาลัยวันสวรรคตของพระมเหสีและองค์หญิงพยองกัง เมื่อกาจินได้เห็นพระตำหนักที่นางเคยอยู่ และเจอกับสาวรับใช้ที่เคยดูแลนาง ทำให้ความทรงจำเก่า ๆ เริ่มกลับเข้ามาในหัว แต่นางก็ยังคงจำอะไรไม่ได้อยู่ดี แต่มีสาวรับใช้คนหนึ่งสังเกตเห็นว่า กาจินมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้นึกถึงองค์หญิงพยองกัง

เมื่อเวลาเริ่มพิธีมาถึง พระราชายังคงเสียใจเป็นอย่างมากเมื่อนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากพระองค์มารู้ภายหลังว่าทั้งหมดเป็นเรื่องเข้าใจผิดที่คิดว่าพระมเหสีคบชู้สู่ชาย

กาจินซ่อนมีดไว้เตรียมลอบปลงพระชนม์พระราชา แต่จู่ ๆ ความทรงจำในอดีตก็ผุดขึ้นมาในหัว นางจึงเกิดอาการมึนงง พระราชาจึงสั่งให้หยุดพิธีเพราะพระองค์รู้สึกแปลก ๆ เมื่อเห็นหน้ากาจิน ทันใดนั้นกาจินจึงลงมือทำร้ายพระองค์และหนีเข้าป่าไป แต่หนีไปได้ไม่ไกลนักก็โดนลูกธนูยิงจนสลบไป อนดัลมาประสบเหตุพอดีจึงได้ช่วยอุ้มนางวิ่งหลบหนีไป แล้วพามารักษาตัวที่บ้าน

หลังจากนั้น อนดัลมาส่งกาจินและมอบตุ๊กตาไม้แกะสลักรูปอัศวินขี่ม้าให้กับนาง

EP.3 ฟื้นความทรงจำที่หายไป

ยอมกาจินกลีบมาที่ชอนจูบัง กาจินสัมผัสได้ว่าหัวหน้าเก็บงำความจริงของเธอเอาไว้ จึงถามหัวหน้าถึงตัวตนของเธอว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นใครกันแน่ แต่หัวหน้าก็บอกเพียงว่าเธอคือมือสังหารที่เก่งที่สุด และกล่าวต่อว่าถึงแม้จะรู้ความจริงมันก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

เมื่อถามหัวหน้าแล้วไม่ได้ความ กาจินจึงคิดจะหาคำตอบด้วยตัวเอง ทันใดนั้นหัวหน้าตะโกนใส่กาจินว่าโง่เขลายิ่งนัก ก่อนจะโปรยผงหลับขึ้นไปในอากาศ เมื่อเธอตื่นขึ้นก็พบว่าตัวเองถูกขังเอาไว้เสียแล้ว

โกวอนพโยส่งจดหมายให้หัวหน้าชอนจูบัง ในเนื้อหาระบุว่าเขาต้องการหัวของกาจิน แต่หัวหน้ายืนยันว่ากาจินต้องเป็นคนสังหารพระราชาพยองวอนด้วยมือของเธอ และเมื่อเวลานั้นมาถึง อาณาจักรโคกูรยอก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หัวหน้าจึงคิดว่าจะต้องทำพิธีชำระล้างวิญญาณเธออีกครั้ง เหมือนเมื่อตอนที่พบเธอครั้งแรก

อนดัลรู้ว่ากาจินกำลังเดือดร้อน เขาจึงตามไปช่วย ระหว่างทางอนดัลแอบเห็นชายที่ใส่ชุดเหมือนกาจิน เขาจึงสะกดรอยตามไปจนมาพบกับยอมดึก (พ่อบุญธรรมของกาจิน)

หลังจากนั้นยอมดึกเล่าความจริงทั้งหมดให้กาจินฟังว่า เมื่อตอนที่เธอโดนยาลบความทรงจำ หัวหน้าสั่งให้เขารับเลี้ยงเธอเป็นลูก ยอมดึกคืนสร้อยหยกให้เธอ (สร้อยที่แม่ของเธอให้ไว้) และบอกให้ออกไปตามหาพ่อแม่ที่แท้จริงให้เจอ หลังร่ำลาอนดัลจึงพากาจินหนีไป

ตัดภาพมาที่วังหลวง พระราชาพยองวอนในตอนนี้แทบเสียสติไปเสียแล้ว วอนพโยวางยาพระองค์อย่างต่อเนื่องจนอยู่ภาวะเห็นภาพหลอนตลอดเวลา ในขณะที่โกวอนพโยก็แอบเป็นชู้กับพระสนมจิน ทำให้โกวอนพโยเป็นผู้กุมอำนาจการบริหารแบบเบ็ดเสร็จ

กาจินต้องการพบกับนางในคนหนึ่ง ที่ครั้งก่อนเธอแสดงออกว่าจำได้ว่าเธอเป็นใคร อนดัลจึงพากาจินไปหาเจ้าของร้านสมุนไพร ซึ่งอนดัลเชื่อว่าอาจจะรู้จักกับนางในที่กาจินพูดถึง

ขณะนั้นโกกอนนำภาพวาดของมือสังหารกาจินไปถามโมยองที่ร้าน โดยมีรางวัลนำจับให้อย่างงาม ต่อมาอนดัลกับกาจินได้เข้าไปพบกับโมยอง และทันทีที่โมยองเห็นกาจินก็รู้ได้ในทันทีว่า เธอคือผู้หญิงในภาพที่โกกอนกำลังตามหา

โมยองคุยกับกาจินเป็นการส่วนตัว โมยองจึงขู่จะจับกาจินไปส่งให้โกกอนเพื่อรับเงินรางวัล กาจินจึงบอกว่าเธอไม่รู้ชื่อที่แท้จริงของตัวเอง จึงอยากคุยกับนางในคนหนึ่งคนนั้นที่โมยองรู้จัก เมื่อได้รู้ความจริงแล้วเธอจะยอมให้โมยองจับตัวไปรับค่าจ้าง โมยองตอบตกลงแล้วบอกว่าตอนนี้นางในกงซอนถูกขังอยู่ที่ไหน (อนดัลโดนโมยองจับไว้เป็นตัวประกัน)

กาจินบุกเข้าไปหานางในกงซอนในที่คุมขัง และถามถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง กงซอนจึงบอกไปว่ากาจินคือองค์หญิงพยองกัง และขอร้องให้องค์หญิงรีบหนีไป โกกอนเข้ามาพอดีจึงเกิดการต่อสู้ขึ้น เมื่อกงซอนตะโกนร้องเรียกองค์หญิง ทำให้โกกอนรู้ว่ากาจินคือองค์หญิงพยองกัง เขาจึงขอให้กงซอนเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ จากนั้นเขาก็ออกไปตามหากาจิน

กาจินแอบเข้าไปในห้องลับตามความทรงจำที่ผุดขึ้นมา เธอเดินเข้าไปถึงห้องสมุด ขณะนั้นเหตุการณ์จากความทรงจำในอดีตก็ผึดขึ้นมาเรื่อย ๆ ขณะนั้นเอง พระราชาพยองวอนที่ตอนนี้มีอาการคลั่งก็เข้ามาในห้องนี้พอดี เมื่อเห็นกาจินอยู่เบื้องหน้าพระองค์ตกใจเป็นอย่างมาก กาจินจึงบอกว่าเธอคือองค์หญิงพยองกัง และต่อว่าที่ท่านพ่อทอดทิ้งในเหตุการณ์วันนั้น

EP.4 เหตุการณ์ร้ายในอดีต

แทนที่พระราชาพยองวอนจะดีใจที่เห็นหน้าลูกสาว กลับกลายเป็นพระองค์คิดว่าตัวเองเห็นผีองค์หญิงพยองกัง จึงเรียกทหารเข้ามาช่วยไล่ผีให้ออกไปซะอย่างนั้น !

กาจินจึงรีบหนีออกมา ขณะกำลังจะออกจากวังนางได้พบกับโกกอน นางจึงขอร้องให้ปล่อยนางไป โกกอนจึงขอร้องให้พระองค์กลับมาในฐานะองค์หญิง ไม่ใช่มือสังหารแบบนี้ เพราะมิเช่นนั้นเขาก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องสังหารพระองค์

สถานการณ์ที่วังหลวง ตอนนี้โกวอนพโยแน่ใจแล้วว่าองค์หญิงคือมือสังหารหญิงยอมกาจิน ความจริงข้อนี้ทำให้เขากังวลว่าหากพ่อลูกได้พบกัน แผนการของเขาจะล้มเหลว เขาจึงออกคำสั่งให้โกกอนออกตามหาองค์หญิง แล้วฆ่านางทิ้งในทันที !

ความจริงแล้ว โมยองมีความคิดบางอย่างอยู่เบื้องหลังที่มากกว่าเงินค่าหัวขององค์หญิง หากทว่า เธอต้องการให้ชนเผ่าโซโนของนางเข้มแข็งขึ้น นั่นหมายความว่าเธอต้องทำให้โกวอนพโยระส่ำระสายโดยใช้องค์หญิงเป็นเครื่องมือ โมยองจึงบอกกับโกกอนว่าเห็นกาจินมากับอนดัล

วันเวลาผ่านไป กาจินจำได้ว่าอนดัลคือคนเดียวกับคนที่เคยให้ตุ๊กตาไม้สลักรูปอัศวินให้กับพระองค์เมื่อวัยเยาว์ รวมถึงเรื่องราวร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนั้น มีชาวบ้านต้องมาตายเป็นจำนวนมาก เพราะความหูเบาและความหึงหวงบังตาของพระราชาพยองวอน เมื่อจำเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ กาจินรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก จึงได้ตัดสินใจจากไป (ด้วยความรู้สึกผิดที่มีต่อคนในหมู่บ้าน)

โกกอนออกตามหาองค์หญิงจนได้พบกับอนดัล พร้อมกับแจ้งว่าเขามาตามหาองค์หญิงพยองกัง ธิดาของพระราชาแห่งอาณาจักรโคกูรยอ การพบกันครั้งนี้ทำให้อนดัลรู้ว่ากาจินคือองค์หญิงพยองกัง

องค์หญิงยืนอยู่ที่หน้าผาหวังจะฆ่าตัวตาย เพราะรู้สึกผิดต่อชาวบ้านผู้บริสุทธิ์จำนวนมากที่ต้องมาตาย แต่ก่อนที่พระองค์จะกระโดดลงไป อนดัลก็มาช่วยเอาไว้ได้ทันเวลาพอดี

ณ จุดนี้ อนดัลไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ในเมื่อพ่อของกาจินคือคนที่ฆ่าพ่อของเขา แต่อนดัลก็บอกออกไปว่า มีหลายคนต้องล้มตายไปเพื่อช่วยองค์หญิงไว้ในตอนนั้น ดังนั้น ชีวิตขององค์หญิงจึงมีค่ามากกว่าที่จะตัดสินใจเอง ถ้าอยากตายจริง ๆ ก็ต้องขออนุญาตคนเหล่านั้นก่อน องค์หญิงก็จนปัญญาจะโต้เถียง

กาจินพบโกกอน นางบอกว่าองค์หญิงได้ตายไปตั้งแต่เมื่อ 8 ปีก่อน หลังจากนั้นก็คืนสร้อยหยกให้กับโกกอน

โกกอนกับองค์หญิงผูกพันกันตั้งแต่เด็ก ใจลึก ๆ แล้วเขามีใจให้ด้วยซ้ำ แต่เขาก็เตือนองค์หญิงว่า โกวอนพโย พ่อของเขาไม่ยอมปล่อยผ่านเรื่องนี้แน่ ๆ ซึ่งก่อนจากไป โกกอนก็ให้คำมั่นกับองค์หญิงว่าจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ

กาจินที่ตอนนี้ตัดสินใจทิ้งอดีต แล้วมาใช้ชีวิตในฐานะมือสังยอมกาจินแบบเต็มตัว เมื่อกลับไปถึงหมู่บ้าน เธอจึงขอโทษทุกคนที่เป็นต้นเหตุให้เกิดเรื่องร้าย ๆ ขึ้น

โกกอนนำสร้อยหยกขององค์หญิงไปให้พระราชา และบอกว่าองค์หญิงยังมีชีวิตอยู่ อีกทั้งยังรับปากว่าจะพาองค์หญิงกลับมาให้ได้

EP.5 ละทิ้งอดีตเพื่ออยู่กับปัจจุบัน

ด้านอนดัลสับสนกับความรู้สึกของตัวเอง ว่าควรให้กาจินอยู่ในหมู่บ้านต่อไปหรือว่าจะให้นางไปจากที่นี่ แม้เขาจะรู้ว่าความตายของพ่อเขาไม่ใช่ความผิดของนาง แต่ก็หยุดคิดถึงเหตุการณ์ร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตเพราะฝีมือของพระราชาพยองวอนไม่ได้

ส่วนกาจินก็ตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วว่าจะอยู่ที่นี่ต่อไป และจะไม่กลับเข้าวังหลวงเด็ดขาด นางให้อนดัลตัดสินใจ ถ้าเขาไม่อยากให้นางอยู่นางก็จะไปจากที่นี่ทันที ในตอนแรกอนดัลยังตอบตัวเองไม่ได้ว่าอะไรกันแน่คือสิ่งที่เขาต้องการ แต่ในท้ายที่สุดเขาก็รู้แล้วว่าเขาไม่อยากเสียกาจินไป จึงขอให้นางอยู่ในฐานะยอมกาจิน ไม่ใช่ในฐานะองค์หญิงพยองกัง หรือในฐานะมือสังหารอันดับหนึ่งของชอนจูบัง

โกกอนไปที่ร้านสมุนไพรของโมยองเพื่อบีบให้นางยอมช่วยเหลือ โดยยกเรื่องที่นางขายยาผิดกฎหมาย และแอบนำยาหลอนประสาทไปให้พระราชาพยองวอน นั่นทำให้โกกอนรู้ความจริงที่ว่าพ่อของเขา (โกวอนพโย) เป็นคนสังหารพระมเหสียอน

โกกอนคิดแผนเอาศพหญิงสาวมายืนยันว่าเป็นมือสังหารหญิงคนนั้น แต่โกวอนพโยไม่เชื่อ เพราะนางในกงซอนยืนยันว่าศพเบื้องหน้าไม่ใช่องค์หญิงพยองกัง เมื่อโกวอนพโยจับได้ว่าโกกอนสร้างเรื่องเท็จขึ้นมา จึงสั่งให้โกกอนลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายป้องกันเมืองหลวง เพราะความรักของเขาที่มีต่อองค์หญิงทำให้ขัดกับหน้าที่ที่เขารับผิดชอบ

โกวอนพโยไม่พอใจที่ชอนจูบังไม่อาจจัดการองค์หญิงพยองกังได้ตามที่สั่ง ทำให้หัวหน้าชอนจูบังคิดสังหารโกวอนพโย …

ทาราจินและทาราซานถูกสั่งให้ไปสังหารโกวอนพโย แต่ก่อนไปทั้งสองเดินทางไปบอกลาลุงยอมดึก และบอกให้เขาไปอยู่กับกาจินที่หุบเขาผี แทโมซึ่งแอบฟังอยู่จึงรู้ว่าตอนนี้กาจินอยู่ที่ไหน … และเมื่อเดินทางเข้าวังหลวงเพื่อปฏิบัติภารกิจตามที่สั่ง ทั้งสองก็โดนโกกอนจับตัวเอาไว้ได้

และขณะที่กาจินกำลังขุดบ่อน้ำ หัวหน้าชอนจูบังก็ปรากฏกายขึ้นอยู่ตรงนั้น !

EP.6 เผชิญหน้ากันอีกครั้ง

หัวหน้าบอกกาจินว่าทาราจินกับทาราซานโดนโกวอนพโยจับตัวเอาไว้ได้ แต่เธอก็ยืนยันว่าต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบอยู่ที่นี่ หลังจากนั้น อนดัลก็เห็นกาจินมีท่าทีเปลี่ยนไปเหมือนกับกำลังครุ่นคิดอะไรบางอย่างอยู่ตลอดเวลา

แม้ระหว่างที่ทาราจินและทาราซานโดนจับขังคุกอยู่นั้น ทั้งสองจะไม่ยอมปริปากว่าเป็นคนของชอนจูบัง แต่โกวอนพโยก็รู้ดีว่าใครเป็นคนส่งทั้งสองมาสังหารเขา โกวอนพโยจึงออกคำสั่งให้ตัดหัวทาราจินและทาราซานต่อหน้าประชาชน และให้โกกอนไปถล่มชอนจูบังให้ราบเป็นหน้ากลอง

กาจินแอบหนีไปในตอนดึกเพื่อไปช่วยทาราจินและทาราซาน ซึ่งนางบอกหัวหน้าว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับการตอบแทนบุญคุณ

ณ ลานประหาร อนดัลที่นำหนังสัตว์และสมุนไพรมาขายในเมืองได้เจอกับกาจิน นางจึงเล่าเหตุผลที่ต้องมาช่วยทาราจินและทาราซาน เพราะทั้งสองเปรียบเสมือนคนในครอบครัว อนดัลจึงตกลงช่วยกาจินอีกแรง

อนดัลและกาจินฉวยโอกาสที่เกิดเหตุชุลมุนเข้าไปช่วยทาราจินและทาราซาน อนดัลพลาดท่าโดนทหารจับได้ แต่ก็ตะโกนบอกให้กาจินรีบหนีไป ด้วยความที่ทาราจินและทาราซานบาดเจ็บสาหัส กาจินจึงให้ทั้งสองพักที่ร้านสมุนไพรของโมยอง ส่วนนางจะกลับไปช่วยอนดัล

วินาทีเป็นวินาทีตาย เมื่อปลายดาบจ่ออยู่ที่คอหอยของอนดัล … กาจินจึงตะโกนแสดงตัวออกไปว่านางคือองค์หญิงพยองกัง แต่ดูเหมือนจะไม่มีทหารคนไหนเชื่อ เพราะทุกคนคิดว่าองค์หญิงตายไปแล้ว ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่โกกอนกลับมาจากการยกกองกำลังไปถล่มชอนจูบัง แต่ไม่พบใครเพราะทุกคนต่างพากันอพยพไปกันหมดแล้ว โกกอนจึงตะโกนบอกทหารว่า เบื้องหน้าคือองค์หญิงพยองกัง ทหารทุกคนจึงแสดงความเคารพองค์หญิง อนดัลถูกนำตัวไปห้องขัง ขณะที่โกกอนพาองค์หญิงเข้าเฝ้าพระราชาพยองวอน

องค์หญิงขอพระราชาพยองวอนให้ปล่อยตัวอนดัล ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันที่องค์หญิงได้เผชิญหน้ากับโกวอนพโยอีกครั้ง

EP.7 ต้อนรับอนดัลคนใหม่

หมายเหตุ : KBS ตัดสินใจเปลี่ยนตัวนักแสดงบท ‘อนดัล’ แม้ว่าซีรีส์จะถ่ายเสร็จ 100% ไปแล้ว ด้วยกระแสดรามาเรื่องพฤติกรรมเชิงลบในอดีตของ ‘จีซู’ ทำให้ ‘นาอินอู’ จะมารับบทอนดัลแทน

อนดัล (รับบทโดน นาอินอู) ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับไปที่หมู่บ้านพร้อมกับทาราจินกับทาราซาน ตอนนี้ทุกคนในหมู่บ้านรู้แล้วว่ากาจินคือองค์หญิงพยองกัง แม่ของอนดัลจึงบอกให้ลูกชายตัดใจซะ

สถานการณ์ในวังหลวง ณ นาทีนี้ คุกรุ่นยิ่งนัก … โกวอนพโยสั่งให้โมยองเตรียมยาพิษเพื่อวางยาองค์รัชทายาทโกวอน (น้องชายขององค์หญิง) ในตอนเช้า ซึ่งองค์หญิงได้ตามไปที่ร้านสมุนไพรของโมยองและเห็นนางต้มยาทิ้งเอาไว้ (โมยองรู้แต่ปล่อยให้องค์หญิงเข้ามา) องค์หญิงจึงแอบเข้าไปตรวจสอบยาที่ต้มด้วยพระองค์เอง ด้วยการเอานิ้วจุ่มลงไปในยาแล้วเอามาชิม แน่นอนว่าพระองค์ลงไปนอนกองกับพื้นในทันที เพราะฤทธิ์ของยาพิษ !

รุ่งเช้า องค์หญิงได้สติจึงรีบกลับวัง แล้วก็ไปได้ทันเวลาพอดีก่อนที่องค์รัชทายาทจะดื่มยานั้น

องค์หญิงเอาเรื่องยาพิษเรียกประชุมเหล่าขุนนาง องค์หญิงประกาศต่อหน้าพระราชาพยองวอนว่า มียาพิษอยู่ในยาที่เตรียมไว้ให้องค์รัชทายาท พระองค์ได้ลองชิมดูแล้วจึงรู้ว่ายานั้นทำให้เป็นอัมพาตไปทั้งคืน และผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ก็อยู่ ณ ที่นี้ด้วย

จากนั้นทหารนำตัวโมยองเข้ามา นางยืนยันเสียงแข็งว่ายางดังกล่าวไม่ใช่ยาพิษ หลังพูดจบนางจึงดื่มยาถ้วยนั้น ต่อจากนั้นหมอหลวงเข้าให้ข้อมูลว่ายานี้มีสรรพคุณชำระล้างเลือด !

เหตุการณ์กลับตาลปัตร นั่นเป็นเพราะทั้งหมดเป็นเพียงแผนโกวอนพโย เพื่อดิสเครดิตองค์หญิง และแม้ว่าพระราชาพยองวอนจะให้องค์หญิงขอโทษ แต่องค์หญิงก็ยังดื้อดึงยืนกรานที่จะไม่ขอโทษ เพราะคิดว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด พระราชาพยองวอนจึงสั่งให้กักบริเวณองค์หญิงไม่ให้ออกจากตำหนักโดยไม่มีกำหนด

ย้อนกลับไปเมื่อ 16 ปีก่อน คิมชาซึงช่วยชีวิตโมยองเอาไว้ และให้นางศึกษาเรื่องการฝังเข็มและยาสมุนไพร จากนั้นเขาให้นางมาอยู่ที่โคกูรยอเพื่อเป็นสายให้กับแคว้นชิลลา โมยองมาทำงานเป็นสาวใช้ที่บ้านของแฮจีวอล นางช่วยชีวิตเขาไว้จากการวางยาของนางเอง จีวอลจึงรับนางไว้เป็นลูกบุญธรรมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

โกกอนช่วยองค์หญิงหนีออกจากตำหนัก โกกอนพาองค์หญิงไปที่เก็บสมุนไพรของโมยอง องค์หญิงพบห้องลับชั้นใต้ดิน ซึ่งโมยองขังหญิงสาวเอาไว้จำนวนมาก องค์หญิงจึงขอเปลี่ยนชุดกับหญิงคนหนึ่ง เพื่อต้องการสืบว่าโมยองมีแผนร้ายอะไร จากนั้นคิมชาซึงก็นำหญิงสาวทั้งหมดออกมาเพื่อนำไปเป็นบรรณาการ ซึ่งโกกอนได้แอบดูอยู่ห่าง ๆ

ระหว่างทางองค์หญิงบอกกับหญิงสาวคนอื่น ๆ ว่า อีกไม่นานจะมีทหารมาช่วย แล้วจู่ ๆ มีดขององค์หญิงก็ร่วงหล่นลงมากระทบพื้น … คิมชาซึงจึงรีบเดินมาดูหน้าขององค์หญิง !

EP.8 ไม่ขอเป็นอาจารย์อีกต่อไป

องค์หญิงพยองกังอึ้ง เมื่อต้องเข้าพิธีอภิเษกกับชายที่พระองค์ไม่ได้รัก เพราะใจนางมีอนดัลเพียงคนเดียว
เมื่อองค์หญิงทำมีดหล่นและถูกจับได้ แต่ก่อนหน้านั้นพระองค์ได้ค่อย ๆ ตัดเชือกที่มัดเอาไว้จนเรียบร้อยแล้ว องค์หญิงจึงต่อสู้ด้วยตัวคนเดียวและสามารถช่วยหญิงสาวเหล่านั้นได้อย่างชิล ๆ องค์หญิงนำหญิงสาวทั้งหมดเข้าพบพระราชาพยองวอน แล้วเล่าว่าเป็นแผนการของแฮจีวอล หัวหน้าเผ่าโซโนที่ขายหญิงโคกูรยอให้กับชิลลา ซึ่งตามกฎหมายการค้ากับชิลลาซึ่งเป็นศัตรูของโคกูรยอถือวเป็นความผิด ด้านโกวอนพโยออกรับว่าแฮจีวอลทำตามคำสั่งของเขา เพราะตอนนี้โคกูรยอกำลังอยู่ในสภาวะถังแตก ซึ่งเขาสามารถพิสูจน์ได้จากการที่มีเงินทองเป็นจำนวนมากอยู่ในท้องพระคลัง

ต่อมา องค์หญิงได้ขอให้พระราชาพยองวอนแก้ไขเรื่องที่เผ่าซุนโนเป็นกบฏ เพราะที่ผ่านมาชนเผ่าซุนโนได้ช่วยชีวิตพระองค์ไว้หลายครั้ง ดังนั้นการยอมรับเผ่าซุนโนเท่ากับเป็นการเพิ่มพันธมิตรในอนาคต พระราชาพยองวอนดูท่าจะเห็นด้วยกับความคิดนี้ แต่โกวอนพโยกลับพูดเรื่องที่จะให้องค์หญิงกับโกกอนอภิเษกสมรส

แม้พระราชาพยองวอนจะไม่เห็นด้วยกับการอภิเษก แต่โกวอนพโยก็ข่มขู่พระราชาจนหน้าซีด เพราะแท้จริงแล้ว อำนาจการปกครองทั้งหมดถูกกุมโดยโกวอนพโยจนหมดสิ้น พระราชาจึงมีฐานะเป็นเพียงแค่หุ่นเชิดเท่านั้น !

วันต่อมา มีพระราชโองการประกาศรับสมัครราชบุตรเขยเผ่าคเยรูเพื่ออภิเษกกับองค์หญิง องค์หญิงถูกกีดกันไม่ให้เข้าเฝ้าฝ่าบาท นางจึงคุกเข่าอยู่หน้าตำหนักและยืนกรานที่จะไม่แต่งงานกับคนของเผ่าคเยรูเด็ดขาด องค์หญิงคุกเข่าอยู่หน้าตำหนักทั้งวันจนเป็นลมสลบไป

โกกอนพูดกับองค์หญิงว่า จากนี้เขาขอเลือกที่จะไม่เป็นอาจารย์ของพระองค์ แต่จะขอเป็นพระสวามีที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างองค์หญิงตลอดไป แต่องค์หญิงก็ยังดื้อดึงที่จะปฏิเสธ เพราะแท้จริงแล้วในใจของพระองค์มีอนดัลเพียงคนเดียว ซึ่งโกกอนก็รู้ข้อนี้ดี

จากนั้น โกกอนบอกโกวอนพโยให้เร่งพิธีอภิเษกสมรสให้เร็วขึ้นอีก !

EP.9 แต่งงานปากเปล่า

หลังจากโกวอนพโยเร่งรัดพิธีอภิเษกให้เร็วขึ้น องค์หญิงจึงมีท่าทีปฏิเสธอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกัน อนดัลก็ไปขอความช่วยเหลือกับโมยองให้ปลอมแปลงตัวตนให้เขา เพื่อเข้ารับการคัดเลือกราชบุตรเขย โดยปลอมเป็นลูกชายพ่อค้าขายผ้าไหม

ในการคัดเลือกตัวราชบุตรเขย โกวอนพโยนั่งเป็นประธาน ระหว่างนั้นอนดัลได้รอจังหวะที่โกวอนพโยเผลอ มือของเขาล้วงเข้าไปกำมีดสั้นที่ซ่อนเอาไว้แน่น หวังนำมันออกมาสังหารโกวอนพโย แต่ยังไม่ทันได้ลงมือ อนดัลก็โดนโกกอนจับได้เสียก่อน

อนดัลถูกนำตัวไปที่ท้องพระโรง ยืนอยู่เบื้องหน้าฝ่าบาทและเหล่าขุนนางทั้งหลาย โดยมีองค์หญิงพยองกังอยู่ด้วย ในตอนนั้นเอง องค์หญิงได้พูดประโยคที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะได้ยิน แม้แต่อนดัลเองก็ตาม องค์หญิงประกาศว่าอนดัลคือสามีของพระองค์ !

พระราชาพยอนวอนแม้จะไม่ใช่พระราชาผู้ปรีชาสามารถ แต่ก็ไม่ใช่พระราชาผู้โง่เขลา พระองค์รู้ว่าสิ่งที่องค์หญิงกล่าวออกมานั้น เป็นเพียงพราะไม่ต้องการที่จะเข้าพิธีอภิเษก พระราชาพยอนวอนโกรธมากที่ตั้งแต่องค์หญิงกลับเข้าวังก็เอาแต่สร้างเรื่องไม่หยุดหย่อน พระองค์จึงเดินเข้าไปตบหน้าองค์หญิงฉาดใหญ่อย่างแรง จนแก้มซ้ายขององค์หญิงแดงกรำอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกับประกาศตัดขาดความเป็นพ่อลูกต่อหน้าเหล่าขุนนางทั้งหลาย และเนรเทศองค์หญิงออกจากวังหลวง และประกาศว่าถ้าวันใด พระองค์เห็นหน้าทั้งสองอีก (องค์หญิงกับอนดัล) พระองค์จะสั่งตัดหัวทิ้งซะ

จากนั้น ทั้งอนดัลและองค์หญิงก็ออกจากวังหลวง เพื่อกลับไปที่หุบเขาผี ระหว่างนั้นโกกอนที่ตอนนี้สภาพจิตใจบอบช้ำอย่างหนัก ได้ตามมาหาองค์หญิง โกกอนร้องขอโอกาสให้เขาสักครั้ง แต่องค์หญิงก็บอกว่าทุกอย่างมันจบแล้ว

เมื่ออนดัลกับองค์หญิงกลับมาที่หมู่บ้าน ทั้งสองได้ประกาศว่าแต่งงานกันแล้ว และในคืนนั้น ยอมดึกก็เตรียมจัดแจงเรือนหอให้ทั้งสอง อนดัลกับองค์หญิงเขินจนทำตัวไม่ถูก เพราะลืมคิดไปว่าการโกหกว่าแต่งงานแล้วต้องเข้าหอนอนด้วยกัน อนดัลใจเต้นตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ใจเต้นรุนแรงมาก

จนกระทั่ง จู่ ๆ ทั้งสองก็ท้าทายกันว่าใครกันที่จะกล้าจูบ ทันใดนั้น องค์หญิงก็โน้มตัวไปจูบอนดัล

EP.10 ดาบเปื้อนเลือด

โกกอนตั้งใจจะยกทัพไปเผาหมู่บ้านที่องค์หญิงอยู่ให้เหี้ยน แต่โดนโกวอนพโยขวางเอาไว้เสียก่อน และได้พูดเตือนสติโกกอนว่า การประหัตประหารผู้ใดจำต้องมีความชอบธรรม หากไม่เช่นนั้นแล้วแม่ทัพก็ไม่ต่างอะไรกับพ่อค้าเขียงหมู ดังนั้น ระหว่างนี้ต้องหาความชอบธรรมให้ได้ แล้วยังสอนอีกว่า “จะเล่นงานหัวหน้า ต้องทำให้ม้ามันล้มเสียก่อน”

หลังจากนั้น โกวอนพโยก็วางแผนให้โกกอนได้ใกล้ชิดกับฝ่าบาท โดยการลงโทษเนรเทศโกกอนให้ไปอยู่ชายแดนอันห่างไกล ด้วยอ้างเหตุผลที่ว่า โกกอนให้ความช่วยเหลือองค์หญิงหลายครั้ง เมื่อเรื่องไปถึงหูพระราชาพยองวอน ก็ทรงเสียดายฝีมือและความจงรักภักดีของโกกอน จึงทรงจะแต่งตั้งโกกอนให้เป็นหัวหน้าราชองครักษ์ แต่ฝ่าบาทขอให้โกกอนพิสูจน์ตัวเอง โดยต้องทำให้องค์รัชทายาทไว้ใจให้ได้ก่อน ซึ่งท้ายที่สุดโกกอนก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าราชองครักษ์

ในขณะที่ โมยองไปทำพิธีบางอย่างกับหมอดู ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นหัวหน้าชอนจูบังปลอมตัวมา เขาได้บอกกับโมยองว่านางเป็นสายลับให้กับซิลลา ทีนี้ โมยองก็เลยตอกกลับไปบ้างว่า นางก็รู้เช่นกันว่าเขาคือหัวหน้าชอนจูบังที่ปลอมตัวมา

เมื่อโมยองกลับออกไป มือสังหารจึงตามไปเพื่อจะสังหารนางเพื่อปิดปาก นางหนีสุดชีวิตแม้ได้รับบาดเจ็บเลือดไหลออกมาเป็นทาง แต่เดชะบุญที่โกกอนโผล่มาทันเวลาพอดี มือสังหารชอนจูบังจึงรีบหนีไป

ตัดภาพมาที่หุบเขาผี องค์หญิงได้ไปคุยกับหัวหน้าเผ่าซุนโน โดยพระองค์ขอให้หัวหน้าเผ่ารวบรวมคนและสร้างความเข้มแข็งขึ้นมา เพื่อเป็นทัพที่สนับสนุนฝ่าบาท และเพื่อทวงคืนอำนาจ 5 เผ่าในสภากลับคืนมา เพราะองค์หญิงมองว่า ณ เวลานี้ โกวอนพโยกุมอำนาจทางการเมืองแบบเบ็ดเสร็จ แถมยังทรงอำนาจเหนือพระราชา ถ้าปล่อยไว้เช่นนี้อาณาจักรโคกูรยอก็จะล่มสลาย

องค์หญิงจึงนำของมีค่าไปฝากโมยองนำไปขาย เพื่อที่จะนำเงินมาใช้ฝึกปรือกำลังคนและจัดหาอาวุธต่าง ๆ เมื่อคนในหมู่บ้านเห็นชอบ แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ขาด นั่นก็คือกำลังคน ซึ่งองค์หญิงคิดอ่านแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเกณฑ์คนที่โดนพวกขุนนางย่ำยี ผู้คนที่โดนรังแก โดยองค์หญิงจะไปซื้อใจคนเหล่านั้นให้มาเป็นพวก

ระหว่างนั้น องค์หญิงก็ได้ฝึกการต่อสู้และดาบให้อนดัลไปด้วย ซึ่งใจจริงแล้วเขาก็รู้สึกผิด เพราะท่านแม่ได้สั่งห้ามอย่างเด็ดขาด

ว่าที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งนัก แม่ทัพอนฮยอบ สั่งกำชับหนักแน่นว่าห้ามให้อนดัลจับดาบ เพราะเขารู้ว่าแม้ว่าฝ่ายตัวเองจะเป็นผู้ชนะในสนามรบ แต่เมื่อคราใดที่มือได้จับดาบ ที่นั่นย่อมมีกลิ่นเลือดคละคลุ้ง

ขณะที่องค์หญิงกำลังฝึกดาบให้อนดัลอยู่นั้น ท่านแม่ก็แอบตามมาดู เมื่อรู้ว่าอนดัลฝ่าฝืนสั่ง นางจึงตะโกนออกมาด้วยความโกรธ “นี่เจ้าทำอะไรของเจ้า !”

EP.11 ชะตาของนักดาบ

เมื่อท่านแม่รู้ว่าอนดัลฝึกดาบ ก็ทำให้ท่านนึกถึงคำพูดของท่านแม่ทัพอนฮยอบที่ได้สั่งเสียเอาไว้ว่า “เมื่อกวัดแกว่งดาบก็ย่อมต้องเห็นเลือด นั่นคือชะตาของนักดาบ ข้าไม่อยากให้อนดัลเดินตามรอยเท้าเปื้อนเลือดของข้า” แต่ถึงอย่างไรก็ตาม อนดัลก็ไปไกลเกินกว่าที่ท่านแม่หรือคำสั่งเสียของท่านพ่อจะทัดทานได้ เพราะมีองค์หญิงคอยชี้นำอยู่ไม่ห่างกาย

โมยองได้รับการช่วยเหลือจากโกกอน เมื่อเธอหายดีแล้วก็ไปพบกับหัวหน้าชอนจูบังอีกครั้ง โมยองเสนอให้ร่วมมือกับนาง เพื่อให้เขาเข้าไปทำพิธีตั้งครรภ์ให้พระสนมฮยอนในวังหลวง แต่นางก็สงสัยว่าทำไมเขาถึงอยากจะปลงพระชนม์พระราชาพยองวอน เขาจึงเล่าให้ฟังว่า พระราชาพยองวอนเคยสั่งฆ่าลูกเมียของเขา

ด้านองค์หญิงก็พาอนดัลไปฝึกดาบกับนักบวช ที่เคยช่วยชีวิตพระองค์เอาไว้ เมื่อครั้งที่ไปชิมยาพิษที่ร้านสมุนไพรโมยองจนหมดสติไป จากนั้นองค์หญิงก็แอบเข้าวังหลวงเพื่อไปพบเสด็จพ่อ องค์หญิงเล่าเรื่องที่นางกำลังรวบรวมราษฎรเผ่าซุนโนขึ้นมาใหม่ และกำลังสร้างกองทัพในการมาสนับสนุนเสด็จพ่อ

เมื่อพระราชาพยองวอนได้รู้สถานการณ์ล่าสุด ทำให้พระองค์ดูมีความมั่นใจมากขึ้น ถึงขนาดที่ลั่นวาจาออกมาว่า “โลกของโกวอนพโยใกล้จะถึงจุดจบเต็มทีแล้ว” แต่โกวอนพโยมองเกมออกแต่เรกแล้ว จึงสั่งทหารไปฆ่าเหล่าขุนนางที่แอบประชุมลับ เพื่อเขียนคำร้องให้คืนอำนาจในสภาทั้งห้าให้เผ่าซุนโน และได้สั่งทหารไปฆ่าองค์หญิง

ที่หุบเขาผี องค์หญิงเร่งสร้างกองทัพขึ้นมา ในขณะเดียวกันก็ต้องทำหน้าที่ดูแลท่านแม่ไปด้วย กระทั่งทหารที่โกวอนพโยส่งมาเพื่อสังหารองค์หญิง ได้ยิงธนูปักเข้าที่หลังของท่านแม่ องค์หญิงต่อสู้กับเหล่าทหารจนพระองค์ดูเหมือนจะเพลี่ยงพล้ำ ทันใดนั้นอนดัลก็ปรากฏตัวขึ้นมาต่อสู้กับเหล่าทหาร และไม่น่าเชื่อว่าเขาจะสังหารทหารเหล่านั้นได้ อนดัลช็อกด้วยสภาพที่เลือดกระเซ็นไปทั่วทั้งตัว

และนี่เอง ที่ท่านแม่ทัพอนฮยอบเคยกล่าวเอาไว้ “เมื่อดาบกวัดแกว่งก็ย่อมต้องเห็นเลือด เพราะมันคือชะตาของนักดาบ”

EP.12 การเมืองภายในอันวุ่นวาย

การใช้ดาบฆ่าคนเป็นครั้งแรกของอนดัล กระทบต่อจิตใจของเขาเป็นอย่างมาก แม้องค์หญิงพยายามอ้างเหตุผลเรื่องความจำเป็นเพื่อปลอบใจ โดยอ้างว่าทั้งหมดเป็นเพราะโกวอนพโยส่งคนเหล่านั้นมา ถ้าไม่ฆ่าพวกมันก็จะฆ่าเราแทน … แต่ที่องค์หญิงไม่ได้บอกก็คือ ถึงแม้วันนี้โกวอนพโยจะไม่ส่งคนมาฆ่า แต่เป้าหมายขององค์หญิงในท้ายที่สุดคือการนองเลือดอยู่ดี เมื่อวันนั้นมาถึงมันหมายถึงการตายเป็นพันเป็นหมื่น !

ณ ที่ประชุมสภา โกวอนพโยเสนอให้พระราชาพยองวอนกำจัดเผ่าซุนโนซะ ด้วยข้ออ้างว่ามีการซ่องสุมกำลังเพื่อก่อการกบฏ แต่ฝ่าบาทปฏิเสธด้วยเหตุผลที่ว่าองค์หญิงก็อยู่ที่นั่น ไม่มีทางที่จะก่อกบฏ จากนั้นก็สั่งโกกอน หากมีใครพูดเรื่องการก่อกบฏอีกให้ฆ่าทิ้งได้ทันที

โกวอนพโยข่มขู่โมยองให้นำยาพิษไปถวายพระราชาพยองวอน จากนั้นโมยองก็สารภาพกับโกกอนว่านางคือสายลับชิลลา ที่ทำไปก็เพื่อตอบแทนผู้มีพระคุณที่เคยช่วยชีวิตนางไว้ตอนเด็ก

พระราชาพยองวอนประชวรหนักเพราะยาพิษ พระมเหสีจินจึงขอให้ดูจุงซอช่วย ด้านโกกอนได้นำยาถอนพิษจากโมยองไปให้กับดูจุงซอ จึงช่วยชีวิตฝ่าบาทเอาไว้ได้

เรื่องราวดำเนินไป โดยจุดสำคัญอยู่ที่การยื้อยุดเผ่าซุนโนขององค์หญิงกับโกกอน ฝ่ายองค์หญิงก็ยืนยันที่จะอยู่ที่นี่ ไม่เช่นนั้นเผ่าซุนโนก็จะถูกฆ่าตายท้้งหมด ส่วนโกกอนก็ให้องค์หญิงกลับวัง เพราะเสด็จพ่อกำลังประชวรหนัก แต่ไม่มีใครรู้เลยว่าขณะที่ต่างฝ่ายต่างกำลังวุ่นวายกันเรื่องการเมืองภายใน กองทัพโจวทางตอนเหนือกำลังยกกองทัพมุ่งหน้าสู่ชายแดนโคกูรยอ !

แล้วทำไมอยู่ดี ๆ กองทัพโจวตอนเหนือถึงบุกโคกูรยอ ?

EP.13 ติดกับดักตัวเอง

กองทัพโจวตอนเหนือจำนวน 5 หมื่นได้ตีชายแดนของโคกูรยอจนแตกพ่าย พระราชาพยองวอนจึงรับสั่งให้ทุกกองทัพร่วมมือกันต้านทานการรุกราน โดยพระองค์กับองค์รัชทายาทได้นำทัพในครั้งนี้

ด้านองค์หญิงพยองกังต้องการให้เผ่าซุนโนเข้าร่วมสงครามครั้งนี้ เพราะเป็นโอกาสเหมาะที่จะทวงคืนตำแหน่งในสภาทั้งห้าคืนมา ถ้าชนะ !

ทีนี้ ในส่วนของกองทัพโจวตอนเหนือ ที่กองทัพหน้าเป็นกองทหารรับจ้างที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้ายและป่าเถื่อน โกวอนพโยจึงวางแผนโดยการส่งสาส์นให้เผ่าซุนโนไปรับมือกับกองทหารรับจ้างที่ด่านหน้า ในตอนแรกองค์หญิงไม่เห็นด้วย แต่อนดัลมองว่าถ้าเข้าร่วมกองทัพใหญ่ กองทัพเผ่าซุนโนซึ่งมีจำนวนแค่ 300 คนก็จะถูกกลืน เขาจึงมองว่าไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วก็ให้ไปสู้กับกองทหารรับจ้างเสียเลย เพราะทหารพวกนี้มีจุดอ่อนที่หัวหน้า ขอแค่ฆ่าหัวหน้าตายเพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะทหารพวกนี้สู้เพื่อเงิน

องค์หญิงกับอนดัลคิดแผนการรับมือเอาไว้แล้ว โดยจะแบ่งกองกำลังเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งจะแกล้งทำเป็นมอบตัวนำโดยองค์หญิงกับอนดัล อีกส่วนหนึ่งจะซุ่มอยู่ด้านนอก เมื่อเข้าไปในค่ายของพวกทหารรับจ้างได้ การต่อสู้ก็เกิดขึ้น จนในที่สุด อนดัลก็จัดการกับหัวหน้ามันได้อย่างเหลือเชื่อแบบสุด ๆ ด้วยจำนวนกำลังที่ต่างกันหลายเท่า ยังไม่นับควมสามารถในการรบของกำลังพลอีก แถมอนดัลเอาชนะแม่ทัพใหญ่ของฝ่ายศัตรูโดยที่เขาไม่ได้รับอันตรายแม้แต่น้อย !

ชัยชนะในครั้งนี้ ทำให้กองทัพของโคกูรยอเป็นฝ่ายมีเปรียบ ในที่สุดก็ตีกองทัพโจวตอนเหนือให้แตกพ่ายกลับไปได้ จากนั้น ฝ่าบาทก็รับสั่งให้เผ่าซุนโนเข้าเฝ้า และประกาศคืนตำแหน่งสภาเผ่าทั้งห้าให้ และจะไม่มีการบันทึกว่าเผ่าซุนโนเป็นกบฏอีกต่อไป ส่วนทรัพย์สินเงินทองที่เคยยึดมาก็ให้คืนทั้งหมด ด้านองค์หญิงกับอนดัลก็ได้กลับมาอยู่ในวัง โดยไม่มีการทัดทานของขุนนางคนใดแม้แต่โกวอนพโย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความแค้นเคืองเป็นอย่างมากให้กับโกกอน เขาจึงไปหาโมยอง ระหว่างที่กำลังระบายความในใจกันอยู่นั้น โกกอนก็คว้าตัวแม่นางโมยองเข้ามาจูบ แล้วทั้งสองก็เป็นของกันและกันในคืนนั้นเอง

ตัดภาพมาที่พระราชาพยองวอน ที่ตอนนี้พระงค์ดูมีความสุขแบบสุด ๆ ได้เดินทางพร้อมด้วยองค์รัชทายาทไปที่ศาลเจ้า เพื่อพบกับซงฮวาดัง หัวหน้าชอนจูบังที่ตอนนี้อยู่ในคราบของหมอดู …

ซงฮวาดังบองฝ่าบาทว่าการดูดวงเมืองเป็นการดูดวงแบบพิเศษไม่เหมือนการดูดวงคน ดังนั้น จึงขอให้กำลังทหารองครักษ์ออกไปด้านนอก จากนั้นก็ให้ฝ่าบาทและองค์รัชทายาทดื่มน้ำอะไรบางอย่าง ทั้งสองพระองค์ดื่มลงไปอย่างไม่คิดสงสัยแม้แต่น้อย สักพักเมื่อพิษเริ่มออกฤทธิ์ ซงฮวาดังก็เผยตัวตนที่แท้จริงของตัวเองออกมา เขากล่าวว่าพิษที่เขาให้ดื่มไปจะทำให้ร่างกายแข็งเป็นหิน แต่ความคิดและจิตใจยังทำงานตามปรกติ จากนั้นเขาก็คว้ามีดสั้นแล้วเดินไปหาองค์รัชทายาทแล้วกล่าวกับพระราชาพยองวอนว่า “ข้าจะฆ่าลูกชายของเจ้าทั้งเป็น ต่อหน้าเจ้า” !!!

EP.14 จดหมายรักฉบับปลอมแปลง

การล้างแค้นที่เตรียมการมาครึ่งค่อนชีวิตของหัวหน้าชอนจูบังล้มเหลว เมื่ออนดัลและองค์หญิงพยองกังช่วยพระราชาพยองวอนกับองค์รัชทายาทเอาไว้ได้ทัน แต่ก่อนที่องค์หญิงจะสังหารหัวหน้าชอนจูบัง พระองค์ก็เกิดสำนึกบุญคุญที่เขาเคยช่วยชีวิตเอาไว้

เมื่อพระราชาพยองวอนอาการดีขึ้น พระองค์กำลังสืบสวนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของพระมเหสีหรือพระสนม ทันใดนั้น องค์หญิงก็เข้ามาแทรกว่าพระสนมไม่มีความผิด เป็นเพียงเพราะนางโดนล่อลวง เพียงเพราะอยากตั้งครรภ์ แต่สำหรับพระมเหสีแล้วองค์หญิงมองว่าพระนางมีความผิดเต็ม ๆ จึงสมควรโดนลงโทษสถานหนัก … หากทว่า เรื่องนี้โกวอนพโยได้วางแผนเอาไว้แล้ว เขาได้บอกพระมเหสีเรื่องที่องค์หญิงเคยลอบปลงพระชนม์ฝ่าบาทที่งานพิธี เมื่อพระมเหสีเอ่ยเรื่องนี้ต่อหน้าฝ่าบาท ทำให้พระองค์ทรงกลืนไม่เข้าคายไม่ออก รับสั่งให้เก็บเรื่องทั้งหมดเป็นความลับ และขอให้ทั้งหมดเป็นเพียงแค่เรื่องในอดีต เพราะถ้าเรื่องนี้ล่วงรู้ไปถึงเหล่าขุนนางจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

จากนั้น ก็มีกลุ่มบุคคลลึกลับสวมชุดดำ แอบเข้ามาช่วยหัวหน้าชอนจูบังแหกคุกออกไปได้ … ในขณะที่อนดัลก็มาที่หุบเขาผี เพื่อให้ทุกคนเก็บข้าวของเตรียมย้ายไปอยู่ที่พยองยาง ยกเว้นท่านแม่ที่ยืนยันจะอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ต่อไป โดยมีหนูน้อยวอลคอยอยู่ช่วยดูแลนาง … ส่วนสถานการณ์ทางด้านการเมืองในวังหลวงตอนนี้ ดูเหมือนจะคุกรุ่นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คล้ายดั่งว่าเวลาแตกหักใกล้จะมาถึงแล้วในไม่ช้า

ต่อมาเราก็ได้รู้ว่า คนที่จับตัวหัวหน้าชอนจูบังไปก็คือโกกอนนั่นเอง … แล้วคนที่จับตัวโมยองไปก็คือคนของซิลลา เพื่อหวังจะสังหารนางที่ให้ข่าวลวงเรื่องกองทัพโจวตอนเหนือกับสถานการณ์ในโคกูรยอ แต่สุดท้าย กษัตริย์ของซิลลามีรับสั่งด้วยพระองค์เองกับโมยอง คือ รับสั่งให้สังหารองค์หญิงพยองกังซะ เพราะเป็นเสี้ยนหนามสำคัญในการรวมสามแผ่นดินของพระองค์ จากนั้นโมยองก็ถูกส่งตัวกลับมา

องค์หญิงคิดจะรวบอำนาจกลับคืนมาจากโกวอนพโย ทำให้พระองค์คิดใช้จุดอ่อนเรื่องที่โกวอนพโยคบชู้กับพระมเหสีมาใช้เล่นงาน โดยวางแผนสร้างเรื่องจดหมายรักที่พระมเหสีเขียนถึงโกวอนพโยขึ้นมา ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้ผล เพราะมันเป็นเพียงจดหมายปลอมที่องค์หญิงทรงทำขึ้นเพื่อเป็นเหยื่อล่อ !!?

EP.15 เต็มใจให้หลอก

องค์หญิงพยองกังใช้จดหมายรักปลอมวางเป็นกับดัก หลอกพระมเหสีกับโกวอนพโยได้สำเร็จ และพระองค์ก็บีบให้พระมเหสีออกจากวังไปเงียบ ๆ โดยไม่ให้เอาองค์ชายตามไปด้วย (ที่แท้แล้วองค์หญิงวางแผนเพื่อพรากลูกออกจากอ้อมอกแม่ เหมือนที่พระองค์เคยโดนกระทำเมื่อสมัยยังเยาว์วัย) องค์หญิงยิ้มอย่างผู้มีชัยชนะ

แม้องค์หญิงจะจัดการเสี้ยนหนามไปได้หนึ่งคน หากทว่า อนดัลไม่เห็นด้วยกับวิธีการหลอกลวงที่ใช้ในครั้งนี้ เขากล่าวว่าตัวเขาเองเต็มใจให้หลอก ไม่ว่าจะหลอกใช้กี่ครั้งเขาก็เต็มใจ แต่อย่าใช้วิธีการนี้ไปหลอกคนอื่นอีกเลย

โกวอนพโยมอบอำนาจการควบคุมกองทัพของเผ่าคเยรูให้กับโกกอน

ในเวลาเดียวกันนั้น ภาพสะท้อนของความขัดแย้งและความวุ่นวายยิ่งชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อกองทัพป้องกันเมืองหลวงของแม่ทัพอนดัลเกิดไปมีเรื่องกับกองทัพคเยรูกลางเมือง ทำให้องค์หญิงพยองกังโกรธมาก … ณ จุดนี้ ดูเหมือนว่า “อำนาจ” ได้เกาะกินในใจของพระองค์อย่างเต็มที่ จนไม่สามารถปิดบังซ่อนเร้นได้อีกต่อไป

ในการประชุม องค์หญิงเรียกร้องให้เหล่าขุนนางต้องเป็นคนจ่ายภาษีเพื่อใช้ในการสร้างปราสาทจางอัน โดยพระองค์จะจ่ายเป็นคนแรก โดยพระองค์กล่าวว่ายอมให้ได้ทุกอย่างเพื่อโคกูรยอ

บางทีการอ้างประชาชนขององค์หญิงก็ถูกต้อง แต่อีกทางหนึ่งมันคือการสร้างความขัดแย้งอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นเส้นทางที่นำไปสู่สงครามกลางเมือง !!!

โกกอนเผยแผนการของเขาให้โมยองได้รู้ว่า ตระกูลโกจะต้องเป็นใหญ่ในโกคูรยอ โกกอนและโมยองจึงไปหาหัวหน้าชอนจูบัง เพื่อเสนอทางที่จะให้เขาได้มีโอกาสลอบปลงพระชนม์พระราชาพยองวอนอีกครั้ง (โกกอนก็จะได้มีข้ออ้างในการเข้าควบคุมอำนาจ) โดยจะให้การสนับสนุนทั้งเรื่องอาวุธและเงินทุนทั้งหมด

จากนั้น โกกอนได้ใช้ความไม่พอใจของเหล่าขุนนางแม่ทัพนายกองต่าง ๆ เป็นตัวจุดชนวนให้เกิดการก่อกบฏขึ้น เริ่มต้นที่ยังแช็ก ผู้ว่าการป้อมฮวังจู !

แม้จะมีกองทหารเอาไว้ปราบกบฏอยู่แล้ว แต่อนดัลก็ขออาสาออกไปปราบกบฏด้วยตัวเอง เพื่อให้องค์หญิงสบายพระทัย … จริง ๆ แล้ว โกกอนมีแม่ทัพกองทหารปราบกบฏเป็นพวก ซึ่งมันผิดแผนที่โกกอนได้วางเอาไว้ อนดัลปราบกบฏยังแช็กจนสิ้น !!?

EP.16 เผาบ้านไล่หนู !

อนดัลปราบกบฏที่ป้อมฮวังจูได้สำเร็จ ในขณะที่องค์หญิงพยองกังได้เดินทางมาถึง ก็ได้บีบบังคับให้แม่ทัพยังแช็ก ผู้ว่าการป้อมฮวังจูรับสารภาพว่าโกวอนพโยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกบฏในครั้งนี้ แต่ยังแช็กไม่ยอมเอ่ยปาก องค์หญิงจึงสั่งทหารให้ไปจับตัวคนในครอบครัวยังแช็กมาฆ่าทีละคน

อนดัลเมื่อได้ยินองค์หญิงรับสั่งเช่นนั้นจึงแสดงความไม่เห็นด้วยออกมาทันที เพราะการที่ทำเช่นนั้นกลายเป็นว่าองค์หญิงจะกลายเป็นคนเลว ด้วยการใช้วิธีการที่ต่ำช้า แต่องค์หญิงก็พยายามให้เหตุผลว่า ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตามหากพระองค์สามารถปราบโกวอนพโยได้พระองค์ก็จะทำ ทันใดนั้นเอง อนดัลจึงชักดาบออกมาจากฝักแล้วเข้าไปสังหารยังแช็กภายในดาบเดียว เพื่อไม่ให้องค์หญิงทำสิ่งชั่วช้า

ณ จุดนี้ อนดัลรู้แล้วว่า ยอมกาจิน (องค์หญิง) ที่ตัวเองรักและรู้จักไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป นางไปไกลมากเกินกว่าที่เขาจะหยุดได้ มีเพียงสิ่งเดียวที่เขาจะทำให้ได้ นั่นก็คือเป็นดาบที่ทำชั่วให้แทน !!!

สถานการณ์ความวุ่นวายภายในของโกคูรยอเกิดขึ้นจากจุดเริ่มต้นของพระราชาที่ไม่เอาถ่าน และถูกเติมเชื้อไฟให้มอดไหม้ด้วยน้ำมือขององค์หญิง ตอนนี้ป้อมจูอัน ป้อมมูวอน และป้อมจางรยอง ได้ลุกฮือขึ้นมาก่อการกบฏเช่นเดียวกัน อนดัลจึงขอยกทัพไปปราบกบฏต่อ

ทีนี้ เมื่อองค์หญิงกลับมาถึงวัง พระราชาพยองวอนก็ปลดโกกอนออกจากการเป็นหัวหน้าราชองครักษ์ โดยสั่งให้ไปอยู่ชายแดน แล้วแต่งตั้งองค์หญิงพยองกังให้ดำรงตำแหน่งแทน เท่ากับว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายให้โกกอนตัดสินใจปฏิวัติให้เร็วขึ้น

ระหว่างนั้น องค์หญิงก็วางแผนหลอกเหล่าพันธมิตรของโกวอนพโย ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าอยู่ดี ๆ จะโดนหลอกด้วยแผนตื้น ๆ แต่สุดท้ายก็หลอกพระมเหสีได้ ทำให้กองทัพของโกวอนพโยขาดกำลังหนุน แล้วก็ให้บังเอิญว่าอนดัลปราบกบฏเสร็จพอดี โกวอนพโยเลยสั่งให้โกกอนยอมวางอาวุธ โกกอนและโกวอนพโยโดนจับเข้าคุก

ที่สถานการณ์ดำเนินมาถึงจุดนี้ ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนถึงความอ่อนยวบของอาณาจักรโกคูรยอ ที่เป็นการรวมตัวกันของเผ่าต่าง ๆ และต่างก็แย่งชิงอำนาจกัน นั่นหมายความว่าถ้าพระราชาผู้ปกครองไร้ความสามารถ การนองเลือดอันเกิดจากความขัดแย้งภายในก็จะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และการที่โกวอนพโยสั่งให้โกกอนยอมวางอาวุธ ก็เป็นเพียงเพื่อรักษาเผ่าคเยรูเอาไว้นั่นเอง

แม้องค์หญิงจะดูเหมือนปราบโกวอนพโยได้แล้ว แต่มันยังไม่จบ เพราะแฮโมยองยังคิดแผนที่จะช่วยโกกอนออกมาจากคุก โดยการไปหาดูจุงซอเพื่อให้เขาช่วย เพราะดูจุงซอถูกพิษของโมยองที่ต้องได้รับยาถอนพิษในอีก 2 วัน

ไม่เท่านั้น กษัตริย์ของซิลลาเห็นช่องสบโอกาสในสถานการณ์ที่โกคูรยอทะเลาะกันเอง จนกำลังอ่อนยวบ ได้สั่งกองทัพบุกโกคูรยอ !

EP.17 จูบครั้งสุดท้าย

หัวหน้าชอนจูบังพากองกำลังเหล่านักฆ่าบุกวังหลวงด้วยเหตุผล 2 ประการ หนึ่งคือหมายปลงพระชนม์พระราชาพยองวอนเพื่อแก้แค้นให้กับลูกเมีย สองเพื่อช่วยโกวอนพโยและโกกอนแหกคุก ตามคำขอของแม่นางแฮโมยอง

เมื่อโกวอนพโยเห็นโมยองมาช่วยก็แสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะรู้ว่านางเป็นสายให้กับซิลลา และรู้ด้วยว่าโกกอนสั่งฆ่านายกองคนสำคัญก็เพื่อช่วยนาง อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่สำคัญกว่าที่โกวอนพโยต้องจัดการ คือ ล้มล้างพระราชาพยองวอนให้จงได้

อีกด้านหนึ่งดูจูงซอบุกเข้ามาถึงตัวพระราชาพยองวอน แต่ขณะที่เขาจะลงดาบเพื่อสำเร็จโทษ องค์รัชทายาทก็ปล่อยธนูปักเข้ากลางลำตัวของดูจุงซอ ก่อนที่องค์หญิงพยองกังจะมาลงดาบสังหารเขาจนสิ้นใจในดาบเดียว

โกกอนตามมาหมายมาสังหารพระราชาพยองวอน แต่อนดัลรับอาสาที่จะสู้กับโกกอน ซึ่งแน่นอนว่าโกกอนไม่อาจต้านทานเพลงดาบของอนดัลได้ ส่วนโกวอนพโยก็ถูกองค์หญิงพยองกังสังหาร โกกอนหนีมาดูใจพ่อก่อนสิ้นใจ โกวอนพโยสั่งเสียว่า แม้เขาจะตายไปแต่การต่อสู้จะยังไม่จบลง ขอให้สู้ต่อไปอย่าได้หยุด

ตอนนี้สถานการณ์ของฝ่ายโกกอนพลิกผัน กลายเป็นฝ่ายเพี้ยงพร้ำ แต่บังเอิญว่าระหว่างตามหาองค์หญิงและอนดัล โกกอนไปพบกับท่านแม่ของอนดัลโดยบังเอิญ เขาเลยสังหารนางเสีย … ด้านแม่นางโมยองเห็นท่าไม่ดี ถ้าจะปล่อยให้โกกอนออกไปสู้ก็มีอต่ตายกับตาย นางจึงลอบใช้เข็มยาสลบแล้วพาเขากลับไปซิลลา

แม้มองผิวเผิน ศึกภายในจะผ่านพ้นไปได้ แต่ภัยที่เกิดจากการขัดแย้งภายในย่อมเปิดช่องโหว่ให้ศัตรูเข้าโจมตี ขณะนี้ซิลลาได้เข้ายึดป้อมอาดันเรียบร้อยแล้ว !

ส่วนอนดัลเมื่อท่านแม่จากไป เขาก็ออกจากวังหลวง แม้องค์หญิงจะเสียพระทัยสักแค่ไหน แต่ก็ไม่อาจต้านทานความตั้งใจของเขาเอาไว้ได้

4 ปีต่อมา … องค์รัชทายาทได้ขึ้นมาเป็นกษัตริย์ ในขณะที่องค์หญิงเป็นแม่ทัพที่ออกไปต่อสู้กับศัตรู หากแต่พระองค์มองว่าตัวเองเป็นใหญ่ และโกรธที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ซึ่งเป็นน้องชายไม่ยอมส่งกำลังเสริมไปช่วย องค์หญิงจึงแสดงความไม่พอใจด้วยท่าทีก้าวร้าวต่อหน้าขุนนางทั้งหลายกลางท้องพระโรง !

EP.18 ราชทูตซิลลา

พระราชายองยาง (เดิมชื่อโกวอน) ทรงโกรธองค์หญิงพยองกังเป็นอย่างมาก ที่ต่อว่าด่าทอพระองค์กลางท้องพระโรงต่อหน้าขุนนางและเสนาบดีทั้งหลาย พระองค์จึงสั่งปลดองค์หญิงออกจากกองทัพเพื่อเป็นการลงโทษ

องค์หญิงเหมือนกับคนที่พยายามไล่ล่าตามฝัน คือการได้ขึ้นครองอาณาจักรโกคูรยอ หากแต่พระองค์ทรงทำลายคนที่รักเพื่อให้ได้สิ่งนั้น ในเวลานี้ องค์หญิงทรงคิดถึงอนดัลอย่างจับใจ ว่าที่จริง อนดัลก็คิดถึงองค์หญิงมากมายไม่ต่างกัน เขากลับมาอยู่บ้านที่หุบเขาผีมานานหลายปีแล้ว สองคนที่เขามักคิดถึงจนเพ้อคือท่านแม่และองค์หญิง

พระราชายองยางประสงค์ให้องค์หญิงพาอนดัลกลับมารับตำแหน่งแม่ทัพสูงสุด เพื่อทำการรวบรวมแผ่นดินทั้งสาม (โกคูรยอ, ซิลลา และแพ็คเจ) … องค์หญิงเดินทางไปหาอนดัลที่หุบเขาผี แม้ทั้งสองจะรักกันแค่ไหน แต่เส้นทางชีวิตกลับไม่มาบรรจบพบกันได้ องค์หญิงที่คิดถึงแต่โกคูรยอเส้นทางของพระองค์จึงเต็มไปด้วยเลือด ส่วนอนดัลนั้นต่างออกไป เขาต้องการชีวิตที่สงบ เลือดจากปลายดาบทำให้เขาแทบสิ้นสติกลายเป็นบ้า สุดท้ายอนดัลบอกองค์หญิงว่า เขาจะเข้าไปอาศัยในป่าลึกเพื่อองค์หญิงจะได้หาไม่เจอ

ตัดภาพมาที่ซอราบอล ซิลลา ผ่านมา 4 ปีแล้ว โกกอนเอาแต่เมามายไม่หยุด เพราะโกรธที่แม่นางโมยองใช้เข็มยาสลบแล้วพาเขามาซิลลา จึงทำให้เขาไม่ได้แก้แค้นให้ท่านพ่อ (โกวอนพโย) … กษัตริย์จินฮึงแห่งซิลลามีคำสั่งส่งโกกอนเป็นทูตไปโกคูรยอ แม้ว่าจะเสี่ยงแต่โกกอนก็พร้อมอาสาที่จะไป โดยมีโมยองขอตามไปด้วย

การเดินทางมาโกคูรยอในครั้งนี้ของโกกอนกลายเป็นปัญหาด้านการเมืองในโกคูรยอทันที พระราชายองยางและเหล่าขุนนางทั้งหลายต้องการที่จะประหารโกกอน แต่องค์หญิงพยองกังทรงเข้ามาห้ามเอาไว้ ด้วยเหตุผลที่ว่าจะทำให้เป็นซิลลาประกาศสงคราม

ด้านแม่นางโมยองก็ขอให้พระมเหสีช่วยโกกอนแลกกับการที่นางจะเป็นสายลับให้ พระมเหสีจึงเข้าไปแทรกแซงการตัดสินใจการประหารชีวิตของพระราชายองยาง

ในคืนนั้น องค์หญิงได้มาพบกับโกกอน และโกกอนก็แสดงความรู้สึกให้เห็นอย่างชัดเจนว่ายังรักองค์หญิงอยู่ ด้านโมยองก็ได้ยินคำพูดที่โกกอนพูดกับองค์หญิงทุกคำพูด โกกอนเดินทางมาโกคูรยอในครั้งนี้เพื่อเห็นหน้าองค์หญิงพยองกังก่อนตาย !

EP.19 รวบรวมสามแผ่นดิน

องค์หญิงพยองกังพาโกกอนกับแม่นางแฮโมยองหนี โดยขัดคำสั่งพระราชายองยาง เพราะพระองค์ไม่ต้องการให้ซิลลาใช้ข้ออ้างการสังหารราชทูตเป็นชนวนเหตุในการก่อสงคราม ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับพระราชายองยางเป็นอย่างมาก ฝ่าบาทได้สั่งขังองค์หญิงด้วยข้อหากระด้างกระเดื่อง เพื่อรอการประหารต่อไป

อย่างไรก็ตาม ใจจริงของฝ่าบาทเพียงต้องการให้องค์หญิงทรงอ่อนข้อให้ และไปตามอนดัลกลับมาเป็นแม่ทัพ เพื่อทำตามความฝันในการรวบรวมสามแผ่นดินเข้าด้วยกัน แต่องค์หญิงยังคงยืนกรานว่าอนดับได้ทิ้งดาบไปแล้ว แม้ว่าพระองค์จะไปขอร้องก็ไม่เป็นผล ถ้าฝ่าบาทต้องการให้แสดงความจงรักภักดีก็ขอให้เอาชีวิตพระองค์ไปเสีย … ฝ่าบาทสั่งประหารชีวิตองค์หญิง !

ตัดภาพมาที่ซอราบอล ซิลลา การกลับมาของโกกอนพร้อมกับความล้มเหลวในการจับมือเป็นพันธมิตรกับโกคูรยอ ทำให้กษัตริย์จินฮึงไม่พอใจ แต่โกกอนเองก็ได้เล่าถึงจุดอ่อนของโกคูรยอในตอนนี้ว่าไม่มีผู้นำทัพ เพราะอนดัลก็วงดาบไปแล้ว ส่วนองค์หญิงพยองกังก็ถูกขังคุก เวลานี้จึงเป็นจังหวะดีที่จะทำการโจมตีโกคูรยอให้สิ้น เขาจึงขอทหาร 10,000 นาย แต่กษัตริย์จินฮึงกลับให้ทหารเขา 30,000 นายเพื่อกระทำการใหญ่ครั้งนี้ให้สำเร็จ

แต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างทุกการกระทำของโกกอนจะอยู่ภายในสายตาของโมยองทั้งหมด และนางกำลังวางแผนบางอย่างเอาไว้ …

ณ ลานประหาร องค์หญิงพยองกังถูกจับมัดเอาไว้ที่เก้าอี้ ทันใดนั้น อนดัลก็ปรากฏตัวขึ้นในชุดเครื่องแบบเต็มยศ เขามาที่นี่เพื่อช่วยองค์หญิงที่เขารักสุดหัวใจ จากข่าวที่พุงแกไปบอกที่หุบเขาผี อนดัลคุกเข่าต่อหน้าฝ่าบาทพร้อมกล่าวว่า เขาจะออกทัพไปยึดป้อมอาดันคืนจากซิลลาตามที่ฝ่าบาทปรารถนา เพื่อตอบแทนที่พระองค์ทรงเมตตายกโทษประหารชีวิตให้องค์หญิง … พระราชายองยางยิ้มด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

แม่นางโมยองให้ท่านพ่อไปกราบทูลกษัตริย์จินฮึง เรื่องที่โกกอนรักองค์หญิงพยองกัง และที่ทำทุกอย่างก็ล้วนแล้วแต่เพื่อชิงตัวองค์หญิงกลับมา เมื่อได้ฟังเช่นนั้นกษัตริย์จินฮึงจึงตัดอำนาจทางการทหารของโกกอน โดยพระองค์จะเป็นผู้นำทัพไปเอง

โกกอนเสียใจหนักมาก อาละวาดทำลายข้าวของ ในขณะที่โมยองเดินเข้ามาแล้วพูดกับโกกอนว่า “ท่านจะด่าจะว่าจะทำอะไรข้าเพื่อระบายความโกรธก็ได้ทั้งนั้น ข้าทนได้” แล้วโกกอนก็เข้าสวมกอดนางด้วยความเสียใจ

พระราชายองยางตัดสินใจให้ทั้งองค์หญิงกับอนดัลนำทัพ 3,000 นาย ไปยึดป้อมอาดันคืน ด้วยจำนวนทหารเพียงน้อยนิด ยากนักที่จะชนะศึกครั้งนี้ได้ หากแต่ทั้งสองคิดไปไกลกว่านั้น หลังจากตีป้อมอาดันแตกองค์หญิงกับอนดัลก็จะหนีไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ในที่ที่ไม่มีใครหาเจอตลอดไป …

EP.20 ความสุขอย่างที่ฝันเอาไว้ (จบ)

แม่ทัพอนดัลและเจ้าหญิงพยองกังนำทัพ 3,000 นาย ตีป้อมอาดันได้สำเร็จอย่างไม่ยากเย็นนัก แม้จะต้องเสียกำลังคนไปไม่น้อยก็ตาม

ขณะเดียวกัน จากจดหมายลับที่แม่นางโมยองส่งข่าวให้พระมเหสี เรื่องที่กองทัพซิลลากำลังยกทัพ 30,000 นาย ไปตีทัพของอนดัลกับองค์หญิง ทำให้พระราชายองยางสั่งไพร่พลมากกว่า 3 หมื่นเตรียมไปช่วยองค์หญิงในศึกป้อมอาดัน

กษัตริย์จินฮึงแห่งซิลลานำทัพมาประชิดป้อมอาดัน แต่ยังไม่ออกคำสั่งบุก พระองค์กลับเลือกส่งม้าเร็วไปบอกข่าวให้อนดัลยอมแพ้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ แต่อนดัลและพุงแกพร้อมจะสู้ตาย ขณะเดียวกัน อนดัลก็ออกคำสั่งในฐานะแม่ทัพให้องค์หญิงกลับไปวังหลวง ซึ่งเป็นคำสั่งที่องค์หญิงมิอาจทัดทานได้

ทีนี้ ระหว่างเดินทางกลับวังหลวง องค์หญิงเกิดคิดแผนบางอย่างขึ้นมา … ในคืนนั้น องค์หญิงจึงลอบเข้าไปในค่ายของซิลลา เพื่อลอบฆ่ากษัตริย์จินฮึง แม่ไม่ทันที่จะได้ลงมือ โกกอนก็เข้ามาขวางองค์หญิงเอาไว้เสียก่อน (ผู้เขียนเข้าใจว่า เจตนาของโกกอนที่ขวางองค์หญิงไม่ใช่เพื่อช่วยกษัตริย์จินฮึง แต่เป็นการช่วยองค์หญิงเอง เพราะถ้าทำสำเร็จองค์หญิงก็จะไม่รอด)

จากนั้น กษัตริย์จินฮึงก็ส่งม้าเร็วไปแจ้งข่าวให้อนดัลยอมแพ้ เพื่อแลกกับชีวิตองค์หญิง … ซึ่งอนดัลในฐานะแม่ทัพกำลังตัดสินใจ ด้านกษัตริย์จินฮึงอยู่ดี ๆ ก็ส่งองค์หญิงกลับไปซอราบอลซะอย่างนั้น จึงเป็นการเปิดโอกาสให้โกกอนตามไปช่วยองค์หญิงได้

ขณะเดียวกันนั้น แม่นางโมยองก็ตามมาหาโกกอนเพื่อช่วยองค์หญิงอีกแรง เพราะกษัตริย์จินฮึงเกิดไปสั่งฆ่าพ่อของนาง

โกกอนช่วยองค์หญิงสำเร็จแต่ก็ต้องแลกด้วยชีวิตของตัวเอง ก่อนสิ้นใจแม่นางโมยองถามว่าเคยรักนางบ้างมั้ย ? โกกอนจึงตอบว่า “เจ้าต้องมีชีวิตรอดต่อไป ข้ารักเจ้า”

เมื่ออนดัลพาองค์หญิงกลับมาที่ป้อมอาดันอย่างปลอดภัย อีกทางหนึ่งการที่องค์หญิงถูกจับก็เป็นการถ่วงเวลาให้ทัพของพระราชายองยางซึ่งมีจำนวนมากกว่ากองทัพซิลลาตามมาสมทบได้ทัน จึงตีซืลลาจนได้รับชัยชนะอย่างไม่ยากเย็นนัก

องค์หญิงกับอนดัลกำลังนั่งคุยกันถึงเรื่องอนาคตที่จะทิ้งทุกอย่าง แล้วไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ทันใดนั้นเอง พลธนูของซิลลาก็ระดมยิงเข้าใส่ร่างของทั้งสอง แต่ด้วยความฉับไว อนดัลรับลูกธนูแทนองค์หญิงจำนวนหลายดอก ก่อนที่พุงแกจะพาทหารมาจัดการกับพลธนูเหล่านั้น แต่ด้วยธนูจำนวนมากมายที่ปักเข้าที่ร่าง อนดัลตาย !

ศึกครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่าง สิ่งหนึ่งก็คือ ทำให้พระราชายองยางรู้สึกผิดที่เข้าใจองค์หญิงผิดไป ที้งสองปรับความเข้าใจกัน

องค์หญิงออกจากวังหลวง เพื่อกลับไปยังหุบเขาผี ระหว่างทางเจอแม่นางโมยองที่ตอนนี้ทำกิจการการค้า ทั้งสองพูดคุยกันด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน

องค์หญิงพยองกังเดินทางมาถึงบ้านที่หุบเขาผี พระองค์แปลกใจเป็นอย่างมากที่เห็นคนหน้าเหมือนอนดัลเดินสวนกับพระองค์ไป แต่ชายคนนั้นแสดงท่าทางว่าไม่รู้จักองค์หญิง … หรืออนดัลจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง !!?

ซึ่งนักบวชที่เป็นอาจารย์สอนวิชาให้อนดัลได้ออกมาบอกความจรืงกับองค์หญิง ว่าแท้จริงแล้วเขาได้สอนวิชาแกล้งตายให้กับอนดัลก่อนที่จะไปออกศึกป้อมอาดัน (พูดง่าย ๆ ก็คือที่โดนธนูปักร่างหลายสิบดอกนั้น อนดัลแค่แกล้งตายเท่านั้น !) แต่ผลพวงเมื่อฟื้นขึ้นมาก็คือ เขาจะจำอะไรไม่ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นความทรงจำก็จะกลับมา

นับแต่นั้น หลังความจำกลับมาเป็นปรกติ อนดัลและองค์หญิงพยองกังก็ใช้ชีวิตด้วยกันอย่างมีความสุข อย่างที่ทั้งสองฝันเอาไว้ …

จบบริบูรณ์

Source : KBS2 Korea