Skip to content
เรื่องย่อละคร คทาสิงห์ (2021)

เรื่องย่อละคร คทาสิงห์ (2021)

คทาสิงห์ เรื่องย่อ : มันคือของวิเศษที่ผู้คนต่างแย่งชิงเพื่อต้องการได้อำนาจบางอย่างจากมัน แต่แท้ที่จริงแล้วมันนำพาทุกคนที่เกี่ยวข้องไปสู่ปลายทางแห่งความหายนะ …

แนว : แอ็คชั่น คอมเมดี้
บทประพันธ์ : ณิชา (โสภี พรรณราย)
บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน
ผู้ผลิต : Nine Bever Films
ช่อง : 7HD (หมายเลข 35)
ออกอากาศ : จันทร์-อังคาร 20.30 น.
เริ่มตอนแรก : 25 พฤษภาคม 2021

เรื่องย่อ

คทาสิงห์คือของคู่บ้านคู่เมืองของชาวกองไตเมื่อ 800 ปีมาแล้ว คทาสิงห์ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าสิงหวรมัน ที่อัญเชิญพระอิศวรและทวยเทพมาประสิทธิ์ประสาทอิทธิฤทธิ์ และอาคม จากนั้นได้มอบให้ชัยยะ ผู้เป็นนายทัพ เพื่อใช้ต่อกรกับกองทัพผู้รุกรานด้วยไสยเวทย์ต่าง ๆ ด้วยอานุภาพของคทาสิงห์ทำให้ราชปุโรหิตแสนเมืองต้องการครอบครองมันเช่นกัน

เรื่องราวมันซับซ้อนยิ่งขึ้น เพราะชัยยะรักกับบัวสวรรค์ ซึ่งเป็นลูกสาวของราชปุโรหิตแสนเมือง แต่ความสัมพันธ์นั้นก็ไม่ทำให้ชัยยะคทาสิงห์ให้ราชปุโรหิตเจ้าแสนเมืองได้ เมื่อเป็นดังนั้นจึงเกิดการต่อสู้แย่งชิงกัน

ทีนี้ บัวสวรรค์ถือความรักที่มีต่อชัยยะเป็นใหญ่ เธอจึงยอมตายไปพร้อมกับชัยยะ โดยได้แบ่งคทาสิงห์ถือไปยมโลกคนละส่วน นับแต่นั้นคทาสิงห์ก็ถูกแยกเป็นสองส่วนและหายสาปสูญไป

800 ปีต่อมา …

ไตร เด็กกำพร้าที่ลอยน้ำมาเมื่อตอนอายุได้เพียงแค่ 2 ขวบ เขาได้รับการชุบเลี้ยงจากหลวงปู่เหรียญ ที่ธุดงค์ผ่านมาพบเจอเข้าพอดี หลวงปู่เหรียญเห็นว่าไตรเป็นผู้มีบุญ ต่อมาจึงได้ถ่ายทอดวิชาอาคมต่าง ๆ ให้ รวมทั้งสักยันต์เกราะเพชรที่ทำให้ไตรคงกระพันหนังเหนียว

เมื่อไตรเติบโตเป็นหนุ่ม เขาได้เดินทางมาที่สิงหนครเพื่อต้องการรู้ชาติกำเนิดที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งเขาเข้าใจว่าต้นทางที่เขาในวัยเด็กลอยน้ำมาจากที่นี่ ณ จุดนี้เอง ไตรได้มาพบกับสิรินดา ลูกสาวคนกลางที่ถูกเก็บมาเลี้ยงของนายสุทธา ผู้มีอิทธิพลของที่นี่

สิรินดาเป็นผู้หญิงที่มีความสามารถพิเศษประกาารหนึ่ง นั่นก็คือเธอสามารถพูดอ่านภาษากองไตโบราณได้มาตั้งแต่กำเนิด (โดยไม่ต้องเรียน) อีกทั้งเธอยังเป็นนักประวัติศาสตร์อีกด้วย เมื่อสิรินดาได้พบกับไตรเป็นครั้งแรก เธอได้สัมผัสมือกับไตรโดยบังเอิญ ทำให้เกิดภาพนิมิตรบางอย่างที่อธิบายไม่ได้ และความรู้สึกผูกพันกับไตรอย่างประหลาด แต่เธอไม่เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไร ?

สารวัตรประคองและหมวดแสงจันทร์เป็นตำรวจน้ำดีที่ประจำอยู่ที่นี่ โดยมีผู้กำกับธีระเป็นหัวหน้า สารวัตรประคองและแสงจันทร์พยายามจะจับสุทธามาดำเนินคดี ไม่ว่าจะเป็นค้ายาเสพติด ค้าอาวุธ ฯลฯ แต่เพราะไม่มีหลักฐานที่แน่นหนาเพียงพอ อีกทั้งยังมีผู้กำกับธีระคอยช่วยเหลือ เพราะรับเงินรับทองจากสุทธา

ว่าที่จริงลึก ๆ แล้วผู้กำกับธีระเองก็ต้องการล้มสุทธาแล้วขึ้นมาเป็นใหญ่เสียเอง เป็นเพียงแต่ว่าสุทธามีพันธมิตรเป็นนายพลสำราญ หัวหน้ากองกำลังปฏิวัติกองไตใหม่ ซึ่งทั้งคู่ได้วางแผนให้ลูกของทั้งคู่ได้แต่งงานกัน … เมื่อเป็นเช่นนั้นผู้กำกับพีระจึงจำเป็นต้องรอโอกาสต่อไป

ไตรแฝงตัวมาทำงานกับนายสุทธา โดยได้รับความช่วยเหลือจากสิรินดา ทำให้สารวัตรประคองและแสงจันทร์ จับตาดูไตรเป็นพิเศษ ในที่สุดสารวัตรประคองก็พบหลักฐานว่าที่แท้แล้ว ไตรเป็นลูกของผู้ใหญ่เพิ่มกับเบญจพรเพื่อนรักของเขาตั้งแต่สมัยเขาเป็นจ่าตำรวจ

ในตอนนั้นผู้ใหญ่เพิ่มกับเบญจพรถูกคนร้ายปล้นบ้าน ซึ่งสารวัตรประคองสงสัยว่าสุทธาเป็นคนทำเพราะต้องการอะไรบางอย่างจากผู้ใหญ่เพิ่ม ไตรกับสารวัตรประคองและแสงจันทร์จึงช่วยกันสืบหาความจริง

สุทธาเป็นคนมีวิชาอาคมและคงกระพัน โดยมีหนานอินเป็นอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ แต่อวิชาที่สั่งสมในร่างของสุทธามากเกินไป ทำให้ทุกวันพระ สุทธาจะต้องเก็บตัวและต้องทนต่อความเจ็บปวดของเดียรรัจฉานวิชาที่นับวันกินกัดกินร่างของเขาไปทุกที ทางเดียวที่จะรักษาหายคือเขาต้องหาคทาสิงห์ให้เจอ สุทธาเก็บเรื่องนี้และด้ามคทาสิงห์ที่แย่งชิงมาจากพ่อของไตรเป็น ความลับ

นายพลสำราญมีสมุดหนังสัตว์ บันทึกของชาวกองไตโบราณได้สืบทอดกันมา ที่เล่าถึงตำนานคทาสิงห์และเป็นที่ซ่อนลายแทงสมบัติพระเจ้าสิงหวรมัน แต่เขาอ่านไม่ออกจนได้มาพบกับสิรินดา เขาจึงร่วมมือกับสุทธาช่วยกันตามหาคทาสิงห์

ส่วนไตรก็หาข้อมูลจนพบว่าคนที่ฆ่าพ่อเขาคือสุทธานั่นเอง … สุทธาเข้าปล้นบ้านและฆ่าผู้ใหญ่เพิ่มตาย แล้วเบญจพรก็ปล่อยไตรลอยไปตามน้ำ ส่วนตัวเองถูกยิงตกน้ำหายสาบสูญไป

เบญสิริคือชื่อใหม่ของเบญจพรหลังจากที่เธอถูกยิงตกน้ำ ได้รับความช่วยเหลือจากนายพลสำราญแต่เธอสูญเสียความทรงจำในอดีต แต่เมื่อได้พบกับไตรที่สิงหนคร ความทรงจำของเธอเหมือนจะกลับมาอีกครั้ง

ไตรกับสิรินดาผูกพันกันมาแต่ชาติภพก่อน สิรินดาพบว่าที่แท้ไตรคือชัยยะ ส่วนเธอคือบัวสวรรค์ ทั้งสองเป็นคู่รักกัน ผูกพันกับคทาสิงห์และมีภารกิจสำคัญเกี่ยวกับคทาสิงห์ที่ยังทำไม่สำเร็จเมื่อ 800 ปีก่อน

ที่แท้สุทธาคือราชปุโรหิตแสนเมืองที่ต้องการครอบครองคทาสิงห์เพียงคนเดียว และเมื่อคทาสิงห์ประกอบกันจนสมบูรณ์ ประตูกาลเวลาก็เปิดขึ้น อาณาจักรกองไตโบราณได้ปรากฏขึ้นมาอีกครั้งและเหตุการณ์นั้นเหมือนจะเป็นเช่นในอดีต

แต่สิ่งที่ไตรกับสิรินดาต้องทำคือไม่ให้อดีตมาเปลี่ยนแปลงปัจจุบันไปตลอดกาล และป้องกันไม่ให้คทาสิงห์ตกไปในมือคนชั่ว

ในที่สุดสุทธาหรือราชปุโรหิตเจ้าแสนเมืองก็พ่ายแพ้ให้กับพลังแห่งรักของไตรกับสิรินดาที่ไม่เกรงกลัวแม้แต่ความตาย เมื่อภารกิจสำเร็จ เขาทั้งสองจึงกลับมาพบกันอีกครั้ง

ละคร คทาสิงห์ ออกอากาศวันจันทร์และอังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7HD เริ่มตอนแรกวันที่ 25 พฤษภาคม 2021

นักแสดงนำ

แบงค์ อาทิตย์ รับบท ไตร (ชัยยะ)
ปูเป้ เกศรินทร์ รับบท สิรินดา (บัวสวรรค์)
ตาล กัญญา รับบท รังสิมา
เจสสิก้า สมปอง รับบท แสงจันทร์
แชป วรากร รับบท นิรันดร์

อัลบั้มรูปละคร คทาสิงห์

ทีเซอร์

Source: Facebook @NineBeverFilms