Skip to content
รีแคปซีรีส์ Youth of May EP.5 : พฤษภาคมที่ไม่มีคุณ

รีแคปซีรีส์ Youth of May EP.5 : พฤษภาคมที่ไม่มีคุณ

Youth of May EP.5 : มยองฮียอมทิ้งความรู้สึกของตัวเองเอาไว้เบื้องหลัง และขอให้ฮีแทยอมหมั้นกับซูรยอน นับจากนั้นบรรยากาศความอึดอัดจึงได้เริ่มต้นขึ้น …

ซูรยอนมานั่งรอมยองฮีเลิกงานแม้จะดึกดื่น มยองฮีดีใจที่ได้เจอซูรยอนเพราะเธอตั้งใจจะโทร. ไปหาซูรยอนอยู่พอดี เพื่อที่จะบอกว่าเธอต้องการคบกับฮีแท แต่คำตอบที่ได้จากซูรยอนทำเอามยองฮีถึงกับอึ้งนิ่งไปนานหลายวินาที

“ครอบครัวฉันกำลังแย่ …” ซูรยอนพูดไปทั้งน้ำตาที่ไหลออกมาไม่หยุด ไม่ต่างอะไรกับเด็ก ๆ “เธอช่วยพูดกับฮีแทให้หมั้นกับฉันได้ไหม เขาอาจฟังที่เธอขอก็ได้ ช่วยคุยกับเขาให้ฉันสักครั้งนะ ถ้าฉันไม่ได้หมั้น ทั้งพ่อและพี่ชายคงต้องแย่แน่ ๆ เพราะฉันเป็นต้นเหตุ”

มันคงเป็นการยากที่ต้องเลือกระหว่างหัวใจตัวเอง กับคำขอร้องของเพื่อนที่รักมากที่สุดในชีวิต ซึ่งมันหมายถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของซูรยอนที่ใหญ่หลวงยิ่งนัก … มยองฮีนั่งนิ่งไปนานมากขณะในหัวกำลังคิดตัดสินใจ มันยากแค่ไหนกันนะที่ต้องตัดสินใจระหว่างสองสิ่ง ที่ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ล้วนแล้วแต่เป็นความเสียใจ …

มยองฮีบอกกับฮีแทให้หมั้นกับซูรยอน เพราะการหมั้นของฮีแทกับซูรยอนจะทำให้ธุรกิจของครอบครัวซูรยอนเดินต่อไปได้ (บริษัทเวชภัณฑ์ชังฮวา) มยองฮีอธิบายอีกว่า ซูรยอนเป็นเพื่อนรักที่สำคัญสำหรับเธอมาก ๆ ดังนั้น ถ้าเกิดปัญหากับครอบครัวซูรยอน เธอคงเป็นทุกข์ไปทั้งชีวิต

ฮีแทตกอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกว่ากลืนไม่เข้าคายไม่ออก ไม่ต่างอะไรกับมยองฮีแม้แต่นิดเดียว แต่ก่อนที่ฮีแทจะขอตัวกลับ มยองฮีมองไปที่ดอกไม้ช่อใหญ่ในมือของฮีแท ซึ่งฮีแทก็ตอบกลับไปว่า “อ้อ นี่เป็นของพ่อผมสั่งให้ซื้อกลับไปที่บ้าน” แล้วเขาก็เดินจากไป ทิ้งไว้เพียงความเศร้าสร้อยและผิดหวังของทั้งสองคน

รุ่งเช้าวันต่อมา ฮีแทไปพบคุณพ่อของซูรยอนแต่เช้าเพื่อบอกว่าเขาจะหมั้นกับซูรยอน

จริง ๆ แล้วเรื่องที่มยองฮีต้องไปเรียนต่อที่เยอรมนี เรื่องของเรื่องมันเริ่มต้นจากเหตุการณ์ขณะที่เธอกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย ในตอนนั้น มยองฮียอมรับผิดเพียงคนเดียวว่าเป็นคนแจกใบปลิวต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในขณะนั้น ทำให้ซูรยอนไม่ต้องรับผิด

ตกกลางคืน หลังมยองฮีไปถ่ายรูปเพื่อจะไปติดเอกสารการเดินทางไปเยอรมนี เธอได้เจอกับฮีแทโดยบังเอิญ เขาเดินเลี่ยงเธอไปโดยไม่มีคำพูดออกจากปากเลยสักคำ ! มยองฮีรีบเดินตามฮีแทไปแล้วพูดว่า “นี่เราจะไม่มีแม้แต่คำทักทายกันเลยเหรอ ?” ฮีแทตอบด้วยน้ำเสียงเย็นชา “พอดีผมยุ่งและไม่มีเวลา เพราะต้องเตรียมงานหมั้น”

“ฉันต้องขอบคุณ และขอโทษคุณด้วยนะคะที่ต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ … ฉันกำลังจะต้องไปเรียนต่อที่เยอรมนี แต่คุณกับซูรยอนจะต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันที่นี่ต่อไป ฉันไม่อยากให้ความสุขเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ไปสร้างปัญหาในระยะยาว” คำพูดของมยองฮีที่เคลือบด้วยเหตุผล และความเท่ในสิ่งที่ตัวเองเสียสละทำเอาฮีแทถึงกับยอม โดยไม่มีคำโต้แย้งใด ๆ

พิธีหมั้นของฮีแทกับซูรยอนถูกกำหนดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนสถานที่จัดการก็ใหญ่โต แถมยังประกาศลงหนังสือพิมพ์อีกด้วย … ในระหว่างเลือกชุด ซูรยอนโดนเพื่อน ๆ ในขบวนการนักศึกษาหัวรุนแรงผู้เรียกร้องประชาธิปไตยจ้องเล่นงาน เพราะคิดว่าซูรยอนหักหลัง ทีนี้ ฮีแทก็คือฮีแทผู้มีความเป็นสุภาพบุรุษก็เข้ามาช่วยซูรยอนเอาไว้ได้

ในวันเดียวกันนั้นเอง มยองฮีก็เดินทางไปโซลเพื่อทำพาสปอร์ต แต่ดูเหมือนว่าต้องใช้เวลาทำยาวนานหลายเดือนถ้าไม่มีคนรู้จักที่ทำงานอยู่ในกระทรวงการต่างประเทศ ให้บังเอิญว่าซูชานก็มาติดต่อธุระที่โซลพอดีเช่นกัน เขาจึงให้เพื่อนที่กระทรวงการต่างประเทศช่วยให้มยองฮีได้พาสปอร์ตทันเวลาก่อนวันเดินทาง … ระหว่างทางกลับบ้าน ซูชานปลอกไข่ต้มให้มยองฮี ทำให้เธอนึกถึงภาพเอกสารในวันที่ฮีแทปลอกไข่ต้มให้เธอ ณ จุดนี้ มยองฮีคิดถึงฮีแทขึ้นมาอย่างจับใจ

ทีนี้ ฮีแทก็คิดถึงมยองฮีอย่างลึกสุดใจไม่ต่างกัน ยิ่งเขาได้มารู้ว่ามยองฮีไปโซลกับซูชาน มันยิ่งทำให้ความคิดถึงที่มีแปรเปลี่ยนเป็นความหึง !

ฮีแทมาดักรอมยองฮีที่ทางเข้าบ้าน เขาบอกว่าน่าจะชวนเขาไปโซลแทนที่จะเป็นซูชาน ฮีแทเริ่มของขึ้นด้วยความหึงหวง “คุณแค่ไม่อยากเป็นคนไม่ดี คุณคิดว่าผมไม่ได้คิดอะไรเลยเหรอ ผมแค่หักห้ามใจเอาไว้ก็เพราะคุณ ผมรู้ว่าคุณก็รู้สึกเหมือนกัน … เรามีเวลาแค่เดือนเดียว ผมไม่อยากให้หนึ่งวันของเราผ่านไปแบบนี้” ฮีแทหลั่งน้ำตาออกมา พร้อมกับพูดประโยคสะเทือนใจออกมาว่า “ตอนแรกผมคิดว่าคุณเป็นเหมือนผม แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า คุณคงไม่ได้คิดอะไรแบบนั้น เพราะคุณคงไม่ได้คิดอะไรเลย !”

ในคืนนั้น ฮีแทนั่งมองดอกไม้ช่อนั้นที่กำลังเหี่ยวเฉาลงไป เขานั่งมองไปด้วยน้ำตาที่ไหนเอ่อออกมา

วันต่อมา ซูชานชวนมยองฮีไปทำเลือกชุดให้กับเขา แล้วจังหวะนรกก็บังเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อร้านที่มยองฮีกับซูชานไป เป็นร้านเดียวกับที่ฮีแทกับซูรยอนมาลองชุดด้วยกันอยู่พอดี สถานการณ์โป๊กเกอร์เฟสจึงเกิดขึ้น

ในคืนนั้น พ่อของมยองฮีแวะมาหาด้วยความเป็นห่วงเรื่องการประท้วงของนักศึกษา ที่ตอนนี้กำลังวุ่นวายไปหมด ขณะที่รอ พ่อเกิดไปเห็นหนังสือแถลงการณ์ของนักศึกษา ที่เพื่อนในขบวนนักศึกษาฝากเอาไปให้ซูรยอน เมื่อมยองฮีกลับมาพ่อจึงคิดว่าเป็นแถลงการณ์ของมยองฮี จึงฉีกมันทิ้งต่อหน้าเธอ !

มยองฮีนึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น ในวันที่เธอโดนจับพร้อมกับเพื่อน ๆ พ่อเดินเข้ามาหาเธอและบอกให้เธอยอมรับว่าเป็นคนแจกใบปลิวทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำ แล้วโทษก็คือการโดนไล่ออกจากโรงเรียน (จุดนี้เองเป็นปมของมยองฮีกับพ่อ ที่ทำให้เธอหมดอนาคต)

วันหมั้นก็มาถึง … พิธีจัดขึ้นใหญ่โตอลังการ แต่ดูเหมือนว่าท่ามกลางความยินดีของแขกเหรื่อ กลับมี 3 คนที่ต้องทำหน้าโป๊กเกอร์เฟส มันคือโศกนาฏกรรมอย่างแท้จริง

ในคืนนั้น มยองฮีเจอกับฮีแท เธอสารภาพกับเขาทั้งน้ำตาว่า “ฉันไม่อยากให้เดือนพฤษภาคมนี้ผ่านไปเลยโดยไม่มีคุณ” ฮีแทเงยหน้ามองฟ้าเหมือนกับโล่งใจ ที่หญิงสาวที่อยู่เบื้องหน้าเขาก็มีความรู้สึกเหมือนเขาเช่นกัน

ฮีแทก้าวไปหามยองฮี แล้วเอื้อมมือไปจับเธอไว้แน่น แล้วทั้งสองก็ออกวิ่งหนีออกจากงานหมั้นไปด้วยรอยยิ้ม

Photos: ภาพหน้าจอ KBS2 Korea