Skip to content
รีแคปซีรีส์ Youth of May EP.12 (ตอนจบ) : พฤษภารำลึก

รีแคปซีรีส์ Youth of May EP.12 (ตอนจบ) : พฤษภารำลึก

Youth of May EP.12 : ฮีแทและมยองฮีเตรียมคำอธิษฐานให้กันและกันแทนของขวัญในวันแต่งงาน ขณะที่เรื่องราวเดินไปสู่จุดพลิกผันที่ไม่มีวันกลับคืน …

ฮีแทกับมยองฮีแต่งงานกันที่โบสถ์ที่ทั้งคู่หลบซ่อนอยู่นั่นเอง พิธีแต่งงานที่มีเพียงคนสองคนที่สัญญาจะใช้ชีวิตร่วมกันต่อหน้าพระผู้สร้าง “เจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะทำตามคำปฏิญาณในงานแต่งงาน และสาบานต่อหน้าพระผู้สร้างว่าจะอยู่กันด้วยความรักและเคารพกันและกันไปชั่วชีวิต … ไม่ว่าเราจะโดนบททดสอบอะไรจากพระองค์ เราทั้งคู่จะเอาชนะมันไปด้วยกัน โดยจะไม่มีวันปล่อยมือจากกัน”

ในเวลาเดียวกันนั้นเอง มยองฮีได้รับแจ้งข่าวจากบาทหลวงว่า คิมฮยอนชอล ผู้เป็นพ่อของเธอโดนทหารยิงจนเสียชีวิตแล้ว

ท่ามกลางศพของผู้คนที่โดนทหารสังหารนับสิบที่เรียงรายอยู่เกลื่อนกลาด มยองฮีเห็นมยองซูนั่งอยู่บริเวณปลายเท้าศพของพ่อที่ถูกปิดด้วยผ้าขาว ณ นาทีนี้ มยองฮียังคงมีสีหน้าที่นิ่งเฉย เธอไม่เชื่อว่าศพตรงหน้าคือพ่อ กระทั่งมยองฮีได้เปิดผ้าที่คลุมร่างไร้ลมหายใจร่างนั้น เธอจึงได้ร้องไห้ออกมาด้วยความเสียใจ พ่อตายไปแล้วจริง ๆ !!! และนี่คือเป็นความเสียใจครั้งที่หนักหนาที่สุดในชีวิตของเธอ

ศพของคิมฮยอนชอลถูกใส่โลงและนำเอาไปทำพิธีที่สนามกีฬาแห่งหนึ่ง ระหว่างที่มยองฮี ฮีแท และมยองซูอยู่ที่นั่น ได้มีคำสั่งออกมาให้ฆ่ามยองฮีและมยองซูทิ้ง ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่จองแทหนีออกมาจากบ้าน

ขณะที่มยองฮีเดินอยู่ด้านนอกของตัวอาคาร กองกำลังติดอาวุธได้เล็งปืนไปที่มยองฮี แต่จังหวะนั้นเอง จองแทได้เข้ามายื้อแย่งปืนจนในที่สุดปืนก็ลั่นใส่บริเวณต้นขาจองแท แต่ก็ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจากมยองฮีโดยการห้ามเลือดเอาไว้ ขณะเดียวกันนั้น ฮวังกีนัมกับแม่ของจองแทตามมาพอดี แต่ ณ จุดนี้ ดูเหมือนจะไม่มีใครสักคนในครอบครัวยอมรับฮวังกีนัมอีกต่อไป จองแทปัดมือของพ่อออกโดยไม่มองหน้าเสียด้วยซ้ำในขณะที่ฮีแทอุ้มเขาไปทำการรักษา

ฮวังกีนัมยืนนิ่งอยู่อย่างนั้นอย่างไม่ไหวติงนานนับนาที เขาโดนลูกปฏิเสธถึงสองคน ฮีแทและจองแท ยังไม่นับเมียเขา แฮรยอง (แม่จองแท) ที่ต้องการหย่ากับเขาเช่นกัน

เรื่องราวดำเนินไป หนูน้อยมยองซูเกิดอยากกลับบ้านเกิดที่นาจู เขาจึงไปขอยืมแผนที่จากเพื่อนของพี่สาวคนหนึ่ง จากนั้นเขาก็ใช้สกิลวิ่งของตัวเองที่มีวิ่งกลับบ้านตัวคนเดียวโดยไม่บอกใคร

เมื่อมยองฮีรู้เรื่องจึงออกไปตามหาน้องชายกับฮีแทสองคน ซึ่งได้แยกกันออกตามหา ในที่สุดมยองฮีก็ไปพบมยองซูอยู่ในป่า

แต่ดูเหมือนว่าความซวยจะมาเยือน เมื่อฮีแทโดนทหารจับได้ ในขณะที่มยองฮีกับมยองซูหลบอยู่ที่พุ่มไม้เล็ก ๆ ซึ่งดูท่าจะไม่รอด มยองฮีจึงบอกให้น้องชายของเธอวิ่งกลับไปที่บ้านก่อน โดยให้สัญญาว่าเธอจะรีบตามกลับไปให้เร็วที่สุด และเธอก็ได้มอบนาฬิกาพกของพ่อให้กับมยองซูเก็บเอาไว้

อย่างไรก็ตาม ไม่ทันไรทหารก็เห็นมยองซูกำลังวิ่งหนี มันจึงเล็งปืนเอ็ม 16 ในมือโดยหันปลายกระบอกไปทางเด็กน้อยที่กำลังวิ่งหนี มยองฮีช็อกกับสิ่งที่ทหารนายนั้นทำ เธอจึงตัดสินใจเพียงเสี้ยววินาทีกระโดดเข้าไปขวางวิถีกระสุนนั้น !!!

ทหารนายที่วิ่งผมตามมยองซูไป เขาคือคยองซู (เพื่อนของฮีแท) เมื่อไล่ตามไปทันเขาก็บอกให้มยองซูวิ่งหนีไป จากนั้นก็ยิงกระสุนขึ้นฟ้าไปหนึ่งนัดเพื่อทำเนียนหลอกว่าตัวเองจัดการมยองซูเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตรงนั้นเองคยองซูได้เก็บเอานาฬิกาพกที่มยองซูทำตกเอาไว้

ฮีแทโดนทหารควบคุมตัวเองไว้ ทหารนายหนึ่งเล็งปืนไปที่หัวฮีแท กำลังจะเหนี่ยวไกระเบิดหัวฮีแททิ้งตามคำสั่งจากเบื้องบนที่ให้สังหารชาวเมืองควังจูผู้ต่อต้านทุกคน แต่ก็ให้โชคดีว่า มีทหารนายหนึ่งเข้ามาหยุดเอาไว้ โดยอ้างว่าฮีแทเป็นเพื่อนแถวบ้านของเขา ฮีแทจึงรอดตายอย่างหวุดหวิด

ส่วนมยองฮีโดนยิงและถูกทิ้งเอาไว้ในป่าให้นอนหายใจรวยรินอยู่อย่างนั้น คยองซูเอานาฬิกาพกที่เขาเก็บมาได้ใส่มือของมยองฮี พร้อมด้วยจดหมายคำสาบานในงานแต่งงานที่เธอเขียนด้วยลายมือ แล้วลมหายใจของเธอก็หมดลง !!!

และนั่นคือช่วงเวลาสุดท้ายที่ฮีแทได้พบกับมยองฮี ไม่ว่าร่างที่มีลมหายใจหรือร่างที่ไร้วิญญาณ …

ตัดกลับมาที่ปัจจุบัน 2021

ฮีแทซึ่งตอนนี้เป็นหมอแผนกฉุกเฉินอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มยองซูซึ่งตอนนี้เป็นบาทหลวงไปพบฮีแทเพื่อแจ้งข่าวว่าพบโครงกระดูกของมยองฮีแล้ว

ฮีแทเดินทางไปที่สถานีตำรวจเพื่อเอานาฬิกาพกและจดหมายของมยองฮีที่ขุดพบ ที่สถานีตำรวจนั่นเองฮีแทได้พบกับคยองซู (ชายที่สวมหมวก ที่เดินทางไประบุตัวตนของโครงกระดูกว่าคือมยองฮี) ที่รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์จนกระทั่งวันนี้ด้วยความรู้สึกผิดที่อัดแน่นอยู่เต็มอก เขาร้องไห้เมื่อเจอฮีแทโดยไม่ปริปากพูดอะไรออกมาสักคำ

เมื่อกลับถึงบ้าน ฮีแทเปิดคำสาบานแต่งงานของมยองฮีขึ้นมาอ่าน เรื่องราวที่ผ่านไป 41 ปีแล้ว แต่ดูเหมือนเขายังคงจำมันได้ทุกรายละเอียด ความรักที่เขามีต่อผู้หญิงที่ชื่อมยองฮีตราตรึงอยู่ในใจเขาแม้ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหน

จบบริบูรณ์

Photos: ภาพหน้าจอ KBS2 Korea