Skip to content
เรื่องย่อละคร มนต์รักหนองผักกะแยง (2021)

เรื่องย่อละคร มนต์รักหนองผักกะแยง (2021)

มนต์รักหนองผักกะแยง เรื่องย่อ : ละครสายฮาที่เล่าเรื่องราวของบักเขียว หนุ่มหล่อแดนอีสานที่หลงสีแสงในเมืองกรุงจนหลงลืมบ้านเกิด แต่เหตุการณ์ก็นำพาให้เขาต้องกลับมาใช้ชีวิตเรียบง่ายอีกครั้ง

แนว : คอมเมดี้
ผู้กำกับฯ : อ๊อฟ พงษ์พัฒน์
ผู้ผลิต : ดูเอ็นเตอร์เทนเมนท์
ช่อง : 3HD (หมายเลข 33)
ออกอากาศ : ศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ 20.20 น.
เริ่มตอนแรก : 14 พฤษภาคม 2021

เรื่องย่อ มนต์รักหนองผักกะแยง

บ้านหนองกะแยงเป็นหมู่บ้านขนาดย่อม ตั้งอยู่ทางภาคอีสาน ในหมู่บ้านมีหนองน้ำหลายหนองกนะจัดกระจายอยู่ รอบหมู่บ้านมีผักกะแยงรสเผ็ดกลิ่นร้อนแรง ซึ่งเป็นผักโปรดของชาวอีสานขึ้นอยู่ริมหนองให้ชาวบ้านได้เก็บไปแกงได้ตลอดปี ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านเช่นกัน …

เขียว (รับบทโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ) มีคู่หูคู่ปรับอยู่ข้างบ้านชื่อชมพู่ (โบว์ เมลดา) ทั้งสองเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก แต่พอโตขึ้น เขียวย้ายไปเรียนที่กรุงเทพฯ ทำให้ทั้งสองต้องแยกจากกัน

เมื่อย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ จากที่เขียวเคยเป็นนักเรียนยอดนิยมนักกีฬายอดเยี่ยม เขียวกลายเป็นเพียงแค่เด็กบ้านนอกคนหนึ่งเท่านั้น เพราะเขาพูดภาษาไทยภาคกลางได้ไม่ชัด จึงทำให้โดนเพื่อนนักเรียนกลั่นแกล้งบูลลี่สารพัด เขียวจึงกลายเป็นตัวตลกในโรงเรียนโดยปริยาย

เมื่อเขียวโดนกดดันจากเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนหนักเข้าเขาก็สติแตก โทษว่าเป็นความผิดยายที่เป็นคนอีสาน ทำให้ตัวเองต้องโดนเพื่อนแกล้ง จึงประกาศกร้าวว่าจะไม่กลับไปบ้านหนองกะแยงอีก ยายเพียร (น้อย โพธิ์งาม) จึงเสียใจเป็นอย่างมากแต่ก็ไม่โกรธโทษหลานรัก ตรงกันข้ามกลับเป็นห่วงหลานอย่างสุดหัวใจ

เขียวก็พยายามฝึกพูดภาษาไทยกลางจนชัดเจนโดยที่ไม่มีสำเนียงอีสานหลงเหลืออยู่แม้แต่น้อย ทีนี้ เขาจึงพลิกชีวิตกลับมาเป็นหนุ่มป๊อปปูลาร์ และมันคือจุดเริ่มต้นของชีวิตที่เริ่ดเลอเพอร์เฟกต์ของธนากร

ด้านชมพู่เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมปลาย เธอสอบติดคณะเกษตรที่มหาวิทยาลัยประจำจังหวัด ส่วนเขียวได้เข้าเรียนคณะนิเทศศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงเทพฯ วันรับปริญญาของเขียวชมพู่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาแสดงความยินดีกับเขียว แต่เขาทำเมินดูถูกว่าชมพู่เป็นเด็กบ้านนอก แถมยังบอกอีกว่า “ไม่ได้สนิทกันจะมาทำไม ?” จากท่าทางที่เปลี่ยนไปของเขียวทำให้ชมพู่โกรธและเสียใจเป็นอย่างมาก

หลังจากเรียนจบ ชมพู่ได้งานเป็นเจ้าหน้าที่เกษตรประจำจังหวัด และภายหลังตัดสินใจลาออกมาลงมือทำไร่แบ่งฝันปันรักไร่อินทรีย์ เป็นผู้สอนและช่วยเหลือชาวบ้านหนองกะแยงดูแลพ่อและแม่อย่างมีความสุข

ในทางตรงกันข้าม เขียวพอเรียนจบก็ได้งานเป็นผู้กำกับละครตั้งแต่อายุยังน้อย และได้แฟนชื่ออลิซ (ลิตา คาลิยา) เป็นดารานางร้าย เขียวรักมากหลงมาก ถึงขนาดทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อผ่อนคอนโดราคาหลายล้านบาท ซึ่งซื้อในชื่อของอลิซ ซึ่งเขาตั้งใจจะใช้เป็นเรือนหอในอนาคต

แต่วันเวลาผ่านไปอลิซก็นำโฉนดไปแล้ว เท่านั้นยังไม่พออลิซประกาศแต่งงานกับชายอื่นแบบสายฟ้าแล่บ เขียวช็อกแทบบ้า เงินก็ไม่เหลือแฟนติดต่ออลิซไม่ได้ สุดท้ายเขียวจึงจำใจ กลับบ้านหนองกะแยงด้วยความช้ำใจในที่สุด

เขียวมาถึงบ้านหนองกะแยงวันงานบุญของหมู่บ้าน โดยมีชมพู่ขับรถมารรับ ปิดหน้าปิดตาจนเขียวจำไม่ได้ ที่สำคัญกว่าจะกลับถึงบ้าน ก็ต้องพบกับเรื่องราวมากมายเกินบรรยาย จนเขียวถึงกับร้องไห้ออกมา ทุกคนต่างดีใจที่เขียวกลับมาบ้าน แต่เขียวกลับมองต่างออกไปว่า หากเขาขายที่ดินซึ่งเป็นสมบัติของครอบครัวได้ จะหอบเงินกลับไปตั้งหลักที่กรุงเทพฯ อีกครั้งให้ได้

ชมพู่มาเช่าที่ดินของยายเพียรเพื่อทำไร่เกษตรอินทรีย์ โดยใช้ชื่อว่าไร่แบ่งฝันปันรัก ไร่อินทรีย์แห่งนี้มีการจัดสรรพื้นที่ให้มีการทำนาปลูกผักหมุนเวียน ปลูกผลไม้หลายชนิดที่ผลัดกันออกผลผลิตครบทุกฤดู เลี้ยงไก่อินทรีย์ เลี้ยงไส้เดือน ใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ปุ๋ยหมักเศษอาหารและน้ำหมักชีวภาพ ไร่นี้ไม่มีลูกจ้าง อาศัยแต่แรงงานอาสาสมัคร มีการตอบแทนแรงงานด้วยตะกร้าอาหารผลผลิตจากไร่ อาสาสมัครตัวหลักประจำไร่คือครูริช ครูอาสาชาวอเมริกันสอนภาษาอังกฤษ ณ โรงเรียนบ้านหนองกะแยง หนุ่มรูปหล่อนิสัยดีเป็นคนติดดินพูดอีสานได้ชอบวัฒนธรรมอาหารอีสาน แถมยังชอบสาวอีสานที่ชื่อชมพู่อีกด้วย

ชมพู่เปิดตัวว่าเป็นเจ้าของโครงการไร่ เขียวเจรจาขอให้เธอยกเลิกสัญญา ชมพู่จึงมีข้อแม้ให้เขียวเรียนรู้เรื่องการทำเกษตรจนครบทุกด่านเสียก่อน แล้วเธอจะยอมคืนไร่แบ่งฝันปันรักให้

ถึงแม้เขียวจะไม่เต็มใจทำงานในไร่นัก แต่กาลเวลาก็ทำให้เขาเกิดความรักความผูกพันกับบ้านเกิดอีกครั้ง ความสัมพันธ์อันเอื้อเฟื้อของผู้คนที่บ้านหนองผักกะแยงทำให้เขียวเริ่มเปลี่ยนไป เขียวเริ่มเรียนรู้วิถีชีวิตที่แท้ทั้งเรื่องการทำนาข้าวอินทรีย์ การเลี้ยงไส้เดือน การปลูกผักอินทรีย์ การทำน้ำส้มควันไม้ การเลี้ยงไก่อารมณ์ดี การทำน้ำหมักหลากสูตร อีกทั้งประเพณีของชาวอีสานอีกต่าง ๆ มากมาย ที่แสดงถึงความรักสามัคคีที่มีต่อกัน

จากคนที่ไม่อยากพูดภาษาอีสาน เขียวกลับมาพูดภาษาอีสานอีกครั้งอย่างภาคภูมิใจ เขียวเริ่มตัดใจจากคนรักเก่าได้แล้ว และเริ่มรู้ตัวว่าหลงรักชมพู่เข้าให้แล้ว เขียวเห็นว่าชมพู่สนิทสนมกับครูริชมากก็ลังเลและนึกน้อยใจ โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าชมพู่นั้นรักเขียวมาตั้งแต่วัยเด็กและหัวใจของเธอก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง รอคอยวันที่เขียวจะกลับมาที่บ้านหนองกะแยงอีกครั้ง

ครูริชได้รับรู้หัวใจของชมพู่ในที่สุด ว่าใจของเธอมีแต่เขียวเพียงคนเดียวเท่านั้น ครูน้ำฝนคอยปลอบใจครูริช จนทำให้ครูริชใจอ่อนยอมเปิดใจให้กับครูน้ำฝน

รวงข้าวในนาเริ่มตั้งท้องมองไกล ๆ เห็นเมล็ดข้าวสีเขียวสีเหลืองอ่อนสลับกับสีทองระยิบระยับ ทำให้มอส (ณัชพงศ์พล สุดดี) ก็ยกกองถ่ายทำมาที่บ้านหนองกะแยง โดยมีอลิซมาด้วย ตอนนี้อลิซเลิกกับสามีแล้วและตามกลับมาขอคืนดีกับเขียว ทำให้เขียวสับสนว่าจะเลือกทางไหนดี

การมาของอลิซทำให้ชมพู่ร้องไห้เสียใจ ยิ่งเมื่อยายเพียรและครอบครัวรู้ความจริงว่าเขียวจะขายที่ดิน ทำให้ทุกคนผิดหวังและเสียใจมาก ชมพู่คืนสัญญาการเช่าไร่แบ่งฝันปันรักให้แล้วเดินจากเขียวไปแบบหัวใจสลาย

สุดท้ายแล้วคำถามที่เขียวต้องตอบตัวเองให้ได้คือ เขาจะเลือกกลับไปใช้ชีวิตหรูหราที่กรุงเทพฯ กับคนรักเก่า หรือจะใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านหนองกะแยงที่ไร่แบ่งฝันปันรักแห่งนี้ ?

ละคร มนต์รักหนองผักกะแยง ออกอากาศทุกวันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3HD เริ่มตอนแรก 14 พฤษภาคม 2021

นักแสดงนำ

บักเขียว/ธนากร
รับบทโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ

หนุ่มวัย 29 ปี เติบโตมาในครอบครัวที่เทความรักให้เขาเต็มร้อย ตอนเกิดตัวดำมากจนออกเป็นสีเขียวจึงได้ชื่อเล่นว่าเขียว แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างที่ทำให้ต้องย้ายเข้าเมืองกรุง เมื่อต้องมาเรียนที่กรุงเทพฯ ก็โดนเพื่อนแกล้ง หาว่าเป็นคนบ้านนอก เขาจึงเกลียดความเป็นอีสานไปซะอย่างนั้น …

ชมพู่
รับบทโดย โบว์ เมลดา

สาวอีสานพันธุ์แท้บ้านหนองผักกะแยง อายุ 29 ปี เป็นคนมีนิสัยไม่ยอมใครจนเป็นที่เลื่องลือของคนในหมู่บ้าน เป็นคู่หูคู่กัดของบักเขียวตั้งแต่เด็ก แต่หลังจากบักเขียวเข้าเมืองกรุงนิสัยก็เปลี่ยนไป ทำให้ทั้งคู่เลิกเป็นเพื่อนกัน

อัลบั้มรูป มนต์รักหนองผักกะแยง

ทีเซอร์